Nguyên nhân gây sâu răng và cách chữa

      Nguyễn Thị Mai - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Em bị bệnh sâu răng đã khá lâu,hiện nay chỗ bị sâu đã lõm xuống khá sâu-ở răng cấm .vậy em muốn hỏi bệnh này có thể chữa được không,cách chữa như thế nào và mất nhiều thời gian không .em xin cảm ơn .
Nguyên nhân gây sâu răng và cách chữa

Sâu răng là bệnh rất phổ biến, có thể gặp ở mọi lứa tuổi (từ những trẻ răng sữa cho đến người già).

 

Ngoài việc gây đau nhức và những biến chứng viêm tuỷ, viêm quanh chân răng, sâu răng còn gây ra những cản trở về giao tiếp như hơi thở hôi, ngả màu men răng… Vì thế cần có những hiểu biết để phòng ngừa và điều trị sớm nếu mắc bệnh.

 

Thế nào là bị sâu răng?

 

Răng bị sâu khác với bộ phận khác bị tổn thương, vì đây là một quá trình và là một bộ phận duy nhất trong cơ thể không có khả năng tự phục hồi, phải chữa trị. Thông thường sâu răng phát triển liên tục từ lớp nông đến lớp sâu của răng.

 

Triệu chứng ban đầu là răng đổi màu, lúc này người bệnh chưa cảm thấy gì, lỗ sâu răng chưa có và kích thích do thức ăn nóng, lạnh chưa xảy ra.

 

Một thời gian sau, răng biến đổi sang màu nâu hoặc màu đen. Lỗ sâu ở răng xuất hiện, người bệnh cảm thấy khó chịu khi thức ăn giắt vào lỗ sâu, cảm thấy buốt khi ăn thức ăn nóng, lạnh, đau do thức ăn nóng giắt vào.

 

Nếu lỗ sâu tiếp tục bị sâu thì phần đáy lỗ bị bong calcium và mềm hoá, nhiễm vào tầng sâu của răng, làm cho bệnh nặng hơn. Khi răng đau kéo dài, hoặc mức độ đau gia tăng thì rất có thể tuỷ răng đã bị viêm. Bên cạnh đó, khi bị sâu răng, hơi thở của người bệnh còn có mùi hôi.

 

Những nguyên nhân gây đau răng

 

Người ta nói rằng có 4 nguyên tố như một chuỗi liên hoàn gây ra sâu răng là vi khuẩn bám vào mặt răng và có khả năng gây sâu răng. Chúng sản sinh và tiết ra chất hữu cơ, plyore, enzyme thuỷ phân chất lòng trắng trứng (một thành phần trong nước miếng), những chất đó có thể hoà tan chất hữu cơ và phân huỷ chất vô cơ của kết cấu răng. Các vi khuẩn này bám vào răng hình thành các đốm khuẩn, đến lượt các đốm khuẩn này phát triển tấn công răng.

 

Khả năng chống sâu của răng tuỳ thuộc vào trạng thái kết cấu của răng. Hàm răng không bị sứt mẻ, không khiếm khuyết, mọc thẳng hàng, thẳng lối, men răng trắng bóng, mức khoáng hoá răng cao là những yếu tố quan trọng chống lại các tác nhân gây sâu răng. Ngược lại, các yếu tố này không hoàn chỉnh thì nguy cơ sâu răng là rất lớn.

 

Sự gây ra sâu răng của thức ăn được nhắc đến nhiều nhất là đường, là cơ sở quan trọng để vi khuẩn bám vào đó sinh sôi nảy nở, nhất là ăn nhiều đường, ăn đồ ngọt, không đánh răng trước khi đi ngủ. Các gợn thức ăn còn bám vào các kẽ răng, nếu không đánh răng thường xuyên hoặc không lấy cao răng định kỳ cũng sẽ làm môi trường thuận lợi cho vi khuẩn gây sâu răng phát triển.

 

Quá trình từ răng mới sâu đến khi hình thành lỗ sâu phải trải qua một thời gian, nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào sự vệ sinh, khả năng chống sâu của từng người và cũng phụ thuộc vào mức độ vi khuẩn nhiều hay ít. Người ta cho rằng từ lúc xuất hiện các đốm răng cho đến khi hình thành lỗ sâu có thể đến 1,5 năm, trong thời gian đó rất cần được điều trị kịp thời.

 

Điều trị sâu răng như thế nào?

 

Dùng thuốc điều trị cho những trường hợp mới chớm sâu, chưa hình thành lỗ. Thuốc dùng thường là chấm vào chỗ bị sâu, đây là dung dịch có tính sát khuẩn. Phương pháp này chỉ dùng cho những chỗ sâu của răng nghiền phía sau vì dễ gây đổi màu men răng.

Biện pháp nạo bỏ phần răng bị sâu, áp dụng cho mọi lỗ sâu răng, nhất là lỗ sâu rộng, nhằm ngăn chặn sự phát triển tiếp theo của răng sâu.

 

Biện pháp tái khoáng phần bị sâu, dùng dung dịch gồm các chất cacium, phosphate, florinê đổ vào nơi răng bị sâu. Phương pháp này áp dụng cho trường hợp răng mới chớm sâu, có khả năng thu hẹp vùng có màu trắng vôi hoặc vùng đó ngừng phát triển. Đây là phương pháp tái khoáng đơn giản, hiệu quả, không đau và an toàn.

 

Hàn vá lỗ sâu là phương pháp thường nhật để chữa sâu răng, áp dụng đối với răng có khả năng định vị sau khi bị sâu. Khi hàn vá sử dụng chất liệu hàn vá vào chỗ khuyết của răng, khôi phục tính năng của răng, nhằm giữ được thẩm mỹ và chức năng cho hàm răng.

 

Phòng bệnh sâu răng

 

Trước hết phải vệ sinh rằng miệng sau khi ăn, trước khi đi ngủ. Hạn chế ăn thức ăn chứa nhiều đường. Trẻ em thời kỳ mọc răng, thay răng càng phải đặc biệt quan tâm đến hàm răng, như cho trẻ ăn đủ chất tạo răng, đánh răng và dạy cho trẻ biết đánh răng cho mình.

 

Dùng kem đánh răng có chứa florine, có thể dùng thêm nước súc miệng, diệt khuẩn sau bữa ăn. Những phụ nữ mang thai cần bổ sung calcium để trẻ sinh ra không bị thiếu chất tạo răng. Mọi người cũng cần khám răng định kỳ 6 tháng/lần để kịp thời phát hiện những biến đổi của răng, có các biện pháp điều trị phù hợp.

 

Chúc bạn sức khoẻ!

Bs.GiaThuoc

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

tran quan vinh Trả lời

xin hỏi bác si thơi gian gần đây mắt trái cua tui có hiện tượng là khi đi ra ngoài trời nắng tui thấy có vai đóm đen và vết sọc nhỏ ngang dọc, không biết mắt có bệnh gì và phai chữa tri thế nao mới hết và có nguy hiểm gì không ?xin cam ơn bác sị

8/9/2010 9:03:23 AM
binh-luan

nguyễn thu hoà Trả lời

Bệnh men gan cao có ảnh hưởng tới thận không? và bệnh men gan cao ảnh hưởng tới những cơ quan nào khác trong cơ thể không? ở bệnh nhân trẻ tuổi có điều trị khỏi triệt để bệnh này không? xin bác sĩ cho biết cách điều trị tốt nhât đối với bệnh nhân ở tuổi 22.

8/17/2010 9:49:32 PM
binh-luan

Nguyễn Văn Qúy Trả lời

Xin Chào Các Bạn ( Khi Khỏi Huyết ÁP thì làm sao mà còn chiệu chứng về mắt ) Đừng uống Thuốc Tây các bạn ơi bác tôi uống thuốc tây k khỏi bệnh đâu mà đến lúc mà nhờn thuốc thì vô ích Bác tôi rất may mắn đã được biết đến 1 dòng sản phẩm tuyệt vời Công dụng k ngay lập tức nhưng chỉ sau 3 tuần các bạn sẽ biết kết quả ngay Mà khi đã khỏi thì bạn sẽ k bao giờ bị tăng hay tụt huyết áp nữa Nếu ai mà đang bị căn bệnh Tăng hay Tụt huyết áp này thì hãy liên hệ với tôi Tôi ở Hải Phòng mà nếu bạn nào ở HP thì quá tiện luôn tôi có thể thu xếp thời gian để giúp bạn một cách tốt nhất Những bạn ở tỉnh khác cũng không sao vẫn có thể chữa được vì sản phẩm có mặt trên Toàn Quốc Tôi tên : Nguyễn Văn Qúy SĐT 0939344196 , 01699286931

5/2/2012 1:49:27 PM
binh-luan

Nguyễn Văn Qúy Trả lời

Xin Chào Các Bạn Đừng uống Thuốc Tây các bạn ơi bác tôi uống thuốc tây k khỏi bệnh đâu mà đến lúc mà nhờn thuốc thì vô ích Bác tôi rất may mắn đã được biết đến 1 dòng sản phẩm tuyệt vời Công dụng k ngay lập tức nhưng chỉ sau 3 tuần các bạn sẽ biết kết quả ngay Mà khi đã khỏi thì bạn sẽ k bao giờ bị tăng hay tụt huyết áp nữa Nếu ai mà đang bị căn bệnh Tăng hay Tụt huyết áp này thì hãy liên hệ với tôi Tôi ở Hải Phòng mà nếu bạn nào ở HP thì quá tiện luôn tôi có thể thu xếp thời gian để giúp bạn một cách tốt nhất Những bạn ở tỉnh khác cũng không sao vẫn có thể chữa được vì sản phẩm có mặt trên Toàn Quốc Tôi tên : Nguyễn Văn Qúy SĐT 0939344196 , 01699286931

5/2/2012 1:51:09 PM
Đánh giá:

Nguyên nhân gây sâu răng và cách chữa

Em bị bệnh sâu răng đã khá lâu,hiện nay chỗ bị sâu đã lõm xuống khá sâu-ở răng cấm .vậy em muốn hỏi bệnh này có thể chữa được không,cách chữa như thế nào và mất nhiều thời gian không .em xin cảm ơn .


Nguyen nhan gay sau rang va cach chua


Em bi benh sau rang da kha lau,hien nay cho bi sau da lom xuong kha sau-o rang cam .vay em muon hoi benh nay co the chua duoc khong,cach chua nhu the nao va mat nhieu thoi gian khong .em xin cam on .


Sau rang la benh rat pho bien, co the gap o moi lua tuoi (tu nhung tre rang sua cho den nguoi gia).

 

Ngoai viec gay dau nhuc va nhung bien chung viem tuy, viem quanh chan rang, sau rang con gay ra nhung can tro ve giao tiep nhu hoi tho hoi, nga mau men rang… Vi the can co nhung hieu biet de phong ngua va dieu tri som neu mac benh.

 

The nao la bi sau rang?

 

Rang bi sau khac voi bo phan khac bi ton thuong, vi day la mot qua trinh va la mot bo phan duy nhat trong co the khong co kha nang tu phuc hoi, phai chua tri. Thong thuong sau rang phat trien lien tuc tu lop nong den lop sau cua rang.

 

Trieu chung ban dau la rang doi mau, luc nay nguoi benh chua cam thay gi, lo sau rang chua co va kich thich do thuc an nong, lanh chua xay ra.

 

Mot thoi gian sau, rang bien doi sang mau nau hoac mau den. Lo sau o rang xuat hien, nguoi benh cam thay kho chiu khi thuc an giat vao lo sau, cam thay buot khi an thuc an nong, lanh, dau do thuc an nong giat vao.

 

Neu lo sau tiep tuc bi sau thi phan day lo bi bong calcium va mem hoa, nhiem vao tang sau cua rang, lam cho benh nang hon. Khi rang dau keo dai, hoac muc do dau gia tang thi rat co the tuy rang da bi viem. Ben canh do, khi bi sau rang, hoi tho cua nguoi benh con co mui hoi.

 

Nhung nguyen nhan gay dau rang

 

Nguoi ta noi rang co 4 nguyen to nhu mot chuoi lien hoan gay ra sau rang la vi khuan bam vao mat rang va co kha nang gay sau rang. Chung san sinh va tiet ra chat huu co, plyore, enzyme thuy phan chat long trang trung (mot thanh phan trong nuoc mieng), nhung chat do co the hoa tan chat huu co va phan huy chat vo co cua ket cau rang. Cac vi khuan nay bam vao rang hinh thanh cac dom khuan, den luot cac dom khuan nay phat trien tan cong rang.

 

Kha nang chong sau cua rang tuy thuoc vao trang thai ket cau cua rang. Ham rang khong bi sut me, khong khiem khuyet, moc thang hang, thang loi, men rang trang bong, muc khoang hoa rang cao la nhung yeu to quan trong chong lai cac tac nhan gay sau rang. Nguoc lai, cac yeu to nay khong hoan chinh thi nguy co sau rang la rat lon.

 

Su gay ra sau rang cua thuc an duoc nhac den nhieu nhat la duong, la co so quan trong de vi khuan bam vao do sinh soi nay no, nhat la an nhieu duong, an do ngot, khong danh rang truoc khi di ngu. Cac gon thuc an con bam vao cac ke rang, neu khong danh rang thuong xuyen hoac khong lay cao rang dinh ky cung se lam moi truong thuan loi cho vi khuan gay sau rang phat trien.

 

Qua trinh tu rang moi sau den khi hinh thanh lo sau phai trai qua mot thoi gian, nhanh hay cham con phu thuoc vao su ve sinh, kha nang chong sau cua tung nguoi va cung phu thuoc vao muc do vi khuan nhieu hay it. Nguoi ta cho rang tu luc xuat hien cac dom rang cho den khi hinh thanh lo sau co the den 1,5 nam, trong thoi gian do rat can duoc dieu tri kip thoi.

 

Dieu tri sau rang nhu the nao?

 

Dung thuoc dieu tri cho nhung truong hop moi chom sau, chua hinh thanh lo. Thuoc dung thuong la cham vao cho bi sau, day la dung dich co tinh sat khuan. Phuong phap nay chi dung cho nhung cho sau cua rang nghien phia sau vi de gay doi mau men rang.

Bien phap nao bo phan rang bi sau, ap dung cho moi lo sau rang, nhat la lo sau rong, nham ngan chan su phat trien tiep theo cua rang sau.

 

Bien phap tai khoang phan bi sau, dung dung dich gom cac chat cacium, phosphate, florine do vao noi rang bi sau. Phuong phap nay ap dung cho truong hop rang moi chom sau, co kha nang thu hep vung co mau trang voi hoac vung do ngung phat trien. Day la phuong phap tai khoang don gian, hieu qua, khong dau va an toan.

 

Han va lo sau la phuong phap thuong nhat de chua sau rang, ap dung doi voi rang co kha nang dinh vi sau khi bi sau. Khi han va su dung chat lieu han va vao cho khuyet cua rang, khoi phuc tinh nang cua rang, nham giu duoc tham my va chuc nang cho ham rang.

 

Phong benh sau rang

 

Truoc het phai ve sinh rang mieng sau khi an, truoc khi di ngu. Han che an thuc an chua nhieu duong. Tre em thoi ky moc rang, thay rang cang phai dac biet quan tam den ham rang, nhu cho tre an du chat tao rang, danh rang va day cho tre biet danh rang cho minh.

 

Dung kem danh rang co chua florine, co the dung them nuoc suc mieng, diet khuan sau bua an. Nhung phu nu mang thai can bo sung calcium de tre sinh ra khong bi thieu chat tao rang. Moi nguoi cung can kham rang dinh ky 6 thang/lan de kip thoi phat hien nhung bien doi cua rang, co cac bien phap dieu tri phu hop.

 

Chuc ban suc khoe!

Bs.GiaThuoc

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212