Các liệu pháp điều trị cườm nước có thể áp dụng trong cuộc sống hàng ngày

      Hồ Phúc Ngân - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Chào bác sị Bà em trên 70 tuổi đã mổ mắt cườm (cườm nước) cách dây 3 năm, bây giờ mắt bà em lại có triệu chứng như trước (mờ không thấy). Vậy bác sỉ cho em hỏi mình có thể mổ lại được không ? và có thể cho em biết vài địa chỉ bệnh viện về chuyên khoa mắt cườm nước và chi phí mổ lại này khỏan bao nhiêu không ? Cảm ơn bác sỉ!
Các liệu pháp điều trị cườm nước có thể áp dụng trong cuộc sống hàng ngày

Cườm nước (glaucoma) là do áp suất ở trong mắt tăng (hay là bệnh tăng nhãn áp) và dần dần gây nên những tổn hại vĩnh viễn ở mắt. Bệnh có thể ở 1 hoặc ở cả 2 mắt. Có nhiều loại cườm nước nhưng loại thường gặp nhất ở nước ta là loại cấp tính (góc đóng).

 

Mắt bình thường có dạng một quả cầu đường kính khoảng 2 cm, có chứa một loại nước gọi là thủy dịch lưu thông thường xuyên để nuôi dưỡng nhiều cơ quan trong mắt. Sự lưu thông của thủy dịch bao giờ cũng ở trạng thái cân bằng. Dịch này thoát ra khỏi mắt qua những lỗ nhỏ ở phía trước. Nếu những lỗ này bị hẹp hay bít thì dịch sẽ bị ứ lại, gây tăng áp suất trong mắt, làm tổn hại những thần kinh thị giác. Từ đó mắt mờ dần và gây mù lòa.

 

Cườm nước không phải là bệnh nhiễm trùng, có liên quan đến một số yếu tố di truyền và tuổi tác (40 tuổi trở lên). Đây là lý do khó phát hiện ở người già vì họ nghĩ rằng mắt mờ là do tuổi cao nên không đi khám mắt.

 

Ở người đã mổ mắt trong dạng cấp tính, mắt còn lại có thể bị bệnh bất cứ lúc nào, cho nên phải theo dõi mắt còn lại. Nếu có triệu chứng đau nhức cần phải đến bệnh viện ngay. Vì cườm nước là một bệnh cần theo dõi suốt đời, ngay khi đã mổ tốt. Nên gìn giữ hồ sơ và khám đều đặn theo lời dặn của bác sĩ nhãn khoa để theo dõi diễn tiến của bệnh, từ đó có phương pháp điều trị kế tiếp.

 

Có 2 loại cườm nước: một loại tiến triển nhanh (cấp tính) một loại tiến triển âm thầm chậm chạp (mạn tính).

 

Ở loại tiến triển cấp tính người bệnh thấy nhức mắt, nhức nửa đầu, đôi khi rất dữ dội, có thể kèm theo ói mửa, đau bụng, nhìn thấy các màu giống "cầu vồng", hay thị lực giảm sút (nhìn mờ), mắt đỏ, cảm thấy căng cứng, đồng tử giãn nở (con ngươi nở lớn).

 

Dạng tiến triển âm thầm thì rất khó biết. Người bệnh thấy hơi đau, hơi xốn, mắt mỏi, đôi khi cảm thấy mắt mờ. Các triệu chứng không rõ rệt và khi mắt mờ hẳn bệnh nhân mới đến bác sĩ thì đã quá muộn và các tổn thương không phục hồi được, nhất là những người từ tuổi 40 trở lên, nhiều người cứ tưởng là do "lão" đến tuổi phải đeo kính và chỉ đến tiệm kính để cắt kính mà không được theo dõi nhãn áp và khám mắt một cách cẩn thận.

 

Có thể ngăn chặn ở bất cứ tuổi nào nếu bệnh nhân quan tâm đến mắt. Không nên ngần ngại đi khám bác sĩ.

 

Nếu bị cườm mắt thì không thể tái tạo lại thị lực đã mất, nhưng điều quan trọng là ngăn được thị lực khỏi giảm thêm. Có bị mù lòa hay không phụ thuộc vào việc thăm khám bác sĩ sớm hay muộn.

 

Với bệnh này chỉ cần xét nghiệm đơn giản cũng có thể phát hiện ở giai đoạn sớm và bệnh có thể chữa khỏi. Ở tuổi 40 trở lên, nên đi khám mắt định kỳ. Nếu bị tăng áp mắt thì phải điều trị theo lời khuyên của bác sĩ và dung thuốc một cách chính xác.

 

Như theo tài liệu thì bệnh này chỉ có ở độ tuổi trung niên, khoảng từ 40. Nhưng thực tế hiện nay, những người trẻ cũng mắc bệnh này rất nhiều.

Bệnh này thì chỉ có mổ mới bớt, nhưng chỉ mổ khi bác sĩ chỉ định. Bên cạnh đó cũng có những phương pháp điều trị bệnh này sau khi mổ, và phòng tránh.

 

LỐI SỐNG

 

- Thể dục: Tất cả các phương pháp tập luyện làm tăng lượng oxy nhập vào cơ thể (như đi bộ, chạy bộ, leo núi, bơi lội...) đều tốt cho mắt và làm giảm nhãn áp, tránh được cườm nước. Ðây là cách tập luyện rất hữu ích, không những giúp tăng cường sức khỏe mà còn giúp điều trị cườm nước.

 

- Tập thở sâu, sống lạc quan, đầu óc thư giãn, tránh những xúc động mạnh, lo nghĩ. Ngủ nhiều cũng là một cách tránh cườm nước.

 

- Tập Yoga: Cần lưu ý với thế tập đầu chúc xuống đất, chân đưa lên trời vì có thể làm tăng nhãn áp trong một vài dạng cườm nước, tuy nhiên cũng có lợi đối với một vài dạng khác vì làm máu chảy xuống mắt nhiều hơn, giúp nuôi thần kinh mắt tốt hơn.

 

- Luyện tập xoa mắt: Làm tăng thêm lượng máu lưu thông đến mắt để nuôi tế bào thần kinh mắt tốt hơn.

 

- Ăn uống: Nên ăn nhiều rau, trái cây, tránh táo bón, kiêng ăn mỡ động vật vì mỡ động vật có thể ảnh hưởng đến mạch máu nuôi thần kinh mắt.

 

- Hút thuốc: Có ảnh hưởng gián tiếp đến bệnh cườm nước qua tác hại của các gốc tự do.

 

- Châm cứu: Không có ảnh hưởng gì đến cườm nước và mắt, nhưng chưa thấy có tài liệu cụ thể nào đề cập về châm cứu chữa cườm nước.

 

- Giải trí: Cần lưu ý khi chơi các loại nhạc cụ phải dùng hơi thở mạnh và lâu như các loại kèn, tù và... vì có thể gây tăng nhãn áp.

 

CÁC LOẠI VITAMIN

 

- Vitamin C: Trước kia người ta thấy vitamin C tiêm tĩnh mạch liều cao sẽ làm hạ nhãn áp trong khoảng 12 tiếng, vì làm tăng áp suất của máu, do đó thủy dịch được hút ra khỏi mắt (giống như truyền manitol). Nhưng với loại vitamin C dạng uống thì chưa xác định được tác dụng đối với nhãn áp. Tuy nhiên, vitamin C là một chất chống oxy hóa nên có tác dụng gián tiếp có lợi cho mắt và chống cườm nước.

 

- Vitamin A: Cũng là một chất chống oxy hóa.

 

- Vitamin E: Ngoài tính chống oxy hóa mạnh, còn có tác dụng phụ trợ cho phẫu thuật tạo lỗ dò ở cườm nước vì ngăn chặn được sự tăng trưởng của sợi bào, tránh sự bít lỗ dò làm cườm nước tái phát.

 

CÁC LOẠI DƯỢC THẢO

 

- Ginkgo Biloba (Tanakan, Ginkgo...): Ðã được dùng hàng thế kỷ nay tại các nước phương Ðông. Hiện còn dùng phổ biến tại Mỹ để trị một số bệnh về thần kinh ở não như bệnh Alzheimer... Ginkgo có thể có ích cho bệnh nhân bị cườm nước vì có tính chống oxy hóa mạnh, làm tăng lượng máu chảy đến mắt và có tác dụng bảo vệ thần kinh. Một nghiên cứu mới đây được báo cáo tại hội nghị AAO, Mỹ, cho biết Ginkgo có thể cải thiện được một phần thị trường bị khiếm khuyết do cườm nước.

 

- Trái sim: Có tác dụng bảo vệ mạch, ngăn chặn tiểu cầu, không có tác dụng trực tiếp trên nhãn áp nhưng có tính bảo vệ thần kinh.

 

- Cần sa: Làm giảm nhãn áp. Tuy nhiên hiệu quả trên nhãn áp chỉ kéo dài 3-4 giờ, còn tác dụng phụ lại khá nhiều như làm mắt khô, giảm độ điều tiết, hạ huyết áp tư thế đứng, ung thư... Hiện người ta đang nghiên cứu loại thuốc nhỏ mắt có họ với cần sa để tránh hậu quả phụ.

 

CÁC CHIẾT SUẤT TỪ ÐỘNG VẬT

- Melatonin: Nghiên cứu trên súc vật cho thấy có tác dụng làm hạ nhãn áp. Người ta cho rằng nó có liên quan đến việc kiểm soát đồng hồ sinh học của cơ thể, ảnh hưởng đến nhãn áp. Nhưng chưa có nghiên cứu nào khẳng định điều này.

 

- Acid béo Omega: Một số nghiên cứu cho thấy các thổ dân ở Alaska do ăn nhiều mỡ cá nên ít bị cườm nước, tuy nhiên cũng chưa có cơ sở kiểm chứng chắc chắn.

 

Bạn nên đưa Bà đi khám tại Bệnh viện Mắt Trung ương, các bác sĩ sẽ căn cứ vào kết quả thăm khám trực tiếp để tư vấn các bước điều trị tiếp theo hoặc có nên mổ tiếp hay không. Về chi phí điều trị, các bác sĩ sẽ cho bạn biết sau khi có kết quả thăm khám cụ thể.

 

Chúc bạn và gia đình sức khoẻ!
Bs.GiaThuoc

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

Nguyễn thị thu Hải Trả lời

Xin hỏi bác sĩ cháu nhà tôi năm nay 3 tuôi. 3 tháng trước cháu bị đi ngoài ra máu nhiều( máu đỏ tươi, máu ra từng mảng) tôi có cho cháu đi khám ở bệnh viện nhi TW. Bác sĩ chuẩn đoán polyp trực tràng . Trước khi nội soi do uống dung dịch fortrans khó uống nên cháu chỉ uống được 1 nửa so với yêu cầu .Đến khi nội soi bác sĩ kết luận: " soi đến manh tràng, đại tràng chuẩn bị bẩn, toàn bộ niệm mạc đại tràng quan sát được ko thấy hình ảnh polyp". Cháu về nhà ăn uống bình thường ko có biểu hiện đi ngoài ra máu nữa . Nhưng mấy hôm nay cháu lại bắt đầu có biểu hiện đi ra máu, hôm đầu tôi tưởng cháu bị táo bón nên đã cho cháu ăn rất nhiều đu đủ, hoa quả và những thức ăn mát . Nhưng đến hôm nay là 4 hôm rồi cháu đi ngoài phân mềm mà vẫn ra máu, đi xong cháu kêu đau bụng và đòi nằm sấp cho khỏi đau . Phân có máu ra nhầy nhầy, đỏ tươi, da mặt xanh .Tôi rất lo lắng ko biết ngoài popyp còn có bệnh gì khác ko ? Có nguy hiểm đến tính mạng cháu ko ? Rất mong bác si sớm có câu trả lời . Xin trân thành cảm ơn bác sĩ

10/12/2009 12:06:46 AM
binh-luan

phuong thao Trả lời

thưa bác sỹ! Bé nhà e 3 tuôỉ cung đi ngoài ra máu trong thơì gian dài, máu màu đỏ tươi ở trước hoăc sau khi phân ra, cháu không bị đau bung hay có triêụ chưng gì khác thương cả. Tôi đã cho cháu nôi soi trưc tràng mà không có vân đề gì, tôi xin nhờ bác sỹ chỉ giúp tôi. Cảm ơn bác nhiêù!

4/11/2010 9:40:03 PM
binh-luan

Hoàng Thị Minh Trả lời

Thưa bác sĩ, em sinh cháu đã được 1,5 thang. 1 tuần gần đây cháu đi ngoài có nhiều nước và hơi nhày, mùi tanh, chua. Hôm nay cháu đi ngoài nhày,có tí máu, nhiều nước, cháu đi ngoài này khoảng 4 lần nhưng rất hay són ra hậu môn. Kính mong bác sĩ sớm trả lời Cảm ơn bác sĩ

8/16/2010 11:10:04 AM
binh-luan

hoang thi hang Trả lời

Thưa bác sĩ .xin bác sĩ cho biết . con gái em mới được 2tháng 15 ngày .mà cháu đi ngoài khoảng 4 đến 5 lần 1ngày mà phân của bé có chất nhầy nhầy, sủi bọt ,và hơi có rớm máu màu đỏ thậm, xin bác sĩ cho em biêt con em bị bệnh gì và cách điều trị với a.cảm ơn bác sĩ nhiệu

11/27/2010 11:12:37 PM
binh-luan

Nguyễn thị Mai Tuyết Trả lời

Thưa bác sĩ, em đọc bài hỏi về hiện tượng trẻ đi ngoài ra máu để tìm xem con em bị bệnh gì nhưng không thấy con em có các dấu hiệu như vây. Cháu năm nay đã 4 tuổi, gần một năm nay cháu đi ngoài ra máu tươi, có lúc ít nhưng cũng có lúc máu máu nhỏ xuống nhiều, cháu không bị táo, không đau bụng, phân mềm màu vàng, máu ra từng đợt chứ không phải ra liên tục kéo dài, em đã đưa cháu đi khám ở BV thành phố và điều trị bệnh trĩ (dùng thuốc đặt hậu môn) nhưng không khỏi, khám ở BV tỉnh BS nói không thấy búi trĩ hay polip ở hậu môn (khám bằng tay chứ không phải nội soi). Xin BS tư vấn cho em biết cháu bị bệnh gì vậy ? có nguy hiểm không? và em nên đưa cháu đi khám và điều trị ở BV nào là tốt nhât? Rất mong BS hồi âm vào email giúp em, em cám ơn nhiều!

1/12/2012 9:10:06 AM
Đánh giá:

Các liệu pháp điều trị cườm nước có thể áp dụng trong cuộc sống hàng ngày

Chào bác sị Bà em trên 70 tuổi đã mổ mắt cườm (cườm nước) cách dây 3 năm, bây giờ mắt bà em lại có triệu chứng như trước (mờ không thấy). Vậy bác sỉ cho em hỏi mình có thể mổ lại được không ? và có thể cho em biết vài địa chỉ bệnh viện về chuyên khoa mắt cườm nước và chi phí mổ lại này khỏan bao nhiêu không ? Cảm ơn bác sỉ!


Cac lieu phap dieu tri cuom nuoc co the ap dung trong cuoc song hang ngay


Chao bac si Ba em tren 70 tuoi da mo mat cuom (cuom nuoc) cach day 3 nam, bay gio mat ba em lai co trieu chung nhu truoc (mo khong thay). Vay bac si cho em hoi minh co the mo lai duoc khong ? va co the cho em biet vai dia chi benh vien ve chuyen khoa mat cuom nuoc va chi phi mo lai nay khoan bao nhieu khong ? Cam on bac si!


Cuom nuoc (glaucoma) la do ap suat o trong mat tang (hay la benh tang nhan ap) va dan dan gay nen nhung ton hai vinh vien o mat. Benh co the o 1 hoac o ca 2 mat. Co nhieu loai cuom nuoc nhung loai thuong gap nhat o nuoc ta la loai cap tinh (goc dong).

 

Mat binh thuong co dang mot qua cau duong kinh khoang 2 cm, co chua mot loai nuoc goi la thuy dich luu thong thuong xuyen de nuoi duong nhieu co quan trong mat. Su luu thong cua thuy dich bao gio cung o trang thai can bang. Dich nay thoat ra khoi mat qua nhung lo nho o phia truoc. Neu nhung lo nay bi hep hay bit thi dich se bi u lai, gay tang ap suat trong mat, lam ton hai nhung than kinh thi giac. Tu do mat mo dan va gay mu loa.

 

Cuom nuoc khong phai la benh nhiem trung, co lien quan den mot so yeu to di truyen va tuoi tac (40 tuoi tro len). Day la ly do kho phat hien o nguoi gia vi ho nghi rang mat mo la do tuoi cao nen khong di kham mat.

 

O nguoi da mo mat trong dang cap tinh, mat con lai co the bi benh bat cu luc nao, cho nen phai theo doi mat con lai. Neu co trieu chung dau nhuc can phai den benh vien ngay. Vi cuom nuoc la mot benh can theo doi suot doi, ngay khi da mo tot. Nen gin giu ho so va kham deu dan theo loi dan cua bac si nhan khoa de theo doi dien tien cua benh, tu do co phuong phap dieu tri ke tiep.

 

Co 2 loai cuom nuoc: mot loai tien trien nhanh (cap tinh) mot loai tien trien am tham cham chap (man tinh).

 

O loai tien trien cap tinh nguoi benh thay nhuc mat, nhuc nua dau, doi khi rat du doi, co the kem theo oi mua, dau bung, nhin thay cac mau giong "cau vong", hay thi luc giam sut (nhin mo), mat do, cam thay cang cung, dong tu gian no (con nguoi no lon).

 

Dang tien trien am tham thi rat kho biet. Nguoi benh thay hoi dau, hoi xon, mat moi, doi khi cam thay mat mo. Cac trieu chung khong ro ret va khi mat mo han benh nhan moi den bac si thi da qua muon va cac ton thuong khong phuc hoi duoc, nhat la nhung nguoi tu tuoi 40 tro len, nhieu nguoi cu tuong la do "lao" den tuoi phai deo kinh va chi den tiem kinh de cat kinh ma khong duoc theo doi nhan ap va kham mat mot cach can than.

 

Co the ngan chan o bat cu tuoi nao neu benh nhan quan tam den mat. Khong nen ngan ngai di kham bac si.

 

Neu bi cuom mat thi khong the tai tao lai thi luc da mat, nhung dieu quan trong la ngan duoc thi luc khoi giam them. Co bi mu loa hay khong phu thuoc vao viec tham kham bac si som hay muon.

 

Voi benh nay chi can xet nghiem don gian cung co the phat hien o giai doan som va benh co the chua khoi. O tuoi 40 tro len, nen di kham mat dinh ky. Neu bi tang ap mat thi phai dieu tri theo loi khuyen cua bac si va dung thuoc mot cach chinh xac.

 

Nhu theo tai lieu thi benh nay chi co o do tuoi trung nien, khoang tu 40. Nhung thuc te hien nay, nhung nguoi tre cung mac benh nay rat nhieu.

Benh nay thi chi co mo moi bot, nhung chi mo khi bac si chi dinh. Ben canh do cung co nhung phuong phap dieu tri benh nay sau khi mo, va phong tranh.

 

LOI SONG

 

- The duc: Tat ca cac phuong phap tap luyen lam tang luong oxy nhap vao co the (nhu di bo, chay bo, leo nui, boi loi...) deu tot cho mat va lam giam nhan ap, tranh duoc cuom nuoc. Ðay la cach tap luyen rat huu ich, khong nhung giup tang cuong suc khoe ma con giup dieu tri cuom nuoc.

 

- Tap tho sau, song lac quan, dau oc thu gian, tranh nhung xuc dong manh, lo nghi. Ngu nhieu cung la mot cach tranh cuom nuoc.

 

- Tap Yoga: Can luu y voi the tap dau chuc xuong dat, chan dua len troi vi co the lam tang nhan ap trong mot vai dang cuom nuoc, tuy nhien cung co loi doi voi mot vai dang khac vi lam mau chay xuong mat nhieu hon, giup nuoi than kinh mat tot hon.

 

- Luyen tap xoa mat: Lam tang them luong mau luu thong den mat de nuoi te bao than kinh mat tot hon.

 

- An uong: Nen an nhieu rau, trai cay, tranh tao bon, kieng an mo dong vat vi mo dong vat co the anh huong den mach mau nuoi than kinh mat.

 

- Hut thuoc: Co anh huong gian tiep den benh cuom nuoc qua tac hai cua cac goc tu do.

 

- Cham cuu: Khong co anh huong gi den cuom nuoc va mat, nhung chua thay co tai lieu cu the nao de cap ve cham cuu chua cuom nuoc.

 

- Giai tri: Can luu y khi choi cac loai nhac cu phai dung hoi tho manh va lau nhu cac loai ken, tu va... vi co the gay tang nhan ap.

 

CAC LOAI VITAMIN

 

- Vitamin C: Truoc kia nguoi ta thay vitamin C tiem tinh mach lieu cao se lam ha nhan ap trong khoang 12 tieng, vi lam tang ap suat cua mau, do do thuy dich duoc hut ra khoi mat (giong nhu truyen manitol). Nhung voi loai vitamin C dang uong thi chua xac dinh duoc tac dung doi voi nhan ap. Tuy nhien, vitamin C la mot chat chong oxy hoa nen co tac dung gian tiep co loi cho mat va chong cuom nuoc.

 

- Vitamin A: Cung la mot chat chong oxy hoa.

 

- Vitamin E: Ngoai tinh chong oxy hoa manh, con co tac dung phu tro cho phau thuat tao lo do o cuom nuoc vi ngan chan duoc su tang truong cua soi bao, tranh su bit lo do lam cuom nuoc tai phat.

 

CAC LOAI DUOC THAO

 

- Ginkgo Biloba (Tanakan, Ginkgo...): Ða duoc dung hang the ky nay tai cac nuoc phuong Ðong. Hien con dung pho bien tai My de tri mot so benh ve than kinh o nao nhu benh Alzheimer... Ginkgo co the co ich cho benh nhan bi cuom nuoc vi co tinh chong oxy hoa manh, lam tang luong mau chay den mat va co tac dung bao ve than kinh. Mot nghien cuu moi day duoc bao cao tai hoi nghi AAO, My, cho biet Ginkgo co the cai thien duoc mot phan thi truong bi khiem khuyet do cuom nuoc.

 

- Trai sim: Co tac dung bao ve mach, ngan chan tieu cau, khong co tac dung truc tiep tren nhan ap nhung co tinh bao ve than kinh.

 

- Can sa: Lam giam nhan ap. Tuy nhien hieu qua tren nhan ap chi keo dai 3-4 gio, con tac dung phu lai kha nhieu nhu lam mat kho, giam do dieu tiet, ha huyet ap tu the dung, ung thu... Hien nguoi ta dang nghien cuu loai thuoc nho mat co ho voi can sa de tranh hau qua phu.

 

CAC CHIET SUAT TU ÐONG VAT

- Melatonin: Nghien cuu tren suc vat cho thay co tac dung lam ha nhan ap. Nguoi ta cho rang no co lien quan den viec kiem soat dong ho sinh hoc cua co the, anh huong den nhan ap. Nhung chua co nghien cuu nao khang dinh dieu nay.

 

- Acid beo Omega: Mot so nghien cuu cho thay cac tho dan o Alaska do an nhieu mo ca nen it bi cuom nuoc, tuy nhien cung chua co co so kiem chung chac chan.

 

Ban nen dua Ba di kham tai Benh vien Mat Trung uong, cac bac si se can cu vao ket qua tham kham truc tiep de tu van cac buoc dieu tri tiep theo hoac co nen mo tiep hay khong. Ve chi phi dieu tri, cac bac si se cho ban biet sau khi co ket qua tham kham cu the.

 

Chuc ban va gia dinh suc khoe!
Bs.GiaThuoc

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212