Điều trị bệnh viêm kết mạc

      Bùi Trần Lộc - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Xin hỏi bác sĩ, năm nay em 26 tuổi gần một năm nay em bị cộm ở mí mắt đi khám bác sĩ nói bị viêm kết mạc và cho thuốc về nhỏ mà vẫn không hết . Khoảng 3 tháng sau khám lại bác sĩ vẫn nói viêm kết mạc và kèm theo bệnh đục thuỷ tinh thể . Xin hỏi bác sĩ bệnh viêm kết mạc bị lâu có ảnh hưởng gì đến bệnh đục thuỷ tinh thể không . Bệnh viêm kết mạc bị lâu vậy có sao không? Bệnh đục thuỷ tinh thể làm thế nào để chữa khỏi ? Thuốc bác sĩ ở bệnh viện mắt cho nhỏ là Alegysal trị viêm kết mạc . Vitreolent trị đục thuỷ tinh thệ Hai loại thuốc này có tác dụng phụ với nhau không ?
Điều trị bệnh viêm kết mạc

Viêm kết mạc thường nhẹ và nếu biết rõ nguyên nhân gây bệnh thì việc điều trị cũng dễ dàng. Thường mỗi loại viêm kết mạc sẽ có một dấu hiệu và triệu chứng chuyên biệt.

Nếu để ý đến những triệu chứng này, ta có thể chẩn đoán được nguyên nhân và có cách phòng ngừa, điều trị.

 

1. Viêm kết mạc do vi khuẩn

 

- Dấu hiệu chủ quan (bệnh nhân thấy): Buổi sáng mắt dính, khó mở, ghèn nhiều.

 

- Khám nghiệm: Có nhiều ghèn (thường ở một mắt), mắt có màu đỏ như thịt bò tươi.

 

- Điều trị: Dùng kháng sinh nhỏ và uống.

 

2. Viêm kết mạc do virus

 

- Dấu hiệu chủ quan: Chảy nước mắt nhiều, cảm giác có vật lạ ở trong mắt. Lây lan thường xuất hiện vào mùa có dịch.

 

- Khám nghiệm: Mắt đỏ nhiều, sưng; thường bị cả hai mắt, có thể chảy máu ở tròng trắng, có hạch hai bên dái tai, đôi khi sốt.

 

- Điều trị: Nhỏ thuốc sát trùng, kháng sinh ngừa bội nhiễm. Giữ vệ sinh mắt để tránh lây lan.

 

3. Viêm kết mạc do dị ứng

 

- Dấu hiệu chủ quan: Ngứa nhiều, chảy nước mắt, tái phát thường xuyên. Bệnh không lây lan, thường xuất hiện theo mùa.

 

- Khám nghiệm: Phù tròng trắng.

 

- Điều trị: Nhỏ hoặc uống thuốc dị ứng, nhỏ nước mắt nhân tạo. Đắp gạc lạnh lên mắt.

 

4. Mắt khô

 

- Dấu hiệu chủ quan: Cảm giác như bỏng, khô, dính mắt, không muốn mở mắt, như có vật lạ trong mắt.

 

- Khám nghiệm: Tròng trắng không bóng; thấy ở những người ít nhắm mắt, làm việc trong môi trường khô (như làm việc trước màn hình vi tính trong thời gian lâu, nơi gió cát), người cao tuổi, uống các loại thuốc dị ứng, an thần... lâu ngày hay nhỏ thuốc trị cườm nước.

 

- Điều trị: Nhỏ nước mắt nhân tạo, tránh nơi gió cát, khô.

 

5. Viêm bờ mi

 

- Dấu hiệu chủ quan: Mắt đỏ kinh niên (ở bờ mi mắt), cảm giác như có vật lạ, khi nặng sẽ làm mắt toét.

 

- Khám nghiệm: Có vảy chân lông mi, bờ mi đỏ.

 

- Điều trị: Uống và nhỏ kháng sinh, chủ yếu dùng nhóm Tetracycline.

 

6. Viêm do nhiễm độc

 

- Dấu hiệu chủ quan: Không đỏ nhiều nhưng bị kinh niên không lúc nào dứt. Có tiền căn dùng lâu dài loại thuốc nhỏ chứa chất bảo quản gây độc cho mắt. Mắt có cảm giác khó chịu, không có ghèn, không nhức.

 

- Khám nghiệm: Lộn mi thấy có sẹo, không đỏ nhiều.

 

- Điều trị: Xem lại các thuốc đã nhỏ có chứa loại chất bảo quản nào không? (như Benzakonium gây độc cho mắt). Nên dùng các loại thuốc nhỏ không có chất bảo quản.

 

Ngoài ra, theo trong thư bạn mô tả, khoảng 3 tháng sau khám lại bác sĩ vẫn nói viêm kết mạc và kèm theo bệnh đục thuỷ tinh thể.

Nguyên nhân gây đục thủy tinh thể là thiếu oxy, tăng lượng nước, giảm protein. Các yếu tố nguy cơ gây bệnh bao gồm: tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, ánh sáng nhân tạo (đèn pha sân khấu, trường quay phim, đèn cao áp...), tiếp xúc với virus, vi trùng, chất độc của môi trường, khói (thuốc lá, máy xe, nhà máy...). Sự tiếp xúc này sẽ làm tổn thương tiềm tàng thành phần protein của thủy tinh thể, làm mất dần protein và dẫn đến đục.

 

Hai loại thuốc bạn dùng không có tác dụng phụ nào đối với nhau, nên bạn có thể yên tâm điều trị.

 

Theo chúng tôi, bạn nên đi khám lại tại Bệnh viện Mắt trung ương để xác định rõ nguyên nhân gây bệnh viêm kết mạc, từ đó mới có cách điều trị hiệu quả và dứt điểm được.

 

Chúc bạn năm mới dồi dào sức khỏe và hạnh phúc.

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

bui thi huong Trả lời

con em duoc 5 thag tuoi chau it ngu va moi khi ngu chau cu oan nguoi mai moi ngu duoc giac ngu cua chau ngan va hay khoc dem chau ra nhieu mo hoi lieu chau co phai thieu canxi khong co cach nao khac phuc khong mong bac si chi giup

6/23/2010 8:15:22 PM
binh-luan

Nguyễn Thị Hương Trả lời

Con tôi được hơn 9tháng tuổi . Cháu rất khó ngủ, kể cả đêm lẫn ngày . Ban ngày tuy cháu đã dụi mắt buồn ngủ, tôi ru ngủ nhưng cháu vật vã mãi không ngủ đươc. Nếu cháu có ngủ thì chỉ ngủ nửa tiếng đồng hồ lại dây. Ban đêm cháu cứ thức đến 12h, mặc dù hôm sau gần 8h tôi đã đánh thức cháu dây. Tôi đã đọc bài báo "Trẻ khó ngủ và cách khắc phục" của báo nhưng tất cả các nguyên nhân bác sỹ nêu ra đều không đúng với con tôi, ví dụ như: quần áo mặc quá nóng, quá lạnh, ăn quá no. ..Con tôi ăn vẫn bình thường, cháu thường lười ăn cháo, chỉ thích uống sữa thôi. Đến bữa nhưng cháu không ăn, pha sữa thì cháu lại uống bình thường.Tôi rất mong bác sỹ sớm trả lời để con tôi có sức khoẻ tột Tôi xin chân thành cảm ơn bác sỹ!

6/23/2010 8:15:16 PM
binh-luan

nguyễn thùy lam Trả lời

Tôi đã đọc bài báo "trẻ khó ngủ và cách khắc phục" nhưng cũng không tìm ra nguyên nhân vì sao con tôi khó ngủ. Bé gái 13 tháng, nặng 9kg2. Đã biết nói và chạy giỡn hoạt bát lắm. Ban ngày bé bú mẹ trên võng, khi bé ngủ rồi thì tôi đặt bé xuống võng ngủ 1 mình và tôi đưa võng cho bé ngủ. Mỗi ngày bé ngủ 2 giấc, mổi giấc hơn 1 tiếng và không bị giật mình hay khó ngủ. Tình trạng này bắt đầu lúc bé 3 tháng tuổi cho đến giờ.Khoảng 8:30 tối bé bú mẹ rồi ngủ. Nhưng sau đó cứ hơn 1 tiếng đồng hồ là bé khóc và lăn lộn đến khi nào có vú mẹ. Bé ăn nhiều, ban ngày bé ăn 3 chén cháo cho sáng -trưa-chiều, ăn trái cây , không bú bình, sữa mẹ dồi dào lắm. Xin bác sĩ tư vấn giúp dể cả bé và mẹ đều ngủ giấc dài hơn. Xin cảm ơn.

6/25/2010 7:48:16 PM
binh-luan

thuhuyen Trả lời

Con tôi được hơn 8 tháng , nhưng cháu hay quấy khóc vì khó ngủ, cháu cứ vật vã mãi mà không ngủ được, cả ngày chỉ ngủ được khoảng 1 tiếng cộng lại , vì cứ khoảng mấy phút cháu lại thức giâc. Đêm thì gắt mãi mới ngủ được một lúc lại phải đưa vong. Tôi đã cho uống hạt sen ninh vào cháo, uốc thuốc Cam hang bạc bổ tì rồi mà tình trạng vẫn vây. Tôi rất thương cháu, xin Bác sĩ tư vấn giúp(cháu đã đi khám dinh dương rồi nhưng vẫn khó ngủ) Trân trọng cảm ơn!

1/28/2011 10:25:49 AM
binh-luan

hoang van giap Trả lời

vo chong toi co mot chau 4 tuoi chau thuong hay ngu rat muon vao buoi toi vay xin hoi bac si cho vo chong toi mot loi khuyen de vo chong toi biet va cham soc chau duoc tot hon . xin cam on

10/18/2011 9:18:10 AM
binh-luan

Trần Thị Hồng Nhung Trả lời

con tôi được 10 tháng tuổi nhug cháu thường ngủ rất ít nhất là về ban ngày, cháu rat hay quấy khóc, khó ngủ thường thi mỗi giấc ngủ chỉ kéo dài 1 tiếng và ép lắm cháu mới chịu ngủ, cháu hay giật mình , ngoại ra Cháu bị chiếu liếm tọc xin BS cho biết có phải cháu thiếu Canxi không ?

10/18/2011 9:18:15 AM
binh-luan

trinh thi trang Trả lời

con toi duoc 30 thang tuoi roi chau tu nho da ngu rat it nhung thoi gian gan day chau bi benh kho ngu . chau thinh thoang moi co hom ngu trua , hom nao chau ngu thi thoi gian ngu cung kha dai khoang 2 den 3 tieng nhung toi chau ngu rat muon khoang 10 den 11 gio dem moi ngu . truoc khi ngu chau rat kho ngu mam mai vai tieng sau chau moi ngu duoc .toi rat mong bac si bay cho toi cach lam cho chau de ngu hon

10/18/2011 9:18:29 AM
binh-luan

nguyênx sỹ hiệp Trả lời

khoảng 2 hôm nay mẹ bé bị tiêu chảy thế là bé cũng bị ,bé nhà tôi mới được 25 ngày tuổi .bé có biểu hiện đi ngoài rất nhiều và đi phân lỏng có màu vàng ,thỉnh thoảng bé vặn mình hay là vươn vai phân cũng ra .Bé vẫn bú bình thường không có biểu hiện gì khác ngoài việc đi ngoài nhiều như vậy .xin hỏi bác sỹ làm thế nào để chữa trị được ? Xin cảm ơn Bác Sỹ

1/5/2012 2:46:56 PM
binh-luan

vũ khánh kha Trả lời

bé nhà tôi được 1tháng 5 ngày không hiểu sao gần đây cháu khóc suốt cả ngày lẫn đêm ngủ rất ít ăn thì vẫn bình thường cũng không có hiện tương sốt,ai biết cách chỉ dùm,cảm ơn! có gì xing gọi cho tôi:01656803400

10/18/2011 9:18:06 AM
binh-luan

ngyuen linh Trả lời

con em được 8tháng ,mỗi lần bé ngáp và dụi mắt là bế bé lên dõng ngù thì bé lại khóc .mà cho bé ngủ giường ,nệm thì bé rất hiếu động lật qua lật lại rồi bò đi kiếm chỗ leo trèo hoặc nằm dụi mắt mà bé lại không ngủ mà bé thức rất là lâu rồi có hôm thức từ 5giờ sáng đến tới tận 14giờ mà bé vẫn không ngủ được .thời gian bé ngủ là từ 5h đến 18h là bé chỉ ngủ 1h và ngủ đêm từ 18h đến 5h sáng mai nhưng đêm bé ngủ cứ lật tới lật lui 1 đêm bé ngồi dậy tới 4,5 lần nhưng ngủ lại rất hnah chóng.mà mỗi lần dỗ ngủ rất khó .phòng ngủ thì rất yên tỉnh và tối mờ .bé được ăn no có hôm cho bé đói để bé bú mà bé không bú . .các nguyên nhân nêu ra cũng không đúng với bé . vậy làm sao cho bé được dễ ngủ và được sâu và ngon giấc để có sức khoẻ tốt .

3/20/2012 9:10:04 AM
binh-luan

Lan Huong Trả lời

Be nha em 13 thang, chau rat kho ngu, ban ngay chau thuong ngu 1 giac khoang 1 tieng, dem ngu khoang 10 tieng, chau ngu khong ngon giac hay thưc giac nhieu lan , chau co van de gi khỏng mong bac si chi giup

1/5/2012 2:46:51 PM
binh-luan

truong van nam Trả lời

be nha toi duoc 27 ngay tuoi nhung be ngu rat it ,oi ngay ngu duoc khoang 8 gio nhung giac ngu khong sau . vay xin hoi bac sy con toi the la bi gi va cach chua nhu the nao ? toi xin cam on

3/20/2012 9:09:59 AM
Đánh giá:

Điều trị bệnh viêm kết mạc

Xin hỏi bác sĩ, năm nay em 26 tuổi gần một năm nay em bị cộm ở mí mắt đi khám bác sĩ nói bị viêm kết mạc và cho thuốc về nhỏ mà vẫn không hết . Khoảng 3 tháng sau khám lại bác sĩ vẫn nói viêm kết mạc và kèm theo bệnh đục thuỷ tinh thể . Xin hỏi bác sĩ bệnh viêm kết mạc bị lâu có ảnh hưởng gì đến bệnh đục thuỷ tinh thể không . Bệnh viêm kết mạc bị lâu vậy có sao không? Bệnh đục thuỷ tinh thể làm thế nào để chữa khỏi ? Thuốc bác sĩ ở bệnh viện mắt cho nhỏ là Alegysal trị viêm kết mạc . Vitreolent trị đục thuỷ tinh thệ Hai loại thuốc này có tác dụng phụ với nhau không ?


Dieu tri benh viem ket mac


Xin hoi bac si, nam nay em 26 tuoi gan mot nam nay em bi com o mi mat di kham bac si noi bi viem ket mac va cho thuoc ve nho ma van khong het . Khoang 3 thang sau kham lai bac si van noi viem ket mac va kem theo benh duc thuy tinh the . Xin hoi bac si benh viem ket mac bi lau co anh huong gi den benh duc thuy tinh the khong . Benh viem ket mac bi lau vay co sao khong? Benh duc thuy tinh the lam the nao de chua khoi ? Thuoc bac si o benh vien mat cho nho la Alegysal tri viem ket mac . Vitreolent tri duc thuy tinh the Hai loai thuoc nay co tac dung phu voi nhau khong ?


Viem ket mac thuong nhe va neu biet ro nguyen nhan gay benh thi viec dieu tri cung de dang. Thuong moi loai viem ket mac se co mot dau hieu va trieu chung chuyen biet.

Neu de y den nhung trieu chung nay, ta co the chan doan duoc nguyen nhan va co cach phong ngua, dieu tri.

 

1. Viem ket mac do vi khuan

 

- Dau hieu chu quan (benh nhan thay): Buoi sang mat dinh, kho mo, ghen nhieu.

 

- Kham nghiem: Co nhieu ghen (thuong o mot mat), mat co mau do nhu thit bo tuoi.

 

- Dieu tri: Dung khang sinh nho va uong.

 

2. Viem ket mac do virus

 

- Dau hieu chu quan: Chay nuoc mat nhieu, cam giac co vat la o trong mat. Lay lan thuong xuat hien vao mua co dich.

 

- Kham nghiem: Mat do nhieu, sung; thuong bi ca hai mat, co the chay mau o trong trang, co hach hai ben dai tai, doi khi sot.

 

- Dieu tri: Nho thuoc sat trung, khang sinh ngua boi nhiem. Giu ve sinh mat de tranh lay lan.

 

3. Viem ket mac do di ung

 

- Dau hieu chu quan: Ngua nhieu, chay nuoc mat, tai phat thuong xuyen. Benh khong lay lan, thuong xuat hien theo mua.

 

- Kham nghiem: Phu trong trang.

 

- Dieu tri: Nho hoac uong thuoc di ung, nho nuoc mat nhan tao. Dap gac lanh len mat.

 

4. Mat kho

 

- Dau hieu chu quan: Cam giac nhu bong, kho, dinh mat, khong muon mo mat, nhu co vat la trong mat.

 

- Kham nghiem: Trong trang khong bong; thay o nhung nguoi it nham mat, lam viec trong moi truong kho (nhu lam viec truoc man hinh vi tinh trong thoi gian lau, noi gio cat), nguoi cao tuoi, uong cac loai thuoc di ung, an than... lau ngay hay nho thuoc tri cuom nuoc.

 

- Dieu tri: Nho nuoc mat nhan tao, tranh noi gio cat, kho.

 

5. Viem bo mi

 

- Dau hieu chu quan: Mat do kinh nien (o bo mi mat), cam giac nhu co vat la, khi nang se lam mat toet.

 

- Kham nghiem: Co vay chan long mi, bo mi do.

 

- Dieu tri: Uong va nho khang sinh, chu yeu dung nhom Tetracycline.

 

6. Viem do nhiem doc

 

- Dau hieu chu quan: Khong do nhieu nhung bi kinh nien khong luc nao dut. Co tien can dung lau dai loai thuoc nho chua chat bao quan gay doc cho mat. Mat co cam giac kho chiu, khong co ghen, khong nhuc.

 

- Kham nghiem: Lon mi thay co seo, khong do nhieu.

 

- Dieu tri: Xem lai cac thuoc da nho co chua loai chat bao quan nao khong? (nhu Benzakonium gay doc cho mat). Nen dung cac loai thuoc nho khong co chat bao quan.

 

Ngoai ra, theo trong thu ban mo ta, khoang 3 thang sau kham lai bac si van noi viem ket mac va kem theo benh duc thuy tinh the.

Nguyen nhan gay duc thuy tinh the la thieu oxy, tang luong nuoc, giam protein. Cac yeu to nguy co gay benh bao gom: tiep xuc voi anh sang mat troi, anh sang nhan tao (den pha san khau, truong quay phim, den cao ap...), tiep xuc voi virus, vi trung, chat doc cua moi truong, khoi (thuoc la, may xe, nha may...). Su tiep xuc nay se lam ton thuong tiem tang thanh phan protein cua thuy tinh the, lam mat dan protein va dan den duc.

 

Hai loai thuoc ban dung khong co tac dung phu nao doi voi nhau, nen ban co the yen tam dieu tri.

 

Theo chung toi, ban nen di kham lai tai Benh vien Mat trung uong de xac dinh ro nguyen nhan gay benh viem ket mac, tu do moi co cach dieu tri hieu qua va dut diem duoc.

 

Chuc ban nam moi doi dao suc khoe va hanh phuc.

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212