Hỏi về hiện tượng đau khớp ngón tay

      Nguyễn Đức Anh - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Thưa bác sĩ! Tôi bị đau khớp ngón giữa và ngón nhẫn của bàn tay trái khi lái xe lâu giờ, hoặc gõ bàn phím nhiều. Thường là để khoảng 1, 2 ngày là tự khỏi, nhưng lần sau lại bị rất đau. Xin bác sĩ giải đáp giúp là tôi bị gì và chữa như thế nào? Xin cảm ơn bác sĩ.
Hỏi về hiện tượng đau khớp ngón tay

Với những gì bạn mô tả có thể bạn bị bệnh lý thoái hóa khớp. Các khớp ngón tay nhất là ở khớp liên đốt gần và xa của ngón tay, có thể bị tình trạng tê nhưng thực chất là khó cử động khớp ngón tay.

 

Tuy nhiên sau khi cử động một thời gian ngắn thì các ngón tay hoạt động trở lại bình thường. Một số trường hợp các ngón tay hơi sưng nhẹ và đau khi cử động. Một số có hạn chế cử động ngón tay vì đau hoặc khó cử động. Một số khác có nổi những cục cứng như xương ở gần khớp liên đốt gần hay xa.

 

Đây là tình trạng thoái hóa của các khớp vùng bàn ngón tay. Chụp phim X-quang đôi khi bình thường, đôi khi có hình ảnh hư biến của khớp. Bệnh không ảnh hưởng gì nghiêm trọng đến tính mạng nhưng gây ra khó chịu cho bệnh nhân. Bệnh này là do sự thoái hóa của khớp ngón tay, hư hại sụn khớp, bao khớp bị viêm làm đôi khi sưng nhẹ khớp. Nguyên nhân thường không rõ và thường được qui kết là do tuổi. Một số có nguyên nhân như chấn thương. Bệnh thường chỉ có thể được điều trị làm chậm lại quá trình thoái hóa mà không thể đảo ngược được.

 

Bệnh đau các khớp bàn tay còn có nguyên nhân khác là viêm đa khớp dạng thấp với đặc điểm là xảy ra ở khớp bàn ngón và khớp cổ tay. Đây là bệnh lý toàn thân, một số khớp khác cũng bị như gối, vai, háng. Khớp bị biến dạng rất sớm và gây đau đớn cho bệnh nhân, gây tàn phế sớm nếu không có sự điều trị hỗ trợ nâng đỡ.

 

Đây là bệnh lý được cho là có yếu tố gen và xem như là không thể chữa hết cho đến tận bây giờ. Việc điều trị bao gồm kháng viêm giảm đau toàn thân hay tại chỗ kèm theo các biện pháp vật lý trị liệu nâng đỡ chống biến dạng khớp. Có thể thay khớp khi bệnh quá nặng.

 

Riêng về bệnh lý thoái hóa khớp ngón tay, việc điều trị bao gồm thuốc, nẹp bất động khớp nếu quá đau. Tình trạng cứng khớp buổi sáng hay sau khi ngủ trưa dậy có thể cải thiện bằng việc ngâm nước nóng, xoa bóp bằng các gel có hoạt chất kháng viêm.

 

Tuy nhiên bạn nên đến khám ở những bệnh viện có khoa chấn thương chỉnh hình hay cơ xương khớp như BV ĐH Y dược cơ sở 1, Chợ Rẫy, CTCH (TP.Hồ Chí Minh)... hoặc khám tại khoa Cơ Xương Khớp, bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) để khám và được tư vấn điều trị cụ thể.

 

Chúc bạn sức khỏe!

Bs.GiaThuoc

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

ngo thi hat Trả lời

tôi bị bướu giáp nhân có nghĩa là chỉ có một nhân chứ không phải là đa nhân.tôi uống thuốc được 8 tháng là thuốc levothyrox 50ug.khi đi khám lại thì thấy bác sĩ nói là đã khỏi rồi. và bây giờcho tôi uống thuốc spirulina, nhưng vào những ngày trở trời tôi thấy mình rất mệt và cảm thấy vẫn mắc ở cổ, đặc biệt là trí nhớ giảm sút vào những ngày đó. liệu tôi có bị lại nữa không.vì tôi biết bướu cổ là bệnh khó chữa.xin hãy cho tôi lời khuyên.tôi cũng đang định đi khám lại.

8/28/2009 9:18:00 AM
binh-luan

tran thanh minh Trả lời

em bị bệnh bướu tuyến giáp đã mười năm nay mà em đang điều trị bằng thuốc tây, nhưng bác sĩ nói nằm gần dây thanh quãn nên ép tiếng nói, vậy có nên điều trị bằng thuốc tiếp tục không hay là phẫu thuât. sức khỏe bình thường, không bị mêt. mong bác sĩ trả lời giúp em, cảm ơn bác sĩ

1/7/2010 10:15:45 AM
binh-luan

võ thị minh thu Trả lời

mẹ em đi khám ở bệnh viện đà nẵng được xác định là bướu tuyến giáp,lành tính.em muốn đưa mẹ đi phẩu thuật,bác sĩ cho em hỏi ở tp hồ chí minh có những bệnh viện nào điều trị bệnh này,chi phí khoảng bao nhiêu em xin cảm ơn bác sĩ

1/7/2010 10:15:37 AM
binh-luan

vu thi thanh binh Trả lời

cháu sinh năm 91. năm học lớp 12 (trước tết) thì phát hiênh ra bị bướu giáp nhân . Cháu đã uống thuốc 1 thời gian nhưng ko thấy nhân bé đi . Tháng 8 thì cháu đã mổ bướu . Mặc dù đến nay cổ vẫn chưa ấn mạnh được như bình thuờng nhưng về cơ bản không vấn đề gì bất lơi. Nhưng theo cháu được biết bệnh này khả năng tái phát rất cao . Liệu có cách nào ngăn chặn không . Có người nói uống nươc nấm Linh Chi và tam thất , liệu có đúng không. Cháu đa mổ sớm nhưng sợ nếu tái phat bị cắt tuyến giáp thì rất sợ hơn nữa nếu mà bướu phát triển vào thòi kì còn trẻ khi mới lập gia đình thì rất khó điều trị vì phản ứng của thuốc . Bác sĩ hãy cho cháu biết phương pháp ngăn chặn bệnh

1/7/2010 10:15:29 AM
binh-luan

trương quỳnh oanh Trả lời

Mẹ em co cục bướu ở đầu theo bác sỉ có phải là bướ độc hay không em xin cảm ơn bác sỉ nhiều ạ!

1/7/2010 10:15:20 AM
binh-luan

maitoan nghia Trả lời

bẹnh bươu cổ anh hưỡng phat sinh sa sao . me cua tôi bi bẹnh nay đã 7 năn rồi nay lại phát sinh ra các u ở chân vay hỏi bac sỷ khối u ở chân có shửa hết được hay không vậy khối u đó là sao có chữa hết được hay khồng vậy bác sỷ có nghuy hiểm đến bàn chân hay không chữa ra sao

4/23/2010 4:07:56 PM
binh-luan

LÊ KIỀU OANH Trả lời

Kính gửi các bác sĩ/anh/chị phụ trách chuyên mục Vui lòng cho tôi hỏi. Mẹ tôi bị bệnh bướu cổ (basedow), cách đây khoảng 10 năm mẹ tôi có mổ 1 lần, đã khỏi. Nhưng khoảng 3-4 năm trở lại đây mẹ tôi có bị tái phát lại, uống thuốc ở BV Hòa Hảo được 1 năm thì bình thường trở lại. Nhưng hơn 1 năm trở lại đây bệnh tái phát uống thuốc và chữa trị tại BV 30/4nhưng không thấy thuyên giảm, khi trở về bình thường ngung thuốc khoảng 3-5 ngày thì mệt đi khám bác sĩ nói bệnh tái phát. Cho tôi hỏi như vậy mẹ tôi có bị lờn thuốc không, hay phải theo chữa trị ở đâu như thế nào để bệnh thuyên giảm khỏe mạnh. Hiện nay mẹ tôi uy sụp lắm, ngủ không được. Xin chân thành cảm ơn

4/23/2010 4:07:34 PM
binh-luan

Trịnh Văn thành Trả lời

Mẹ tôi năm nay 47 tuổi, sức khoẻ không tốt, cổ họng bị nghẹt, khó thở,,,đi khám ở bệnh viện nội tiết thì họ cho kết quả là " BỨU GIÁP ĐA NHÂN " và có ghi thêm là " TẾ BÀO KHÔNG XÁC ĐỊNH TỔN THƯƠNG ". Vậy " TẾ BÀO KHÔNG XÁC ĐỊNH TỔN THƯƠNG" là thế nào thưa bác sĩ ? mong bác sĩ hồi âm lại sớm,, cảm ơn bác sĩ nhiều

10/3/2010 7:52:56 AM
binh-luan

duong thi thien kim Trả lời

Chào bác sĩ! cháu năm nay 20 tuội vào năm lớp 12 cháu đi khám phát hiện ra mình bị bướu cổ , cháu có uống thuốc một thời gian sau đó ngưng, tháng 7/2010 cháu đi khám lại bác sỉ bảo do cháu uống thuốc một thời gian nên giờ không xác định được là cường giáp hay khác, yêu cầu cháu tháng sau tái khám và mang theo sổ khám cũ trước đó, tháng 8 cháu đi khám lại bác sĩ bảo hiển giờ cháu bị viêm giáp chứ không còn là cường giáp như trước nữa và cho thuốc uống, yêu cầu tháng sau tái khạm vậy bác sĩ cho cháu hỏi giữa viêm giác với cường giáp bệnh nào nguy hiểm hơn ,viem giác đẻ lại di chứng gì khôngs

10/3/2010 7:52:45 AM
binh-luan

nguyễn thị diệu hăng Trả lời

Xin các Bác Sĩ!Vui lòng cho con hỏi"Con bị bệnh bươu cổ khoảng 3 tháng nay con có di khám, các BS đề nghị mổ nhưng vì con bận viêc thi cử ko co diều kiện nên con hẹn lai 2 tháng nữa,vậy trong khoảng thời gian đó bướu giáp của con co tiến triển nguy hiểm gì k?con sợ để lâu wá có bị ung thư buớu k các Bác Si?Mong các BS vui lòng cho con xin ý kiên.hiện con rất lo sợ"Chân thành cảm ơn!!!!!!!!

10/3/2010 7:52:38 AM
binh-luan

Nguyen Thị Chuyên Trả lời

Em năm nay 35 tuổi bị bướu Basedow và điều trị bằng thuốc gần 3 năm rồi và vẫn đang điều tri. Hiện nay bệnh của em đã tiến chuyển tốt bác s-ĩ nói chỉ cần uống thuốc không cần mổ . Bác sĩ cho em hỏi bây giờ em có thể dùng thuốc tránh thai được không?

3/11/2011 10:39:42 AM
binh-luan

Trương Thị Duyên Trả lời

Thưa bác sĩ, cơ quan cháu mới tổ chức cho cán bộ khám sk định kỳ hàng năm và kết quả xét nghiệm miễn dich của cháu như sau: 1. T3 = 2.2 nmol/l 2. T4 = 21 pmol/l 3. TSH = 0.67 MU/ml cháu muốn hỏi BS là những chỉ số trên có ý nghĩa gì? cháu có bị bướu cổ không và mức độ bị thế nào? Xin chân thành cảm ơn!

5/10/2011 9:14:25 AM
binh-luan

Nguyễn Thị Hồng Trả lời

Chào bác sỹ! Năm nay cháu đã 20 tuổi, từng phẫu thuật bướu giáp nhân 2. Khi cháu học lớp 3(9tuổi) thì phát hiện ra mình bị bướu giáp, Đi khám, Uống thuốc đực chừng một năm thì nhà cháu quyết định phẫu thuật cho cháu khi cháu được 10 tuôi..xong xuôi cháu không đi khám lại và cũng không điều trị thêm thuốc gị Năm cháu học lớp 7 lại phát hiện ra mình có thêm một nhân khác ở phía ngược lại với nhân đẫ từng phẫu thuât. cháu lại điều trị, đến hè năm cháu học lớp 9 lại đi phẫu thuật viện 103. Xong lại chủ quan không đi khám định kỳ, năm học lớp 11 lại thấy có hạt nhân xuất hiện. Cháu tới bệnh viện người ta chuẩn đoán bị suy tuyến giáp..uống thuốc một thời gian khá lâu. vẫn chẳng nhỏ lại. Sau cùng là cháu không bị suy tuyến giáp. Không biết là chứng bêngj của cháo là loại gì? phải điều trị thế nào? tới đâu khám để điều trị tận gốc căn bệnh này.? Cháu cũng thường xuyên ăn muối I-ốt a. Sao vẫn bị tái nhân? Cảm ơn bác sỹ!

5/10/2011 9:14:11 AM
binh-luan

mai thi diem suong Trả lời

me nam nay 49 tuoi,bi buou tuyen giap,o co nhin thay u,co phuong phap nao tri ngoai phau thuat,vi nhieu nguoi phau thuat van bi buou lai

7/19/2011 3:24:39 PM
binh-luan

phanthị tuyết Trả lời

em bị bướu hơn 2 năm rồi uống thuốc không đỡ giờ muốn mổ có được không;

8/4/2011 9:22:03 AM
binh-luan

trần thúy diễm Trả lời

xin cho hỏi thuốc điều trị bệnh rối loạn tuyến giáp

8/4/2011 9:22:08 AM
binh-luan

nguyen thi khanh huyen Trả lời

thưa bác sỹ em tên nguyễn thị khánh huyền 15tuỗi em mới vừa phát hiện ra em bị bứu cỗ nhưng là bứu hiền bây giờ em phãi làm cách nào đễ điều trị ạ !!!!!

11/1/2011 9:30:57 AM
binh-luan

nguyễn thị khánh huyền Trả lời

thư bác sỹ em tên nguyễn thị khánh huyền năm nay 15tuỗi em vừa khám bác sỹ nói là em bị bứu cỗ hiền bây giờ em muốn điều trị làm cách nào đễ không phãi mỗ ạ !!!!!!

8/3/2011 12:02:43 PM
binh-luan

Nguyễn Thị Huyền Diệu Trả lời

Chị cháu năm nay 29t chưa có gia đình, hai năm trước đi khám thì phat hiện nhân đôi hai thùy tuyến giáp, bác sĩ khuyên chỉ nghỉ ngơi, vì đó là vấn đề thần kinh, cư ôn định thì tự nó biến mất , nhưng gần đây thấy người mệt mỏi đi khám lại thì thấy hai nhân trước kia khám đã to lên thành 0,7cm và thêm nhiều nhân rải rác . Bác sĩ cho cháu hỏi như vậy chị cháu nên làm gì và có hướng điều tri gì mà ko ảnh hưởng đến con cái sau này vì chị ấy chuản bị lập gia đình, có em bé trong thời điểm này có nên không?xin bác sĩ cho chúng cháu lời khuyên ạ! cháu xin cảm ơn!!

11/1/2011 9:31:06 AM
binh-luan

mai thị huyền Trả lời

Tôi bị bệnh bướu giáp hạt đã phẫu thuật năm 2004 không tái khám lại cách đây 02 năm tôi đi khám sức khỏe định kỳ Bác sỹ nói tôi bị tái phát bướu cổ đi xét nghiệm lại tại trung tâm chuẩn đoán y khoa Bác sỹ cho xét nghiệm ST3, ST4 kết quả bình thường chọc tế bào có kết quả là có tế bào tăng sản dạng keo lành tính .Vậy bệnh của tôi có phải phẫu thuật nữa không ? nếu không phẫu thuật cứ để như vậy có bị biến chứng không ? Mong Bác sỹ trả lời giùm tôi . Xin chân thành Cảm ơn . Bện nhân . Mai Thị Huyền

11/1/2011 9:31:13 AM
binh-luan

dau thi anh tuyet Trả lời

em mac benh buou co ma khong mo duoc neu mo thi se kho sinh con sau nay

11/1/2011 9:30:49 AM
binh-luan

dmduc1998vn Trả lời

tôi bị bướu cổ tuyến giáp đa nhân trên phiếu đồ thấy các tế bào biểu mô tuyến giáp quá sản nhẹ đứng thành đám kết luận bướu nhân

12/17/2011 9:44:16 AM
binh-luan

Nguyễn Bích Trả lời

Em năn nay 34 tuổi bị bệnh bướu cổ cường giáp, đang điều trị gần 3 năm, hôm nay thấy khỏe không còn mệt nữa, gia đình bênh chồng hối thúc sinh em bẹ Cho em hỏi bác sĩ em có nên sinh được không, nếu sinh có ảnh hưởng như thế nào đến bướu cổ của ẹm Em xin cám ơn

12/26/2011 2:43:18 PM
binh-luan

nguyễ thị thúy kiều Trả lời

cháubị bướu đa nhân đã lâu, có điều trị thuốc nhưng nóng quá bỏ thuốc, giờ trong người cháu lúc nào cũng mệt mỏi, gây cảm giác buồn ngủ,khó thở, khó nuốt, hay nghẹ ở cổ,mắt thâm, da vàng ,tay chân đôi lúc run nữa, BS giải thích giúp cháu những vấn đề đó cho cháu hiểu thêm được không ạ, cháu muốn khám bệnh thì khám ở đâu tốt nhất, hiện cháu học ở TP.HCM ? Xin chân thành cảm ơn !

2/9/2012 10:19:45 AM
binh-luan

hồ thị thanh huyền Trả lời

em bị bướu giáp đơn nhân 2 nam nay rồi .bs bảo ko cần uống thuốc vì uống thuốc sẽ làm mệt tim gây khó thở .vậy cho em hỏi có cách nào điều trị không

2/21/2012 8:37:50 PM
binh-luan

trần thị hương Trả lời

cháu năm nay 20t, vừa rồi cháu đi khám thì bác sĩ nói rằng em bị bướu tuyến giáp lành, nhưng bác si ko nói gì, chỉ bảo em về, cũng ko kê thuốc uông.. cho em hỏi nếu em ko uống thuốc thì bướu có phát triển lên ko ak, có ảnh hưởng đến sau này ko? hiện tại em rất hoang mang, nên cần dk giải đáp ak. mong được sớm hồi âm

3/9/2012 7:43:45 PM
binh-luan

Hà Thu Huyền Trả lời

Bác tôi bị bệnh nhân tuyến giáp ,tôi xin hỏi bệnh đó chữa bằng ké đầu ngựa được không ? Ngoài ra còn chữa được bằng cách nào khác ?

5/13/2012 9:57:48 AM
Đánh giá:

Hỏi về hiện tượng đau khớp ngón tay

Thưa bác sĩ! Tôi bị đau khớp ngón giữa và ngón nhẫn của bàn tay trái khi lái xe lâu giờ, hoặc gõ bàn phím nhiều. Thường là để khoảng 1, 2 ngày là tự khỏi, nhưng lần sau lại bị rất đau. Xin bác sĩ giải đáp giúp là tôi bị gì và chữa như thế nào? Xin cảm ơn bác sĩ.


Hoi ve hien tuong dau khop ngon tay


Thua bac si! Toi bi dau khop ngon giua va ngon nhan cua ban tay trai khi lai xe lau gio, hoac go ban phim nhieu. Thuong la de khoang 1, 2 ngay la tu khoi, nhung lan sau lai bi rat dau. Xin bac si giai dap giup la toi bi gi va chua nhu the nao? Xin cam on bac si.


Voi nhung gi ban mo ta co the ban bi benh ly thoai hoa khop. Cac khop ngon tay nhat la o khop lien dot gan va xa cua ngon tay, co the bi tinh trang te nhung thuc chat la kho cu dong khop ngon tay.

 

Tuy nhien sau khi cu dong mot thoi gian ngan thi cac ngon tay hoat dong tro lai binh thuong. Mot so truong hop cac ngon tay hoi sung nhe va dau khi cu dong. Mot so co han che cu dong ngon tay vi dau hoac kho cu dong. Mot so khac co noi nhung cuc cung nhu xuong o gan khop lien dot gan hay xa.

 

Day la tinh trang thoai hoa cua cac khop vung ban ngon tay. Chup phim X-quang doi khi binh thuong, doi khi co hinh anh hu bien cua khop. Benh khong anh huong gi nghiem trong den tinh mang nhung gay ra kho chiu cho benh nhan. Benh nay la do su thoai hoa cua khop ngon tay, hu hai sun khop, bao khop bi viem lam doi khi sung nhe khop. Nguyen nhan thuong khong ro va thuong duoc qui ket la do tuoi. Mot so co nguyen nhan nhu chan thuong. Benh thuong chi co the duoc dieu tri lam cham lai qua trinh thoai hoa ma khong the dao nguoc duoc.

 

Benh dau cac khop ban tay con co nguyen nhan khac la viem da khop dang thap voi dac diem la xay ra o khop ban ngon va khop co tay. Day la benh ly toan than, mot so khop khac cung bi nhu goi, vai, hang. Khop bi bien dang rat som va gay dau don cho benh nhan, gay tan phe som neu khong co su dieu tri ho tro nang do.

 

Day la benh ly duoc cho la co yeu to gen va xem nhu la khong the chua het cho den tan bay gio. Viec dieu tri bao gom khang viem giam dau toan than hay tai cho kem theo cac bien phap vat ly tri lieu nang do chong bien dang khop. Co the thay khop khi benh qua nang.

 

Rieng ve benh ly thoai hoa khop ngon tay, viec dieu tri bao gom thuoc, nep bat dong khop neu qua dau. Tinh trang cung khop buoi sang hay sau khi ngu trua day co the cai thien bang viec ngam nuoc nong, xoa bop bang cac gel co hoat chat khang viem.

 

Tuy nhien ban nen den kham o nhung benh vien co khoa chan thuong chinh hinh hay co xuong khop nhu BV DH Y duoc co so 1, Cho Ray, CTCH (TP.Ho Chi Minh)... hoac kham tai khoa Co Xuong Khop, benh vien Bach Mai (Ha Noi) de kham va duoc tu van dieu tri cu the.

 

Chuc ban suc khoe!

Bs.GiaThuoc

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212