Điều trị bệnh mắt cá ở gan bàn chân (Mụn cóc)

      antyboyclub_h2 - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
tôi bị mắt cá chân ở gan bàn chân đã đi tiểu phẫu và cắt bỏ mụn gốc và thêm 2 cái mọc sau đó không lâu và cũng to nữa tôi muốn hỏi liệu những mụn bé đó có tự mất không
Điều trị bệnh mắt cá ở gan bàn chân (Mụn cóc)

Bạn bị " mắt cá bàn chân " là một dạng của bệnh  "Mục cóc ", cần phải được điều trị sớm để sang thương không phát triển thêm cả về kích thước lẫn số lượng.

 

Mụn cóc là những u nhỏ tăng sản lành tính của lớp thượng bì, bề mặt thường sần sùi, gây ra bởi virus HPV (Human Papilloma Virus). HPV xâm nhập vào da qua những vết trầy xước bên ngoài. Mụn cóc có thể phát triển trong nhiều tháng mới nhìn thấy được.

 

* Các dạng mụn cóc: Có hai dạng mụn cóc thường gặp

 

-Dạng mụn cóc thông thường (Common warts)

 

Là những cục sẩn cứng nhô trên da, mặt sần sùi, hình tròn, kích thước từ 2mm đến vài chục milimét, có màu xám. Có thể gặp mụn cóc này ở bất cứ vùng nào trên da, thường gặp nhất là ở bàn tay do chung đụng nhiều. Mụn cóc có thể mọc ở một số vị trí đặc biệt:

- Ở dưới lòng bàn chân, dưới móng tay, dưới móng chân khi chạm vào thường gây đau nhói.

 

- Mụn cóc Mosaic (Mosaic Warts): Bao gồm nhiều mụn cóc nhỏ mọc thành chùm ở lòng bàn chân,gót chân.

 

- Mụn cóc ở bộ phận sinh dục (Genital Warts): Gặp ở bộ phận sinh dục đàn ông, đàn bà, chung quanh hậu môn, có triệu chứng gần giống như bệnh mào gà. Trong trường hợp có quan hệ tình dục thì dễ bị lây.

 

-Dạng mụn cóc phẳng (plane warts)

 

Là những sẩn nhỏ hơi nhô cao trên mặt da, nhìn và sờ kỹ mới phát hiện được. Kích thước từ 1mm đến 5mm, màu vàng nâu, bề mặt trơn láng. Loại mụn cóc này thường lây lan nhanh nên thường có vài chục đến hàng trăm cái mọc trên da, có khi mọc thành vệt dài gọi là hiện tượng Koebner. Vị trí thường gặp ở lưng bàn tay, cẳng tay, mặt cổ. Khi mụn cóc đã lây lan nhiều, việc điều trị cần được thực hiện nhiều lần rất mất thời giờ.

 

* Cách lây lan

 

- Tiếp xúc trực tiếp với mụn cóc của người bệnh như sờ, cọ sát, cầm nắm… Ngoài ra, bệnh cũng có thể lây qua việc dùng chung vật dụng với người có mụn cóc như khăn lau, giầy dép, quần áo. Thông thường phải mất 2-3 tháng sau khi tiếp xúc với người bệnh thì mới biết có bị lây hay không.

 

-Tự lây nhiễm (“nhảy”) trên bản thân người bệnh: Từ vài mụn cóc lớn ban đầu (còn được gọi là “mụn cóc mẹ”), chúng lây lan sang những vùng da lân cận hay những vùng da bị tiếp xúc trực tiếp (như cào, gãi, cầm nắm) và tạo ra nhiều “mụn cóc con” nhỏ li ti. Những mụn con này sẽ phát triển rồi tiếp tục lây lan theo cấp số nhân!

 

Ngoài việc gây mất thẩm mỹ, mụn cóc bàn chân còn gây ra một số triệu chứng khác. Khi phát triển to hoặc nằm ở những vị trí bị đè ép khi đi bộ hay chạy (gót chân, đầu ngón chân cái…), chúng sẽ gây đau hay tạo cảm giác vướng cộm rất khó chịu. Mụn cóc quanh móng chân có thể làm nứt nẻ và đau.

 

Một số trường hợp mụn cóc bàn chân có thể tự biến mất sau nhiều tháng hay nhiều năm, nhưng đa số vẫn tồn tại, phát triển và lây lan trong thời gian dài. Vì vậy, khi chúng phát triển nhiều, to, đau, chảy máu khi va chạm, làm khó chịu, mất thẩm mỹ thì cần phải điều trị. Mụn cóc là những u sùi lành tính ngoài da, vì vậy việc điều trị cũng phải lành tính, không gây hại cho bệnh nhân và giảm thiểu tối đa các tác dụng phụ.

 

* Các phương pháp điều trị phổ biến

 

Vì đây là bệnh gây ra do virus, trong quá trình bệnh có khi bệnh tự nhiên khỏi không để lại dấu vết gì trong vòng 6 tháng. Tuy nhiên trường hợp này cũng ít xảy ra, chủ yếu là gặp ở trẻ em. Càng để lâu mụn cóc thường có khuynh hướng lây lan nhiều hơn, do đó cần thiết là nên điều trị càng sớm càng tốt.

 

Có nhiều phương pháp gọi là "chữa mẹo" trong dân gian nhưng cho đến nay chưa có phương pháp nào đáng tin cậy hoàn toàn vì đã nhiều người áp dụng nhưng không thấy có kết quả .

 

- Tự điều chỉnh tại nhà

 

Chọn giầy dép thích hợp, vừa vặn, không chật hay rộng quá. Giữ chân luôn khô ráo và thay tất thường xuyên. Dùng các miếng đế lót, đệm lót (trong giày-dép) ở vị trí có các mụn cóc để giảm đau hay khó chịu. Ngoài ra, có thể dùng đá bọt nhám khi tắm chà lên bề mặt mụn để giảm bớt kích thước và độ sần sùi.

 

- Chấm acid

 

Khi mụn dưới 0,5 cm sử dụng dung dịch acid Salicylic và Lactic (Duofilm, Collomack). Thuốc sẽ làm tiêu hủy, bong tróc các tế bào sừng cùng với virus ở mụn cóc. Tuy nhiên, phải mất nhiều tuần mới có thể làm mụn biến mất hoàn toàn. Bệnh nhân có thể dùng những chế phẩm này tại nhà, nhưng để sử dụng thuốc hiệu quả, cần rửa sạch vùng sẽ chấm thuốc bằng xà phòng.

 

Cọ sát nhẹ bề mặt mụn bằng tay hay đá mài, que dũa móng tay… để loại bỏ lớp tế bào chết (do lần thoa thuốc ngày hôm trước); thoa thuốc lên bề mặt hay ngay cuống (mụn cóc hình dây) của mụn. Hạn chế tối đa việc để thuốc dính ra vùng xung quanh. Thuốc sẽ khô nhanh chóng và để lại lớp thuốc màu trắng. Đậy kín nắp chai thuốc ngay sau khi thoa và để chỗ mát, vì thuốc dễ bay hơi, thoa mỗi ngày 1 lần sau khi tắm. Tuy nhiên, không được tự sử dụng thuốc khi có các bệnh như đái tháo đường, bệnh tim - mạch, rối loạn tuần hoàn ngoại vi, mụn cóc bị nhiễm trùng...

 

- Chấm Nitơ lỏng

 

Thường được chia làm nhiều đợt, mỗi đợt cách nhau khoảng 1-2 tuần sẽ cho kết quả tốt (có người khỏi hoàn toàn). Thuốc được sử dụng là khí Nitrogen ở dạng hóa lỏng nên có nhiệt độ rất thấp  (-196oC). Thuốc ít để lại sẹo hay biến đổi sắc tố ở vị trí chấm nhưng thường gây khó chịu khi chấm, có thể gây phồng nước và gây đau nhiều ngày sau khi chấm.

 

- Đốt điện (Electrosurgery)

 

Áp dụng cho các mụn cóc dưới 1 cm hay ở vị trí khó tiểu phẫu (ví dụ, ở kẽ ngón chân, tay). Mụn cóc sẽ được giải phẫu lấ đi bằng dòng điện cao tần. Ưu điểm của việc đốt điện là tiến hành nhanh chóng, đơn giản, rẻ tiền và có thể khoét sâu lấy hết nhân mụn cóc. Khuyết điểm là thời gian lành vết thương lâu hơn (tiểu phẩu), chăm sóc vết thương phải kỹ lưỡng hơn, dễ bị nhiễm trùng (vì vết thương hở), chảy máu ở những vết thương to và không được may cầm máu.

 

- Tiểu phẫu (gây tê tại chỗ)

 

Áp dụng cho mụn có kích thước dưới 2 cm và ở vị trí bằng phẳng (gót chân, cạnh bàn chân, lòng bàn chân…). Ưu điểm của tiểu phẫu là thời gian lành vết thương nhanh hơn đốt điện, chăm sóc vết thương sau mổ dễ dàng, ít nguy cơ nhiễm trùng hơn (vết thương kín) nhưng chi phí cao hơn, dễ bị tái phát vì không lấy hết nhân mụn cóc được và có thể để lại sẹo.

 

Tiêm Bleomycin tại chỗ hoặc tiêm Interferon  trong trường hợp mụn cóc khó điều trị.

 

Lưu ý:

 

- Không được làm bể, rút dịch… bóng nước trên bề mặt vết thương chấm nitơ lỏng. Nếu có các dấu hiệu và triệu chứng sưng, nóng, đỏ và đau, tiết dịch hay mủ, mùi hôi, sốt cao hay ớn lạnh… thì có thể vết thương bị nhiễm trùng.

 

- Đôi khi mụn cóc tái phát nhanh do các mụn mẹ đã gieo rắc virus và tạo các mụn con ở những vùng da xung quanh trước khi chúng được điều trị. Các mụn cóc con này có kích thước quá nhỏ nên không thể phát hiện được khi điều trị mụn mẹ. Do đó, nên điều trị mụn cóc sớm ngay khi mới phát hiện để tránh hiện tượng tự lây nhiễm như trên.

 

- Để tránh tái phát nhiều lần, bệnh nhân phải được dặn dò và tự theo dõi hằng ngày trong 2-4 tuần tại những vị trí tổn thương cũ để phát hiện ngay bất kỳ biểu hiện tái phát nào. Điều trị lại (chấm acid, nitơ, đốt điện, tiểu phẫu…) càng nhanh càng tốt những tổn thương “tái phát”, trước khi virus kịp lây nhiễm ra những vùng da xung quanh.

 

Trường hợp đặc biệt, có khi chỉ cần điều trị “mụn cóc mẹ”, vài tuần sau các “mụn cóc con” bỗng nhiên tự biến mất không cần phải can thiệp.

 

Để đảm bảo điều trị an toàn và hiệu quả, bạn nên đi khám tại Viện Da liễu, các bác sĩ sẽ giúp bạn chẩn đoán chính xác và điều trị hiệu quả.

 

Chúc bạn mau khỏi.

BS.GiaThuoc

 

 

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Điều trị bệnh mắt cá ở gan bàn chân (Mụn cóc)

tôi bị mắt cá chân ở gan bàn chân đã đi tiểu phẫu và cắt bỏ mụn gốc và thêm 2 cái mọc sau đó không lâu và cũng to nữa tôi muốn hỏi liệu những mụn bé đó có tự mất không


Dieu tri benh mat ca o gan ban chan (Mun coc)


toi bi mat ca chan o gan ban chan da di tieu phau va cat bo mun goc va them 2 cai moc sau do khong lau va cung to nua toi muon hoi lieu nhung mun be do co tu mat khong


Ban bi " mat ca ban chan " la mot dang cua benh  "Muc coc ", can phai duoc dieu tri som de sang thuong khong phat trien them ca ve kich thuoc lan so luong.

 

Mun coc la nhung u nho tang sản lành tính của lóp thuọng bì, be mat thuong san sui, gay ra boi virus HPV (Human Papilloma Virus). HPV xam nhap vao da qua nhung vet tray xuoc ben ngoai. Mun coc co the phat trien trong nhieu thang moi nhin thay duoc.

 

* Cac dang mun coc: Co hai dang mun coc thuong gap

 

-Dang mun coc thong thuong (Common warts)

 

La nhung cuc san cung nho tren da, mat san sui, hinh tron, kich thuoc tu 2mm den vai chuc milimet, co mau xam. Co the gap mun coc nay o bat cu vung nao tren da, thuong gap nhat la o ban tay do chung dung nhieu. Mun coc co the moc o mot so vi tri dac biet:

- O duoi long ban chan, duoi mong tay, duoi mong chan khi cham vao thuong gay dau nhoi.

 

- Mun coc Mosaic (Mosaic Warts): Bao gom nhieu mun coc nho moc thanh chum o lòng bàn chan,got chan.

 

- Mun coc o bo phan sinh duc (Genital Warts): Gap o bo phan sinh duc dan ong, dan ba, chung quanh hau mon, co trieu chung gan giong nhu benh mao ga. Trong truong hop co quan he tinh duc thi de bi lay.

 

-Dang mun coc phang (plane warts)

 

La nhung san nho hoi nho cao tren mat da, nhin va so ky moi phat hien duoc. Kich thuoc tu 1mm den 5mm, mau vang nau, be mat tron lang. Loai mun coc nay thuong lay lan nhanh nen thuong co vai chuc den hang tram cai moc tren da, co khi moc thanh vet dai goi la hien tuong Koebner. Vi tri thuong gap o lung ban tay, cang tay, mat co. Khi mun coc da lay lan nhieu, viec dieu tri can duoc thuc hien nhieu lan rat mat thoi gio.

 

* Cách lay lan

 

- Tiep xuc truc tiep voi mun coc cua nguoi benh nhu so, co sat, cam nam… Ngoai ra, benh cung co the lay qua viec dung chung vat dung voi nguoi co mun coc nhu khan lau, giay dep, quan ao. Thong thuong phai mat 2-3 thang sau khi tiep xuc voi nguoi benh thi moi biet co bi lay hay khong.

 

-Tu lay nhiem (“nhay”) tren ban than nguoi benh: Tu vai mun coc lon ban dau (con duoc goi la “mun coc me”), chung lay lan sang nhung vung da lan can hay nhung vung da bi tiep xuc truc tiep (nhu cao, gai, cam nam) va tao ra nhieu “mun coc con” nho li ti. Nhung mun con nay se phat trien roi tiep tuc lay lan theo cap so nhan!

 

Ngoai viec gay mat tham my, mun coc ban chan con gay ra mot so trieu chung khac. Khi phat trien to hoac nam o nhung vi tri bi de ep khi di bo hay chay (got chan, dau ngon chan cai…), chung se gay dau hay tao cam giac vuong com rat kho chiu. Mun coc quanh mong chan co the lam nut ne va dau.

 

Mot so truong hop mun coc ban chan co the tu bien mat sau nhieu thang hay nhieu nam, nhung da so van ton tai, phat trien va lay lan trong thoi gian dai. Vi vay, khi chung phat trien nhieu, to, dau, chay mau khi va cham, lam kho chiu, mat tham my thi can phai dieu tri. Mun coc la nhung u sui lanh tinh ngoai da, vi vay viec dieu tri cung phai lanh tinh, khong gay hai cho benh nhan va giam thieu toi da cac tac dung phu.

 

* Cac phuong phap dieu tri pho bien

 

Vi day la benh gay ra do virus, trong qua trinh benh co khi benh tu nhien khoi khong de lai dau vet gi trong vong 6 thang. Tuy nhien truong hop nay cung it xay ra, chu yeu la gap o tre em. Cang de lau mun coc thuong co khuynh huong lay lan nhieu hon, do do can thiet la nen dieu tri cang som cang tot.

 

Co nhieu phuong phap goi la "chua meo" trong dan gian nhung cho den nay chua co phuong phap nao dang tin cay hoan toan vi da nhieu nguoi ap dung nhung khong thay co ket qua .

 

- Tu dieu chinh tai nha

 

Chon giay dep thich hop, vua van, khong chat hay rong qua. Giu chan luon kho rao va thay tat thuong xuyen. Dung cac mieng de lot, dem lot (trong giay-dep) o vi tri co cac mun coc de giam dau hay kho chiu. Ngoai ra, co the dung da bot nham khi tam cha len be mat mun de giam bot kich thuoc va do san sui.

 

- Cham acid

 

Khi mun duoi 0,5 cm su dung dung dich acid Salicylic va Lactic (Duofilm, Collomack). Thuoc se lam tieu huy, bong troc cac te bao sung cung voi virus o mun coc. Tuy nhien, phai mat nhieu tuan moi co the lam mun bien mat hoan toan. Benh nhan co the dung nhung che pham nay tai nha, nhung de su dung thuoc hieu qua, can rua sach vung se cham thuoc bang xa phong.

 

Co sat nhe be mat mun bang tay hay da mai, que dua mong tay… de loai bo lop te bao chet (do lan thoa thuoc ngay hom truoc); thoa thuoc len be mat hay ngay cuong (mun coc hinh day) cua mun. Han che toi da viec de thuoc dinh ra vung xung quanh. Thuoc se kho nhanh chong va de lai lop thuoc mau trang. Day kin nap chai thuoc ngay sau khi thoa va de cho mat, vi thuoc de bay hoi, thoa moi ngay 1 lan sau khi tam. Tuy nhien, khong duoc tu su dung thuoc khi co cac benh nhu dai thao duong, benh tim - mach, roi loan tuan hoan ngoai vi, mun coc bi nhiem trung...

 

- Cham Nito long

 

Thuong duoc chia lam nhièu dot, moi dot cach nhau khoang 1-2 tuan se cho ket qua tot (co nguoi khoi hoan toan). Thuóc duọc sủ dụng là khí Nitrogen ỏ dạng hóa lỏng nen có nhiẹt dọ rát tháp  (-196oC). Thuoc it de lai seo hay bien doi sac to o vi tri cham nhung thuong gay kho chiu khi cham, co the gay phong nuoc va gay dau nhieu ngay sau khi cham.

 

- Dot dien (Electrosurgery)

 

Ap dung cho cac mun coc duoi 1 cm hay o vi tri kho tieu phau (vi du, o ke ngon chan, tay). Mụn cóc sẽ duọc giải phãu lá di bàng dòng diẹn cao tàn. Uu diem cua viec dot dien la tien hanh nhanh chong, don gian, re tien và có thẻ khoét sau láy hét nhan mụn cóc. Khuyet diem la thoi gian lanh vet thuong lau hon (tieu phau), cham soc vet thuong phai ky luong hon, de bi nhiem trung (vi vet thuong ho), chay mau ỏ nhũng vét thuong to và khong duọc may càm máu.

 

- Tieu phau (gay te tai cho)

 

Ap dung cho mun co kich thuoc duoi 2 cm va o vi tri bang phang (got chan, canh ban chan, long ban chan…). Uu diem cua tieu phau la thoi gian lanh vet thuong nhanh hon dot dien, cham soc vet thuong sau mo de dang, it nguy co nhiem trung hon (vet thuong kin) nhung chi phi cao hon, de bi tai phat vì khong láy hét nhan mụn cóc duọc và co the de lai seo.

 

Tiem Bleomycin tai cho hoac tiem Interferon  trong truong hop mụn cóc kho dieu tri.

 

Luu y:

 

- Khong duoc lam be, rut dich… bong nuoc tren be mat vet thuong cham nito long. Neu co cac dau hieu va trieu chung sung, nong, do va dau, tiet dich hay mu, mui hoi, sot cao hay on lanh… thi co the vet thuong bi nhiem trung.

 

- Doi khi mun coc tai phat nhanh do cac mun me da gieo rac virus va tao cac mun con o nhung vung da xung quanh truoc khi chung duoc dieu tri. Cac mun coc con nay co kich thuoc qua nho nen khong the phat hien duoc khi dièu trị mun me. Do dó, nen dièu trị mụn cóc sóm ngay khi mói phát hiẹn dẻ tránh hiẹn tuọng tụ lay nhiẽm nhu tren.

 

- Dẻ tranh tai phat nhieu lan, benh nhan phai duoc dan do va tu theo doi hang ngay trong 2-4 tuan tai nhung vi tri ton thuong cu de phat hien ngay bat ky bieu hien tai phat nao. Dieu tri lai (cham acid, nito, dot dien, tieu phau…) cang nhanh cang tot nhung ton thuong “tai phat”, truoc khi virus kip lay nhiem ra nhung vung da xung quanh.

 

Truòng họp dạc biẹt, có khi chỉ càn dièu trị “mụn cóc mẹ”, vài tuàn sau các “mụn cóc con” bõng nhien tụ bién mát khong càn phải can thiẹp.

 

De dam bao dieu tri an toan va hieu qua, ban nen di kham tai Vien Da lieu, cac bac si se giup ban chan doan chinh xac va dieu tri hieu qua.

 

Chuc ban mau khoi.

BS.GiaThuoc

 

 

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212