Điều trị bệnh gai cột sống

      Do Kim Ngan - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Tôi năm nay 54 tuổi, bị bệnh gai cột sống đã 6 năm nay,thường hay bị đau lưng. Nhưng gần đây tôi hay bị chân tay tê cứng . Xin bác sĩ tư vấn giúp tôi phải làm gì để giảm tình trạng này và chế độ ăn uống như thế nào cho phù hơp. Xin chân thành cảm ơn (Ngân)
Điều trị bệnh gai cột sống

Bệnh gai cột sống là sự phát triển thêm ra của xương trên thân đốt sống, đĩa sụn hay dây chằng quanh khớp. Gai cột sống hay gặp ở nam và tăng theo độ tuổi.

 

Có 3 nguyên nhân chính gây ra bệnh gai cột sống là viêm khớp cột sống mãn tính, sự lắng đọng canxi ở các dây chằng, gân tiếp xúc với cột sống và chấn thương.

 

Phần lớn gai cột sống xuất hiện ở mặt trước và bên, hiếm khi mọc ở phía sau, do đó ít chèn ép vào tủy và rễ thần kinh. Triệu chứng thường gặp là đau vai, đau thắt lưng, tay bị tê...

 

Khi bị gai cột sống, nên dùng thuốc kết hợp với phương pháp châm cứu, vật lý trị liệu, tập thể dục thường xuyên. Bên cạnh đó, hạn chế làm việc nặng như bê vác, nên chơi các môn thể thao nhẹ nhàng như bơi lội, tập aerobic, yoga. Các biện pháp mát-xa, vật lý trị liệu bằng hồng ngoại, sóng ngắn, điện xung, tập phục hồi chức năng là các biện pháp áp dụng tốt, không có hại. Chế độ ăn gồm các thức ăn sao cho tránh béo phì, hoặc tăng cân như hạn chế chất béo nhất là mỡ động vật, ngược lại cần tăng cường ăn rau quả.

 

Khi được bác sĩ chẩn đoán gai cột sống, một số bệnh nhân thường nghĩ ngay đến việc mổ để cắt đi “cái gai” đáng ghét này! Nhưng thực tế việc điều trị bệnh gai cột sống thường nghiêng về bảo tồn. Những thuốc thường dùng là nhóm giảm đau kháng viêm không steroid, nhóm giãn cơ. Đôi khi người ta dùng một số dụng cụ nâng đỡ như nẹp cổ... để giảm bớt gánh nặng lên các đốt sống bị bệnh.

 

Các phương pháp điều trị hỗ trợ gồm châm cứu, vật lý trị liệu (giúp giảm đau và tăng vận động ở một số cơ khớp bị ảnh hưởng), tập thể dục đều đặn. Cần tránh những môn nặng bắt cột sống phải chịu một trọng lượng lớn như đẩy tạ, nhảy cao... Nên tập các môn thể thao dưới nước như bơi lội, aerobic để giúp giảm sức nặng của cơ thể.

 

Yoga cũng là một phương pháp giúp giảm trọng lượng cơ thể lên phần đốt sống bệnh, đồng thời làm thư giãn vùng cơ bị ảnh hưởng.

 

Bệnh nhân phải đảm bảo trọng lượng cơ thể vừa phải, tránh tăng trọng quá mức. Về chế độ ăn, một số nghiên cứu cho rằng nên thêm muối để giúp cơ thể tái hấp thu một phần canxi vào máu.

 

Phẫu thuật được đặt ra khi có sự chèn ép vào tủy, làm hẹp ống tủy hoặc các rễ thần kinh ở cột sống. Tuy nhiên, không phải cứ lấy gai đi là bệnh sẽ hết vĩnh viễn vì gai xương có thể mọc lại ở cùng vị trí cũ.

 

Bác có thể đến khám và tư vấn, điều trị tại Chuyên Khoa Cơ Xương Khớp của các bệnh viện.

 

Chúc bạn và gia đình sức khoẻ!

Bs.GiaThuoc

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

Nguyễn Khắc Quý Trả lời

Thưa Bác Sỹ, Tôi bị đau thắt lưng khoảng gần 2 tháng nay, tôi có đi chụp x-quang thì BS bảo là bị vôi hoá đốt sống ở thắt lưng (tôi không nhớ chính xác đốt thứ mấy), nhưng tôi năm nay mới 30 tuổi. Vậy có liệu pháp điều trị nào để điều trị dứt điểm được bệnh nay không. Hoặc cần tiến hành phẫu thuật để khỏi hẳn được không ạ? Và nếu phẫu thuật thì mất bao lâu thì phục hồi đc và phẫu thuật ở đâu thì tốt nhất ạ? Tôi trân thành cảm ơn bác sỹ.

6/5/2010 3:58:29 PM
binh-luan

võ tuấn Trả lời

một buổi sáng cách đây 2 năm khi ngủ dậy tôi không thể ngồi dậy được vì nó rất đau ở vùng thắt lưng, tôi đã đi châm cứu ở bệnh viện, thoạt đầu đã đỡ đau nhưng một thời gian sau thì bị đau lại, nghe lời khuyên của bác sỹ tôi đã đi chụp phim x quang ở nhiều bệnh viện nhưng các kết quả chụp phim đều kết luận là cột sống hoàn toàn bình thường. hiện nay tôi vẫn còn đau ê ẩm và lan xuống chân, buổi sáng khi ngủ dây soi gương thì thấy người bị nghiêng về bên phải, Tôi xin hỏi nguyên nhân bệnh là gì và cần đi đâu để khạm, điều trị như thế nao? (Tôi đã chụp phim x quang ở bệnh viện TW huế, Bệnh viện đại học y Huế, Bệnh viện đa khoa tỉnh quảng trị)

10/11/2010 11:13:25 AM
binh-luan

Hồ Việt Mỹ Trả lời

Tôi bị hiện tượng mõi lưng một thời gian khá lâu và kèm theo là đau đầu một nữa sau bên phải, càng ve sau này xuất hiện thêm triệu chứng tê chân, tay. Có môt lần nằm ngủ dậy tôi đau vùng thắt lưng quá cảm giác như liệt nữa người phần dưới, đi khám ở bệnh viện thi bị Xẹp nhẹ mặt trước đốt sống D12, L1. Vậy có liệu pháp điều trị nào để điều trị dứt điểm được bệnh nay không. Hoặc cần tiến hành phẫu thuật để khỏi hẳn được không ạ? Và nếu phẫu thuật thì mất bao lâu thì phục hồi đc và phẫu thuật ở đâu thì tốt nhất ạ? Tôi xin cảm ơn!

3/18/2011 2:03:39 PM
binh-luan

bemap Trả lời

Thưa bác sỹ ! chẳng hiểu sao dạo này cháu đau lưng lặm nó hay đau ở vùng gần thắt lưng a. không biết cháu có bị làm sao không ạ ?

10/31/2011 7:25:46 PM
binh-luan

NGUYỄN HUY THÀNH Trả lời

cháu năm nay 24 tuổi, do hồi 30 -04 - 2010 cháu có đá bóng hơi quá sức, thế rồi từ hôm đó cháu về bị đau lưng ở vùng thắt lưng, tới giờ là gần 2 năm rồi mà chưa khỏi, cháu có đi châm cứu, têm, uống thuốc nam mà vẫn không khỏi, cháu có tới Bạch Mai khám 2 lần, chụp X-quang, siêu âm thận, xét nghiệm nước tiểu, phân tích máu và bác sỹ kết luận cháu không bị làm sao, nhưng về cháu vẫn bị đau, bác sỹ có nói là cháu bị dây thần kinh, cháu bị đau nhiều nhất là lúc ngủ dậy, nếu làm việc nặng hay chơi thể thao thì cháu vẫn làm được, nhưng sau khi làm và chơi thể thao xong thì đau dữ dội, ví như đá bóng thì cháu vẫn chơi bình thường, nhưng đá xong cháu không thể ngồi được vì đau quá, cháu chỉ đứng khoảng 3p là đã bị đau rồi, giờ các hoạt động của cháu bị giảm rất nhiều, cháu rất mong bác sỹ giúp cháu điều trị khỏi bệnh của chạu cháu cảm ợn Nguyễn Huy Thành - 01665508813

4/10/2012 11:45:32 AM
binh-luan

Nguyễn Thanh Tú Trả lời

THOÁT VỊ ĐĨA ĐÊM, THOÁI HÓA CỘT SỐNG, ĐAU LƯNG, ĐAU CỔ, THẤP KHỚP, GAI CỘT SỐNG… TRUNG TÂM CỘT SỐNG, XƯƠNG, KHỚP QUỐC TẾ - ICC, theo kĩ thuật Chiropractic, đã ra đời ở Mỹ cách đây 120 năm. Kỹ thuật này hiện nay đã phát triển tại 65 nước trên thế giới và 67.000 trung tâm tại Hoa kỳ. Với đội ngũ bác sĩ và trang thiết bị nhập trực tiếp từ Mỹ do đó đã tìm ra GỐC BỆNH và chữa trị khỏi hoàn toàn các bệnh về Cột Sống Xương Khớp: thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống, đau lưng, đau cổ, đau đầu gối, viêm khớp, thấp khớp… Ưu việt của kĩ thuật này là: KHÔNG THUỐC - KHÔNG TIÊM - KHÔNG PHẪU THUẬT TIÊU CHUẨN HOA KỲ HẾT ĐAU - KHỎI BỆNH Hãy gọi : 0926.954.698 để được tư vấn 24/24 mỗi khi bạn thấy đau, mỏi và khổ sở về các bệnh cột sống, xương, khớp. TRUNG TÂM CỘT SỐNG, XƯƠNG, KHỚP QUỐC TẾ - 12 LÊ QUÝ ĐÔN. HÀ NỘI Tel: 046278.2289 http://iccmedical.vn

4/14/2012 10:14:32 AM
binh-luan

Nguyễn Thị Nhung Trả lời

Thưa các Bác Sĩ! Cháu tên Nhung 25 tuổi, ở Thanh Tri, Hà Nôi. Cháu xin kể các triệu chứng để các bác xem giúp cháu, cháu mới bị đau lưng khoản 1 tuần, cháu đi chụp X-q thì BS bảo cháu bt, vẫn còn trẻ, ko nên uống thuốc mà chịu khó tập thể duc. Cháu nghe lời nên vẫn thường xuyên tập nhưng thỉnh thoảng vãn hơi đau vùng thắt lưng và khó cử động thoải mái, 2 hôm nay thì cháu thấy đau quá, cháu ko cúi ng gấp khúc đc, thỉnh thoảng đau nhói tê ng. mong các BS chuẩn đoán và có biện pháp chữa trị cho cháu, cháu xin cảm ơn!

4/25/2012 10:05:56 PM
Đánh giá:

Điều trị bệnh gai cột sống

Tôi năm nay 54 tuổi, bị bệnh gai cột sống đã 6 năm nay,thường hay bị đau lưng. Nhưng gần đây tôi hay bị chân tay tê cứng . Xin bác sĩ tư vấn giúp tôi phải làm gì để giảm tình trạng này và chế độ ăn uống như thế nào cho phù hơp. Xin chân thành cảm ơn (Ngân)


Dieu tri benh gai cot song


Toi nam nay 54 tuoi, bi benh gai cot song da 6 nam nay,thuong hay bi dau lung. Nhung gan day toi hay bi chan tay te cung . Xin bac si tu van giup toi phai lam gi de giam tinh trang nay va che do an uong nhu the nao cho phu hop. Xin chan thanh cam on (Ngan)


Benh gai cot song la su phat trien them ra cua xuong tren than dot song, dia sun hay day chang quanh khop. Gai cot song hay gap o nam va tang theo do tuoi.

 

Co 3 nguyen nhan chinh gay ra benh gai cot song la viem khop cot song man tinh, su lang dong canxi o cac day chang, gan tiep xuc voi cot song va chan thuong.

 

Phan lon gai cot song xuat hien o mat truoc va ben, hiem khi moc o phia sau, do do it chen ep vao tuy va re than kinh. Trieu chung thuong gap la dau vai, dau that lung, tay bi te...

 

Khi bi gai cot song, nen dung thuoc ket hop voi phuong phap cham cuu, vat ly tri lieu, tap the duc thuong xuyen. Ben canh do, han che lam viec nang nhu be vac, nen choi cac mon the thao nhe nhang nhu boi loi, tap aerobic, yoga. Cac bien phap mat-xa, vat ly tri lieu bang hong ngoai, song ngan, dien xung, tap phuc hoi chuc nang la cac bien phap ap dung tot, khong co hai. Che do an gom cac thuc an sao cho tranh beo phi, hoac tang can nhu han che chat beo nhat la mo dong vat, nguoc lai can tang cuong an rau qua.

 

Khi duoc bac si chan doan gai cot song, mot so benh nhan thuong nghi ngay den viec mo de cat di “cai gai” dang ghet nay! Nhung thuc te viec dieu tri benh gai cot song thuong nghieng ve bao ton. Nhung thuoc thuong dung la nhom giam dau khang viem khong steroid, nhom gian co. Doi khi nguoi ta dung mot so dung cu nang do nhu nep co... de giam bot ganh nang len cac dot song bi benh.

 

Cac phuong phap dieu tri ho tro gom cham cuu, vat ly tri lieu (giup giam dau va tang van dong o mot so co khop bi anh huong), tap the duc deu dan. Can tranh nhung mon nang bat cot song phai chiu mot trong luong lon nhu day ta, nhay cao... Nen tap cac mon the thao duoi nuoc nhu boi loi, aerobic de giup giam suc nang cua co the.

 

Yoga cung la mot phuong phap giup giam trong luong co the len phan dot song benh, dong thoi lam thu gian vung co bi anh huong.

 

Benh nhan phai dam bao trong luong co the vua phai, tranh tang trong qua muc. Ve che do an, mot so nghien cuu cho rang nen them muoi de giup co the tai hap thu mot phan canxi vao mau.

 

Phau thuat duoc dat ra khi co su chen ep vao tuy, lam hep ong tuy hoac cac re than kinh o cot song. Tuy nhien, khong phai cu lay gai di la benh se het vinh vien vi gai xuong co the moc lai o cung vi tri cu.

 

Bac co the den kham va tu van, dieu tri tai Chuyen Khoa Co Xuong Khop cua cac benh vien.

 

Chuc ban va gia dinh suc khoe!

Bs.GiaThuoc

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212