Điều trị bệnh viêm cột sống dính khớp

      Pham Hoang Linh - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Chồng tôi đi khám, bác sĩ chẩn đoán là bị "dính cột sống", xin bác sĩ cho biết cách điều trị và chế độ ăn uống. Xin hỏi thêm bệnh này có cần phải hoàn toàn kiêng rượu, bia khộng, vì chồng tôi rất thường xuyên đi tiếp khách. Xin cảm ơn bác sĩ.
Điều trị bệnh viêm cột sống dính khớp

Bệnh viêm cột sống dính khớp (VCSDK) rất dễ gặp, chỉ sau bệnh viêm đa khớp dạng thấp. Đây là bệnh mạn tính gây tổn thương ở các khớp cột sống, cùng chậu và các nơi khác dẫn đến dính khớp và cứng khớp. Khởi đầu bệnh là các dấu hiệu đau vùng thắt lưng, mông, đôi khi đau dọc xuống đùi. Đau nhiều về nửa đêm gần sáng, có cảm giác cứng cột sống và khó cúi khi giữ hai chân thẳng. Bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn toàn phát khi người bệnh cảm thấy đau cả khi thở mạnh, vùng gáy đau, không quay, không cúi được đầu do tổn thương những đốt sống cổ; kèm theo các dấu hiệu khác như sốt nhẹ, viêm mống mắt, hở van động mạch chủ... Khi dính cột sống hoàn toàn, lưng người bệnh thẳng đuột, đầu ngay đơ, chỉ đi được những bước ngắn và khó khăn khi ngồi. Điều trị viêm cột sống dính khớp chủ yếu bằng phương pháp nội khoa và kết hợp với luyện tập những bài tập thích hợp nhằm duy trì hô hấp, khôi phục lại hoạt động của khớp và chống gù vẹo cột sống. Tốt nhất khi có các dấu hiệu trên, bạn cần đến bệnh viện để khám, chụp Xquang và làm các xét nghiệm để chẩn đoán xác định, từ đó có phương pháp chữa trị đúng cách và kịp thời thì mới đem lại hiệu quả.

 

Viêm cột sống dính khớp là bệnh toàn thân, nhưng biểu hiện chủ yếu ở cột sống. Bệnh có đặc điểm là viêm khớp liên đốt sống mạn tính, từ từ dẫn đến cứng khớp cột sống. Bệnh chủ yếu gặp ở nam giới, trẻ tuổi, tiến triển qua nhiều đợt trong nhiều năm, dẫn đến sự dính liền hoàn toàn các đốt sống với nhau và làm hạn chế vận động cơ thể.

 

Hướng điều trị, ngoài các thuốc giảm đau, kháng viêm, người bệnh cần có một chế độ tập luyện vật lý trị liệu thường xuyên, liên tục, tái khám đúng định kỳ để duy trì tư thế tốt và chức năng vận động.

 

Bản thân bệnh nhân VCSDK muốn giảm nhẹ đau đớn nên thường để các khớp ở trạng thái hoàn toàn không hoạt động trong một thời gian dài, hậu quả là bị teo cơ bắp và co rút khớp xương, gây tàn phế. Do vậy phương pháp tốt nhất là tích cực điều trị bằng các thuốc chống viêm để kiểm soát đau khớp, rồi từ từ hoạt động các khớp xương.

 

Trong giai đoạn tiến triển của bệnh, bệnh nhân phải nghỉ ngơi. Khi không vận động phải đặt khớp xương viêm cấp tính ở vị trí thích hợp hoặc dùng nẹp để hạn chế cử động, tránh phát sinh co rút khớp. Trong thời kỳ cấp tính phải kiên trì vận động duỗi thẳng chi và cột sống để giảm nhẹ các cơn đau do co rút cơ gây ra. Khi nằm nghỉ, bệnh nhân phải nằm ngửa trên nền cứng, đầu gối thấp, chân duỗi thẳng hơi dạng để tránh các khớp bị co rút nặng thêm. Với tư thế này nếu có dính khớp thì bệnh nhân vẫn có thể đi lại được. Tuy nhiên khi bệnh đã đỡ thì cần phải tích cực vận động càng sớm càng tốt để chống dính khớp. Bệnh nhân cần phải hiểu rằng tập vận động khớp và điều trị bằng thuốc đều có tầm quan trọng như nhau. Bệnh nhân phải học cách tự chăm sóc bản thân và thường xuyên tập thể dục, với sự hướng dẫn của bác sĩ để duy trì được tư thế tốt nhất của cột sống, tăng cường cơ lực của các cơ cạnh cột sống và tăng hoạt động của các cơ hô hấp.

 

Trong thời gian bị bệnh, mỗi ngày cần hoạt động xương khớp nhẹ nhàng 1-2 lần để giúp giảm bớt co cứng khớp. Xoa bóp vùng bị tổn thương giúp cho phục hồi nhanh hơn. Bệnh nhân có thể áp dụng các bài tập thể dục trị liệu hay tập bơi, chơi cầu lông, bóng bàn. Thậm chí sau khi các triệu chứng bệnh đã khỏi thì vẫn phải kiên trì vận động trong thời gian dài để duy trì các khớp xương ở trạng thái chức năng bình thường.

 

Người bệnh nghiện thuốc lá phải dừng ngay hút thuốc lá để phòng tránh suy hô hấp. Bệnh VCSDK cũng ảnh hưởng đến khả năng sinh dục của người bệnh. Ở giai đoạn muộn khi cột sống và các khớp đã biến dạng nhiều, khiến cho bệnh nhân thậm chí không thể tự mình sinh hoạt bình thường được. Một số thuốc điều trị cũng ảnh hưởng đến chức năng sinh dục. Bệnh cũng ảnh hưởng cả đến thế hệ con cái của bệnh nhân. Nguy cơ những đứa trẻ của những bệnh nhân có HLA B 27 dương tính bị mắc bệnh VCSDK lên tới 50%. Do vậy bệnh nhân VCSDK nên cân nhắc kỹ khi lập gia đình và có con. Nên lập gia đình và có con sớm, ở giai đoạn đầu của bệnh khi chưa có biến dạng cột sống và các khớp. Những người VCSDK nếu thấy khớp háng không thoải mái thì nên đi kiểm tra sớm và khám định kỳ. Đối với người khớp háng đã bị cứng đờ, không thể sinh hoạt và làm việc bình thường thì phải phẫu thuật thay khớp háng nhân tạo.

 

Cần phát hiện và điều trị bệnh ở giai đoạn sớm thì kết quả mới khả quan. Mục đích của điều trị là giảm đau, chống viêm, duy trì chức năng vận động của các khớp cột sống và ngoại vi. Bệnh nhân cần xác định thái độ kiên trì điều trị lâu dài, tuân thủ đúng chế độ thuốc men do thầy thuốc chỉ định.

 

Chúc bạn và gia đình sức khoẻ!

Bs.GiaThuoc

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

Đinh Văn Hoàng Trả lời

Xin nói rõ về sản phẩm OSTEO BI-FLEX: - Thành phần; - Chỉ định; - Cách dùng. Thành thật cảm ơn.

2/15/2010 4:09:57 PM
binh-luan

kendy Trả lời

co nguoi nuoc ngoai ve gui cho vao hop thuoc grucosamin nhung nay ko can nua .neu ai co nhu cau su dung xin de re lai co gi lien he so dt 0905464101 nha . cam on nhieu

3/11/2010 2:16:50 PM
binh-luan

Đỗ Văn Toàn Trả lời

BS ơi cho cháu hỏi? Mẹ cháu năm nay đã 43 tuổi rồi. Làm nông nghêp. Sức khỏe chưa có gì đáng kể nhưng sao thời gian gần đây mẹ cháu hay mất ngủ và khi ngủ được thì chỉ cần có một tiếng động nhỏ là tỉnh giấc ngay và không ngủ được nữa, thức trắng đêm luộn hay đau đầu hoa mắt chóng mặt sâm tốimătt. Vậy như thế có đáng ngại không a. Và điều trị thế nào a. Cháu cảm ơn BS.

7/29/2010 9:34:00 AM
binh-luan

dr.vitamine Trả lời

Đúng Glucosamin có chỉ là Dietary Supplyment tuy nhiên tác dụng phục hồi, làm giảm tiến trình lão hóa xương khớp, tăng tiết dịch thì không thể phụ nhận, Bạn có thể sử dụng các loại giảm đau, các loại gọi là thuốc nhưng sẽ làm xương và khớp dễ giòn và dễ tổn thương, Vậy có thể dùng Glucosamin hay khổng sao khổng Hiện Glucosamin theo đúng quy định của Cục y dược thì không được xếp vào loại Thuốc kê đơn hay không kê đơn, mà hiện tại các cơ quan chức năng còn đang dừng cấp phép để ngâm cứu xem sẽ xếp nó vào đâu, Mua Glucosamin tại đây Dr. Vitamine No. 9 Quan Thanh, Ba Dinh, Ha Noi. Phone: 84 0912 080 588 Website: www.drvitamine.com www.songkhoe24.com

6/16/2011 10:02:22 AM
binh-luan

trần văn hùng Trả lời

Năm nay tồi 22 tuổi,bị xuất tinh sớm, vì vậy mỗi khi quan hệ với bạn gái tôi thường dùng bao cao su có chất kéo dài thời gian,vậy dùng có ảnh hưởng gì đến sau này không ?

9/27/2011 9:41:46 AM
binh-luan

tran van khanh Trả lời

toi bi benh dau lung va co 2hop glucosamin va omega3 de danh bay gio mang ra dung thi da qua han ( hạn sd: 16/11/2010 va 11/12/2010) bay gio dung lieu co hai gi ko ? Lam on cho biet , xin cam on

9/27/2011 9:41:39 AM
Đánh giá:

Điều trị bệnh viêm cột sống dính khớp

Chồng tôi đi khám, bác sĩ chẩn đoán là bị "dính cột sống", xin bác sĩ cho biết cách điều trị và chế độ ăn uống. Xin hỏi thêm bệnh này có cần phải hoàn toàn kiêng rượu, bia khộng, vì chồng tôi rất thường xuyên đi tiếp khách. Xin cảm ơn bác sĩ.


Dieu tri benh viem cot song dinh khop


Chong toi di kham, bac si chan doan la bi "dinh cot song", xin bac si cho biet cach dieu tri va che do an uong. Xin hoi them benh nay co can phai hoan toan kieng ruou, bia khong, vi chong toi rat thuong xuyen di tiep khach. Xin cam on bac si.


Benh viem cot song dinh khop (VCSDK) rat de gap, chi sau benh viem da khop dang thap. Day la benh man tinh gay ton thuong o cac khop cot song, cung chau va cac noi khac dan den dinh khop va cung khop. Khoi dau benh la cac dau hieu dau vung that lung, mong, doi khi dau doc xuong dui. Dau nhieu ve nua dem gan sang, co cam giac cung cot song va kho cui khi giu hai chan thang. Benh se chuyen sang giai doan toan phat khi nguoi benh cam thay dau ca khi tho manh, vung gay dau, khong quay, khong cui duoc dau do ton thuong nhung dot song co; kem theo cac dau hieu khac nhu sot nhe, viem mong mat, ho van dong mach chu... Khi dinh cot song hoan toan, lung nguoi benh thang duot, dau ngay do, chi di duoc nhung buoc ngan va kho khan khi ngoi. Dieu tri viem cot song dinh khop chu yeu bang phuong phap noi khoa va ket hop voi luyen tap nhung bai tap thich hop nham duy tri ho hap, khoi phuc lai hoat dong cua khop va chong gu veo cot song. Tot nhat khi co cac dau hieu tren, ban can den benh vien de kham, chup Xquang va lam cac xet nghiem de chan doan xac dinh, tu do co phuong phap chua tri dung cach va kip thoi thi moi dem lai hieu qua.

 

Viem cot song dinh khop la benh toan than, nhung bieu hien chu yeu o cot song. Benh co dac diem la viem khop lien dot song man tinh, tu tu dan den cung khop cot song. Benh chu yeu gap o nam gioi, tre tuoi, tien trien qua nhieu dot trong nhieu nam, dan den su dinh lien hoan toan cac dot song voi nhau va lam han che van dong co the.

 

Huong dieu tri, ngoai cac thuoc giam dau, khang viem, nguoi benh can co mot che do tap luyen vat ly tri lieu thuong xuyen, lien tuc, tai kham dung dinh ky de duy tri tu the tot va chuc nang van dong.

 

Ban than benh nhan VCSDK muon giam nhe dau don nen thuong de cac khop o trang thai hoan toan khong hoat dong trong mot thoi gian dai, hau qua la bi teo co bap va co rut khop xuong, gay tan phe. Do vay phuong phap tot nhat la tich cuc dieu tri bang cac thuoc chong viem de kiem soat dau khop, roi tu tu hoat dong cac khop xuong.

 

Trong giai doan tien trien cua benh, benh nhan phai nghi ngoi. Khi khong van dong phai dat khop xuong viem cap tinh o vi tri thich hop hoac dung nep de han che cu dong, tranh phat sinh co rut khop. Trong thoi ky cap tinh phai kien tri van dong duoi thang chi va cot song de giam nhe cac con dau do co rut co gay ra. Khi nam nghi, benh nhan phai nam ngua tren nen cung, dau goi thap, chan duoi thang hoi dang de tranh cac khop bi co rut nang them. Voi tu the nay neu co dinh khop thi benh nhan van co the di lai duoc. Tuy nhien khi benh da do thi can phai tich cuc van dong cang som cang tot de chong dinh khop. Benh nhan can phai hieu rang tap van dong khop va dieu tri bang thuoc deu co tam quan trong nhu nhau. Benh nhan phai hoc cach tu cham soc ban than va thuong xuyen tap the duc, voi su huong dan cua bac si de duy tri duoc tu the tot nhat cua cot song, tang cuong co luc cua cac co canh cot song va tang hoat dong cua cac co ho hap.

 

Trong thoi gian bi benh, moi ngay can hoat dong xuong khop nhe nhang 1-2 lan de giup giam bot co cung khop. Xoa bop vung bi ton thuong giup cho phuc hoi nhanh hon. Benh nhan co the ap dung cac bai tap the duc tri lieu hay tap boi, choi cau long, bong ban. Tham chi sau khi cac trieu chung benh da khoi thi van phai kien tri van dong trong thoi gian dai de duy tri cac khop xuong o trang thai chuc nang binh thuong.

 

Nguoi benh nghien thuoc la phai dung ngay hut thuoc la de phong tranh suy ho hap. Benh VCSDK cung anh huong den kha nang sinh duc cua nguoi benh. O giai doan muon khi cot song va cac khop da bien dang nhieu, khien cho benh nhan tham chi khong the tu minh sinh hoat binh thuong duoc. Mot so thuoc dieu tri cung anh huong den chuc nang sinh duc. Benh cung anh huong ca den the he con cai cua benh nhan. Nguy co nhung dua tre cua nhung benh nhan co HLA B 27 duong tinh bi mac benh VCSDK len toi 50%. Do vay benh nhan VCSDK nen can nhac ky khi lap gia dinh va co con. Nen lap gia dinh va co con som, o giai doan dau cua benh khi chua co bien dang cot song va cac khop. Nhung nguoi VCSDK neu thay khop hang khong thoai mai thi nen di kiem tra som va kham dinh ky. Doi voi nguoi khop hang da bi cung do, khong the sinh hoat va lam viec binh thuong thi phai phau thuat thay khop hang nhan tao.

 

Can phat hien va dieu tri benh o giai doan som thi ket qua moi kha quan. Muc dich cua dieu tri la giam dau, chong viem, duy tri chuc nang van dong cua cac khop cot song va ngoai vi. Benh nhan can xac dinh thai do kien tri dieu tri lau dai, tuan thu dung che do thuoc men do thay thuoc chi dinh.

 

Chuc ban va gia dinh suc khoe!

Bs.GiaThuoc

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212