Bản chất của giấc ngủ và những nguyên nhân gây mất ngủ ?

      Nguyễn Đình Nguyên - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Tôi năm nay 45 tuổi, thường hay mất ngủ, có cách nào điều trị không
Bản chất của giấc ngủ và những nguyên nhân gây mất ngủ ?

Bản chất của giấc ngủ: Ngủ là một trạng thái tự nhiên rất đặc biệt của cơ thể, trong đó cơ thể không liên lạc với môi trường bên ngoài qua đường thần kinh như bình thường. Phần lớn các cơ quan phân tích hoặc không hoạt động, hoặc hoạt động ở mức thấp.

Trong giấc ngủ, các cơ quan đều ngừng hoặc giảm hoạt động chức năng. Bắp cơ mềm, Cơ thể không đáp ứng với hầu hết với các kích thích môi trường, chỉ còn giữ những hoạt động sinhlý cơ sở như hô hấp, tiêu hoá, bài tiết, tuần hoàn, ở mức thấp. Paplov xác định bản chất của giấc ngủ là một quá trình ức chế lan khắp vỏ não và lan xuống các cấu trúc dưới vỏ não.

Những yếu tố gây ngủ: tất cả những yếu tố nào gây ức chế đều có thể gây ngủ.

Một tiếng động đều đều, âm thanh đơn điệu, tác động liên tục, không có ý nghĩa tín hiệu, đều có thể gây ngủ. Ví dụ tiếng bánh xe lửa lăn trên đường ray, tiếng hát ru con của người mẹ.

Mỗi khi cơ thể ở trong hoàn cảnh vắng lặng không ánh sáng, tiếng động…thì những xung động từ những bộ phận cảm thụ bán thể tác động đều đều, cũng đưa lại giấc ngủ.

Những tác nhân thường đi kèm với giấc ngủ, ví dụ như hoàn cảnh đêm tối, nằm trên giường, đèn tắt…cũng là những kích thích có điều kiện gây ức chế ngủ.

Trong lúc ngủ, hầu như khắp vỏ não ở trạng thái ức chế. Nhưng có những điểm của vỏ não vẫn còn trong trạng thái tương đối hưng phấn. Các điểm đó là những điểm hưng phấn mà quá trình ức chế ngủ không xoá được trên vỏ não. Lúc thức, nếu ta quan tâm suy nghĩ nhiều vào những vấn đề gì thì lúc ngủ, các điểm đại diện thuộc vấn đề đó không bị ức chế hoàn toàn.

Các điểm tương đối hưng phấn trên vỏ não lúc ngủ, gọi là những điểm canh gác. Thí dụ, bà mẹ ngủ tiếng chó sủa to không làm thức nhưng con cựa nhẹ cũng gây thức giấc.

Giai đoạn chuyển biến từ tỉnh sang ngủ: thường giấc ngủ trải qua ba giai đoạn trung gian gồm có.

-         Giai đoạn san bằng: Khi thiu thiu ngủ, các kích thích đều có tác dụng gần như nhau, không còn khác nhau như lúc thức tỉnh. Đó là giai đoạn san bằng. Nếu ngủ sâu hơn nữa các kích thích có tác dụng yếu trở thành tác dụng mạnh, và ngược lại. Đó là giai đoạn trái ngược.

-         Khi đã ngủ say, các kích thích gây phản xạ thì gây ức chế, và kích thích gây ức chế lại gây phản xạ. Đây là giai đoạn cực kỳ trái ngược.

-         Sau đó, thì giai đoạn ức chế hoàn toàn. Khi ngủ say, cơ thể sẽ không đáp ứng với các kích thích nữa.

Tóm lại: Giấc ngủ là một trạng thái ức chế, nó có tác dụng bảo vệ vỏ não và do đó nó giúp cho cơ thể hòi phục sức lực. Trong giấc ngủ, quá trình đồng hoá chiếm ưu thế, nhờ đó mà tăng cường thu nạp các chất vào cơ thể nói chung và vào não nói riêng, giấc ngủ do đó giúp cơ thể phục hồi và tăng cường sức khoẻ bị hao tổn lúc thức và lúc lao động. Trẻ em, người ốm, người mệt nhọc rất cần giấc ngủ đủ và yên tĩnh. Người ta còn có thể dùng giấc ngủ ngắn hoặc dài để điều trị một số bệnh.

Nguyên nhân gây mất ngủ: Người lớn thông thường ngủ từ 7 đến 8 tiếng một ngày, trẻ em càng nhỏ càng ngủ nhiều, trẻ sơ sinh thậm chí ngủ đến 20 tiếng mỗi ngày. Một giấc ngủ tốt là một giấc ngủ không có tỉnh giấc giữa đêm, không có ác mộng, sau khi ngủ dậy cơ thể cảm thấy khoan khoái dễ chịu.

Những nguyên nhân gây mất ngủ:

-         Bệnh tâm thần kinh như: trầm cảm, tâm thần phân liệt, hưng cảm, sa sút tâm thần…

-         Do stress: Học hành quá căng thẳng, công việc qua áp lực, nhiều mâu thuẫn do đồngnghiệp, gia đình, do mắc bệnh nặng hoặc bệnh mạn tính, do sang chấn tinh thần sau chấn thương, sau khi có người thân bị bệnh nặng, hoặc qua đời, sau li hôn, sau mất việc…hoặc mất ngủ gặp ngay ở những người quá lo sợ mất ngủ, nghĩ đến mất ngủ nhiều cũng không ngủ được.

-         Mất ngủ do thiểu năng tuần hoàn não: gặp trong bệnh thoái hoá đốt sống cổ, cao huyết áp, huyết áp thấp, bệnh tim, bệnh thận, mỡ máu cao…hay gặp tình trạng rất dễ ngủ, thậm chí ngủ gật vào ban ngay, chập tối. Đặc biệt dễ ngủ gật khi xem sách bão, xem tivi nhưng lại hoàn toàn khó ngủ vào ban đêm.

-         Do rối loạn nhịp sinh học và lịch thức ngủ: du lịch dài ngày, do lệch múi giờ (vừa di chuyển từ nước này sang nước khác thường mất ngủ trong vòng 1, 2 tuần đầu), do công việc phải làm đêm như làm ca, nghiên cứu, ôn thi vào bạn đêm...

-         Mất ngủ do một số bệnh lý làm ảnh hưởng đến giấc ngủ như hội chứng chân không yên, viêm loét dạ dày thực quản có luồng trào ngược dạ dày thực quản, khó thở trong bệnh hen phế quản thường khó tở vào ban đêm gần sáng làm bệnh nhân phải tỉnh giấc, cơn hạ canxi cấp, ở trẻ em bị còi xương sớm ...

-         Mất ngủ do sử dụng thuốc: Nghiện rượu sẽ làm cho giấc ngủ ngắn, thuốc tránh thai, thuốc giảm béo, thuốc giúp hưng phấn thần kinh, vitamminC, và thậm chí là cả thuốc ngủ nếu dùng nhiều sẽ gây cho cơ thể “quen thuốc ” phải chờ có thuốc mới có thể ngủ được, nếu dừng thuốc đột ngột sẽ gây hội chứng cai thuốc khiến bệnh nhân mất ngủ, buồn bã chân tay,người bứt dứt khó chịu, rối lọan cảm giác, cảmgiác như có dòi bọ bò trong xương…

Giải pháp phòng chống mất ngủ

Rất dễ đối với những trường hợp mất ngủ mới mắc, ngắn chỉ trong vòng một tuần, thường bệnh nhân sẽ tự ngủ lại dễ dàng ngay sau đó, khi không còn những nguyên nhân gây mất ngủ như ôn thi, lo lắng công việc, hết căng thẳng bận bịu…

Nhưng cũng rất khó với các trường hợp mất ngủ kéo dài trên một tuần, ở những người già, người mắc các bệnh lý kèm theo như đã kể ở trên.

-         Trước tiên, cần điều trị những bệnh lý có liên quan, từ đó sẽ cải thiện được giấc ngủ thông qua việc loại bỏ những yếu tố gây nên mất ngủ như tăng cường tuần hoàn não, cắt cơn khó thở do hen phế quản…

-         Tránh căng thẳng thần kinh, loại bỏ stress là một yếu tố cần thiết cho mọi nguyên nhân gây mất ngủ.

-         Nên ưu tiên cho giấc ngủ như: Bố trí thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, phòng ngủ nên yên tĩnh, thoáng mát, tránh dùng những chất kích thích, không nên xem phim bạo lực, hoặc tình cảm quá sướt mướt trước giờ đi ngủ.

-         Nên đi bộ hoặc vận động thể lực vừa sức để giúp giải toả căng thẳng, máu huyết lưu thông. tắm nước ấm trước 20 phút trước khi đi ngủ

-         Nên ăn những thức ăn tốt cho giấc ngủ như: mật ong, phấn hoa, nho, nhãn, chuối, đu đủ, ăn thức ăn có chứa nhiều omega 3,6,9 như cá, đậu, đỗ, lạc vừng, ăn ít thịt, tránh ăn những thức ăn khó tiêu vào bữa tối. Loại bỏ hoặc hạn chế những thuốc gây khó ngủ hoặc uống xa bữa tối nếu được phép của bác sĩ.

-         Có thể bật nhẹ đài, âm thanh của nó sẽ tạo tiếng động nhỏ và đều giúp ức chế vỏ não làm ngủ dễ hơn.

-         Nếu thấy khi nằm quá 30 phút mà không ngủ được, hãy dậy và đọc sách, báo, rửa mặt bằng nước lạnh và nên uống một cốc mật ong ấm, có thể ngủ lại được.

-         Không nên tự ý dùng thuốc an thần, gây ngủ khi chưa đi khám và tư vấn bởi bác sĩ. Thuốc Y học cổ truyền có tác dụng tốt trong điều trị nâng cao sức khoẻ nói chung cũng như lấy lại cân bằng âm dương, cân bằng hoạt động của các tạng phủ sẽ giúp điều trị các tình trạng mất ngủ rất tốt. Sản phẩm Goldream với thành phần thảo dược tự nhiên, có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh mất ngủ, khó ngủ, ngủ không sâu, giúp đem lại giấc ngủ tự nhiên và cải thiện chất lượng giấc ngủ do căng thẳng, suy nhược thần kinh, stress.


Chúc bác mạnh khoẻ.

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Bản chất của giấc ngủ và những nguyên nhân gây mất ngủ ?

Tôi năm nay 45 tuổi, thường hay mất ngủ, có cách nào điều trị không


Ban chat cua giac ngu va nhung nguyen nhan gay mat ngu ?


Toi nam nay 45 tuoi, thuong hay mat ngu, co cach nao dieu tri khong


Ban chat cua giac ngu: Ngu la mot trang thai tu nhien rat dac biet cua co the, trong do co the khong lien lac voi moi truong ben ngoai qua duong than kinh nhu binh thuong. Phan lon cac co quan phan tich hoac khong hoat dong, hoac hoat dong o muc thap.

Trong giac ngu, cac co quan deu ngung hoac giam hoat dong chuc nang. Bap co mem, Co the khong dap ung voi hau het voi cac kich thich moi truong, chi con giu nhung hoat dong sinhly co so nhu ho hap, tieu hoa, bai tiet, tuan hoan, o muc thap. Paplov xac dinh ban chat cua giac ngu la mot qua trinh uc che lan khap vo nao va lan xuong cac cau truc duoi vo nao.

Nhung yeu to gay ngu: tat ca nhung yeu to nao gay uc che deu co the gay ngu.

Mot tieng dong deu deu, am thanh don dieu, tac dong lien tuc, khong co y nghia tin hieu, deu co the gay ngu. Vi du tieng banh xe lua lan tren duong ray, tieng hat ru con cua nguoi me.

Moi khi co the o trong hoan canh vang lang khong anh sang, tieng dong…thi nhung xung dong tu nhung bo phan cam thu ban the tac dong deu deu, cung dua lai giac ngu.

Nhung tac nhan thuong di kem voi giac ngu, vi du nhu hoan canh dem toi, nam tren giuong, den tat…cung la nhung kich thich co dieu kien gay uc che ngu.

Trong luc ngu, hau nhu khap vo nao o trang thai uc che. Nhung co nhung diem cua vo nao van con trong trang thai tuong doi hung phan. Cac diem do la nhung diem hung phan ma qua trinh uc che ngu khong xoa duoc tren vo nao. Luc thuc, neu ta quan tam suy nghi nhieu vao nhung van de gi thi luc ngu, cac diem dai dien thuoc van de do khong bi uc che hoan toan.

Cac diem tuong doi hung phan tren vo nao luc ngu, goi la nhung diem canh gac. Thi du, ba me ngu tieng cho sua to khong lam thuc nhung con cua nhe cung gay thuc giac.

Giai doan chuyen bien tu tinh sang ngu: thuong giac ngu trai qua ba giai doan trung gian gom co.

-         Giai doan san bang: Khi thiu thiu ngu, cac kich thich deu co tac dung gan nhu nhau, khong con khac nhau nhu luc thuc tinh. Do la giai doan san bang. Neu ngu sau hon nua cac kich thich co tac dung yeu tro thanh tac dung manh, va nguoc lai. Do la giai doan trai nguoc.

-         Khi da ngu say, cac kich thich gay phan xa thi gay uc che, va kich thich gay uc che lai gay phan xa. Day la giai doan cuc ky trai nguoc.

-         Sau do, thi giai doan uc che hoan toan. Khi ngu say, co the se khong dap ung voi cac kich thich nua.

Tom lai: Giac ngu la mot trang thai uc che, no co tac dung bao ve vo nao va do do no giup cho co the hoi phuc suc luc. Trong giac ngu, qua trinh dong hoa chiem uu the, nho do ma tang cuong thu nap cac chat vao co the noi chung va vao nao noi rieng, giac ngu do do giup co the phuc hoi va tang cuong suc khoe bi hao ton luc thuc va luc lao dong. Tre em, nguoi om, nguoi met nhoc rat can giac ngu du va yen tinh. Nguoi ta con co the dung giac ngu ngan hoac dai de dieu tri mot so benh.

Nguyen nhan gay mat ngu: Nguoi lon thong thuong ngu tu 7 den 8 tieng mot ngay, tre em cang nho cang ngu nhieu, tre so sinh tham chi ngu den 20 tieng moi ngay. Mot giac ngu tot la mot giac ngu khong co tinh giac giua dem, khong co ac mong, sau khi ngu day co the cam thay khoan khoai de chiu.

Nhung nguyen nhan gay mat ngu:

-         Benh tam than kinh nhu: tram cam, tam than phan liet, hung cam, sa sut tam than…

-         Do stress: Hoc hanh qua cang thang, cong viec qua ap luc, nhieu mau thuan do dongnghiep, gia dinh, do mac benh nang hoac benh man tinh, do sang chan tinh than sau chan thuong, sau khi co nguoi than bi benh nang, hoac qua doi, sau li hon, sau mat viec…hoac mat ngu gap ngay o nhung nguoi qua lo so mat ngu, nghi den mat ngu nhieu cung khong ngu duoc.

-         Mat ngu do thieu nang tuan hoan nao: gap trong benh thoai hoa dot song co, cao huyet ap, huyet ap thap, benh tim, benh than, mo mau cao…hay gap tinh trang rat de ngu, tham chi ngu gat vao ban ngay, chap toi. Dac biet de ngu gat khi xem sach bao, xem tivi nhung lai hoan toan kho ngu vao ban dem.

-         Do roi loan nhip sinh hoc va lich thuc ngu: du lich dai ngay, do lech mui gio (vua di chuyen tu nuoc nay sang nuoc khac thuong mat ngu trong vong 1, 2 tuan dau), do cong viec phai lam dem nhu lam ca, nghien cuu, on thi vao ban dem...

-         Mat ngu do mot so benh ly lam anh huong den giac ngu nhu hoi chung chan khong yen, viem loet da day thuc quan co luong trao nguoc da day thuc quan, kho tho trong benh hen phe quan thuong kho to vao ban dem gan sang lam benh nhan phai tinh giac, con ha canxi cap, o tre em bi coi xuong som ...

-         Mat ngu do su dung thuoc: Nghien ruou se lam cho giac ngu ngan, thuoc tranh thai, thuoc giam beo, thuoc giup hung phan than kinh, vitamminC, va tham chi la ca thuoc ngu neu dung nhieu se gay cho co the “quen thuoc ” phai cho co thuoc moi co the ngu duoc, neu dung thuoc dot ngot se gay hoi chung cai thuoc khien benh nhan mat ngu, buon ba chan tay,nguoi but dut kho chiu, roi loan cam giac, camgiac nhu co doi bo bo trong xuong…

Giai phap phong chong mat ngu

Rat de doi voi nhung truong hop mat ngu moi mac, ngan chi trong vong mot tuan, thuong benh nhan se tu ngu lai de dang ngay sau do, khi khong con nhung nguyen nhan gay mat ngu nhu on thi, lo lang cong viec, het cang thang ban biu…

Nhung cung rat kho voi cac truong hop mat ngu keo dai tren mot tuan, o nhung nguoi gia, nguoi mac cac benh ly kem theo nhu da ke o tren.

-         Truoc tien, can dieu tri nhung benh ly co lien quan, tu do se cai thien duoc giac ngu thong qua viec loai bo nhung yeu to gay nen mat ngu nhu tang cuong tuan hoan nao, cat con kho tho do hen phe quan…

-         Tranh cang thang than kinh, loai bo stress la mot yeu to can thiet cho moi nguyen nhan gay mat ngu.

-         Nen uu tien cho giac ngu nhu: Bo tri thoi gian lam viec va nghi ngoi hop ly, phong ngu nen yen tinh, thoang mat, tranh dung nhung chat kich thich, khong nen xem phim bao luc, hoac tinh cam qua suot muot truoc gio di ngu.

-         Nen di bo hoac van dong the luc vua suc de giup giai toa cang thang, mau huyet luu thong. tam nuoc am truoc 20 phut truoc khi di ngu

-         Nen an nhung thuc an tot cho giac ngu nhu: mat ong, phan hoa, nho, nhan, chuoi, du du, an thuc an co chua nhieu omega 3,6,9 nhu ca, dau, do, lac vung, an it thit, tranh an nhung thuc an kho tieu vao bua toi. Loai bo hoac han che nhung thuoc gay kho ngu hoac uong xa bua toi neu duoc phep cua bac si.

-         Co the bat nhe dai, am thanh cua no se tao tieng dong nho va deu giup uc che vo nao lam ngu de hon.

-         Neu thay khi nam qua 30 phut ma khong ngu duoc, hay day va doc sach, bao, rua mat bang nuoc lanh va nen uong mot coc mat ong am, co the ngu lai duoc.

-         Khong nen tu y dung thuoc an than, gay ngu khi chua di kham va tu van boi bac si. Thuoc Y hoc co truyen co tac dung tot trong dieu tri nang cao suc khoe noi chung cung nhu lay lai can bang am duong, can bang hoat dong cua cac tang phu se giup dieu tri cac tinh trang mat ngu rat tot. San pham Goldream voi thanh phan thao duoc tu nhien, co tac dung ho tro dieu tri benh mat ngu, kho ngu, ngu khong sau, giup dem lai giac ngu tu nhien va cai thien chat luong giac ngu do cang thang, suy nhuoc than kinh, stress.


Chuc bac manh khoe.

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212