Những triệu chứng của bệnh viêm xoang - Cách điều trị

      Nguyễn Văn Thế - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Tôi bị viêm xoang mũi đã 6 năm nay, và trong đầu lại thấy có tiếng kêu ve ve. Vậy viêm xoang mũi có thể gây ra hiện tượng trên không? Xin cảm ơn bác sĩ.
Những triệu chứng của bệnh viêm xoang - Cách điều trị

Một người có thể nhận biết mình có bị viêm xoang hay không qua đánh giá năm triệu chứng chính và sáu triệu chứng phụ sau:

 

Năm triệu chứng chính gồm: nghẹt mũi; chảy mũi: chảy mũi trước, chảy mũi sau: khịt, khạc, ngửi kém, mất mùi; đau nhức mũi mặt (góc mũi mắt, vùng má, thái dương, vùng trán, vùng chẩm, đau sâu trong hố mắt); nhức đầu; sốt (thường ở viêm xoang cấp).

 

Sáu triệu chứng phụ gồm: nhức đầu (đỉnh, thái dương, chẩm gáy); ho dai dẳng (không có nguyên nhân ở họng hoặc khí phế quản); đau tai hay cảm giác đầy, căng, nặng trong tai; nhức răng; hơi thở hôi; mệt mỏi.

 

Có nhiều phương pháp điều trị viêm xoang. Bệnh nhân có thể dùng thuốc giảm đau đơn giản; xông hơi; rửa mũi bằng nước muối sinh lý ấm; dùng thức ăn, uống nóng (trà, xúp); dùng thuốc chống sung huyết mũi (chống nghẹt mũi); nghỉ ngơi tối đa. Nếu các triệu chứng không cải thiện cần đi khám bác sĩ.

 

Chọc rửa xoang hàm được chỉ định trong một số trường hợp viêm bán cấp và viêm mạn. Một số trường hợp viêm xoang mạn cần được phẫu thuật khi bệnh nhân không đáp ứng với điều trị nội khoa. Tuy nhiên, sau phẫu thuật vẫn có 30-40% bệnh nhân tái phát. Việc tái phát viêm xoang tùy theo cơ địa, tùy loại viêm xoang bệnh nhân mắc phải và tùy thuộc việc bệnh nhân có tuân thủ các hướng dẫn điều trị, theo dõi của bác sĩ hay không.

 

Lưu ý, nếu bệnh nhân bị bệnh viêm xoang không được điều trị đúng mức có thể dẫn đến một số biến chứng như: viêm phế quản mãn tính hay lao phổi giả do mủ từ xoang viêm chảy xuống họng. Bệnh nhân có ho, khạc đờm đôi khi lẫn máu, sốt nhẹ về chiều...; viêm họng mạn: rát họng, vướng họng, thường phải nuốt liên tục nên đôi khi có cảm giác nghẹn thở; viêm dây thần kinh thị giác sau nhãn cầu: có thể do viêm xoang cấp hay mạn. Mắt bị mờ, thị lực giảm rất nhanh; viêm tấy ổ mắt, viêm mí mắt, viêm túi lệ; viêm xương sọ; viêm màng não: bệnh nhân nhức đầu, cứng gáy, nôn...; viêm tắc tĩnh mạch hang: sốt cao, rét run, nhức đầu, cứng gáy, lồi mắt, dãn tĩnh mạch vùng trán và mí mắt...; thậm chí bị áp xe não, viêm não.

 

Để ngừa viêm xoang, cần phòng và điều trị sớm khi bị cảm cúm. Có thể tiêm phòng cúm mỗi năm; rửa tay thường xuyên, nhất là sau khi bắt tay người khác; ăn nhiều trái cây, rau quả; giảm stress. Ngoài ra nhớ tránh gió, bụi, khói (thuốc lá, nhang trừ muỗi, nhang bàn thờ, khói xe...), hơi hóa chất, máy lạnh, quạt máy; không để nghẹt mũi kéo dài; điều trị dị ứng kịp thời và đúng cách.

 

Trên thực tế có những bệnh nhân không theo hướng dẫn điều trị của thầy thuốc ở hai dạng: yêu cầu mổ khi chưa cần mổ (tốn kém không cần thiết mà phải chịu tỉ lệ tai biến của phẫu thuật); không chịu mổ khi có chỉ định mổ (sẽ dẫn đến các biến chứng nêu trên). Bệnh nhân tự ý dùng thuốc, nhất là thuốc xịt mũi, nhỏ mũi để chống nghẹt mũi kéo dài hơn 10 ngày dẫn đến bị viêm mũi do thuốc, làm nặng thêm bệnh viêm mũi xoang đang có.

 

Bạn cần đi khám chuyên khoa Tai – Mũi – Họng để được tham khám trực tiếp, chẩn đoán kịp thời và có chỉ định điều trị.

 

Chúc bạn mau khỏi!

Bs.GiaThuoc

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

cao huyen Trả lời

con tôi đã 26 tháng tuổi mà chưa nói được câu gì, cháu rất ít chơi với trẻ con, cháu nghe được nhưng không nói, cháu ngủ rất ít . vậy tôi làm thế nào bây giờ . tôi xin trân thành cảm ơn bác sĩ nhiều

8/7/2010 2:50:17 PM
binh-luan

ngô thị thanh hà Trả lời

Tôi mang thai được 36 tuần tuổi thì sinh cháu Đức, cân nặng 2,3 kg - 6 tháng tuổi (7,2kg), gầy yếu, kém ăn, da hơi vàng và rất xanh, hóm hỉnh, rất hiếu động cười đùa thích theo đòi mọi người bế đi chơi. Nên tôi cho cháu đi khám bệnh ở bệnh viện nhi trung ương, Bác sĩ Dương bá Tựu kết luận bị bệnh thiếu máu thiếu sắt. Một tháng rưỡi điều trị và khám lại Bác sĩ kết luận đã hết thiếu máu thiếu sắt và uống bổ xung vi ta min c, can xi vì chậm mọc răng - 9 tháng tuổi mới biết ngồi, mọc răng nhưng thường xuyên bị tiêu chảy, kiết lị, rối loạn tiêu hóa, sốt, thỉnh thoảng viêm họng cấp - 18 tháng tuổi sức khỏe của cháu đã ổn định biết đi chạy rất nhanh, rất hiếu động, thích đi chơi công viên chơi các trò chơi, giao lưu với các bạn bè cùng lứa tuổi. Chỉ trỏ nhận biết được các đồ vật, con vật . Thích xem quảng cáo, các trò chơi giải trí trên ti vi và bắt trước các động tác rất nhanh. Tôi hướng dẫn cho cháu nhận biết được những đồ dùng trong gia đình và sai bảo những công việc phù hợp như: lấy cốc thìa của mình để đưa cho mẹ pha sữa cho uống, cất lọ tăm, tự lấy nước uống và úp cốc ngay ngắn, xòe bàn tay xin ăn; tắt ti vi, tắt đèn thắp sáng, bật quạt và bật đèn ngủ trước khi đi ngủ ... tự đi dép, lấy mũ, khẩu trang trước khi bố mẹ nói cho đi chơi. Thỉnh thoảng hờn dỗi cáu gắt bướng bỉnh không nghe lời bố mẹ quăng ném đồ đạc lung tung. Tôi thường xuyên dạy cháu học nói nhưng chỉ nói được từ ma, từ bai khi tạm biệt khách ra về. - 22 tháng tuổi tôi cai sữa cho cháu và mới biết ăn cháo nhưng rất biếng ăn; không ăn hoa quả, ép ăn thì phản đối. Nói thêm được từ bố, mẹ, ông, bà rất rõ. - Đến nay cháu được 27 tháng tuổi, nặng 11,5 kg, cao 88 phân. Nói thêm được từ: anh, chị, chú, chào, mưa, bú, tí, chạy; đếm số 1...3, từ đôi như: ú òa. Bố mẹ và mọi người ngồi nói chuyện thì cháu nhìn mồm mọi người rồi lắp bắp trong mồm không rõ từ gì. Nhưng đôi khi mải chơi và xem quảng cáo trên ti vi bố mẹ dạy nói, sai bảo một số việc thì cháu không để ý tập trung còn đẩy mồm mẹ ra và tiếp tục xem tivi hoặc nghịch tiếp. Theo như tôi quan sát tôi thấy cháu Đức - con trai tôi rất hiếu động, nhanh nhẹn, hay hờn dỗi cáu gắt nhiều hơn so với các cháu cùng lứa tuổi. Chậm mọc răng, chậm đi, chậm nói rất nhiều so với trẻ bình thường, cân nặng ở mức dưới bình thường so với bảng tiêu chuẩn cân nặng và chiều cao của thế giới, nhưng cháu lại hiểu được hết những gì mọi người nói như các câu lệnh tôi đã kể ở trên. Vui buồn cáu dận biểu hiện rất rõ ràng. Vậy thưa bác sĩ cháu Đức con trai tôi có bị mắc bệnh tự kỷ không ? hay cháu chậm nói do các nguyên nhân khác ? Xin bác sĩ cho tôi lời khuyên và phương pháp chăm sóc sức khoẻ, hướng dẫn cho tôi cách dạy nói cho cháu đúng phương pháp để đạt kết quả tốt nhất Tôi xin chân thành cảm ơn ! Rất mong thư hồi âm !

9/15/2010 9:21:36 AM
binh-luan

Lê Thị Trà Giang Trả lời

Thưa bác sỹ, con tôi được hơn 18 tháng, nặng 12.3 kg và cao 84cm. Cháu ngoan, ăn ngủ tốt , một ngày cháu ăn 3 bữa cháo ( mỗi bữa 2 bát con), uống 3 cốc sữa ( mỗi lần 250ml) và ăn 1 hộp sữa chua say cùng hoa quả hoặc một hộp váng sựa Cháu chơi ngoan, chạy nhảy nhiều Lúc cháu được 9 tháng, thấy phần phía đằng sau gáy của cháu bị rụng tóc, tôi cho cháu đi khám tại Viện Nhi TƯ và bác sỹ kết luận cháu bị thiếu canxi và thiếu sắt, tôi cho cháu uống thuốc theo đơn và tóc cháu không bị rụng nữa Cháu mọc cái răng đầu tiên khi được 10 tháng, mọc một cái một, đến khi được 13 tháng cháu được 4 cái răng và không mọc nữa đến bây giờ khi cháu được 18 tháng mới bắt đầu mọc cái răng thứ 5. Khi mọc răng cháu không bị sốt mà bị đi tướt Cháu chưa nói được từ nào, tôi thường dạy cháu, nói chậm để cháu nhìn mồm tập phát âm, mua những tranh, truyện nhiều màu về dạy và đọc cho cháu nhưng cháu không thích mà thường chạy đi chỗ khác Xin bác sỹ cho tôi ý kiến xem tôi có nên đưa cháu đi khám không, và tôi phải làm thế nào để cháu sớm biết nói Tôi xin chân thành cảm ơn

12/14/2010 9:35:06 AM
binh-luan

trinh thi hue Trả lời

có phải trẻ em chưa biết nói mà cho bé cầm lược chải đàu là sẽ bị chậm nói khổng các bac cho em biết với!cam on các bác

1/12/2011 9:40:46 AM
binh-luan

Lê Thị Tú Nhi Trả lời

Con trai tôi khoảng hơn 2 tuổi đã khám khoa tâm lý BV Nhi đồng 1 BS Thanh chẩn đoán là rối loạn phát triển và sau đó tôi có tập vật lý trị liệu về chậm nói được một thời gian. Hiện nay con tôi đã 36 tháng tuổi cao 1,01m, nặng 14kg nhưng vẫn chưa nói rõ được từ nào chỉ bập bẹ rất nhiều, cháu chơi tốt, ăn tự xúc ăn, có lúc đòi mẹ đúc, nghe và hiểu hết những lời tôi nói tuy nhiên có lúc làm theo, lúc lại không. Cô giáo nói cháu thường ngân nga giống như hát nhưng không rõ tiếng. Ở nhà xem tivi tôi cũng thấy cháu nhún nhảy, lắc lư theo nhịp điệu nhất là hoạt hình. Cũng có lúc biết nhường đồ chơi hoặc cho bánh của bé khi mẹ yêu cầu cho người mà bé thích, người mà bé không thích thì bé thấy cầm món nào là bé đòi ngay dù không là của bé .

1/12/2011 9:39:13 AM
binh-luan

Thuy Anh Trả lời

Thưa Bác Sĩ, Con em vua dung 4 tuoi, nhung chi noi duoc Ba oi, Mẹ, bà, hết rồi, không, cái gì vậy, mum mum. Khả năng nghe rất tốt, nói rất nhiều nhưng không ra chữ nào hết, em quan sát thấy lưỡi bé cũng cong lên được nhưng không rõ chữ, em có cho bé đi học mẫu giáo được hơn 1 năm, rất hoà đồng và nói nhiều nhưng vẫn khôngcó chữ nào hết . Cho em hỏi thăm có trung tâm ở Hồ Chí Minh dạy nói cho trẻ và có giáo viên tới nhà kèm được không?

2/18/2011 9:14:21 AM
binh-luan

Gia Linh Trả lời

Con gái tôi hiện tại được 23.5 tháng tuổi, cân nặng 15kgs, cao 86cm. Bé chưa biết nói, thậm chí chưa biết gọi ba me. Bé không làm theo mệnh lênh, gọi không quay lại trừ khi gọi giật lại lớn tiếng. Nhưng bé có thể hát hết trọn bài nhiều bài hát thiếu nhi, tất nhiên trong bài hát khoảng 65% la những từ ngữ ê a, còn lại là lời của bài hát, tôi dạy bé nói "yêu mẹ lắm" bé cung cơ thể nói theo đươc tuy giọng nói có ngọng nghịu 1 chút, bé khóc lên mỗi lần muốn đi tè, khi bé muốn ăn kẹo thì cầm hộp kẹo đưa mẹ, chỉ vào hộp kẹo, tôi cố tình vờ không hiểu, bé cầm tay tôi chỉ vào hộp kẹo ra hiệu theo động tác mở hôp. Hiệi tại tôi rất lo lắng không biết bé bi lam sao ? Nhờ bác sỹ tư vấn giụp

4/24/2011 8:33:05 PM
binh-luan

trần thị Như Ý Trả lời

con tôi nay gần 22 tháng rồi .mà bé chỉ biết nói má , ba ba . nhưng khi nào thích thì bé gọi chứ không phải gắp mẹ mà kếu má má . khí bảo cháu gọi ba đi con , hay gọi anh hai đi con bé không gọi . Nói chung là bé ít khi làm theo lời mình nói . Các hoạt động khác thì bé bình thường . Như ăn rất gỏi ngủ ngoan , tgích được đi chơi , Khi nhà có tiệt tùng bé rất vui và rất thích . bé thích chơi với các anh chị . Thấy các anh chị chơi là bé nhàu vào chơi chung . Bé trông mặt mũi rất thông minh . Bé thích chơi xếp hình .... Tôi đã đưa bé đi khám ở khoa tâm lý bệnh viện nhi đồng rồi . Bác sỹ sau khi hỏi khoảng chục câu về tình hình của bé và chuẩn đoàn là bé chậm phát triển ngôn ngữ tiếp nhận . về nhà dạy bé nói , dạy bé chỉ chỏ ... Tôi đã tích cực dạy con nói và dành nhiều thời gian cho bẹTôi luôn ở bên con vì tôi là giáo viên cấp 2 chỉ dạy hầu nhu có bốn buổi trên một tuần thôi .còn thời gian còn lại tôi dành hết cho bé .đã hai tháng sau khi khám rồi bé cũng phát triển hơn một chút nhưng phát ra những âm thanh mà tôi không hiểu . KHi bé muốn Tôi làm gì bé đều lấy tay Tôi chỉ vào thứ đó chứ không nói . Tóm lại giờ Tôi phải làm sao ? Con Tôi Có phải bị bệnh tự kỷ không ? Tôi phải chửa trị cho con tôi bằng cách nào ?

4/24/2011 8:33:13 PM
binh-luan

HAO (Nghệ An) Trả lời

Thưa Bác sĩ ! Con trai tôi đã 34 tháng tuổi, cháu cao 98cm, cân nặng 16,5 kg, rất biết, năng động và hoạt bát nhưng chậm nói . tôi đã tim hiểu nhiều thông tin qua mạng, sách báo và ban bè nhưng trong hoàn cảnh của con trai tôi chua hiểu vì sao lại như vây. Từ khi cháu được mấy tháng tuổi tôi thường xuyên trò truyện với con khi tắm nắng, cho cháu bú hoặc những khi cho cháu ăn, đi chơi... nhưng cháu có biểu hiện không mấy hứng thú, không thích màu sắc, con vật như những đúa trẻ khác cùng thời . Tôi cũng đã áp dụng thử nhiều phương pháp hỗ trợ cho sự phát triển ngôn ngữ của trẻ nhưng cũng không mây hiệu quả . Bây giờ tôi đang gửi cháu cho ông bà chăm đê minh đi học tiếp, ông bà cũng làm theo những điều tôi dặn để hỗ trợ cho cháu. Nếu dạy cháu đọc thơ, ca dao hay bài hát thì cháu đọc theo và rõ ràng từng âm tiết nhưng nếu để tự cháu nói thì cháu ít nói , cháu chỉ nói những từ cơ bản như: đi chơi, tè, mẹ, bà, mở, nước, ba, bật, hoa, sách, ti vi ...Chứ cháu chưa nói được thành câu. Nhiều khi tôi tự tìm lí do và tôi đang thắc mắc có phải là tại gen di truyền vì cha của cháu cũng là người ít nói . Hiện giờ tôi đang rất lo và định đưa cháu đi bệnh viện Nhi khám thử . Vậy tôi tha thiết mong Bác sĩ cho tôi một lời giải đáp hoặc một lời khuyên trong tình trạng của con tôi như vậy . Tôi Xin chân thành cảm ơn Bác sĩ !

4/24/2011 8:33:22 PM
binh-luan

nguyen thi thuy van Trả lời

Tại sao Bé lúc nhỏ từ 9 tháng tuổi đến 16 tháng tuổi bé đã nói đuợc nhiều tiếng như ( ba, mẹ , nội, ngoại, cậu , mợ, gà vịt, ...) nhưng từ lúc đó đến nay bé 36 tháng tuoi rồi mà bé giảm nói dần những tiếng mà bé đã nói đuợc lúc truợc, giờ thì bé không nói nữa, dạy bé nói thì bé lắc đầu , bé muốn gì thì bé dùng cử chỉ như muốn uống sữa thì kéo tay mẹ lại chỗ để sữa,..

4/24/2011 8:32:59 PM
binh-luan

phan thi thu hang Trả lời

Kính thưa Bác Sĩ. Con tôi đã hơn 2 tuổi khỏe manh.nhưng cháu chỉ nói được 3 từ "bà,cha,mà" nhưng không rõ lăm. Tôi đã hát đọc thơ,tập cho cháu nói nhưng cháu không làm theo. Cháu chỉ thích thì nói,nếu moi người nói để cháu nói theo thi cháu lại im lăng.hiên nay tôi đang rất lo lặng,mong Bác sỹ cho tôi 1 lời giải đáp với tình trạng con của tôi. Tôi xin chân thành cảm ơn

6/9/2011 9:32:26 AM
binh-luan

Lương Thị Ngọc Diễm Trả lời

Con tôi đã 21 tháng tổi cháu được 12 kg và cao 90cm, mặt cháu rất khôi ngô, sáng sũa, khi sinh cháu được 3,5kg, cháu ăn ngũ bình thượng Cho đến bây giwò cháu chỉ mới bập bẹ nhưng không rõ từ gì, cháu biết bye bye, biết hôn gió, nói chung biểu cháu làm gì cháu cũng làm theo. cháu biết nói ba ba, ma nhưng có đôi lúc gọi cháu cháu không trả lời liền mà phải gọi nhiều lần, cháu rất thích xem ti vi, đặc biệt những chương trình giải trí trên VTV, các trò chợi xin bác sĩ cho biết cháu có biểu hiện của bênh tự kỷ không, và cách chữa trị cho cháu như thế nạo vừa rồi tôi cũng cho cháu đi khám tại khoa ngôn ngữ trẻ ở bệnh viện tâm thân và đã điện não đồ cho cháu nhưng bác sĩ nói không thấy sóng bất thường, và biểu tôi về tập nói cho cháu, nhưng tôi thấy hơi lo mong bác sĩ chi bảo cho, rất cảm ơn

6/9/2011 9:32:20 AM
binh-luan

TRUONG THI HANG Trả lời

Cháu của em gần 5 tuổi rồi mà chưa biết nói . Bé vẫn nghe bình thường . Cháu thích nghe nhạc và múa theo, có lúc cháu gọi được ba, đếm được môt. Cháu ăn ngủ bình thường . Xin hỏi bây giờ cháu phải làm gì ? Xin bác sĩ cho em một chỉ dẫn Em xin chân thành cảm ơn !

6/12/2011 11:02:28 AM
binh-luan

Nguyễn Tuấn Anh Trả lời

Tôi đã chữa được các triệu chứng sau cho con trai tôi, khi bé 2.5 tuổi: 1. Gọi không ngoảng lại 2. Nói chuyện không nhìn vào người đối diện 3. Nói các từ không có nghĩa 4. Đi bằng ngón chân 5. Vừa đi vừa chạy 6. Không nói được ...và một số triệu chứng khác, Bây giờ bé đã bình thường và không có biểu hiện gì, bé đã biết vẽ, biết viết...đại khái là tôi yên tâm về tương lai của cháu. Tôi sẽ chia sẻ kinh nghiệm cho tất cả các gia đình nếu các gia đình cần. Nếu cần thiết tôi sẽ đến tận nhà các cháu để chia sẻ kinh nghiệm cho gia đình(Tôi không làm nghề này, không lấy bất cứ ai tiền công, bởi vì tôi có con bị như thế nên tôi cảm thông được hoàn cảnh và sự khổ tâm của các gia đình có con bị các triệu chứng này). Ai biết người thân quen cứ giới thiệu, tôi sẽ giúp nhiệt tình cho tất cả các cháu bé. Hà nội, 04/06/2011. Nguyễn Tuấn Anh, Bộ môn Tin học - Trắc địa, Khoa Công nghệ thông tin, ĐH Mỏ-địa chất.

1/17/2012 10:35:33 AM
binh-luan

hoàng thị hiền Trả lời

bé năm nay 5tuổi ,nặng 25kg ,cao gần 1m.tu nhỏ khi chúng tôi bày cho bé noi thi bé khong phản ứng gì .khi bé đc 2 tuổi chúng tôi đưa bé đi khám ở bệnh viện tai mũi họng trung ương .Kết quả là bé nghe đc 30%.hiện nay lúc goi bé thì bé không quay lại trừ khi gọi lớn tiếng thì bé mới quay lai .Bé nhìn vào miệng bố mẹ thi mớ nonói đc bố ,mẹ ,bà ,quả ,..nhung lai khong thể noi lien mach thành 1 câu ..bé rat thông minh ,trí nhớ rất tốt ..Gia đình xin hỏi tinh trang như bé SAU NÀY BÉ CÓ NÓI ĐC KHÔNG ..nếu phải chữa thì như thế nào ,,VÀ NƠI CHỮA BỆNH ĐÓ THÌ ĐÂU ..

8/12/2011 2:37:38 PM
binh-luan

nguyen thi tham Trả lời

trẻ em hay nói ngược thường ở độ tuổi nào . ví dụ như " con để ở đầu mẹ giường " đáng lẽ ra phải nói là "con để ở đầu giường mẹ"

8/12/2011 2:37:30 PM
binh-luan

thu ha Trả lời

thưa bác sĩ,cháu nhà tôi dc 18 tháng tuổi,từ khi 9 tháng cháu đã nói được rất nhiều từ nhưng hiện tại cháu đã không nói những từ đó nưạdạy cháu nói theo nhưng cháu không nói,nếu không ưng ý thì cháu la hét và hờn giữ lắm,tôi rất lo cháu bi tự kỷ,xin ý kiến bác sỵ

11/2/2011 9:27:32 AM
binh-luan

vutrung Trả lời

bac si lam on cho tui họibe nha tui duoc 26thang can nang cua chau 12kg chieu cao 86cm chieu cao va can nag cua chau co duoc coi la binh thuong khong. chau hay bi ra mô hôi o đâu nhu vay co phai chau bi thieu canxi khộng .tui co ra hieu thuoc hoi bac si khuyen nen cho chau uong them loai caxi dung dich co chua D3 loai dung dich nay moi ngay cho be uong mot dot. toi đoc huong ran cua don thuoc thay chua an tam .nen toi chua giam cho chau uong .mong bac si cho mot loi khuyen chau bi ra mo hoi o dau nhu vay co nen cho chau dung loai caxi do không xin cam con bac si

11/2/2011 9:27:27 AM
binh-luan

phạmthanhthuỷ Trả lời

bé nhà tôi giờ đã 32 tháng rồi vẫn chưa chịu nói,đi học cô giáo bảo nói đuọc nhưng lười nói,ỏ nhà mẹ dạy nó cứ bơ đi ,gọi thì thích thì quay lại không thích thì thôi ,ngoài ra bé hay noi nhièu từ không có ý nghĩa ,tôi cho bé đi khám o khoa tâm ly ,bác sĩ nói không sao chỉ bị giao tiép kem thôi,giòa tôi không biét phải làm sao nữa ,xin mọi nguời cho ý kiến giaúp em với ,em đang rất bối rối

11/2/2011 9:25:57 AM
binh-luan

Anh thao Trả lời

Nếu con bạn có dấu hiệu chậm nói các bạn có thể tham khảo tài liệu ở đây : http://daytretuky.com http://daytretuky.com/index.php?language=vi&nv=news&op=Tin-tuc/Be-cham-noi-do-cha-me-22 http://daytretuky.com/index.php?language=vi&nv=news&op=Doi-tac/Lang-nghe-con-tre-bi-bo-23

12/20/2011 10:24:35 PM
binh-luan

vo van duc Trả lời

kính chào bác sĩ, em cháu sinh ngày năm 2000 nhưng đến nay chỉ nói đưọc vài từ, vậy có cách nào để em cháu biết nói không, hay có trung tâm nào ở tp.hcm tập trẻ biết nói khộng xin chân thành cảm ơn bác sị

12/20/2011 10:24:27 PM
binh-luan

ĐẶNG THỊ THU HIỀN Trả lời

Thưa Bác sĩ Con tôi được 4 tuối, bé nặng 20kg, cao 1m, nhưng đến bây giờ cháu vẫn chưa nói đựoc như bao đứa trẻ khác, cháu chỉ nói bập bẹ vài tiếng, có những lúc tự nhiên cháu thấy tôi làm 1 vấn đề gì thì cháu tự hỏi mà bình thườngcháu không tự nói luôn, cháu vẫn chơi đùa với các bạn trong khu nhà tôi ở 1 cách bình thường không có biểu hiện gì của trẻ bị tự kỷ, nhưng tôi vẫn lo lắng cho con mình có bị gì không, xin bác sỹ cho tôi lời khuyên

2/23/2012 8:55:26 AM
binh-luan

Nguyễn Thị Thu Hiền Trả lời

Thưa bác sĩ, con tôi được 18 tháng 15 ngày, cháu nặng 12kg cao 90cm. Cháu mới nói được 1 số từ như : ô tô, mỳ , a tru , khà (gà), âm (ông). Tôi rất lo lắng vì hơn 18 tháng rồi mà cháu vẫn chưa có thể nói đuợc nhiều . Cháu nghe tốt và có thể làm theo yêu cầu của người lớn như lấy tăm cho bà , lau ghế , cầm chìa khóa mở công....Còn về mặt thể chất và trí tuệ thì cháu cũng phát triển bình thường ( cháu biết đi từ khi 11 tháng tuổi và rất sáng dạ) .Tuy nhiên về vấn đề nói của cháu thì khiến tôi rất lo lắng, vì điều kiện nên tôi phải gửi cháu ở quê cho ông bà nội cháu chăm, mà ông bà nội thường rất chiều cháu, cháu đòi gì là cũng đáp ứng ngay mà không cần phải nói . Nên tôi nghĩ đây cũng là 1 nguyên nhân . Ông hay mở nhạc cho cháu nghe nữa . Vậy xin hỏi bác sĩ tôi phải làm thế nào để cho con tôi tâp nói tốt ? Mong bác sĩ tư vấn giúp tôi . Xin cảm ơn nhiều !

2/29/2012 8:07:00 PM
binh-luan

Ho Thuy Trả lời

Bé nhà em đã được 28 tháng, nhưng bé vẫn chưa biết nói, bé chỉ nói được ba và bà, nhưng lúc thích thì nói không thích thì thôi, bé nghe bình thường,hiểu được những câu lênh. Vậy bác sĩ có thể cho em biết bé nhà em có khả năng nói không ? Em phải đến đâu để trị cho bé biết nói ? em xin chân thành cảm ơn !

3/2/2012 9:14:52 AM
binh-luan

Hoàng Anh Trả lời

Con em đã gần 3 tuổi nhưng cháu chỉ nói đc nhưữngtừ đơn giản như : bà ông , hoan hô .... nói chung là gia đình rất lo lắng , mọi sinh hoạt cũng như sự phát triển của cháu la bình thường . và vẫn làm theo yêu cầu của người lớn .nhưng cháu xem tivi rất nhiều đặc biệt là chương trình quảng cáo ,... xin bác sĩ hãy cho vợ chồng em 1 lời khuyên . note: ngày xưa khi em gần 4 tuổi mời biết nói . nếu có trợ giúp hãy gửi qua email cho em là : [email protected] hoặc sđt :0948662886 tôi xin chân thành cảm ơn .

4/2/2012 4:54:45 PM
binh-luan

NGUYEN BONG NGAN Trả lời

thưa bác sĩ: Con tôi năm nay 4 tuổi mà vãn chưa biết nói, Tôi thật sự lo lắng, Tôi đã đi khám tại bệnh viện nhi đồng lúc 2 tuổi nhưng bác sỹ nói bình thường vậy mà nay đã 4 tuổi vãn chưa biết nói, vậy tôi phải làm sao đây ?

4/12/2012 3:57:01 PM
Đánh giá:

Những triệu chứng của bệnh viêm xoang - Cách điều trị

Tôi bị viêm xoang mũi đã 6 năm nay, và trong đầu lại thấy có tiếng kêu ve ve. Vậy viêm xoang mũi có thể gây ra hiện tượng trên không? Xin cảm ơn bác sĩ.


Nhung trieu chung cua benh viem xoang - Cach dieu tri


Toi bi viem xoang mui da 6 nam nay, va trong dau lai thay co tieng keu ve ve. Vay viem xoang mui co the gay ra hien tuong tren khong? Xin cam on bac si.


Mot nguoi co the nhan biet minh co bi viem xoang hay khong qua danh gia nam trieu chung chinh va sau trieu chung phu sau:

 

Nam trieu chung chinh gom: nghet mui; chay mui: chay mui truoc, chay mui sau: khit, khac, ngui kem, mat mui; dau nhuc mui mat (goc mui mat, vung ma, thai duong, vung tran, vung cham, dau sau trong ho mat); nhuc dau; sot (thuong o viem xoang cap).

 

Sau trieu chung phu gom: nhuc dau (dinh, thai duong, cham gay); ho dai dang (khong co nguyen nhan o hong hoac khi phe quan); dau tai hay cam giac day, cang, nang trong tai; nhuc rang; hoi tho hoi; met moi.

 

Co nhieu phuong phap dieu tri viem xoang. Benh nhan co the dung thuoc giam dau don gian; xong hoi; rua mui bang nuoc muoi sinh ly am; dung thuc an, uong nong (tra, xup); dung thuoc chong sung huyet mui (chong nghet mui); nghi ngoi toi da. Neu cac trieu chung khong cai thien can di kham bac si.

 

Choc rua xoang ham duoc chi dinh trong mot so truong hop viem ban cap va viem man. Mot so truong hop viem xoang man can duoc phau thuat khi benh nhan khong dap ung voi dieu tri noi khoa. Tuy nhien, sau phau thuat van co 30-40% benh nhan tai phat. Viec tai phat viem xoang tuy theo co dia, tuy loai viem xoang benh nhan mac phai va tuy thuoc viec benh nhan co tuan thu cac huong dan dieu tri, theo doi cua bac si hay khong.

 

Luu y, neu benh nhan bi benh viem xoang khong duoc dieu tri dung muc co the dan den mot so bien chung nhu: viem phe quan man tinh hay lao phoi gia do mu tu xoang viem chay xuong hong. Benh nhan co ho, khac dom doi khi lan mau, sot nhe ve chieu...; viem hong man: rat hong, vuong hong, thuong phai nuot lien tuc nen doi khi co cam giac nghen tho; viem day than kinh thi giac sau nhan cau: co the do viem xoang cap hay man. Mat bi mo, thi luc giam rat nhanh; viem tay o mat, viem mi mat, viem tui le; viem xuong so; viem mang nao: benh nhan nhuc dau, cung gay, non...; viem tac tinh mach hang: sot cao, ret run, nhuc dau, cung gay, loi mat, dan tinh mach vung tran va mi mat...; tham chi bi ap xe nao, viem nao.

 

De ngua viem xoang, can phong va dieu tri som khi bi cam cum. Co the tiem phong cum moi nam; rua tay thuong xuyen, nhat la sau khi bat tay nguoi khac; an nhieu trai cay, rau qua; giam stress. Ngoai ra nho tranh gio, bui, khoi (thuoc la, nhang tru muoi, nhang ban tho, khoi xe...), hoi hoa chat, may lanh, quat may; khong de nghet mui keo dai; dieu tri di ung kip thoi va dung cach.

 

Tren thuc te co nhung benh nhan khong theo huong dan dieu tri cua thay thuoc o hai dang: yeu cau mo khi chua can mo (ton kem khong can thiet ma phai chiu ti le tai bien cua phau thuat); khong chiu mo khi co chi dinh mo (se dan den cac bien chung neu tren). Benh nhan tu y dung thuoc, nhat la thuoc xit mui, nho mui de chong nghet mui keo dai hon 10 ngay dan den bi viem mui do thuoc, lam nang them benh viem mui xoang dang co.

 

Ban can di kham chuyen khoa Tai – Mui – Hong de duoc tham kham truc tiep, chan doan kip thoi va co chi dinh dieu tri.

 

Chuc ban mau khoi!

Bs.GiaThuoc

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212