Phòng và trị bệnh thủy đậu

      ngtakimy - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Cháu 17 tuổi, đang bị thủy đậu, cháu nghe người lớn bảo rằng bị bệnh này phải tránh gió, vì nếu gặp gió thì mụn nước sẽ bị thâm và để lại sẹo. Điều này có đúng không ạ. còn về việc ăn uống có phải kiêng cử gì không thưa bác sĩ ?
Phòng và trị bệnh thủy đậu

Theo kinh nghiệm hàng năm thì cứ vào thời điểm chuyển giao từ mùa đông sang mùa xuân, bệnh thủy đậu bắt đầu phát triển mạnh. Dịch thường bùng phát mạnh từ tháng 3 - 5 hàng năm. Từ đầu năm 2008 đến nay, Viện Các bệnh truyền nhiễm và Nhiệt đới quốc gia đã có bệnh nhân bị bệnh thủy đậu nhập viện

 

Bệnh thủy đậu là một bệnh truyền nhiễm do vi rút (vi rút varicella zoster) gây ra. Bệnh lây qua đường hô hấp, do đó khả năng lây truyền bệnh rất nhanh. Biểu hiện của bệnh này rất dễ nhận ra: bệnh nhân bị sốt vài ba ngày, nổi nốt sần đỏ khắp cơ thể. Những nốt sần đỏ này xuất hiện thành từng đợt, lớp sần cũ xẹt xuống thì lớp sần mới lại mọc lên.

 

Những bệnh nhân có khả năng miễn dịch tốt, các tổn thương mới hầu như không xuất hiện thêm từ ngày thứ 4 và vảy thường hình thành từ trước ngày thứ 6. Sự tạo vảy xảy ra khi dịch mụn nước được tái hấp thụ, để lại một vảy phẳng dính trên da và sau đó bong ra nhờ quá trình tái sinh của các tế bào biểu mô. Các tổn thương có thể tiến triển từ nốt sần đến vảy trong vòng 8-12 giờ.

 

Bệnh nhân có thể làm lây bệnh từ 1-2 ngày trước khi khởi phát cho tới khi tất cả các tổn thương hình thành vảy (khoảng 5-6 ngày sau khi ban xuất hiện).

 

Cách điều trị

 

Trước hết, phải cách ly người bệnh để phòng lây lan cho đến khi tất cả các mụn nước đã đóng vảy. Khi người bệnh sốt cao cần dùng thuốc hạ nhiệt như paracetamol, uống thuốc an thần chống co giật: gardenal, canxibromua 3%... và chống ngứa bằng các thuốc kháng histamin như dimedrol 1%o..., khi có bội nhiễm dùng kháng sinh thích hợp, các loại vitamin.

 

Ở người khỏe mạnh, dùng các thuốc kháng virus như acyclovir, valacyclovir, famcyclovir có thể có tác dụng trong vòng 24 giờ sau khi bệnh khởi phát. Để có tác dụng tối ưu trên những bệnh nhân suy giảm miễn dịch, các thuốc kháng virus cần phải sử dụng trong vòng 24-72 giờ sau khi xuất hiện triệu chứng.

 

Chăm sóc

 

Cho bệnh nhân nằm buồng thoáng, tránh gió lùa, đề phòng biến chứng; vệ sinh răng miệng bằng nước muối sinh lý, dung dịch acid boric 1%; vệ sinh tai mũi họng; vệ sinh da: giữ cho da khô sạch, hạn chế gãi, tránh gây nhiễm trùng tại những nốt đậu. Các nốt loét phải chấm dung dịch xanh metylen hoặc thuốc tím 0,25%o. Mặc quần áo mềm, sạch; bảo đảm dinh dưỡng, thức ăn lỏng, ấm, đủ chất, đủ calo.

 

Chúc cháu mau khỏi.

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

ho thi thu ha Trả lời

thưa bác sĩ,hiện tại cháu đã ưuan hệ được hai 10 ngày rồi mà kỳ kinh của cháu còn 4 ngày nứa mới tới nhưng cháu cảm thấy ngực cháu căng ra va hơi đau,ma trước kia cháu chưa có cảm giác nay bao giờ,mà hiện tượng này đã xuất hiện được sau 7 ngày chau quan hệ,thế cháu có thể có thai không a,

6/8/2010 8:47:11 AM
binh-luan

Tuan Trả lời

Xin bác sĩ tư vấn, vợ em bị mụn mủ rất nhiều trên tráng Em nặng mụn, vợ nói rấ đau chỗ mun. Vậy khi đó có ảnh hưởng đến thai nhi trong bụng không

8/15/2010 9:10:09 AM
binh-luan

trieu Trả lời

bác sĩ tư vấn giùm em ,hiện tại vợ em bị đau dạ dày và đang điều trị băng thuốc nam ,em thấy vợ em mất kinh mấy ngày rồi liệu vợ em có mang thai không .điều trị băng thuốc nam có ảnh hưởng tới sức khỏe không , cảm ơn bác sỉ

8/17/2010 2:37:54 PM
binh-luan

anh tuan Trả lời

bác sỉ tư vấn giùm em . hện tại vợ em bị đau dạ dày và điều trị bằng thuốc nam . vợ em tự nhiên mất kinh và vợ em bị trễ 7 ngày ,,vợ em có mang thai không và điều trị như thế có ảnh hưởng tới sức khỏe không

8/17/2010 2:50:07 PM
binh-luan

nguyen thi thu hong Trả lời

tôi mang thai được 26 tuan nhưng siêu âm không có phát hiện gì nhưng thường xuyên đau bụng ở dưới và mỏi ở ba đì có thể cho tôi ý kiến

10/28/2010 4:36:56 PM
binh-luan

tuyet an Trả lời

chào bác sĩ ! em cưới được 2 thang roi va hiện giờ rất mong co em pe . tháng nay em đã trễ kinh 3 ngay roi ma thử que mới 1vạch .các hiện tượng ngực căng, lưng hơi đau nhưng lúc đau lúc ko . gân giống nhu hiện tượng co kinh vậy đó . cho em hỏi như vay có phai la hiện tuong đã co thai phải k ạh

12/24/2010 2:20:44 PM
binh-luan

nguyen thi ngoc Trả lời

Thua bsi, e co thai duoc 3 thang va noi mun o tran, no sung va tay do nen e su dung acnec, ket qua lai cang lan rong ra. Vay co cach nao de tri mong bsi giup e v a cho em biet den khi nao moi het mun ah. Vi tu truoc den nay da em khong he co mun, bay gio rat ngua va kho chiu, e cang dung tay gai thi cang lan rong ra. Mong bsi giup e, e xin cam on .

1/25/2011 12:28:29 AM
Đánh giá:

Phòng và trị bệnh thủy đậu

Cháu 17 tuổi, đang bị thủy đậu, cháu nghe người lớn bảo rằng bị bệnh này phải tránh gió, vì nếu gặp gió thì mụn nước sẽ bị thâm và để lại sẹo. Điều này có đúng không ạ. còn về việc ăn uống có phải kiêng cử gì không thưa bác sĩ ?


Phong va tri benh thuy dau


Chau 17 tuoi, dang bi thuy dau, chau nghe nguoi lon bao rang bi benh nay phai tranh gio, vi neu gap gio thi mun nuoc se bi tham va de lai seo. Dieu nay co dung khong a. con ve viec an uong co phai kieng cu gi khong thua bac si ?


Theo kinh nghiem hang nam thi cu vao thoi diem chuyen giao tu mua dong sang mua xuan, benh thuy dau bat dau phat trien manh. Dich thuong bung phat manh tu thang 3 - 5 hang nam. Tu dau nam 2008 den nay, Vien Cac benh truyen nhiem va Nhiet doi quoc gia da co benh nhan bi benh thuy dau nhap vien

 

Benh thuy dau la mot benh truyen nhiem do vi rut (vi rut varicella zoster) gay ra. Benh lay qua duong ho hap, do do kha nang lay truyen benh rat nhanh. Bieu hien cua benh nay rat de nhan ra: benh nhan bi sot vai ba ngay, noi not san do khap co the. Nhung not san do nay xuat hien thanh tung dot, lop san cu xet xuong thi lop san moi lai moc len.

 

Nhung benh nhan co kha nang mien dich tot, cac ton thuong moi hau nhu khong xuat hien them tu ngay thu 4 va vay thuong hinh thanh tu truoc ngay thu 6. Su tao vay xay ra khi dich mun nuoc duoc tai hap thu, de lai mot vay phang dinh tren da va sau do bong ra nho qua trinh tai sinh cua cac te bao bieu mo. Cac ton thuong co the tien trien tu not san den vay trong vong 8-12 gio.

 

Benh nhan co the lam lay benh tu 1-2 ngay truoc khi khoi phat cho toi khi tat ca cac ton thuong hinh thanh vay (khoang 5-6 ngay sau khi ban xuat hien).

 

Cach dieu tri

 

Truoc het, phai cach ly nguoi benh de phong lay lan cho den khi tat ca cac mun nuoc da dong vay. Khi nguoi benh sot cao can dung thuoc ha nhiet nhu paracetamol, uong thuoc an than chong co giat: gardenal, canxibromua 3%... va chong ngua bang cac thuoc khang histamin nhu dimedrol 1%o..., khi co boi nhiem dung khang sinh thich hop, cac loai vitamin.

 

O nguoi khoe manh, dung cac thuoc khang virus nhu acyclovir, valacyclovir, famcyclovir co the co tac dung trong vong 24 gio sau khi benh khoi phat. De co tac dung toi uu tren nhung benh nhan suy giam mien dich, cac thuoc khang virus can phai su dung trong vong 24-72 gio sau khi xuat hien trieu chung.

 

Cham soc

 

Cho benh nhan nam buong thoang, tranh gio lua, de phong bien chung; ve sinh rang mieng bang nuoc muoi sinh ly, dung dich acid boric 1%; ve sinh tai mui hong; ve sinh da: giu cho da kho sach, han che gai, tranh gay nhiem trung tai nhung not dau. Cac not loet phai cham dung dich xanh metylen hoac thuoc tim 0,25%o. Mac quan ao mem, sach; bao dam dinh duong, thuc an long, am, du chat, du calo.

 

Chuc chau mau khoi.

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212