Nguyên nhân gây gàu da đầu và cách điều trị

      philadenphi - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Tôi thường lấy tấm bảng đen của học sinh, rồi cuối đầu xuống tấm bảng gảy túi bụi , 30 giây sau tấm bảng đen lúc nảy trở thành tấm bảng trắng do gàu nó bám vào, tôi dùng rất nhiều loại dầu gội trị gàu, nhưng không hết, có phải tôi bị viêm da đầu không, tôi phải làm sau?
Nguyên nhân gây gàu da đầu và cách điều trị

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng gầu nhưng tựu chung có 2 nguyên nhân chính: gầu nhiều không do bệnh lý và gầu do bệnh lý.

 

Gầu nhiều không do bệnh lý

 

- Do da nhờn: Một số người có tình trạng da nhờn. Chất nhờn được tuyến bã tiết ra nhiều khi bắt đầu tuổi dậy thì. Tuyến bã có số lượng nhiều và kích thước lớn ở các vùng da như: trên da đầu phía trước, da mặt (đặc biệt vùng chữ T: trán, mũi, cằm). Khi chất nhờn tiết ra nhiều thì đồng thời cũng tăng xuất hiện gầu nhiều ở vùng da đầu phía trước. Vảy trắng, mỏng, đôi khi thành hẳn một lá to, ẩm ướt, sờ vào thấy nhờn. Sau khi gội đầu khoảng 2 ngày trở ra nhiều người thấy ngứa ngáy khó chịu. Bạn có thể gội bằng các dầu gội đầu chống nhờn. Nếu vảy nhiều (có thể vảy tạo thành do các chủng nấm ký sinh ở trên da đầu trở nên gây bệnh) thì gội bằng haicneal (có chứa ketoconazol 2% và thuốc kháng viêm). Nhiều người gội bằng lá cứt lợn cũng thấy gầu giảm hẳn. Chỉ nên gội 2-3 ngày một lần.

 

- Do dùng dầu gội không hợp lý: Ngày nào cũng gội, sử dụng dầu gội có chất tẩy mạnh, dùng lượng dầu gội một lần nhiều quá mức cần thiết... Làm như vậy bạn đã vô tình tẩy hết lớp ceramide bảo vệ trên da đầu tạo điều kiện cho các vi khuẩn và vi nấm ký sinh trên da đầu sinh sôi phát triển và trở thành tác nhân gây bệnh. Da đầu ngứa, có nhiều gầu trắng, nhỏ, vụn, đôi khi kèm theo rụng tóc. Bạn nên lựa chọn cho mình một loại dầu gội thích hợp chứa hàm lượng chất tẩy không quá cao. Không nên dùng tùy tiện các loại dầu gội. Gội đầu 3 ngày một lần. Có thể phải có một thời gian chỉ gội đầu bằng bồ kết và chanh để cho da đầu có điều kiện hồi phục.

 

- Gầu nhiều do để lâu không gội: Có một số người do hoàn cảnh công việc hoặc lý do sức khỏe mà không gội được thường xuyên cũng gây ngứa và có nhiều gầu trên da đầu. Nên gội đầu thường xuyên hơn 3-5 ngày một lần, không nên để qua một tuần không gội. Nếu do tình trạng sức khỏe thì khi gội xong nên sấy khô tóc ngay. Nếu để lâu quá không gội thì các tế bào chết sẽ tích tụ lại cộng với mồ hôi tạo thành các vảy gây bít tắc các lỗ nang lông làm cản trở hô hấp qua da làm cho da đầu dễ mắc bệnh.

 

Gầu nhiều do bệnh lý

 

- Nấm: Các chủng nấm khi gặp điều kiện thuận lợi sẽ sinh sôi phát triển và gây bệnh. Các sợi nấm có khả năng tiêu được chất sừng có trên bề mặt da, móng và tóc. Khi gây bệnh trên đầu chúng sẽ gây bong da trên đầu tạo thành những mảng trắng trông giống như gầu, nền da đỏ, có bờ sẩn mọc xung quanh đám tổn thương. Có thể kèm theo rụng tóc hoặc gãy tóc. Tổn thương tạo thành từng mảng trên da đầu. Giới hạn đám da bị tổn thương với da lành trông rất rõ. Bệnh nấm này có thể lây từ người sang người hoặc từ súc vật sang người. Về điều trị phải xét nghiệm tìm nấm. Nếu xét nghiệm có nấm thì phải dùng dầu gội chống nấm như nizoral, haicneal..., gội 2-3 ngày một lần và bôi các thuốc kháng sinh chống nấm như nizoral, fungiderm, lamisin kèm theo uống một đợt kháng sinh chống nấm. Khi có chỉ định uống kháng sinh chống nấm thì phải có sự theo dõi chặt chẽ của bác sĩ chuyên khoa da liễu.

 

- Bệnh viêm da tiếp xúc: Một số người khi dùng dầu gội hoặc thuốc nhuộm tóc, thuốc làm quăn tóc, các loại keo hoặc gôm xịt tóc... do dị ứng với một thành phần nào đó có trong các chế phẩm này mà mắc bệnh viêm da tiếp xúc. Các thể nặng thì có thể gây tiết dịch, chảy nước, mụn nước, mụn mủ cần phải đi khám bác sĩ chuyên khoa da liễu. Các trường hợp nhẹ, không có tổn thương rầm rộ trên da mà chỉ hơi ngứa và bong vảy da nhẹ trên đầu trông giống như có nhiều gầu thì bạn phải dừng không tiếp tục dùng các chế phẩm đó nữa đồng thời dùng dầu haicneal gội 2-3 ngày một lần trong một thời gian sau đó lựa chọn cho mình một loại dầu gội thích hợp. Khi đã biết mình bị dị ứng với chế phẩm nào thì không nên dùng lại chế phẩm đó nữa.

 

- Bệnh viêm da do da dầu: Bệnh này thường gây tổn thương ở các vùng da tiết nhiều chất nhờn như da đầu phía trước, đầu 2 lông mày, 2 cạnh bên của mũi, sau tai, phía trước ngực và phía sau lưng. Trên đầu nếu ở da trẻ dưới 2 tuổi thì tổn thương biểu hiện là các vảy dày, màu vàng, ẩm ướt, đóng thành mảng lớn (dân gian hay gọi là cứt trâu): bôi mỡ salicylé 2% sau đó gội lại bằng chanh. Khi hết vảy thì bôi bằng pesancort hoặc fobancort ngày một lần trong một tuần. Trên da đầu người lớn thì vảy bong dày, vảy có màu trắng hoặc hơi ngả vàng, có thể khô hoặc hơi ẩm ướt. Gội bằng haicneal 2-3 ngày một lần trong một thời gian sau đó gội bằng bồ kết hoặc chanh. Tại chỗ bôi lorinden A hoặc dibetalic ngày một lần trong 2-3 tuần. Khi xét nghiệm có nấm kèm theo thì bôi phối hợp các chế phẩm chống nấm như: nizoral, fungiderm, lamisin ngày một lần trong 2-4 tuần.

 

- Bệnh vảy nến: Rất nhiều người mắc bệnh vảy nến với khởi đầu là bong da ở trên đầu. Nhiều trường hợp bệnh chỉ tồn tại trên da đầu suốt đời hoặc một thời gian rất dài. Vảy trắng mủn như khảm xà cừ, bong nhiều hoặc có thể đóng thành lớp dày. Nền da phía dưới đỏ hoặc có thể sần lên kèm theo ngứa. Bệnh nhân có thể có rất nhiều tổn thương trên da khắp người kèm theo viêm dày các móng tay, chân và đau các khớp xương. Dùng dầu polytar liquid gội 2-3 lần trong một tuần, không gãi mạnh, không cào, không chà xát làm xây xước da đầu. Tại chỗ bôi lorinden A hoặc dibetalic ngày một lần trong 2-3 tuần. Phải được dùng thuốc để chữa bệnh chính là vảy nến.

 

Theo chúng tôi, bạn nên đi khám để được chẩn đoán đúng bệnh và điều trị hiệu quả.

 

Chúc bạn mau khỏi.

 

Bs. GiaThuoc

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

thanh mai Trả lời

Tôi năm nay 27 tuổi, đã lập gia đinh. Tháng trước tôi có đi khám phụ khoa và được biết tử cung nhỏ ( kích thước 25mm, nội mac 5mm, hai phần phụ bình thường) Tôi còn bị vô kinh thứ phát 2. Bác sĩ cho tôi uống duphatos 10viên uống hết thì tôi có kinh lại, nhưng chỉ một lần đó tháng này tôi lại ko có (đã trễ 7 ngày rồi) Tôi đã dùng que thử thai nhưng kết quả dương tinh. Cho tôi hỏi bệnh của tôi phải chữa trị như thế nảo và tôi có thể có thai và sinh con bình thường được ko . Chờ hồi âm

6/27/2010 9:25:13 PM
binh-luan

NGUYEN THI NGOC LIEN Trả lời

thua cac co chu bac si ,cung chuyen gia.Em nam nay da 20 tuoi, ma chua he co kinh lan nạo em moi vua kham va co ket luan la " tu cung nhi hoa ". Trong ho so ghi la long noi mac tu cung mong chi 7mm. nhung hai buong lai ghi binh thuọng . Va co ke toa thuoc uọng . Vay neu em uong thuoc day du va dung nhu bac si da ke toa , kha nang cai the do day tu cung co the cao khong ? va em khong biet co phan tram co hoi nao cho viec sinh con binh thuong ?

10/22/2010 8:48:13 PM
binh-luan

Nguyễn Thị Huyên Trả lời

Em bị vô kinh nguyên phát do nhi hóa tử cung. tử cung có kích thước 14,7*25,1mm. ngoài ra mọi thứ bình thừơng. em đã có chồng, việc sinh hoạt vợ chồng cũng bình thừơng. liệu ứo cách nào để có con được không?

10/31/2010 12:11:17 AM
Đánh giá:

Nguyên nhân gây gàu da đầu và cách điều trị

Tôi thường lấy tấm bảng đen của học sinh, rồi cuối đầu xuống tấm bảng gảy túi bụi , 30 giây sau tấm bảng đen lúc nảy trở thành tấm bảng trắng do gàu nó bám vào, tôi dùng rất nhiều loại dầu gội trị gàu, nhưng không hết, có phải tôi bị viêm da đầu không, tôi phải làm sau?


Nguyen nhan gay gau da dau va cach dieu tri


Toi thuong lay tam bang den cua hoc sinh, roi cuoi dau xuong tam bang gay tui bui , 30 giay sau tam bang den luc nay tro thanh tam bang trang do gau no bam vao, toi dung rat nhieu loai dau goi tri gau, nhung khong het, co phai toi bi viem da dau khong, toi phai lam sau?


Co nhieu nguyen nhan gay ra tinh trang gau nhung tuu chung co 2 nguyen nhan chinh: gau nhieu khong do benh ly va gau do benh ly.

 

Gau nhieu khong do benh ly

 

- Do da nhon: Mot so nguoi co tinh trang da nhon. Chat nhon duoc tuyen ba tiet ra nhieu khi bat dau tuoi day thi. Tuyen ba co so luong nhieu va kich thuoc lon o cac vung da nhu: tren da dau phia truoc, da mat (dac biet vung chu T: tran, mui, cam). Khi chat nhon tiet ra nhieu thi dong thoi cung tang xuat hien gau nhieu o vung da dau phia truoc. Vay trang, mong, doi khi thanh han mot la to, am uot, so vao thay nhon. Sau khi goi dau khoang 2 ngay tro ra nhieu nguoi thay ngua ngay kho chiu. Ban co the goi bang cac dau goi dau chong nhon. Neu vay nhieu (co the vay tao thanh do cac chung nam ky sinh o tren da dau tro nen gay benh) thi goi bang haicneal (co chua ketoconazol 2% va thuoc khang viem). Nhieu nguoi goi bang la cut lon cung thay gau giam han. Chi nen goi 2-3 ngay mot lan.

 

- Do dung dau goi khong hop ly: Ngay nao cung goi, su dung dau goi co chat tay manh, dung luong dau goi mot lan nhieu qua muc can thiet... Lam nhu vay ban da vo tinh tay het lop ceramide bao ve tren da dau tao dieu kien cho cac vi khuan va vi nam ky sinh tren da dau sinh soi phat trien va tro thanh tac nhan gay benh. Da dau ngua, co nhieu gau trang, nho, vun, doi khi kem theo rung toc. Ban nen lua chon cho minh mot loai dau goi thich hop chua ham luong chat tay khong qua cao. Khong nen dung tuy tien cac loai dau goi. Goi dau 3 ngay mot lan. Co the phai co mot thoi gian chi goi dau bang bo ket va chanh de cho da dau co dieu kien hoi phuc.

 

- Gau nhieu do de lau khong goi: Co mot so nguoi do hoan canh cong viec hoac ly do suc khoe ma khong goi duoc thuong xuyen cung gay ngua va co nhieu gau tren da dau. Nen goi dau thuong xuyen hon 3-5 ngay mot lan, khong nen de qua mot tuan khong goi. Neu do tinh trang suc khoe thi khi goi xong nen say kho toc ngay. Neu de lau qua khong goi thi cac te bao chet se tich tu lai cong voi mo hoi tao thanh cac vay gay bit tac cac lo nang long lam can tro ho hap qua da lam cho da dau de mac benh.

 

Gau nhieu do benh ly

 

- Nam: Cac chung nam khi gap dieu kien thuan loi se sinh soi phat trien va gay benh. Cac soi nam co kha nang tieu duoc chat sung co tren be mat da, mong va toc. Khi gay benh tren dau chung se gay bong da tren dau tao thanh nhung mang trang trong giong nhu gau, nen da do, co bo san moc xung quanh dam ton thuong. Co the kem theo rung toc hoac gay toc. Ton thuong tao thanh tung mang tren da dau. Gioi han dam da bi ton thuong voi da lanh trong rat ro. Benh nam nay co the lay tu nguoi sang nguoi hoac tu suc vat sang nguoi. Ve dieu tri phai xet nghiem tim nam. Neu xet nghiem co nam thi phai dung dau goi chong nam nhu nizoral, haicneal..., goi 2-3 ngay mot lan va boi cac thuoc khang sinh chong nam nhu nizoral, fungiderm, lamisin kem theo uong mot dot khang sinh chong nam. Khi co chi dinh uong khang sinh chong nam thi phai co su theo doi chat che cua bac si chuyen khoa da lieu.

 

- Benh viem da tiep xuc: Mot so nguoi khi dung dau goi hoac thuoc nhuom toc, thuoc lam quan toc, cac loai keo hoac gom xit toc... do di ung voi mot thanh phan nao do co trong cac che pham nay ma mac benh viem da tiep xuc. Cac the nang thi co the gay tiet dich, chay nuoc, mun nuoc, mun mu can phai di kham bac si chuyen khoa da lieu. Cac truong hop nhe, khong co ton thuong ram ro tren da ma chi hoi ngua va bong vay da nhe tren dau trong giong nhu co nhieu gau thi ban phai dung khong tiep tuc dung cac che pham do nua dong thoi dung dau haicneal goi 2-3 ngay mot lan trong mot thoi gian sau do lua chon cho minh mot loai dau goi thich hop. Khi da biet minh bi di ung voi che pham nao thi khong nen dung lai che pham do nua.

 

- Benh viem da do da dau: Benh nay thuong gay ton thuong o cac vung da tiet nhieu chat nhon nhu da dau phia truoc, dau 2 long may, 2 canh ben cua mui, sau tai, phia truoc nguc va phia sau lung. Tren dau neu o da tre duoi 2 tuoi thi ton thuong bieu hien la cac vay day, mau vang, am uot, dong thanh mang lon (dan gian hay goi la cut trau): boi mo salicyle 2% sau do goi lai bang chanh. Khi het vay thi boi bang pesancort hoac fobancort ngay mot lan trong mot tuan. Tren da dau nguoi lon thi vay bong day, vay co mau trang hoac hoi nga vang, co the kho hoac hoi am uot. Goi bang haicneal 2-3 ngay mot lan trong mot thoi gian sau do goi bang bo ket hoac chanh. Tai cho boi lorinden A hoac dibetalic ngay mot lan trong 2-3 tuan. Khi xet nghiem co nam kem theo thi boi phoi hop cac che pham chong nam nhu: nizoral, fungiderm, lamisin ngay mot lan trong 2-4 tuan.

 

- Benh vay nen: Rat nhieu nguoi mac benh vay nen voi khoi dau la bong da o tren dau. Nhieu truong hop benh chi ton tai tren da dau suot doi hoac mot thoi gian rat dai. Vay trang mun nhu kham xa cu, bong nhieu hoac co the dong thanh lop day. Nen da phia duoi do hoac co the san len kem theo ngua. Benh nhan co the co rat nhieu ton thuong tren da khap nguoi kem theo viem day cac mong tay, chan va dau cac khop xuong. Dung dau polytar liquid goi 2-3 lan trong mot tuan, khong gai manh, khong cao, khong cha xat lam xay xuoc da dau. Tai cho boi lorinden A hoac dibetalic ngay mot lan trong 2-3 tuan. Phai duoc dung thuoc de chua benh chinh la vay nen.

 

Theo chung toi, ban nen di kham de duoc chan doan dung benh va dieu tri hieu qua.

 

Chuc ban mau khoi.

 

Bs. GiaThuoc

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212