Dùng thuốc gì để hết táo?

      Trịnh Văn Hân (Hòa Bình) -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Tôi 67 tuổi, thường xuyên bị táo bón. Tôi đã ăn nhiều rau, quả và tập luyện nhưng chứng táo vẫn không hết. Xin cho biết tôi có thể dùng thuốc gì?
Dùng thuốc gì để hết táo?

Ở tuổi của bác, nếu loại trừ lý do mắc bệnh mạn tính hoặc chế độ ăn uống… thì tình trạng táo bón thường có các nguyên nhân như: ít vận động; do giảm nhu động ruột và suy giảm khả năng tiết dịch của các tuyến tiêu hóa; do uống ít nước; do chế độ dinh dưỡng không hợp lý; do tác dụng phụ của thuốc.

 Ảnh minh họa (nguồn Internet).

Về điều trị thì cần tìm ra nguyên nhân. Nếu táo bón do thuốc thì phải ngừng thuốc đang uống và thay thuốc khác; nên ăn thức ăn có nhiều chất xơ và uống đủ nước; tập thể dục, vận động thường xuyên; tạo thói quen đi cầu… Nếu đã làm các cách rồi mà tình trạng táo bón không được cải thiện, có thể dùng một số thuốc nhuận tràng.

Các loại thường dùng là thuốc nhuận tràng và làm mềm phân: Dầu vaselin hoặc paraphin có tác dụng xổ cơ học bằng cách ngăn chặn sự hấp thu nước có tác dụng làm mềm phân. Trong trường hợp trào ngược dạ dày thực quản, không dùng thuốc này trước khi đi ngủ để phòng dịch trào ngược vào đường hô hấp.

Các thuốc nhuận tràng thẩm thấu: Mục đích làm tăng áp lực thẩm thấu trong lòng ruột kéo theo nước vào trong lòng ruột từ đó làm tăng lượng nước trong phân giúp bài tiết và tống xuất phân ra ngoài. Thuốc chống chỉ định ở bệnh nhân viêm loét đại trực tràng, tắc ruột, ung thư trực tràng, mất nước, suy tim.

Các thuốc nhuận tràng kích thích nhu động ruột: Đó là các acid ricinoleic, acid mật, dẫn xuất diphenylmethan, tác dụng qua nhiều cơ chế khác nhau. Đáng chú ý trong nhóm thuốc này có anthraquinolic gồm các sản phẩm tự nhiên là các aglycol của cây cascara, Rhubarbe... những thuốc xổ thực vật này không hấp thu ở ruột non, chúng chỉ hoạt động khi đến đại tràng, gia tăng sự tống phân bằng cách kích thích tiết prostaglandin nội sinh, tuy nhiên, thuốc bị phân hủy bởi các vi khuẩn ở đại tràng nên các thuốc này mất tác dụng khi dùng kháng sinh diệt vi khuẩn chí ở ruột.

Thuốc nhuận tràng tác dụng tại chỗ: Các thuốc này làm phóng thích khoảng 50 - 100ml dịch trong lòng trực tràng và gây kích thích phản xạ đại tiện. Ngoài ra còn có thể sử dụng thụt tháo với các chất nhày hoặc thụt tháo vi lượng, thường hay dùng để chuẩn bị nội soi đại trực tràng hoặc cho táo bón khi nằm lâu để làm mềm phân, tuy nhiên không được dùng kéo dài.

Táo bón không đơn thuần là sử dụng thuốc nhuận tràng là đủ mà phải tìm ra nguyên nhân để điều trị tận gốc. Do đó, bác nên đi khám để được điều trị đúng, không nên tự ý dùng thuốc nhuận tràng.

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

trần thu mạnh Trả lời

mình là chuyên viên tư vấn cân nặng và sức khỏe của công ty dinh dưỡng hàng đầu của Mỹ. cân nặng tiêu chuẩn của bạn là 48kg - 50kg, vì vậy bạn phải giảm 15kg mới đạt được cân nặng đúng theo chiều cao của bạn. nếu bạn thực sự muốn giảm và tìm hiểu rõ hơn hãy liên hệ với mình qua số đt 0932071088, mình sẽ sắp xếp thời gian và tư vấn cho bạn rõ hơn.

3/7/2011 9:28:27 AM
Đánh giá:

Dùng thuốc gì để hết táo?

Tôi 67 tuổi, thường xuyên bị táo bón. Tôi đã ăn nhiều rau, quả và tập luyện nhưng chứng táo vẫn không hết. Xin cho biết tôi có thể dùng thuốc gì?


Dung thuoc gi de het tao?


Toi 67 tuoi, thuong xuyen bi tao bon. Toi da an nhieu rau, qua va tap luyen nhung chung tao van khong het. Xin cho biet toi co the dung thuoc gi?


O tuoi cua bac, neu loai tru ly do mac benh man tinh hoac che do an uong… thi tinh trang tao bon thuong co cac nguyen nhan nhu: it van dong; do giam nhu dong ruot va suy giam kha nang tiet dich cua cac tuyen tieu hoa; do uong it nuoc; do che do dinh duong khong hop ly; do tac dung phu cua thuoc.

 Anh minh hoa (nguon Internet).

Ve dieu tri thi can tim ra nguyen nhan. Neu tao bon do thuoc thi phai ngung thuoc dang uong va thay thuoc khac; nen an thuc an co nhieu chat xo va uong du nuoc; tap the duc, van dong thuong xuyen; tao thoi quen di cau… Neu da lam cac cach roi ma tinh trang tao bon khong duoc cai thien, co the dung mot so thuoc nhuan trang.

Cac loai thuong dung la thuoc nhuan trang va lam mem phan: Dau vaselin hoac paraphin co tac dung xo co hoc bang cach ngan chan su hap thu nuoc co tac dung lam mem phan. Trong truong hop trao nguoc da day thuc quan, khong dung thuoc nay truoc khi di ngu de phong dich trao nguoc vao duong ho hap.

Cac thuoc nhuan trang tham thau: Muc dich lam tang ap luc tham thau trong long ruot keo theo nuoc vao trong long ruot tu do lam tang luong nuoc trong phan giup bai tiet va tong xuat phan ra ngoai. Thuoc chong chi dinh o benh nhan viem loet dai truc trang, tac ruot, ung thu truc trang, mat nuoc, suy tim.

Cac thuoc nhuan trang kich thich nhu dong ruot: Do la cac acid ricinoleic, acid mat, dan xuat diphenylmethan, tac dung qua nhieu co che khac nhau. Dang chu y trong nhom thuoc nay co anthraquinolic gom cac san pham tu nhien la cac aglycol cua cay cascara, Rhubarbe... nhung thuoc xo thuc vat nay khong hap thu o ruot non, chung chi hoat dong khi den dai trang, gia tang su tong phan bang cach kich thich tiet prostaglandin noi sinh, tuy nhien, thuoc bi phan huy boi cac vi khuan o dai trang nen cac thuoc nay mat tac dung khi dung khang sinh diet vi khuan chi o ruot.

Thuoc nhuan trang tac dung tai cho: Cac thuoc nay lam phong thich khoang 50 - 100ml dich trong long truc trang va gay kich thich phan xa dai tien. Ngoai ra con co the su dung thut thao voi cac chat nhay hoac thut thao vi luong, thuong hay dung de chuan bi noi soi dai truc trang hoac cho tao bon khi nam lau de lam mem phan, tuy nhien khong duoc dung keo dai.

Tao bon khong don thuan la su dung thuoc nhuan trang la du ma phai tim ra nguyen nhan de dieu tri tan goc. Do do, bac nen di kham de duoc dieu tri dung, khong nen tu y dung thuoc nhuan trang.

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212