Nguyên nhân gây thoái hóa cột sống và cách điều trị

      dao lan - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
cháu năm nay 23t. trước dây cháu có bị đau vùng thắt lưng và đi khám các bác sỹ bảo cháu bị thoái hoá đốt sống L5. và có kê cho cháu đơn thuốc gồm thuốc giảm đau và thuốc chống thoái hoá Glucosamin. sau thoi gian dùng hết thuốc cháu thấy đỡ đau và từ đó cháu không uống thuốc nữa. nhưng nửa tháng gần đây cháu lại bị đau trở lai. vậy bác sỹ cho cháu hỏi có phải cháu bị thoái hoá đốt sống ko? và cháu nên chữa trị bằng cách nào? cháu xin cảm ơn bác sỹ
Nguyên nhân gây thoái hóa cột sống và cách điều trị

Theo chiều ngang, cột sống (CS) cấu tạo bởi nhiều đốt, chia thành nhiều khoanh. Cột sống gồm 30 đốt: 7 đốt sống cổ (ký hiệu C1 - C7), 12 đốt sống lưng (D1 - D12), 5 đốt sống thắt lưng (L1 - L5), 5 đốt sống cùng (S1 - S5), 1 đốt sống cụt. Trong CS có tủy sống, các rễ thần kinh từ tủy ra (chi phối hoạt động chi trên, dưới) và động mạch thân nền.

 

Trường hợp của bạn đã đi khám và được chẩn đoán là thoái hóa đốt sống L5. Thông thường, bệnh xuất hiện ở người có tuổi từ 35, 40 trở lên.

 

Nguyên nhân:

 

- Điều kiện sống khó khăn, ăn uống không đầy đủ.

 

- Làm việc, lao động nặng quá sớm và quá sức. Ví dụ như mang vác, gồng gánh nặng từ lúc 12, 13 tuổi, khi mà khung xương còn đang trong giai đoạn phát triển, chưa định hình, hoàn thiện.

 

- Tập luyện thể dục, thể thao không hợp lý.

 

- Thường xuyên mang, vác, đẩy, kéo các vật nặng không đúng tư thế.

 

- Ngồi quá nhiều hoặc luôn luôn làm việc ở một tư thế ít thay đổi.

 

- Trọng lượng quá mức cho phép khiến cột sống luôn phải gắng đỡ cơ thể.

 

Thông thường, bệnh xuất hiện ở người có tuổi từ 35, 40 trở lên. Tỷ lệ bị thoái hoá cột sống ở nam và nữ là gần như nhau mặc dù nguyên nhân là tương đối khác nhau ở hai giới. Nếu như ở nam giới phần lớn là do lao động nặng, chơi thể thao quá độ, thì nữ giới là do thiếu hụt canxi, hậu quả của việc mang thai và sinh nở mà không được bù đắp kịp thời và đầy đủ.

 

Biểu hiện của thoái hoá cột sống

 

- Biểu hiện rõ rệt nhất là những cơn đau lưng xuất hiện thường xuyên, cảm giác khó chịu, bức bối trong cơ thể, dáng đi không bình thường, vẹo vọ hoặc lưng còng xuống... Nếu gặp phải những hiện tượng như vậy, có thể bạn đã bị thoái hoá cột sống.

 

- Nếu như đau lưng do bị thận hoặc một số bệnh khác thường diễn ra theo cơn, dữ dội, thì đau lưng do thoái hoá cột sống lại thường âm ỉ, rả rích ngày này qua tháng khác. Đau chủ yếu ở vùng thắt lưng và cổ, gáy. Cảm giác khó chịu kèm theo khiến bạn mất ăn, mất ngủ, gầy rộc đi, sức làm việc giảm sút và ảnh hưởng đến sinh hoạt chung của cả mọi người xung quanh.

 

- Đôi khi có những cơn đau cấp tính khiến bạn cảm thấy nhói buốt, đau cả sang những vùng khác như vai, thần kinh toạ, đau hông và đùi đến mức không thể đi lại lâu được.

 

 

Khống chế những cơn đau lưng và khó chịu do thoái hoá cột sống bằng cách nào?

 

- Có nhiều phương pháp được sử dụng hiện nay tại các bệnh viện là: Dùng thuốc, thuỷ châm, châm cứu, kéo giãn cột sống, vật lý trị liệu v.v... Tất cả các phương pháp này đều phải được bác sĩ chuyên khoa thăm khám và chỉ định thực hiện.

 

- Khi ở nhà, nếu bị đau lưng, bạn nên lập tức nằm nghỉ, thư giãn. Nhưng cũng không được nằm quá lâu khiến máu khó lưu thông, tăng cảm giác mệt mỏi. Chỉ cần cảm thấy đỡ đau là bạn đã phải đi lại đôi chút. Nói chung, người bị thoái hoá cột sống không nên ngồi một chỗ mà nên vận động nhẹ nhàng, tập thể dục vừa phải.

 

- Chườm nóng và xoa bóp được coi là biện pháp hữu hiệu tức thời. Tuy nhiên, có một sai lầm lớn là khi bị đau lưng, ta thường bóp dầu nóng, mật gấu và rượu. Làm như vậy sẽ khiến vùng bị đau có phản ứng co cơ, khiến cơn đau càng trầm trọng hơn.

 

- Khi đã cảm thấy khá hơn, bạn hãy bơi lội một chút. Theo các bác sĩ thì bơi lội chính là môn thể thao thích hợp nhất để chữa đau lưng, đặc biệt với các cơn đau cấp thì việc bơi trong bể nước ấm sẽ rất có hiệu quả.

 

- Khi đã từng bị đau lưng do thoái hoá cột sống một lần thì nên giữ gìn, không để tái phát. Vì nếu những cơn đau lặp đi lặp lại sẽ càng ngày càng nặng hơn. Đến một lúc nào đó, bạn chỉ cần đi, đứng, sinh hoạt trong tư thế hơi khác thường là đã bị đau lưng buốt nhói dữ dội.

 

Bạn đã đi khám, đã có chẩn đoán bệnh và đã có phác đồ điều trị, bác cần kiên trì điều trị theo sự chỉ dẫn của bác sĩ. Lưu ý tái khám sau mỗi đợt điều trị.

 

Chúc bạn mau khỏi!

Bs.GiaThuoc

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

ho bich thuyen Trả lời

ngày đầu kình kinh cuối là ngày 10/9 và đến ngày 25/10 đi siêu âm là được 6.5 tuần vậy cho em hỏi muốn phá thai nội khoa có được không Mong trả lời giúp em trong thời gian sớm nhất

10/25/2009 8:57:11 PM
binh-luan

Phạm Tuyết Nhung Trả lời

Bác sĩ cho tôi hỏi ,nếu bị basdow nhẹ đang điều trị thuốc mà có thai 5 tuần tuổi thì có thể phá bằng thuốc được không? Tôi nghe nói nếu làm thế sẽ không tốt cho sức khoẻ người me. Cụ thể thế nào xin bác sĩ tư vấn..Cảm ơn bác sĩ

10/27/2010 11:53:19 AM
binh-luan

tran thi mai hoa Trả lời

sau khi quan hệ được 11 ngày e thấy mất kinh, dùng que thử thì thấy 2gạch, e quyết định phá thai bằng thuốc, sau khi ngậm 2vien trắg đầu thì không sau, đến khi ngậm 2viên tiếp theo thì thấy đau bụng,khoảng 3h sau e ối, vậy cho e hỏi là có vấn đề gì không? nếu ối ra hết thuốc như vậy thì có sau không? thai của e nhỏ vậy thì có ảnh hưởng gì không? e xin cám ơn

4/2/2011 10:37:51 AM
binh-luan

Huynh Man Nghi Trả lời

Theo thông tin của bác sĩ như bài viết trên đã nêu thì cho tôi hỏi nếu sử dụng phương pháp “phá thai nội khoa” – sử dụng 2 loại thuốc nêu trến thì sau này nếu muốn có thai thì có ảnh hưởng không? Có gấy khổ thụ thai hay vô sinh không? Cảm ơn bác sĩ.

5/5/2011 3:55:05 PM
Đánh giá:

Nguyên nhân gây thoái hóa cột sống và cách điều trị

cháu năm nay 23t. trước dây cháu có bị đau vùng thắt lưng và đi khám các bác sỹ bảo cháu bị thoái hoá đốt sống L5. và có kê cho cháu đơn thuốc gồm thuốc giảm đau và thuốc chống thoái hoá Glucosamin. sau thoi gian dùng hết thuốc cháu thấy đỡ đau và từ đó cháu không uống thuốc nữa. nhưng nửa tháng gần đây cháu lại bị đau trở lai. vậy bác sỹ cho cháu hỏi có phải cháu bị thoái hoá đốt sống ko? và cháu nên chữa trị bằng cách nào? cháu xin cảm ơn bác sỹ


Nguyen nhan gay thoai hoa cot song va cach dieu tri


chau nam nay 23t. truoc day chau co bi dau vung that lung va di kham cac bac sy bao chau bi thoai hoa dot song L5. va co ke cho chau don thuoc gom thuoc giam dau va thuoc chong thoai hoa Glucosamin. sau thoi gian dung het thuoc chau thay do dau va tu do chau khong uong thuoc nua. nhung nua thang gan day chau lai bi dau tro lai. vay bac sy cho chau hoi co phai chau bi thoai hoa dot song ko? va chau nen chua tri bang cach nao? chau xin cam on bac sy


Theo chieu ngang, cot song (CS) cau tao boi nhieu dot, chia thanh nhieu khoanh. Cot song gom 30 dot: 7 dot song co (ky hieu C1 - C7), 12 dot song lung (D1 - D12), 5 dot song that lung (L1 - L5), 5 dot song cung (S1 - S5), 1 dot song cut. Trong CS co tuy song, cac re than kinh tu tuy ra (chi phoi hoat dong chi tren, duoi) va dong mach than nen.

 

Truong hop cua ban da di kham va duoc chan doan la thoai hoa dot song L5. Thong thuong, benh xuat hien o nguoi co tuoi tu 35, 40 tro len.

 

Nguyen nhan:

 

- Dieu kien song kho khan, an uong khong day du.

 

- Lam viec, lao dong nang qua som va qua suc. Vi du nhu mang vac, gong ganh nang tu luc 12, 13 tuoi, khi ma khung xuong con dang trong giai doan phat trien, chua dinh hinh, hoan thien.

 

- Tap luyen the duc, the thao khong hop ly.

 

- Thuong xuyen mang, vac, day, keo cac vat nang khong dung tu the.

 

- Ngoi qua nhieu hoac luon luon lam viec o mot tu the it thay doi.

 

- Trong luong qua muc cho phep khien cot song luon phai gang do co the.

 

Thong thuong, benh xuat hien o nguoi co tuoi tu 35, 40 tro len. Ty le bi thoai hoa cot song o nam va nu la gan nhu nhau mac du nguyen nhan la tuong doi khac nhau o hai gioi. Neu nhu o nam gioi phan lon la do lao dong nang, choi the thao qua do, thi nu gioi la do thieu hut canxi, hau qua cua viec mang thai va sinh no ma khong duoc bu dap kip thoi va day du.

 

Bieu hien cua thoai hoa cot song

 

- Bieu hien ro ret nhat la nhung con dau lung xuat hien thuong xuyen, cam giac kho chiu, buc boi trong co the, dang di khong binh thuong, veo vo hoac lung cong xuong... Neu gap phai nhung hien tuong nhu vay, co the ban da bi thoai hoa cot song.

 

- Neu nhu dau lung do bi than hoac mot so benh khac thuong dien ra theo con, du doi, thi dau lung do thoai hoa cot song lai thuong am i, ra rich ngay nay qua thang khac. Dau chu yeu o vung that lung va co, gay. Cam giac kho chiu kem theo khien ban mat an, mat ngu, gay roc di, suc lam viec giam sut va anh huong den sinh hoat chung cua ca moi nguoi xung quanh.

 

- Doi khi co nhung con dau cap tinh khien ban cam thay nhoi buot, dau ca sang nhung vung khac nhu vai, than kinh toa, dau hong va dui den muc khong the di lai lau duoc.

 

 

Khong che nhung con dau lung va kho chiu do thoai hoa cot song bang cach nao?

 

- Co nhieu phuong phap duoc su dung hien nay tai cac benh vien la: Dung thuoc, thuy cham, cham cuu, keo gian cot song, vat ly tri lieu v.v... Tat ca cac phuong phap nay deu phai duoc bac si chuyen khoa tham kham va chi dinh thuc hien.

 

- Khi o nha, neu bi dau lung, ban nen lap tuc nam nghi, thu gian. Nhung cung khong duoc nam qua lau khien mau kho luu thong, tang cam giac met moi. Chi can cam thay do dau la ban da phai di lai doi chut. Noi chung, nguoi bi thoai hoa cot song khong nen ngoi mot cho ma nen van dong nhe nhang, tap the duc vua phai.

 

- Chuom nong va xoa bop duoc coi la bien phap huu hieu tuc thoi. Tuy nhien, co mot sai lam lon la khi bi dau lung, ta thuong bop dau nong, mat gau va ruou. Lam nhu vay se khien vung bi dau co phan ung co co, khien con dau cang tram trong hon.

 

- Khi da cam thay kha hon, ban hay boi loi mot chut. Theo cac bac si thi boi loi chinh la mon the thao thich hop nhat de chua dau lung, dac biet voi cac con dau cap thi viec boi trong be nuoc am se rat co hieu qua.

 

- Khi da tung bi dau lung do thoai hoa cot song mot lan thi nen giu gin, khong de tai phat. Vi neu nhung con dau lap di lap lai se cang ngay cang nang hon. Den mot luc nao do, ban chi can di, dung, sinh hoat trong tu the hoi khac thuong la da bi dau lung buot nhoi du doi.

 

Ban da di kham, da co chan doan benh va da co phac do dieu tri, bac can kien tri dieu tri theo su chi dan cua bac si. Luu y tai kham sau moi dot dieu tri.

 

Chuc ban mau khoi!

Bs.GiaThuoc

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212