Phòng ngừa lây nhiễm viêm gan.

      Thiện Duy - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
xin bác sĩ cho tôi hỏi ? bệnh viêm gan siêu vi c, sơ gan có lây nhiễm cho người xung quanh, người nuôi bệnh không ? cách phòng ngừa lây nhiễm như thế nào ?
Phòng ngừa lây nhiễm viêm gan.

Viêm gan C cũng là một trong những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Hiện nay có khoảng 3% dân số trên thế giới mắc bệnh viêm gan C. Siêu vi C có một số đặc điểm khác hẳn so với viêm gan A và B. Hơn 85% số người bị nhiễm viêm gan C sẽ có nguy cơ mang siêu vi lâu dài trong cơ thể, trong số này có 60% bị viêm gan mạn tính. Viêm gan mãn tính do siêu vi C cũng nguy hiểm hơn so với B vì có 12% bệnh nhân có nguy cơ xơ gan và từ 1-5% sẽ bị ung thư gan. Mặc dù tần suất mắc bệnh viêm gan siêu vi C rất ít, chỉ bằng một nửa so với viêm gan B nhưng nhiều tác giả cho rằng viêm gan C nguy hiểm và gây tác hại đáng sợ hơn. Mặt khác hiện nay việc chủng ngừa với viêm gan C còn gặp rất nhiều khó khăn.

 

- Đường lây nhiễm chủ yếu của viêm gan C là đường máu qua tiêm truyền; còn qua đường tình dục hay qua thức ăn, nước uống rất hiếm, chưa chứng minh được một cách rõ ràng tuy rằng trong nước bọt và mồ hôi của người bệnh có phát hiện sự có mặt của siêu vi C. Vì vậy cũng có những khuyến cáo nên tránh tiếp xúc quá nhiều với những môi trường.

 

- Các chế độ ăn uống luyện tập để ngăn ngừa những diễn biến xấu đối với bệnh viêm gan C là vẫn phải duy trì một chế độ ăn uống dinh dưỡng hợp lý, ngăn ngừa các yếu tố ảnh hưởng đến tiên triển của bệnh như những bệnh nhiễm trùng, những bệnh phải truyền máu nhiều lần, suy kiệt cơ thể hay quá lo lắng mà dùng thuốc bừa bãi gây ảnh hưởng không tốt cho gan. Đặc biệt khi sử dụng một số loại thuốc có tác dụng rất xấu cho gan như paracetamol, thuốc giảm đau, các thuốc điều trị lao…. đều phải có ý kiến của bác sĩ, đồng thời tuyệt đối không uống rượu bia.

 

- Người bị nhiễm viêm gan B vẫn có thể nhiễm các loại viêm gan C hay D. Trong trường hợp này gan cũng sẽ bị tàn phá nhanh chóng hơn nhất là một số bệnh nhiễm trùng khác như lao, AIDS...

 

- Tỷ lệ người bị mắc bệnh viêm gan C chuyển qua viêm gan mãn, xơ gan và ung thư gan rất khác nhau ở từng vùng địa lý cũng như điều kiện kinh tế, chất lượng cuộc sống, trình độ dân trí, ý thức phòng ngừa... Theo thống kê của Bệnh viện Chợ Rẫy, ở 1.020 trường hợp bệnh nhân mắc bệnh gan vào khám và điều trị thì có 47,64 % là viêm gan vi rút B, 12,64 C, trong đó K gan với B là 36,36 % và với C là 9,09%.

 

- Có 2 phương pháp chủng ngừa khác nhau đối với viêm gan B, đó là chủng ngừa chủ động và chủng ngừa thụ động.

 

+ Chủng ngừa chủ động là phương pháp nhằm kích thích cơ thể tự tạo ra kháng thể chống lại viêm gan B. Phương pháp này được áp dụng cho tất cả các trẻ sơ sinh và nhưng người chưa có miễn nhiễm với viêm gan B. Thuốc chủng ngừa viêm gan B thường được dùng theo phương thức nhắc lại nhiều lần, thông thường nhất là 3 mũi trong 6 tháng, hiệu quả là hơn 95% người chủng ngừa được miễn nhiễm sau mũi tiêm thứ 3. Nếu sau mũi tiêm thứ 3 vẫn chưa xuất hiện kháng thể chống siêu vi B thì có thể phải tiêm tới mũi thứ 4 hay thứ 5. Trường hợp của bạn đã xuất hiện kháng thể 1+ tức thuốc chủng ngừa đã có tác dụng, cơ thể đã tạo ra kháng thể, khả năng miễn nhiễm sẽ được kéo dài và không phải lo lắng gì nữa. Tất nhiên chỉ với loại viêm gan B mà thôi.

 

+ Chích ngừa thụ động là đưa vào cơ thể trực tiếp kháng thể chống siêu vi B bằng một loại huyết thanh miễn dịch đặc hiệu để tạo khả năng miễn nhiễm ngay tức thì, thuốc hoạt động theo nguyên tắc là làm trung hòa kháng nguyên bề mặt của siêu vi B nhưng tác dụng của thuốc không kéo dài được lâu, thường áp dụng cho những trẻ sơ sinh có mẹ bi nhiễm viêm gan B hay những người có xác suất nguy cơ lây nhiễm cao như vừa tiếp xúc với máu của người có bệnh viêm gan B, những người có quan hệ tình dục với người bị viêm gan B. Việc chích ngừa tiến hành càng sớm càng tốt, ngay sau khi phát hiện các nguy cớ nhiễm bệnh.

 

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới chúng tôi.

 

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Phòng ngừa lây nhiễm viêm gan.

xin bác sĩ cho tôi hỏi ? bệnh viêm gan siêu vi c, sơ gan có lây nhiễm cho người xung quanh, người nuôi bệnh không ? cách phòng ngừa lây nhiễm như thế nào ?


Phong ngua lay nhiem viem gan.


xin bac si cho toi hoi ? benh viem gan sieu vi c, so gan co lay nhiem cho nguoi xung quanh, nguoi nuoi benh khong ? cach phong ngua lay nhiem nhu the nao ?


Viem gan C cung la mot trong nhung benh truyen nhiem nguy hiem. Hien nay co khoang 3% dan so tren the gioi mac benh viem gan C. Sieu vi C co mot so dac diem khac han so voi viem gan A va B. Hon 85% so nguoi bi nhiem viem gan C se co nguy co mang sieu vi lau dai trong co the, trong so nay co 60% bi viem gan man tinh. Viem gan man tinh do sieu vi C cung nguy hiem hon so voi B vi co 12% benh nhan co nguy co xo gan va tu 1-5% se bi ung thu gan. Mac du tan suat mac benh viem gan sieu vi C rat it, chi bang mot nua so voi viem gan B nhung nhieu tac gia cho rang viem gan C nguy hiem va gay tac hai dang so hon. Mat khac hien nay viec chung ngua voi viem gan C con gap rat nhieu kho khan.

 

- Duong lay nhiem chu yeu cua viem gan C la duong mau qua tiem truyen; con qua duong tinh duc hay qua thuc an, nuoc uong rat hiem, chua chung minh duoc mot cach ro rang tuy rang trong nuoc bot va mo hoi cua nguoi benh co phat hien su co mat cua sieu vi C. Vi vay cung co nhung khuyen cao nen tranh tiep xuc qua nhieu voi nhung moi truong.

 

- Cac che do an uong luyen tap de ngan ngua nhung dien bien xau doi voi benh viem gan C la van phai duy tri mot che do an uong dinh duong hop ly, ngan ngua cac yeu to anh huong den tien trien cua benh nhu nhung benh nhiem trung, nhung benh phai truyen mau nhieu lan, suy kiet co the hay qua lo lang ma dung thuoc bua bai gay anh huong khong tot cho gan. Dac biet khi su dung mot so loai thuoc co tac dung rat xau cho gan nhu paracetamol, thuoc giam dau, cac thuoc dieu tri lao…. deu phai co y kien cua bac si, dong thoi tuyet doi khong uong ruou bia.

 

- Nguoi bi nhiem viem gan B van co the nhiem cac loai viem gan C hay D. Trong truong hop nay gan cung se bi tan pha nhanh chong hon nhat la mot so benh nhiem trung khac nhu lao, AIDS...

 

- Ty le nguoi bi mac benh viem gan C chuyen qua viem gan man, xo gan va ung thu gan rat khac nhau o tung vung dia ly cung nhu dieu kien kinh te, chat luong cuoc song, trinh do dan tri, y thuc phong ngua... Theo thong ke cua Benh vien Cho Ray, o 1.020 truong hop benh nhan mac benh gan vao kham va dieu tri thi co 47,64 % la viem gan vi rut B, 12,64 C, trong do K gan voi B la 36,36 % va voi C la 9,09%.

 

- Co 2 phuong phap chung ngua khac nhau doi voi viem gan B, do la chung ngua chu dong va chung ngua thu dong.

 

+ Chung ngua chu dong la phuong phap nham kich thich co the tu tao ra khang the chong lai viem gan B. Phuong phap nay duoc ap dung cho tat ca cac tre so sinh va nhung nguoi chua co mien nhiem voi viem gan B. Thuoc chung ngua viem gan B thuong duoc dung theo phuong thuc nhac lai nhieu lan, thong thuong nhat la 3 mui trong 6 thang, hieu qua la hon 95% nguoi chung ngua duoc mien nhiem sau mui tiem thu 3. Neu sau mui tiem thu 3 van chua xuat hien khang the chong sieu vi B thi co the phai tiem toi mui thu 4 hay thu 5. Truong hop cua ban da xuat hien khang the 1+ tuc thuoc chung ngua da co tac dung, co the da tao ra khang the, kha nang mien nhiem se duoc keo dai va khong phai lo lang gi nua. Tat nhien chi voi loai viem gan B ma thoi.

 

+ Chich ngua thu dong la dua vao co the truc tiep khang the chong sieu vi B bang mot loai huyet thanh mien dich dac hieu de tao kha nang mien nhiem ngay tuc thi, thuoc hoat dong theo nguyen tac la lam trung hoa khang nguyen be mat cua sieu vi B nhung tac dung cua thuoc khong keo dai duoc lau, thuong ap dung cho nhung tre so sinh co me bi nhiem viem gan B hay nhung nguoi co xac suat nguy co lay nhiem cao nhu vua tiep xuc voi mau cua nguoi co benh viem gan B, nhung nguoi co quan he tinh duc voi nguoi bi viem gan B. Viec chich ngua tien hanh cang som cang tot, ngay sau khi phat hien cac nguy co nhiem benh.

 

Cam on ban da gui cau hoi toi chung toi.

 

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212