Điều trị chứng ợ hơi, khó tiêu

      Nguyen Tuan Thu - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Tôi hay bị ợ hơi khi ăn và sau khi ăn, khó tiêu. Vậy bác sĩ cho biet cách chữa, và tôi phải dùng loại thuốc nào. Xin cảm ơn!
Điều trị chứng ợ hơi, khó tiêu

Chứng ợ hơi

 

Bình thường, nhu động thực quản, dạ dày, ruột theo hướng phía dưới và hơi được tống ra qua hậu môn. Ở người bình thường, khi ăn, cơ thực quản dưới giãn ra, hơi theo thức ăn xuống dạ dày. Ở người bị bệnh, hơi bị tống ngược lên do cơ thắt thực quản dưới bị giãn, từ dạ dày qua thực quản ra miệng. Có một số thức ăn làm lỗ thực quản dưới đóng không kín (như hành, khoai tây, bạc hà…) dễ gây ợ hơi. Hiện tượng đầy vùng thượng vị sau ăn, chướng hơi, ợ hơi được gọi là hội chứng Magenblase.

 

Hiện tượng chướng hơi ở vùng thượng vị thường là do nuốt hơi trong lúc ăn, đặc biệt là khi uống nước. Khi nhai kẹo cao su, hút thuốc lá, hoặc miệng bị kích thích tăng tiết nước bọt cũng làm nuốt hơi tăng lên. Ở người lo âu, căng thẳng, cơ thực quản trên giãn ra, áp suất lồng ngực giảm xuống, hơi được hít vào theo thực quản, dạ dày. Hiện tượng ợ hơi còn gặp trong bệnh trào ngược thực quản, viêm loét dạ dày - tá tràng, bệnh phổi, viêm túi mật. Hiện tượng ợ hơi kéo dài nhiều ngày thường do giãn cơ thực quản dưới và hay gặp ở người sau mổ thực quản. Có người ợ hơi nhiều đến mức gặp khó khăn trong ăn uống hoặc khi nói chuyện.

 

Dưới đây là sáu cách để ngừa chứng ợ hơi và sình bụng:

 

1. Ăn chậm rãi. Nếu bạn thường xuyên ợ hơi và sình bụng thì nên tránh nhai kẹo cao su và uống nước có gas, hút thuốc lá...

 

2. Điều trị chứng táo bón.

 

3. Tránh ăn nhiều thức ăn khó tiêu như cải bắp, cải bruxen, các loại đậu, đậu lăng, bơ sữa.

 

4. Tránh ăn quá nhiều chất xơ hay thức ăn chứa sorbitol và đường fructose. Trong công thức pha chế của một số loại nước uống, thức ăn có chứa sorbitol để tạo vị ngọt hoặc có trong hoa quả.

 

5. Có thể dùng một số thuốc chống đầy hơi...

 

6. Nếu bạn ợ hơi thường xuyên thì đề phòng bệnh trào ngược từ dạ dày lên thực quản, với bệnh này cần được điều trị ngay.

Trường hợp nếu bạn bị chứng ợ hơi kéo dài, bạn nên đi khám để tìm nguyên nhân, từ đó mới có hướng điều trị tích cực.

Chúc bạn sức khoẻ.

 

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

Phan Trung Thanh Trả lời

viem V.A bien chung viem tai giua co nen nao V.A ko ?

9/19/2010 9:09:28 AM
binh-luan

Thuhoa Trả lời

Nao VA BS Son Viet

3/9/2011 2:36:26 PM
binh-luan

Dương Thị Sâm Trả lời

Cháu 4 tuổi bị viêm v.a khá lâu. Gia đình cháu rất khổ tâm khi cháu ngủ ko thể thở được bằng mũi, như bao bé khác , trong khi ngủ cháu tìm đủ mọi cách để thở kèm theo tiếng ngáy rất to, tham chí đôi khi ngừng thơ.... Và cháu đã đi khám các phòng khám, các bệnh viện ở Hà Nôi. Nhưng cũng đến đâu, mẹ cháu muốn hỏi liệu lớn cháu có khỏi không ah, ....rất muốn lời khuyên và bác sỹ cho y kiến

4/23/2012 3:50:52 PM
Đánh giá:

Điều trị chứng ợ hơi, khó tiêu

Tôi hay bị ợ hơi khi ăn và sau khi ăn, khó tiêu. Vậy bác sĩ cho biet cách chữa, và tôi phải dùng loại thuốc nào. Xin cảm ơn!


Dieu tri chung o hoi, kho tieu


Toi hay bi o hoi khi an va sau khi an, kho tieu. Vay bac si cho biet cach chua, va toi phai dung loai thuoc nao. Xin cam on!


Chung o hoi

 

Binh thuong, nhu dong thuc quan, da day, ruot theo huong phia duoi va hoi duoc tong ra qua hau mon. O nguoi binh thuong, khi an, co thuc quan duoi gian ra, hoi theo thuc an xuong da day. O nguoi bi benh, hoi bi tong nguoc len do co that thuc quan duoi bi gian, tu da day qua thuc quan ra mieng. Co mot so thuc an lam lo thuc quan duoi dong khong kin (nhu hanh, khoai tay, bac ha…) de gay o hoi. Hien tuong day vung thuong vi sau an, chuong hoi, o hoi duoc goi la hoi chung Magenblase.

 

Hien tuong chuong hoi o vung thuong vi thuong la do nuot hoi trong luc an, dac biet la khi uong nuoc. Khi nhai keo cao su, hut thuoc la, hoac mieng bi kich thich tang tiet nuoc bot cung lam nuot hoi tang len. O nguoi lo au, cang thang, co thuc quan tren gian ra, ap suat long nguc giam xuong, hoi duoc hit vao theo thuc quan, da day. Hien tuong o hoi con gap trong benh trao nguoc thuc quan, viem loet da day - ta trang, benh phoi, viem tui mat. Hien tuong o hoi keo dai nhieu ngay thuong do gian co thuc quan duoi va hay gap o nguoi sau mo thuc quan. Co nguoi o hoi nhieu den muc gap kho khan trong an uong hoac khi noi chuyen.

 

Duoi day la sau cach de ngua chung o hoi va sinh bung:

 

1. An cham rai. Neu ban thuong xuyen o hoi va sinh bung thi nen tranh nhai keo cao su va uong nuoc co gas, hut thuoc la...

 

2. Dieu tri chung tao bon.

 

3. Tranh an nhieu thuc an kho tieu nhu cai bap, cai bruxen, cac loai dau, dau lang, bo sua.

 

4. Tranh an qua nhieu chat xo hay thuc an chua sorbitol va duong fructose. Trong cong thuc pha che cua mot so loai nuoc uong, thuc an co chua sorbitol de tao vi ngot hoac co trong hoa qua.

 

5. Co the dung mot so thuoc chong day hoi...

 

6. Neu ban o hoi thuong xuyen thi de phong benh trao nguoc tu da day len thuc quan, voi benh nay can duoc dieu tri ngay.

Truong hop neu ban bi chung o hoi keo dai, ban nen di kham de tim nguyen nhan, tu do moi co huong dieu tri tich cuc.

Chuc ban suc khoe.

 

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212