Thay van tim nhân tạo khi hư hỏng

      (Hà Phi Long - Khánh Hòa) -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Hỏi: Van tim khi bị hư hỏng có thể thay được phải không? Tại sao bác sĩ nói phải sửa chữa van trước mà không thay luôn van mới cho tiện, thay van xong thì chức năng có bình thường không?
Thay van tim nhân tạo khi hư hỏng
Trả lời: Về phương diện giải phẫu, tim có 4 nơi có van nhằm giúp dòng máu đi theo một chiều đảm bảo chức năng cung cấp oxy cho các cơ quan trong cơ thể. Ở bên tim trái, van 2 lá ngăn cách giữa tâm nhĩ và tâm thất trái chỉ cho phép máu giàu oxy đi từ nhĩ trái xuống thất trái. Van động mạch chủ ngăn cách giữa tâm thất trái và động mạch chủ chỉ cho máu đi một chiều từ tâm thất trái ra động mạch chủ. Ở tim phải, tương tự cũng có 2 van nữa nhưng ít quan trọng và phổ biến bệnh như tim trái. Van 3 lá ngăn cách giữa tâm nhĩ phải và tâm thất phải cho phép mang máu đen (nghèo oxy) từ nhĩ phải xuống thất phải, van động mạch phổi cho phép máu đi tiếp một chiều từ thất phải ra động mạch phổi để lên phổi trao đổi khí biến thành máu giàu oxy trở về tim trái. Các van tim này có thể được thay thế bằng các van tim nhân tạo để duy trì chức năng cho tim.Khi các van tim bị hư hỏng không đảm bảo được chức năng của nó thì người ta xem xét đến khả năng phẫu thuật chỉnh sửa hoặc thay van tim nhân tạo. Trong các van tim thì van 2 lá và van động mạch chủ là quan trọng hơn về mặt chức năng nên thường được chỉ định phẫu thuật. Thường thì người ta ưu tiên cho việc sửa chữa các hư hỏng của van, thường các hư hỏng này gây ra tình trạng hẹp hoặc hở van. Hiện tại, sửa van chủ yếu áp dụng cho van 2 lá vì van động mạch chủ rất khó sửa. Tuy nhiên trong những trường hợp tổn thương van do thấp tim, viêm nội tâm mạc hoặc tổn thương phúc tạp (xơ hóa, co rút lá van, vôi hóa nhiều…) thì được chỉ định thay van tim.Thay van tim nhân tạo khi hư hỏngChỉnh sửa van tim là một phẫu thuật an toàn hơn thay van (tử vong do mổ ít hơn), tỉ lệ sống còn lâu dài tốt, không cần dùng thuốc kháng đông, chức năng tim cũng tốt hơn.

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Thay van tim nhân tạo khi hư hỏng

Hỏi: Van tim khi bị hư hỏng có thể thay được phải không? Tại sao bác sĩ nói phải sửa chữa van trước mà không thay luôn van mới cho tiện, thay van xong thì chức năng có bình thường không?


Thay van tim nhan tao khi hu hong


Hoi: Van tim khi bi hu hong co the thay duoc phai khong? Tai sao bac si noi phai sua chua van truoc ma khong thay luon van moi cho tien, thay van xong thi chuc nang co binh thuong khong?


Tra loi: Ve phuong dien giai phau, tim co 4 noi co van nham giup dong mau di theo mot chieu dam bao chuc nang cung cap oxy cho cac co quan trong co the. O ben tim trai, van 2 la ngan cach giua tam nhi va tam that trai chi cho phep mau giau oxy di tu nhi trai xuong that trai. Van dong mach chu ngan cach giua tam that trai va dong mach chu chi cho mau di mot chieu tu tam that trai ra dong mach chu. O tim phai, tuong tu cung co 2 van nua nhung it quan trong va pho bien benh nhu tim trai. Van 3 la ngan cach giua tam nhi phai va tam that phai cho phep mang mau den (ngheo oxy) tu nhi phai xuong that phai, van dong mach phoi cho phep mau di tiep mot chieu tu that phai ra dong mach phoi de len phoi trao doi khi bien thanh mau giau oxy tro ve tim trai. Cac van tim nay co the duoc thay the bang cac van tim nhan tao de duy tri chuc nang cho tim.Khi cac van tim bi hu hong khong dam bao duoc chuc nang cua no thi nguoi ta xem xet den kha nang phau thuat chinh sua hoac thay van tim nhan tao. Trong cac van tim thi van 2 la va van dong mach chu la quan trong hon ve mat chuc nang nen thuong duoc chi dinh phau thuat. Thuong thi nguoi ta uu tien cho viec sua chua cac hu hong cua van, thuong cac hu hong nay gay ra tinh trang hep hoac ho van. Hien tai, sua van chu yeu ap dung cho van 2 la vi van dong mach chu rat kho sua. Tuy nhien trong nhung truong hop ton thuong van do thap tim, viem noi tam mac hoac ton thuong phuc tap (xo hoa, co rut la van, voi hoa nhieu…) thi duoc chi dinh thay van tim.Thay van tim nhan tao khi hu hongChinh sua van tim la mot phau thuat an toan hon thay van (tu vong do mo it hon), ti le song con lau dai tot, khong can dung thuoc khang dong, chuc nang tim cung tot hon.
RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212