Các phương pháp điều trị thông thường đối với các bệnh lý ở lưỡi

      Hàn Thái Quang - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Chào bác sỹ! Mẹ tôi năm nay 49 tuổi, bị đau lưỡi 10 tháng, đã đi khám nhiều bệnh viện nhưng đễn nay vẫn chưa khỏi. Triệu chứng: Đau rát trên bề mặt lưỡi và có khe nứt như nứt gót chân, cuối lưỡi có những hàng chấm đỏ to thành đường vòng cung. Ở 2 bên rìa lưỡi (chỗ giáp răng) đều bị toét lõm sâu xuống và đau. Khi nói và ăn, có cảm giác như đầy mồm lưỡi và đau cả sang 2 bên má (phía trong). Cuống họng đỏ, khó nuốt.Bệnh ngày càng có chiều hướng nặng hơn khiến gia đình tôi rất lo lắng. Xin các bác sỹ tư vấn về bệnh của mẹ tôi để gia đình sớm biện pháp khắc phục.
Các phương pháp điều trị thông thường đối với các bệnh lý ở lưỡi

Lưỡi là một cơ quan có nhiều cơ, được bao phủ bởi niêm mạc lưỡi, nằm ở nền miệng và ở phía trước hầu. Lưỡi có nhiệm vụ quan trọng trong việc nhai, nuốt, nói và nếm nên khi bị tổn thương thường làm bệnh nhân rất khó khăn trong việc ăn uống, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và chất lượng sống. Các bệnh lý ở lưỡi có thể chỉ là những sang thương nhẹ tại chỗ, nhưng cũng có thể do một bệnh lý trầm trọng khác gây nên.

 

Ða số các bệnh lý của lưỡi thường nhẹ, lành tính, chủ yếu là gây nên những khó chịu, phiền toái cho bệnh nhân. Ðiều trị triệu chứng vẫn là chủ yếu. Các phương pháp điều trị thường được áp dụng là:

 

* Súc miệng: Có rất nhiều loại dung dịch súc miệng được bán ở các nhà thuốc như Chlorhexidine gluconate 0,2% hay đơn giản và thuận tiện hơn là súc miệng bằng nước muối cũng có hiệu quả.

 

* Các thuốc bôi tại chỗ: Có thể sử dụng corticoid bôi tại chỗ như Triamcinolone acetonide 0,1% hay Hydrocortisone hemisuccinate lozenges 2,5mg bôi vào chỗ loét hay sang thương 4 lần/ngày.

 

* Các thuốc uống toàn thân: Kháng sinh khi bị nhiễm khuẩn, thuốc kháng virus như Acilovir hay thuốc kháng nấm khi bị nhiễm nấm. Tuy nhiên liều lượng và cách dùng vẫn phải do các bác sĩ và dược sĩ chỉ định.

 

* Các biện pháp khác:

- Khi bị chấn thương, nếu thấy chảy máu nhiều thì phải lập tức đến bệnh viện ngay.

- Những trường hợp bất thường về giải phẫu có thể đến bệnh viện để được phẫu thuật chỉnh hình.

- Ngưng ngay các thuốc đang uống nếu nghi ngờ nguyên nhân là do thuốc.

- Các trường hợp khối u sẽ được phẫu thuật hay xạ trị.

 

* Phòng ngừa:

- Vệ sinh răng miệng đều đặn, súc miệng nước muối thường xuyên.

- Không được tự tiện dùng thuốc nếu không hiểu biết về thuốc hoặc không có chỉ định của bác sĩ hay dược sĩ.

- Cần ăn uống đầy đủ các chất, có thể dùng viên vitamin mỗi ngày.

- Nếu thấy có vết loét lâu ngày không lành hay khối u bất thường thì phải đến khám bác sĩ ngay.

 

Tóm lại, đa số các bệnh ở lưỡi đều lành tính và chỉ cần điều trị triệu chứng, tuy nhiên vẫn có một tỷ lệ nhất định những sang thương ở lưỡi chính là biểu hiện của một bệnh ác tính nào đó. Do đó, cần đến khám ở chuyên khoa tai mũi họng hay răng hàm mặt ngay nếu thấy có những bất thường ở lưỡi.

 

Triệu chứng bạn nêu không rõ rệt một loại bệnh nào mà cần phải khám cụ thể. Mẹ bạn cần phải khám tại khoa Răng Hàm Mặt hoặc bệnh viện Răng Hàm Mặt, xác định bệnh chính xác thì mới có hướng xử trí được.

 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Bs.GiaThuoc

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

Vũ Dương Trả lời

Vợ tôi mang thai 39 tuan Đi siêu âm bác sĩ kết luận thai nhi bình thường nhưng dịch nước ối ít : tổng 4 góc 55mm Như vậy vơ tôi và thai nhi có ảnh hưởng gì không Xin bác sĩ trả lời sớm giúp tôi tôi xin cảm ơn

10/29/2011 10:10:30 AM
binh-luan

Đỗ Thị Hạnh Trả lời

em đang mang thai ở tuần thứ 37.đi khám bác sĩ siêu âm nói e đang có hiện tượng bị hao ối .Vậy giờ em phải làm gì liệu có ảnh hưởng gì đến em bé không ?em xin cám ơn!

12/18/2010 7:40:13 PM
binh-luan

nguyen tien viet Trả lời

thie nuoc oi co anh huonh toi thai nhi khong

10/29/2011 10:10:55 AM
binh-luan

Chu Thị Lương Trả lời

Em mang thai được hơn 20 tuần tuổi rồi . sau khi đi siêu âm tháng thứ 3, 4 các bác sĩ đều nói là ít nước ối và cần bổ sung thêm nước Sau đó em đã uống bổ sung nước đầy đủ và đều đặn hàng ngày nhưng tới khi đi siêu âm vào tháng thứ 5 lượng nước ối vẫn ít Vậy em phải làm gì ? Mong chuyên mục giải đáp giúp em! em xin chân thành cảm ơn!

10/29/2011 10:11:06 AM
binh-luan

Trần Văn Dũng Trả lời

Xin chào bác sỹ ! Hiện tại vợ tôi mang thai ở tuần thứ 33, mới sang nay vợ tôi đi tái khám tại bệnh viện Hùng Vương, bác sỹ cho biết vợ tôi vẩn còn thiếu ói, mặt dù một ngày vợ tôi uống nước rất nhiều có thể lên tới 4-5 lít 9 (chưa nói đên nước khi ăn nửa), tình trạng thiếu ói của vợ tôi bắt đầu ở tuần 23 ( vợ tôi vẩn đi khám định ky theo lời khuyên của bác sỹ), qua quá trình theo dỏi từ tuần 23 đến tuần 32 thì lượng nước ói có tăng lên đáng kể từ 22mm lên 31mm. Như thế, cũng gần đến ngày sinh nên tôi rất lo cho việc thiếu ói của vợ tôi. Xin bác sỹ cho tôi một lời khuyên tốt nhất có thể cũng cố việc thiếu ọi Cảm ơn bác sỹ

10/29/2011 10:10:59 AM
binh-luan

pham van đat Trả lời

vơ tôi mang thai song doi 4 thang .di kham khoa san.bac si ket luan vo toi bi thieu oi len phai bo cai thai do di vi ko the giu duoc.toi rat buon khi phai lam the.hom nay bac si thong nhat cho ra.nhin thay ma toi rat dau long khi phai tu bo hai dua con cua toi.toi xin duoc hoi co cach nao tot hon khong ma co the cuu duoc hai dua con cua toi.bay gio toi hoi tuy da muon nhung toi van muon biet de cho luong tam toi duoc an ui phan nao.

10/29/2011 10:11:20 AM
binh-luan

Lâm Thùy Anh Trả lời

Thưa bác sỹ.Em mang thai lần đầu.Hiện nay thai nhi đã 5 tuần tuổi.đi khám bác sỹ bảo nước ối ít.Khoảng 60% là thai hỏng.Khi đi tiểu thì ra máu.Hiện nay vợ chồng em rất lo lắng.Theo bác sỹ thì làm thế nào để khắc phục được tình trạng thiếu nước ối của em vì bác sỹ khám hẹn sau 1 tuần nếu tình trang này vẫn như vậy thì chúng em phải bỏ bé..Mong bác sỹ giup vợ chồng chúng em.Em chân thành cảm ơn.

10/29/2011 10:10:25 AM
binh-luan

Nguyễn Khiêm Trả lời

Thưa Bác sĩ .vợ e mang thai được 15tuần e đi siêu âm thi bs kết luận nứơc ối ít hơn mức bình thường,về vợ em cứ uống nhiều nước là lai bùôn lôn lên vợ em không uống được nhiều nước .giờ vợ em có thể truyền dung dịch đường tĩnh mạch đựơc khônh ạ ?

12/9/2011 10:37:34 PM
binh-luan

Nguyễn Phương Trúc Trả lời

Em mang thai được 33 tuần,hồi 3 tuần trước e đi khám siêu âm bác sĩ báo nước ối của e bình thường,nhưng hôm nay lại báo là đa ối và dây rốn quanh cổ thai nhi,bác sỉ dặn 2 tuần sau tái khám lại ,em đag rất lo lắng,ko biết có ảnh hưởng nhiều đến bé ko?và e có thể sinh thường được ko?cám ơn bác sỉ

1/19/2012 1:56:38 PM
binh-luan

lưu đài bắc Trả lời

tôi đang mang thai ở tuần 34, tôi đi khám thi đươc bác sĩ cho biết ít nươc ối và bao tôi phải uông nhiều nước,tôi đa đi truyền nươc va uống nước liên tục,2 ngày sau tôi đi kham lai thi bác sĩ nói tôi vân ít nước ối .tôi phai làm gì ? mong chuyên mục giải đáp giup tôi.tôi xin cảm ơn.

2/16/2012 3:29:41 PM
binh-luan

nguyễn thị vân Trả lời

tôi chửa cháu thứ 2 được 10 tuần nhưng bị Ýt nước ối nên thai bị lưu .giờ tôi muốn chửa lại nhưng chưa được mà nguoi lúc nào cũng nóng vậy xin hỏi bác sỹ giờ tôi phải làm gì

2/19/2012 5:44:42 PM
binh-luan

Vương Thùy Linh Trả lời

Em đang mang thai 39 tuần, đi khám bác sĩ đo lượng nước ối là 190mm, kết luận dư ối . Vậy có nguy hiểm không ?

3/13/2012 4:50:26 PM
binh-luan

nguyễn thùy Giang Trả lời

E mang thai được 20 tuần rồi nhưng lần siêu âm gần đấy Bác Sỉ cho biết là lượng nước ối rất ịt .Em đã tăng cường uống nhiều nước và nước dừa như Bác sỉ đã khuyên.Vậy cho em hỏi liệu sau một thời gian ngắn lượng nước ói có trở lại bình thường không?Cám ơn Bác Sị

4/26/2012 10:12:44 AM
binh-luan

Hoàng Hằng Trả lời

Xin chào bác sỹ ! Hiện tại vợ tôi mang thai ở tuần thứ 30, sáng nay vợ tôi đi tái khám tại bệnh viện Phụ sản Thanh hoá, bác sỹ cho biết vợ tôi ít nước ối, bác sỹ bảo phải nhập viện để có sự can thiệp của chuyên môn còn không thì về nhà tăng cường uống nước và nước dừa hẹn 2 tuần sau đến kiểm tra lại, tôi lại công tác ở xa nên tôi rất lo cho việc thiếu ối của vơ. Xin bác sỹ cho tôi một lời khuyên tốt nhất có thể, để có biện pháp giúp vợ tôi tăng nước ối nhưng chưa cần có sự can thiệp của chuyên môn Cảm ơn bác sỹ

4/26/2012 3:48:14 PM
Đánh giá:

Các phương pháp điều trị thông thường đối với các bệnh lý ở lưỡi

Chào bác sỹ! Mẹ tôi năm nay 49 tuổi, bị đau lưỡi 10 tháng, đã đi khám nhiều bệnh viện nhưng đễn nay vẫn chưa khỏi. Triệu chứng: Đau rát trên bề mặt lưỡi và có khe nứt như nứt gót chân, cuối lưỡi có những hàng chấm đỏ to thành đường vòng cung. Ở 2 bên rìa lưỡi (chỗ giáp răng) đều bị toét lõm sâu xuống và đau. Khi nói và ăn, có cảm giác như đầy mồm lưỡi và đau cả sang 2 bên má (phía trong). Cuống họng đỏ, khó nuốt.Bệnh ngày càng có chiều hướng nặng hơn khiến gia đình tôi rất lo lắng. Xin các bác sỹ tư vấn về bệnh của mẹ tôi để gia đình sớm biện pháp khắc phục.


Cac phuong phap dieu tri thong thuong doi voi cac benh ly o luoi


Chao bac sy! Me toi nam nay 49 tuoi, bi dau luoi 10 thang, da di kham nhieu benh vien nhung den nay van chua khoi. Trieu chung: Dau rat tren be mat luoi va co khe nut nhu nut got chan, cuoi luoi co nhung hang cham do to thanh duong vong cung. O 2 ben ria luoi (cho giap rang) deu bi toet lom sau xuong va dau. Khi noi va an, co cam giac nhu day mom luoi va dau ca sang 2 ben ma (phia trong). Cuong hong do, kho nuot.Benh ngay cang co chieu huong nang hon khien gia dinh toi rat lo lang. Xin cac bac sy tu van ve benh cua me toi de gia dinh som bien phap khac phuc.


Luoi la mot co quan co nhieu co, duoc bao phu boi niem mac luoi, nam o nen mieng va o phia truoc hau. Luoi co nhiem vu quan trong trong viec nhai, nuot, noi va nem nen khi bi ton thuong thuong lam benh nhan rat kho khan trong viec an uong, anh huong nhieu den suc khoe va chat luong song. Cac benh ly o luoi co the chi la nhung sang thuong nhe tai cho, nhung cung co the do mot benh ly tram trong khac gay nen.

 

Ða so cac benh ly cua luoi thuong nhe, lanh tinh, chu yeu la gay nen nhung kho chiu, phien toai cho benh nhan. Ðieu tri trieu chung van la chu yeu. Cac phuong phap dieu tri thuong duoc ap dung la:

 

* Suc mieng: Co rat nhieu loai dung dich suc mieng duoc ban o cac nha thuoc nhu Chlorhexidine gluconate 0,2% hay don gian va thuan tien hon la suc mieng bang nuoc muoi cung co hieu qua.

 

* Cac thuoc boi tai cho: Co the su dung corticoid boi tai cho nhu Triamcinolone acetonide 0,1% hay Hydrocortisone hemisuccinate lozenges 2,5mg boi vao cho loet hay sang thuong 4 lan/ngay.

 

* Cac thuoc uong toan than: Khang sinh khi bi nhiem khuan, thuoc khang virus nhu Acilovir hay thuoc khang nam khi bi nhiem nam. Tuy nhien lieu luong va cach dung van phai do cac bac si va duoc si chi dinh.

 

* Cac bien phap khac:

- Khi bi chan thuong, neu thay chay mau nhieu thi phai lap tuc den benh vien ngay.

- Nhung truong hop bat thuong ve giai phau co the den benh vien de duoc phau thuat chinh hinh.

- Ngung ngay cac thuoc dang uong neu nghi ngo nguyen nhan la do thuoc.

- Cac truong hop khoi u se duoc phau thuat hay xa tri.

 

* Phong ngua:

- Ve sinh rang mieng deu dan, suc mieng nuoc muoi thuong xuyen.

- Khong duoc tu tien dung thuoc neu khong hieu biet ve thuoc hoac khong co chi dinh cua bac si hay duoc si.

- Can an uong day du cac chat, co the dung vien vitamin moi ngay.

- Neu thay co vet loet lau ngay khong lanh hay khoi u bat thuong thi phai den kham bac si ngay.

 

Tom lai, da so cac benh o luoi deu lanh tinh va chi can dieu tri trieu chung, tuy nhien van co mot ty le nhat dinh nhung sang thuong o luoi chinh la bieu hien cua mot benh ac tinh nao do. Do do, can den kham o chuyen khoa tai mui hong hay rang ham mat ngay neu thay co nhung bat thuong o luoi.

 

Trieu chung ban neu khong ro ret mot loai benh nao ma can phai kham cu the. Me ban can phai kham tai khoa Rang Ham Mat hoac benh vien Rang Ham Mat, xac dinh benh chinh xac thi moi co huong xu tri duoc.

 

Chuc ban va gia dinh suc khoe!

Bs.GiaThuoc

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212