Nguyên nhân gây ho có đờm và sốt kéo dài

      Vu Thanh Huyen - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Người nhà tôi bị ho và sốt kéo dài nhiều ngày. Ho có đờm và sốt về chiều, sốt lại vào rạng sáng nhiêt đều 38,5 độ. Đi khám BV, uống kháng sinh liều cao, uống thuốc giảm sốt, đã chụp phổi bác sĩ nói bình thường , amedan hơi sưng, viêm phế quản mãn tính. Người nhà tôi có hút thuốc nhưng ko nghiện nặng . Đã uống thuốc kháng sinh theo đơn bác sĩ , nhưng vẫn sốt, ho nhiều mỗi khi sốt cao . Theo bác sĩ tôi phải đưa đi khám tại đâu, bệnh này là bệnh gì?
Nguyên nhân gây ho có đờm và sốt kéo dài

Ho thường do những bệnh của đường hô hấp, nhưng cũng có khi ho do bệnh ở ngoài đường hô hấp, mời bạn tham khảo các triệu chứng đi kèm với các tiệu chứng đó là các bệnh sau:

Ho do viêm họng cấp: Ho có đờm hoặc ho khan, sốt cao, có khi không sốt. Nuốt vướng, có cảm giác rát họng. Họng đỏ, có hạt hoặc có mủ. Amidan có thể sưng.

Viêm thanh quản: Ho khan. Nói khàn hoặc mất tiếng. Bệnh bạch hầu thanh quản tiếng ho ông ổng. Thể trạng nhiễm trùng, nhiễm độc nặng. Có màng trắng ở họng, gây khó thở, nhiều khi phải mở khí quản.

Viêm khí quản, phế quản cấp: Sốt cao, giai đoạn đầu ho khan, giai đoạn sau có đờm. Đờm đặc hoặc loãng, màu trắng hoặc vàng. Điều trị sớm sẽ mau khỏi.

Viêm phế quản mạn: Thường gặp ở người hút thuốc lá (75%). Ho có nhiều đờm, mỗi năm ho khạc 3 tháng, trong vòng hai năm liền. Bệnh hay tái phát do những đợt bội nhiễm hoặc tiếp xúc với các tác nhân gây viêm như không khí lạnh, độ ẩm cao, hít phải hơi độc.

Giãn phế quản: Ho nhiều về buổi sáng, có rất nhiều đờm. Để đờm vào cốc, thấy lắng thành 3 lớp: dưới là mủ, giữa là chất nhày, lớp trên cùng là bọt lẫn dịch. Giãn phế quản có khi ho ra máu. Hay tái phát do đợt bội nhiễm.

Hen phế quản: Thường gặp ở lứa tuổi trẻ và trung niên. Người bệnh không sốt. Khó thở từng cơn, cơn hay gặp về ban đêm, trong lúc khó thở thấy tiếng rít cò cử. Sau cơn bệnh nhân ho và khạc ra nhiều đờm trắng, loãng. Hay tái phát nhiều lần do bội nhiễm, khi đó thì đờm có màu vàng.

Viêm phổi: Sốt cao, rét run, đau ngực, ho có đờm quánh, dính, màu rỉ sắt. Bạch cầu trong máu tăng cao. Chụp Xquang phổi có hình ảnh viêm phổi.

Lao phổi: Sốt hâm hấp về chiều, người gầy, sút cân, chán ăn. Ho dai dẳng, ra đờm đặc, có khi lẫn máu hoặc ho ra máu tươi. Tìm thấy vi khuẩn lao trong đờm.

Áp-xe phổi: Sốt cao, đau ngực. Ho khan hoặc có đờm. Khi ổ áp-xe vỡ thông vào phế quản thì ho ra nhiều đờm như mủ, mùi tanh hoặc rất thối.

Bệnh bụi phổi: Gặp ở người tiếp xúc với bụi ở công trường, hầm mỏ, làm đường, công nhân nhà máy dệt, may, xi-măng... Bệnh nhân ho kéo dài, ra đờm màu đen, đục. Những đợt bội nhiễm thì ho tăng hơn. Bệnh kéo dài, ảnh hưởng đến toàn thân.

Bệnh màng phổi: Viêm màng phổi có dịch, ho do màng phổi bị kích thích, ho khi thay đổi tư thế.

Ung thư phế quản: Gặp ở người già, người hút thuốc lá. Người bệnh gầy sút nhanh, ăn uống kém, đau ngực, ho ra máu. U chèn ép nhiều gây khó thở, xẹp phổi. Cần phải chụp Xquang, chụp cắt lớp vi tính lồng ngực để xác định.

Về điều trị: Việc quan trọng là phải điều trị nguyên nhân, nhưng điều trị triệu chứng ho và làm cho đờm thoát ra ngoài lại rất cần thiết. Thuốc ho có nhiều loại: thuốc có tác dụng trên trung ương (trung tâm hô hấp như: dextromethorphan, mocphin, codein) và các thuốc làm tan đờm, lỏng đờm (tecpin). Tuy nhiên các thuốc này cũng có những tác dụng phụ hoặc tai biến. Các thuốc trung ương gây ức chế trung tâm hô hấp, không nên dùng cho người già, trẻ em, người có viêm phế quản mạn tính, đặc biệt là bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính người suy hô hấp. Thuốc codein không dùng cho người táo bón và thận trọng cho người bị hen, v.v... Tùy theo từng trường hợp ho cụ thể mà các bác sĩ sẽ có quyết định.

Tóm lại, thuốc ho phải dùng với liều lượng tối thiểu, cần dùng đúng liều cho trẻ em, người cao tuổi, phải phối hợp với điều trị bệnh chính. Chú ý không được tự ý dùng một cách tùy tiện, mà phải có sự chỉ định của bác sĩ.

Theo chúng tôi, bạn nên đưa người nhà đến khám tại Bệnh viện lao va phổi Trung ương!

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Bs.GiaThuoc

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

võ hoàng Tuân Trả lời

Do tôi tập thể thao(chạy dài) quá sức ,nên bàn chân tôi bị đau ở mu bàn chân,phía bên ngón út,tôi có thao dầu nóng và uống thuốc giảm đaunhư;ALESSAN nhưng không hết,vậy cho hỏi tôi phải dùng thuốc nào chuyên trị về đau chân hay đau cơ,xin vui lòng chỉ giúp tôi,chân thành cảm ơn

1/8/2011 10:11:17 PM
binh-luan

dang van du Trả lời

xin xhào dược sị cho tôi hỏi trên thị trường hiện nay, thuốc nào chữa đau khớp tốt nhất và mong dược sĩ nói rõ về loại thuốc . và có bán ở đâu

1/8/2011 10:11:11 PM
binh-luan

quan son Trả lời

ba em bi dau va sung do co tay ....dau hieu cua benh gi a va co thuoc nao uong giam dau ko a

5/29/2011 9:53:51 PM
binh-luan

tai king dom Trả lời

chào bs mẹ toi bi đau khơp lâu nay nhưng k bit chữa trị xin bs cho bit cách chua ?

5/29/2011 9:53:44 PM
binh-luan

cẩm tiên Trả lời

ông xã mình cũng bị đau khớp vai đã lâu cũng đi bệnh viện rồi châm cứu đủ cách nhưng không hết, tình cờ biết được thuốc này hay mà hiệu quả nhanh lam, ai cần liên hệ với mình , mình chuyển cho 1 gói uống thử nhe . Thuốc này là thuốc gia truyền ở quê mình , thuốc viên dạng tròn như hạt tiêu rất dễ uống , không tác dụng phụ. điện thoại ccủa mình: 01235.832.848

7/7/2011 3:40:46 PM
binh-luan

Trà Toàn Thông Trả lời

ban nao co benh dau khop hay lien he voi toi 0945799446 toi se tang hop tra Toan Thong dung thu thoi gian tang tra tu ngay 07 - 15 thang 10 nam 2011. tra toàn thong rat huu hieu noi voi nguoi benh khop khong phai la thuc phan quy toc gia ca re con la tin tot cho nhung nguoi co thu nhap pho thong Chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm của Bộ Y Tế Số: 10292/2011/YT-CNTC Vệ sinh an toàn thực phẩm Số: 1884/ATTP

10/6/2011 2:34:49 PM
binh-luan

bich dao Trả lời

mình là một người bị bệnh khớp từ lúc 10 tuổi, mọi sự thay đổi thời tiết dù là nhỏ nhất . Lúc đó bố mình là người mất ngủ, bóp chân, chờm đá lạnh, dể mình quên đi cơn buồn mỏi. gia đình mình chạy chữa nhiều nơi không khỏi, cho đến khi mình gặp phương pháp này, một phương pháp nhổ rễ của cây bệnh. nếu bạn quan tâm, tôi sẽ giúp bạn biết đến phương pháp đó dt 0968012510

4/11/2012 5:04:54 PM
Đánh giá:

Nguyên nhân gây ho có đờm và sốt kéo dài

Người nhà tôi bị ho và sốt kéo dài nhiều ngày. Ho có đờm và sốt về chiều, sốt lại vào rạng sáng nhiêt đều 38,5 độ. Đi khám BV, uống kháng sinh liều cao, uống thuốc giảm sốt, đã chụp phổi bác sĩ nói bình thường , amedan hơi sưng, viêm phế quản mãn tính. Người nhà tôi có hút thuốc nhưng ko nghiện nặng . Đã uống thuốc kháng sinh theo đơn bác sĩ , nhưng vẫn sốt, ho nhiều mỗi khi sốt cao . Theo bác sĩ tôi phải đưa đi khám tại đâu, bệnh này là bệnh gì?


Nguyen nhan gay ho co dom va sot keo dai


Nguoi nha toi bi ho va sot keo dai nhieu ngay. Ho co dom va sot ve chieu, sot lai vao rang sang nhiet deu 38,5 do. Di kham BV, uong khang sinh lieu cao, uong thuoc giam sot, da chup phoi bac si noi binh thuong , amedan hoi sung, viem phe quan man tinh. Nguoi nha toi co hut thuoc nhung ko nghien nang . Da uong thuoc khang sinh theo don bac si , nhung van sot, ho nhieu moi khi sot cao . Theo bac si toi phai dua di kham tai dau, benh nay la benh gi?


Ho thuong do nhung benh cua duong ho hap, nhung cung co khi ho do benh o ngoai duong ho hap, moi ban tham khao cac trieu chung di kem voi cac tieu chung do la cac benh sau:

Ho do viem hong cap: Ho co dom hoac ho khan, sot cao, co khi khong sot. Nuot vuong, co cam giac rat hong. Hong do, co hat hoac co mu. Amidan co the sung.

Viem thanh quan: Ho khan. Noi khan hoac mat tieng. Benh bach hau thanh quan tieng ho ong ong. The trang nhiem trung, nhiem doc nang. Co mang trang o hong, gay kho tho, nhieu khi phai mo khi quan.

Viem khi quan, phe quan cap: Sot cao, giai doan dau ho khan, giai doan sau co dom. Dom dac hoac loang, mau trang hoac vang. Dieu tri som se mau khoi.

Viem phe quan man: Thuong gap o nguoi hut thuoc la (75%). Ho co nhieu dom, moi nam ho khac 3 thang, trong vong hai nam lien. Benh hay tai phat do nhung dot boi nhiem hoac tiep xuc voi cac tac nhan gay viem nhu khong khi lanh, do am cao, hit phai hoi doc.

Gian phe quan: Ho nhieu ve buoi sang, co rat nhieu dom. De dom vao coc, thay lang thanh 3 lop: duoi la mu, giua la chat nhay, lop tren cung la bot lan dich. Gian phe quan co khi ho ra mau. Hay tai phat do dot boi nhiem.

Hen phe quan: Thuong gap o lua tuoi tre va trung nien. Nguoi benh khong sot. Kho tho tung con, con hay gap ve ban dem, trong luc kho tho thay tieng rit co cu. Sau con benh nhan ho va khac ra nhieu dom trang, loang. Hay tai phat nhieu lan do boi nhiem, khi do thi dom co mau vang.

Viem phoi: Sot cao, ret run, dau nguc, ho co dom quanh, dinh, mau ri sat. Bach cau trong mau tang cao. Chup Xquang phoi co hinh anh viem phoi.

Lao phoi: Sot ham hap ve chieu, nguoi gay, sut can, chan an. Ho dai dang, ra dom dac, co khi lan mau hoac ho ra mau tuoi. Tim thay vi khuan lao trong dom.

Ap-xe phoi: Sot cao, dau nguc. Ho khan hoac co dom. Khi o ap-xe vo thong vao phe quan thi ho ra nhieu dom nhu mu, mui tanh hoac rat thoi.

Benh bui phoi: Gap o nguoi tiep xuc voi bui o cong truong, ham mo, lam duong, cong nhan nha may det, may, xi-mang... Benh nhan ho keo dai, ra dom mau den, duc. Nhung dot boi nhiem thi ho tang hon. Benh keo dai, anh huong den toan than.

Benh mang phoi: Viem mang phoi co dich, ho do mang phoi bi kich thich, ho khi thay doi tu the.

Ung thu phe quan: Gap o nguoi gia, nguoi hut thuoc la. Nguoi benh gay sut nhanh, an uong kem, dau nguc, ho ra mau. U chen ep nhieu gay kho tho, xep phoi. Can phai chup Xquang, chup cat lop vi tinh long nguc de xac dinh.

Ve dieu tri: Viec quan trong la phai dieu tri nguyen nhan, nhung dieu tri trieu chung ho va lam cho dom thoat ra ngoai lai rat can thiet. Thuoc ho co nhieu loai: thuoc co tac dung tren trung uong (trung tam ho hap nhu: dextromethorphan, mocphin, codein) va cac thuoc lam tan dom, long dom (tecpin). Tuy nhien cac thuoc nay cung co nhung tac dung phu hoac tai bien. Cac thuoc trung uong gay uc che trung tam ho hap, khong nen dung cho nguoi gia, tre em, nguoi co viem phe quan man tinh, dac biet la benh phoi tac nghen man tinh nguoi suy ho hap. Thuoc codein khong dung cho nguoi tao bon va than trong cho nguoi bi hen, v.v... Tuy theo tung truong hop ho cu the ma cac bac si se co quyet dinh.

Tom lai, thuoc ho phai dung voi lieu luong toi thieu, can dung dung lieu cho tre em, nguoi cao tuoi, phai phoi hop voi dieu tri benh chinh. Chu y khong duoc tu y dung mot cach tuy tien, ma phai co su chi dinh cua bac si.

Theo chung toi, ban nen dua nguoi nha den kham tai Benh vien lao va phoi Trung uong!

Chuc ban va gia dinh suc khoe!

Bs.GiaThuoc

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212