Những nguyên nhân gây rụng tóc và cách điều trị

      nguyễn hồng - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
em bị rụng tóc đã 4 năm nay rồi, nó chỉ rụng thành hình tròn rồi lan dần ra, tóc chỉ mọc từ 2-3 cm chứ không dài ra nữa, đi khám thì bác sĩ bảo là bị nấm tóc, nhưng uống thuốc khaỏng 1-2 tháng tóc có mọc, nhưng sau đó lại thôi mọc và có dấu hiệu rụng lai. Ba mẹ em đã đưa đi khám nhiều nơi, uống nhiều thuốc nhưng tình trạng trên vẫn cứ tiếp diễn, và cho đến nay vẫn chưa lành, mong bác sĩ cho em lời khuyên là em nên đi khám ở bệnh viện nào, hoặc cách điều trị như thê nào a.
Những nguyên nhân gây rụng tóc và cách điều trị

Điều trị bệnh rụng tóc không đơn giản vì có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này. Để chọn loại thuốc thích hợp, cần tìm ra yếu tố gây rụng tóc, chẳng hạn như dùng nhiều hóa chất, căng thẳng...

 

- Rụng tóc sau sinh, sau chấn thương lớn, mất máu, bệnh truyền nhiễm (sốt rét, tả, lỵ, thương hàn, sốt xuất huyết): Tóc rụng thưa đều toàn đầu, tóc khô xơ xác, có thể suy nhược. Tóc sẽ mọc lại khi cơ thể hồi phục sức khỏe.

 

Về điều trị, cho bệnh nhân uống bepanthen, vitamin C, B1, B6... và tăng cường dinh dưỡng trong ăn uống.

 

- Rụng tóc do yếu tố cơ - lý - hóa: Tết tóc, bện tóc quá chặt, tóc bị căng kéo, uốn tóc bằng lược nóng, hóa chất gây gãy, rụng, biến dạng. Để khắc phục, cần loại trừ các yếu tố cơ lý hóa gây rụng, gãy tóc.

 

- Rụng tóc Pelade: Trên đầu có các đám rụng tóc hình tròn kích thước vài cm, da nhẵn như sẹo, tóc rụng nhẵn hoặc chỉ còn lại chấm đen, có một số sợi ngắn đen, mập “hình dùi cui” và một số sợi tóc như lông tơ, có khi rụng nhẵn toàn bộ da đầu (Alopecia totalis).

 

Nguyên nhân là rối loạn miễn dịch tại vùng rụng tóc. Về điều trị, cho bôi mỡ corticoid, uống corticoid từng đợt, ngoài ra có thể uống bepanthen, vitamin C, 3B, an thần, chiếu tia cực tím.

 

- Rụng tóc liên quan androgen: Còn gọi là chứng hói tiến triển, đầu tiên rụng tóc vùng trán tạo thành hình chữ M, sau rụng thưa đều vùng trán đỉnh, dần dần tóc rụng nhẵn vùng đó thành chứng hói đầu, nhưng vành tóc phía bên và sau gáy vẫn mọc tốt, lông mày, lông mi, râu cằm vẫn mọc, loại này điều trị còn khó khăn.

 

Tại chỗ có thể xịt thuốc minoxidil ngày 2 lần mỗi lần 10 nhát (tương đương 1 ml). Có thể uống một trong các thuốc kháng androgen như cimetidin, spironolacton, cyproteron nhưng cần thận trọng. Một phương pháp được coi là khả quan nhất hiện nay là cấy tóc (hair transplantation).

 

- Rụng tóc anagen: Rụng tóc lan tỏa chủ yếu do thuốc, nhiễm độc, hóa trị liệu (chẳng hạn như các thuốc chống đông máu, chống u, chống động kinh, Parkinson, tránh thai, thuốc làm giảm cholesterol máu). Cách điều trị quan trọng nhất là bệnh nhân ngừng dùng các thuốc đó. Sau một thời gian dài hay ngắn, tóc sẽ mọc lại. Có thể cho bệnh nhân uống bepanthen, biotin.

 

- Rụng tóc do tật nhổ tóc (trichotillomania): Là tật của một số người, cả trẻ em và người lớn, có yếu tố tâm thần kinh. Những người này có một cảm giác khó chịu không cưỡng lại được dẫn đến nhổ tóc, thường nhổ vào đêm lúc chưa ngủ được, lúc xem tivi hay khi cáu kỉnh, căng thẳng. Họ thường nhổ vùng đỉnh, phía trước và hai bên thái dương, khám thấy tóc không đều, chỗ thưa chỗ mọc tốt (do nhổ không thể đều các vùng), da đầu bình thường. Điều trị quan trọng nhất là thuyết phục bệnh nhân bỏ thói quen nhổ tóc; nếu da đầu có viêm nhiễm thứ phát cho bôi mỡ kháng sinh.

 

- Rụng tóc do nấm tóc: Nấm tóc gặp ở trẻ em và cả ở người lớn thường do chủng trichophyton, microsporum. Bệnh lây từ người sang người do dùng chung mũ, lược hay lây từ các súc vật (chó, mèo...) sang người. Trên da đầu có đám mảng viêm đỏ giới hạn rõ hoặc không, có vảy trắng, có khi vảy trắng bao quanh chân tóc (dấu hiệu đi bít tất). Tóc bị phạt gãy còn lại mẩu ngắn cách da đầu 1-3 mm đến 1-2 cm, có khi chỉ còn lại chấm đen. Riêng loại nấm thể thâm nhiễm mưng mủ (kerion de celse) là đám kích thước vài cm, có nhiều áp-xe nhỏ có mủ, vảy tiết, tóc bị gãy rụng, xét nghiệm nấm dương tính.

 

Điều trị nấm tóc hiện nay có nhiều thuốc chống nấm tốt như mỡ clotrimazol, kem nizoral, lamisil, viên uống ketoconazol, nizoral, sporal.

 

Bạn nên đi khám tại Bệnh viện da liễu để được chẩn đoán chính xác và điều trị hiệu quả!
Bs.GiaThuoc

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

pham quang thong Trả lời

Cháu tôi năm nay sáu tuổi. Cháu bị sưng khớp chân, tay và ca bắp chân, bắp tay. Đi khám ở bệnh viện nhi Trung ương được các bác sĩ chuẩn đoán là Viêm Mao mạch di ưng. Đã điều trị, hiện giờ đã không còn sưng chân tay, mẩn đỏ nữa. Nhưng hiện nay cháu hay bị đau bung và đau từng cơn quẳn quai. Vậy xin hỏi có cách nào chữa được khộng

2/14/2011 10:20:54 AM
binh-luan

Bui Thị Duyên Trả lời

Tôi năm nay 22 tuổi tôi thường hay bị đau bung mà đã đi khám nhiều, siêu âm, chụp điện nhưng vẫn không có kết quả gì các bác sĩ đều chuẩn đoán là không sạo Nhưng hiện thỉnh thoảng tôi vẫn thấy đau từng cơn.

11/14/2009 10:41:07 PM
binh-luan

luu thi thu trang Trả lời

toi hien nay dang duoc bac si chuan doan la viem mach va dang duoc dung thuoc daflon, rutin c, va vitamin c lieu toi dieu tri nhu vay co khoi khong va sau khi khoi co con de lai cac vet tham den tren be mat da nua hay khong? toi xin chan thanh cam on rat nhieu!

2/14/2011 10:20:47 AM
binh-luan

phan van ngoc hai Trả lời

em bị bệnh gần 1 năm rồi đã di nhiều bệnh viện rôi không biết cách chữa , em đã di bệnh viện chợ rẫy, em điều tri 1 tuan rồi tái lại, ho nói em la bi benh mao mach dị ứng, em thuờng xuyen nổi 2 chan đỏ, đã gần 1 nam em di khám lien tục nhưng cứ may tuàn là bị tái lại, cho em hỏi làm cách nao để triệt khoi bệnh nạy em xin cảm ơn xim mọi nguoi giúp đỡ

2/14/2011 10:20:17 AM
binh-luan

nguyễn thế thạnh Trả lời

Thưa bác sĩ .hiện tượng của em là:mỗi khi em rửa mặt hay tắm là da em bị đỏ hừng,sưng và nóng lên,để vài phút sau thì da em trở lại bình thường.Em đi khám ở BV Da Liễu thì chẩn đoán em bị bệnh Mề Đây ( em uống điều trị một tuần nhưng không khỏi).Em đi khám ở BV Đa Khoa thì chẩn đoán em bị Viêm Mao Mạch Dị Ứng ( em uống thuốc điều trị một tuần vẫn không khỏi).em đã xét nghiệm máu và nước tiểu ,chụp Xquang , siêu âm ,đo điện tim ,bác sĩ nói bình thường không có vấn đề gì .vậy xin bác sĩ cho hỏi em bị bệnh gì và có chữa hết không ?

2/21/2011 9:58:56 AM
binh-luan

pham quốc vương Trả lời

thư bác sỉ em năm nay 17t em bị mắc bệnh viên mủi dị ưng mao mạch gần một năm nay rùi em co di khánh bệnh thì họ bảo là viên mũi dị ứng mao mạch emuông thuốc gần mộtt tuần ruichưa kkhỏi mong bac sĩ cho em mọt lời khuyên sdt 01639542792

3/5/2012 3:12:28 PM
binh-luan

mebo Trả lời

Thưa Bác sĩ: Con trai em năm nay cháu 6 tuổi ,tháng 2 vua qua cháu bị viêm mao mạch dị úng và được điều trị tại BV nhi TW. Sau đợt điều trị cháu về nhà và ôn định không phát bệnh thêm nhưng đến ngày 4/3/2012 tôi thấy nước tiểu của cháu rất đỏ nên đã đưa cháu đi khám và là xét nghiệm nước tiểu, BS kết luận cháu bi viêm cầu thận do biến chứng sau viêm cầu thận. Các BS cho đơn thuốc về nhà điều trị 15 ngày, sau 15 ngày tôi có đưa cháu di khám và làm xét nghiệm lạị Kết quả xét nghiệm làm gia đình tôi rất buồn vì theo kết quả thì bệnh của cháu không hề giảm. Các BS lại tiếp tục cho cháu điều trị ngoại trú theo dơn thuốc mới, nhưng dến hôm nay tôi thấy tình trạng của cháu vẫn không thuyên giảm. Tôi và gia đình rất lo lắng khi chưa tìm ra cách chạy chữa cho cháu hợp lý. Tôi rất mong được sự hồi âm của các BS và các bạn đọc dể gia đình tôi sớm chữa khỏi bệnh cho cháụ

3/20/2012 8:36:37 PM
Đánh giá:

Những nguyên nhân gây rụng tóc và cách điều trị

em bị rụng tóc đã 4 năm nay rồi, nó chỉ rụng thành hình tròn rồi lan dần ra, tóc chỉ mọc từ 2-3 cm chứ không dài ra nữa, đi khám thì bác sĩ bảo là bị nấm tóc, nhưng uống thuốc khaỏng 1-2 tháng tóc có mọc, nhưng sau đó lại thôi mọc và có dấu hiệu rụng lai. Ba mẹ em đã đưa đi khám nhiều nơi, uống nhiều thuốc nhưng tình trạng trên vẫn cứ tiếp diễn, và cho đến nay vẫn chưa lành, mong bác sĩ cho em lời khuyên là em nên đi khám ở bệnh viện nào, hoặc cách điều trị như thê nào a.


Nhung nguyen nhan gay rung toc va cach dieu tri


em bi rung toc da 4 nam nay roi, no chi rung thanh hinh tron roi lan dan ra, toc chi moc tu 2-3 cm chu khong dai ra nua, di kham thi bac si bao la bi nam toc, nhung uong thuoc khaong 1-2 thang toc co moc, nhung sau do lai thoi moc va co dau hieu rung lai. Ba me em da dua di kham nhieu noi, uong nhieu thuoc nhung tinh trang tren van cu tiep dien, va cho den nay van chua lanh, mong bac si cho em loi khuyen la em nen di kham o benh vien nao, hoac cach dieu tri nhu the nao a.


Dieu tri benh rung toc khong don gian vi co nhieu nguyen nhan gay ra tinh trang nay. De chon loai thuoc thich hop, can tim ra yeu to gay rung toc, chang han nhu dung nhieu hoa chat, cang thang...

 

- Rung toc sau sinh, sau chan thuong lon, mat mau, benh truyen nhiem (sot ret, ta, ly, thuong han, sot xuat huyet): Toc rung thua deu toan dau, toc kho xo xac, co the suy nhuoc. Toc se moc lai khi co the hoi phuc suc khoe.

 

Ve dieu tri, cho benh nhan uong bepanthen, vitamin C, B1, B6... va tang cuong dinh duong trong an uong.

 

- Rung toc do yeu to co - ly - hoa: Tet toc, ben toc qua chat, toc bi cang keo, uon toc bang luoc nong, hoa chat gay gay, rung, bien dang. De khac phuc, can loai tru cac yeu to co ly hoa gay rung, gay toc.

 

- Rung toc Pelade: Tren dau co cac dam rung toc hinh tron kich thuoc vai cm, da nhan nhu seo, toc rung nhan hoac chi con lai cham den, co mot so soi ngan den, map “hinh dui cui” va mot so soi toc nhu long to, co khi rung nhan toan bo da dau (Alopecia totalis).

 

Nguyen nhan la roi loan mien dich tai vung rung toc. Ve dieu tri, cho boi mo corticoid, uong corticoid tung dot, ngoai ra co the uong bepanthen, vitamin C, 3B, an than, chieu tia cuc tim.

 

- Rung toc lien quan androgen: Con goi la chung hoi tien trien, dau tien rung toc vung tran tao thanh hinh chu M, sau rung thua deu vung tran dinh, dan dan toc rung nhan vung do thanh chung hoi dau, nhung vanh toc phia ben va sau gay van moc tot, long may, long mi, rau cam van moc, loai nay dieu tri con kho khan.

 

Tai cho co the xit thuoc minoxidil ngay 2 lan moi lan 10 nhat (tuong duong 1 ml). Co the uong mot trong cac thuoc khang androgen nhu cimetidin, spironolacton, cyproteron nhung can than trong. Mot phuong phap duoc coi la kha quan nhat hien nay la cay toc (hair transplantation).

 

- Rung toc anagen: Rung toc lan toa chu yeu do thuoc, nhiem doc, hoa tri lieu (chang han nhu cac thuoc chong dong mau, chong u, chong dong kinh, Parkinson, tranh thai, thuoc lam giam cholesterol mau). Cach dieu tri quan trong nhat la benh nhan ngung dung cac thuoc do. Sau mot thoi gian dai hay ngan, toc se moc lai. Co the cho benh nhan uong bepanthen, biotin.

 

- Rung toc do tat nho toc (trichotillomania): La tat cua mot so nguoi, ca tre em va nguoi lon, co yeu to tam than kinh. Nhung nguoi nay co mot cam giac kho chiu khong cuong lai duoc dan den nho toc, thuong nho vao dem luc chua ngu duoc, luc xem tivi hay khi cau kinh, cang thang. Ho thuong nho vung dinh, phia truoc va hai ben thai duong, kham thay toc khong deu, cho thua cho moc tot (do nho khong the deu cac vung), da dau binh thuong. Dieu tri quan trong nhat la thuyet phuc benh nhan bo thoi quen nho toc; neu da dau co viem nhiem thu phat cho boi mo khang sinh.

 

- Rung toc do nam toc: Nam toc gap o tre em va ca o nguoi lon thuong do chung trichophyton, microsporum. Benh lay tu nguoi sang nguoi do dung chung mu, luoc hay lay tu cac suc vat (cho, meo...) sang nguoi. Tren da dau co dam mang viem do gioi han ro hoac khong, co vay trang, co khi vay trang bao quanh chan toc (dau hieu di bit tat). Toc bi phat gay con lai mau ngan cach da dau 1-3 mm den 1-2 cm, co khi chi con lai cham den. Rieng loai nam the tham nhiem mung mu (kerion de celse) la dam kich thuoc vai cm, co nhieu ap-xe nho co mu, vay tiet, toc bi gay rung, xet nghiem nam duong tinh.

 

Dieu tri nam toc hien nay co nhieu thuoc chong nam tot nhu mo clotrimazol, kem nizoral, lamisil, vien uong ketoconazol, nizoral, sporal.

 

Ban nen di kham tai Benh vien da lieu de duoc chan doan chinh xac va dieu tri hieu qua!
Bs.GiaThuoc

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212