Điều trị bệnh hắc lào

      nguyen van thanh - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Cho em hỏi khi bị hắc lào có nhất thiết phải luộc quần áo ở 100 độ không và khi em dung thuốc ASA chỗ bẹn bị sạm thì có trở lại da như cũ không a. Nếu không trở lại da cũ thì em phải bôi thuốc nào a. Em xin trân thành cảm ơn
Điều trị bệnh hắc lào

Hắc Lào còn gọi là bệnh lác. Đây là bệnh do vi nấm cạn gây nên thuộc nhóm dermatophytes, hay gặp nhất là hai loại trychophyton và epidermophyton. Dấu hiệu nổi bật nhất của bệnh là ngứa, nổi mẩn đỏ, có mụn nước, vùng có nấm thường tròn như đồng tiền. Cảm giác ngứa ngáy rất khó chịu ở vùng da bị tổn thương, cả ngày lẫn đêm, ngứa nhiều hơn khi về đêm, đổ mồ hôi, thời tiết nóng bức... Nổi mẩn đỏ một vùng có giới hạn rõ, trên bề mặt xuất hiện những mụn nước, tập trung ở phần rìa vùng nổi mẩn. Bệnh có thể gặp ở bẹn, chân tay, mặt, bụng, ngực... Nếu không điều trị kịp thời bệnh sẽ lây sang những vị trí khác của cơ thể, tăng mức độ tổn thương trên da, chàm hóa hoặc dễ dàng lây sang người khác do tiếp xúc trực tiếp hoặc lây qua quần áo.

 

Bệnh hắc lào tuy gây nhiều khó chịu cho người bệnh nhưng chữa trị không khó. Nhưng nếu dùng thuốc không đúng thuốc quá mạnh, bôi sang cả vùng da lành, da non thì sẽ gây ra tình trạng phỏng, chảy nước vùng bôi thuốc, thậm chí nếu dùng theo lời mách bảo không đúng còn gây nhiễm khuẩn, sưng đau. Những loại thuốc cổ điển như ASA, BSA, BSI... cũng có tác dụng tốt nhưng gây lột da nhiều, đau rát, có thể làm sạm da. Hiện nay đã có những loại thuốc mới, có thể bôi hoặc uống. Thuốc bôi như ecoconazol, miconazol, clotrimazol... Những thuốc này có ưu điểm là không có màu, mùi thơm, không gây lột da, không sưng đau nhưng cũng có thể gây ra những dị ứng nhẹ. Những dị ứng này sẽ hết khi ngừng dùng thuốc. Trong trường hợp bệnh tái phát nhiều lần có thể phải dùng thuốc chống nấm dạng uống. Tuy nhiên việc dùng thuốc gì và liều lượng như thế nào cần phải được thầy thuốc chuyên về da liễu khám và chỉ định, nếu tự ý dùng có thể sẽ xảy ra những tác dụng phụ nguy hiểm.

 

Nguyên nhân gây ra bệnh hắc lào là do sống trong môi trường không vệ sinh, người ra nhiều mồ hôi mà ít tắm giặt, bơi lội trong vùng nước bẩn. Chính vì vậy việc phòng bệnh phải bắt đầu bằng lối sống vệ sinh sạch sẽ, tắm gội và giặt giũ quần áo, chăn màn thường xuyên. Những người đang bị bệnh, bên cạnh việc dùng thuốc tại chỗ phải diệt nấm ở những vật dụng cá nhân như quần áo, chăn màn... bằng cách luộc ở nước sôi 100oC trong vòng 15 phút. Đối với người lành không mang bệnh không nên mặc quần áo chung với người khác, tránh làm việc nơi ẩm ướt, nếu ra mồ hôi nhiều cần phải thường xuyên tắm giặt và giữ khô những vùng nếp như háng, nách, bẹn. Khi mắc bệnh phải đi khám để được hướng dẫn chữa trị đúng. 

 

Việc điều trị hắc lào, cũng cần tuân thủ các nguyên tắc để tránh sự tái nhiễm và bảo đảm kết quả điều trị như:

 

- Ðiều trị liên tục (ngày bôi thuốc 2-3 lần) cho đến khi da lành, sau đó cần tiếp tục thoa ít nhất 2 tuần nữa để tránh tái phát. Nếu điều trị sau 4 tuần không có dấu hiệu cải thiện thì nên đi bác sĩ khám để được chẩn đoán kỹ hơn.

 

- Khi tổn thương quá rộng, bác sĩ có thể cho người bệnh dùng các thuốc uống để trị vi nấm như Griseofulvin, Ketoconazol...

 

- Kết hợp điều trị với giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường tốt.

 

- Có thể phòng các bệnh nhiễm vi nấm ngoài da nói chung, trong đó có lang ben, hắc lào bằng cách: Không dùng chung khăn lau, quần áo với người khác; Tránh gần gũi, chung đụng với thú nuôi trong nhà bị rụng lông bất thường.

 

Chúc bạn mau khỏi!

Bs.thuocbietduoc

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

đinh văn hán Trả lời

hiện đang là sinh viên tại Hà Nội. Cháu muốn đi mổ nội soi xoang mũi thi cháu nen mổ ở đâu? hiện đang là sinh viên tại Hà Nộị Cháu muốn đi mổ nội soi xoang mũi thi cháu nen mổ ở đẩu

8/9/2011 9:53:58 AM
Đánh giá:

Điều trị bệnh hắc lào

Cho em hỏi khi bị hắc lào có nhất thiết phải luộc quần áo ở 100 độ không và khi em dung thuốc ASA chỗ bẹn bị sạm thì có trở lại da như cũ không a. Nếu không trở lại da cũ thì em phải bôi thuốc nào a. Em xin trân thành cảm ơn


Dieu tri benh hac lao


Cho em hoi khi bi hac lao co nhat thiet phai luoc quan ao o 100 do khong va khi em dung thuoc ASA cho ben bi sam thi co tro lai da nhu cu khong a. Neu khong tro lai da cu thi em phai boi thuoc nao a. Em xin tran thanh cam on


Hac Lao con goi la benh lac. Day la benh do vi nam can gay nen thuoc nhom dermatophytes, hay gap nhat la hai loai trychophyton va epidermophyton. Dau hieu noi bat nhat cua benh la ngua, noi man do, co mun nuoc, vung co nam thuong tron nhu dong tien. Cam giac ngua ngay rat kho chiu o vung da bi ton thuong, ca ngay lan dem, ngua nhieu hon khi ve dem, do mo hoi, thoi tiet nong buc... Noi man do mot vung co gioi han ro, tren be mat xuat hien nhung mun nuoc, tap trung o phan ria vung noi man. Benh co the gap o ben, chan tay, mat, bung, nguc... Neu khong dieu tri kip thoi benh se lay sang nhung vi tri khac cua co the, tang muc do ton thuong tren da, cham hoa hoac de dang lay sang nguoi khac do tiep xuc truc tiep hoac lay qua quan ao.

 

Benh hac lao tuy gay nhieu kho chiu cho nguoi benh nhung chua tri khong kho. Nhung neu dung thuoc khong dung thuoc qua manh, boi sang ca vung da lanh, da non thi se gay ra tinh trang phong, chay nuoc vung boi thuoc, tham chi neu dung theo loi mach bao khong dung con gay nhiem khuan, sung dau. Nhung loai thuoc co dien nhu ASA, BSA, BSI... cung co tac dung tot nhung gay lot da nhieu, dau rat, co the lam sam da. Hien nay da co nhung loai thuoc moi, co the boi hoac uong. Thuoc boi nhu ecoconazol, miconazol, clotrimazol... Nhung thuoc nay co uu diem la khong co mau, mui thom, khong gay lot da, khong sung dau nhung cung co the gay ra nhung di ung nhe. Nhung di ung nay se het khi ngung dung thuoc. Trong truong hop benh tai phat nhieu lan co the phai dung thuoc chong nam dang uong. Tuy nhien viec dung thuoc gi va lieu luong nhu the nao can phai duoc thay thuoc chuyen ve da lieu kham va chi dinh, neu tu y dung co the se xay ra nhung tac dung phu nguy hiem.

 

Nguyen nhan gay ra benh hac lao la do song trong moi truong khong ve sinh, nguoi ra nhieu mo hoi ma it tam giat, boi loi trong vung nuoc ban. Chinh vi vay viec phong benh phai bat dau bang loi song ve sinh sach se, tam goi va giat giu quan ao, chan man thuong xuyen. Nhung nguoi dang bi benh, ben canh viec dung thuoc tai cho phai diet nam o nhung vat dung ca nhan nhu quan ao, chan man... bang cach luoc o nuoc soi 100oC trong vong 15 phut. Doi voi nguoi lanh khong mang benh khong nen mac quan ao chung voi nguoi khac, tranh lam viec noi am uot, neu ra mo hoi nhieu can phai thuong xuyen tam giat va giu kho nhung vung nep nhu hang, nach, ben. Khi mac benh phai di kham de duoc huong dan chua tri dung. 

 

Viec dieu tri hac lao, cung can tuan thu cac nguyen tac de tranh su tai nhiem va bao dam ket qua dieu tri nhu:

 

- Ðieu tri lien tuc (ngay boi thuoc 2-3 lan) cho den khi da lanh, sau do can tiep tuc thoa it nhat 2 tuan nua de tranh tai phat. Neu dieu tri sau 4 tuan khong co dau hieu cai thien thi nen di bac si kham de duoc chan doan ky hon.

 

- Khi ton thuong qua rong, bac si co the cho nguoi benh dung cac thuoc uong de tri vi nam nhu Griseofulvin, Ketoconazol...

 

- Ket hop dieu tri voi giu ve sinh ca nhan, ve sinh moi truong tot.

 

- Co the phong cac benh nhiem vi nam ngoai da noi chung, trong do co lang ben, hac lao bang cach: Khong dung chung khan lau, quan ao voi nguoi khac; Tranh gan gui, chung dung voi thu nuoi trong nha bi rung long bat thuong.

 

Chuc ban mau khoi!

Bs.thuocbietduoc

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212