Đau lưng ở vùng thắt lưng sát mông, sát hai bên cột sống.

      Nguyễn Tuân - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Tôi là Tuân, 28 tuổi, nam giới. Tôi xin được hỏi về chứng đau lưng nhẹ của tôi như sau: Thỉnh thoảng tôi hay bị đau lưng ở vùng thắt lưng sát mông, sát hai bên cột sống. Những lúc đó biểu hiện là đau nhói khoảng vài giây, cố gồng mình lên thì cơn đau dịu dần. Khi đau thường khó cúi người xuống thấp và khó xoay người, có thể gây đau khi đứng lên, ngồi xuống hoặc khi với tay. Do lúc đó khó vận động thoải mái nên cảm thấy hơi mỏi lưng. Thông thường thì tự nhiên xảy ra cơn đau, hoặc cũng có khi nằm nửa lưng ở trong giường, nửa lưng chìa ra ngoài cũng gây đau mỏi lưng. Các hiện tượng này xuất hiện từ khoảng năm 13 tuổi, mỗi lần chỉ khoảng vài ba ngày đến 1 tuần là hết và cũng không thường xuyên. Tôi cũng không hề bị chấn thương liên quan đến xương khớp nào, và cũng không làm việc gì phải vận động mạnh. Nhiều năm nay, không có hiện tượng đau mỏi, nhưng một hai hôm nay lại có hiện tượng này. Những lúc đau mỏi, tôi thường sử dụng các loại dầu nước xoa vào vị trí đau thì thấy dễ chịu hơn, hoặc nếu không dùng thì cũng khoảng 1 tuần là hết. Tôi còn nhiệt thận từ nhỏ, thường xuyên bị nhiệt mồm (khoảng một vài tháng 1 lần, và kéo dài khoảng 1 tuần) và cũng hay có chứng khó ngủ. Xin hỏi các bác sỹ, dược sỹ, những triệu chứng đau mỏi lưng của tôi có thể là do nguyên nhân nào: -Cột sống? -Thận? -Cơ vận động? -Rối loạn cảm giác thần kinh? Tôi nên có biện pháp ra sao? Xin chân thành cảm ơn! Nguyễn Tuân
Đau lưng ở vùng thắt lưng sát mông, sát hai bên cột sống.

Hơn 80% số người trên 30 tuổi hay bị đau thắt lưng. Ở phụ nữ, nhất là sau tuổi mãn kinh, tỷ lệ này còn cao hơn. Nhiều nhà khoa học cho rằng đây là bệnh riêng của loài người; tư thế đứng thẳng trên 2 chân khiến trọng lượng cơ thể đè lên cột sống, nhất là vùng thắt lưng.

 

Cột sống con người gồm 7 đốt sống cổ, 12 đốt sống lưng, 5 đốt sống thắt lưng, 5 đốt sống cùng và 5 đốt sống cụt. Chúng nối lại với nhau bằng 4 dây chằng: dây chằng dọc trước, dây chằng dọc sau, dây chằng vòng và dây chằng liên gai sống. Điểm đặc biệt trong cấu trúc của dây chằng dọc sau là có chứa nhiều thụ thể thần kinh cảm giác nên khi chạm vào đấy dễ gây đau.

 

Giữa hai đốt sống là đĩa đệm giúp chống dằn, chống xóc... Bên trong đốt sống có ống sống chứa tủy. Tủy sống chứa nhiều điểm xuất phát của rễ thần kinh vận động và cảm giác. Đây là nơi dẫn truyền thông tin giữa não và các cơ quan trong cơ thể. Do đó, chấn thương vùng cột sống không chỉ ảnh hưởng đến sự chuyển động và khả năng chống đỡ trọng lượng cơ thể mà còn có thể gây đau, mất cảm giác hoặc liệt ở phần cơ thể tương ứng.

 

Những người hay bị đau thắt lưng

 

Đau vùng thắt lưng không chỉ xảy ra ở người cao tuổi, mà còn thấy ở người tuổi trung niên và cả thanh thiếu niên.

 

Ở nhóm tuổi dưới 30, đau thắt lưng thường gặp ở học sinh, sinh viên, thư ký đánh máy; nói chung là những người hay ngồi lâu, ngồi cong lưng, không đúng tư thế, hoặc khi đứng không đặt trọng lượng đều trên cả hai chân. Tư thế ngồi hoặc đứng không hợp lý đó làm cơ căng mỏi và cuối cùng gây đau thắt lưng.

 

Đối với phụ nữ, đau thắt lưng còn liên hệ đến chu kỳ kinh nguyệt, thường đau thắt lưng trước khi hành kinh.

 

Nhiều người nội trợ ngồi làm thức ăn, rửa chén bát, những người thợ mộc, thợ rèn, người lái xe (ngồi trên quãng đường dài) đều có nhiều nguy cơ đau thắt lưng.

 

Còn đau thắt lưng do nguyên nhân bệnh lý thường hay gặp ở những bệnh nhân thoái hóa khớp, viêm khớp, loãng xương, lao đốt sống, bệnh lý ác tính (như ung thư đốt sống…).

 

Những biện pháp giảm đau

 

Nằm nghỉ trên giường: Khi đứng dù không thực hiện một động tác gì, các cơ cạnh cột sống cũng phải làm việc để chịu đựng sức nặng của cơ thể và giữ vững tư thế. Do đó, để giảm ngay tình trạng đau thắt lưng thì điều đầu tiên và hợp lý nhất là nên nằm nghỉ tại giường đúng tư thế để các cơ cạnh sống và dây chằng được nghỉ ngơi. Nên nằm ngửa trên phản cứng có lót đệm mỏng, gối dưới đầu phải mềm và thấp, co hai chân lại đồng thời lót một gối nhỏ dưới chân.

 

Đắp nước đá lên vùng đau: Đắp túi nước đá vào vùng đau trong vòng 24 giờ sau khi bị tổn thương, giúp hạn chế tình trạng viêm và đau. Nước đá được cho vào túi nhựa, sau đó phủ bằng khăn vải bên ngoài rồi đặt trên da trong 30-60 giây. Sau đó, lấy túi nước đá ra để da bớt lạnh rồi lại tiếp tục đắp. Thời gian đắp nước đá tổng cộng khoảng 10 phút, mỗi ngày có thể thực hiện 2 đến 3 lần.

 

Đắp nóng: 1-2 ngày sau cơn đau đầu tiên nên dùng nước nóng áp vào chỗ đau. Lúc này, nước nóng làm cơ thể giãn, tăng tính đàn hồi và cuối cùng làm giảm đau lưng. Nước nóng được cho vào chai thủy tinh đóng kín nút hay cho vào túi nhựa. Trong khi đắp, chú ý tránh bỏng, có thể dùng đèn hồng ngoại hoặc chiếu tia laser công suất thấp để giảm đau.

 

Nệm: Nệm không được cao hoặc mềm quá vì cột sống sẽ bị cong, các cơ cạnh sống căng, làm tình trạng đau lưng xấu hơn. Nên nằm trên một nệm mỏng thấp, không cao hơn 5 cm, lót trên mặt phẳng cứng.

 

Ngoài các biện pháp trên, có thể xoa bóp lên vùng đau, thư giãn, xoa thuốc kháng viêm giảm đau.

 

Đề phòng đau thắt lưng

 

Nằm đúng tư thế giúp các cơ và dây chằng được thư giãn, nghỉ ngơi. Nằm là một tư thế cần quan tâm vì nằm ngủ chiếm 1/3 thời gian của đời sống con người. Nằm sấp là một tư thế nên tránh, tuy nhiên nếu bạn có thói quen nằm sấp, nên dùng một gối nhỏ lót ở vùng bụng dưới.

 

Nằm ngửa: Dùng gối mềm thấp đặt ở dưới đầu. Kê gối dưới hai nhượng chân nhằm thư giãn cơ đùi và thắt lưng, thư giãn cột sống vùng thắt lưng thẳng hơn.

 

Nằm nghiêng: Có thể nằm nghiêng phải, hoặc trái, dưới đầu là gối mềm, có độ cao vừa phải, 2 chân cong lại, thẳng góc với thân mình và thêm một gối mỏng giữa hai đầu gối và cẳng chân.

 

Tư thế ngồi đúng là cột sống phải thẳng, đùi thẳng góc với thân mình và cẳng chân, hai vai phải cân bằng, đầu thẳng với cột sống. Các tư thế nên tránh là ngồi tréo chân, lưng cong, ưỡn, cúi đầu về phía trước hay ngửa đầu ra phía sau, nghiêng phải hoặc nghiêng trái.

 

Tư thế đứng đúng là cột sống phải thẳng, gối thẳng, đường thẳng nối hai vai song song với mặt đất, hai mắt nhìn ngang, sức nặng của cơ thể phân phối đều cho hai chân, tránh các tư thế như gù, ưỡn cột sống.

 

Khi nâng một vật nặng, cần cong hai gối, lưng luôn thẳng, ôm sát vật nặng vào người.

 

Những người phải ngồi trong thời gian dài nên đứng lên ít nhất mỗi giờ một lần, thư giãn bằng động tác sau đây: Đứng thẳng, đặt hai tay sau thắt lưng, chậm chậm ưỡn đầu cổ, thân ra phía sau, rồi trở về vị trí ban đầu. Lặp lại động tác trên 5 lần.

 

Không được khom, ưỡn người (trong khi rửa mặt, đánh răng, sử dụng vi tính, học bài, đọc sách...) vì làm căng cơ, dây chằng vùng thắt lưng. Điều này dễ gây đau thắt lưng và làm đau thắt lưng tăng thêm.

 

Môn thể thao góp phần làm giảm cơn đau là bơi lội vì nó làm mạnh và cân bằng các cơ ở vùng bụng và lưng. Điều này giữ cho cột sống thẳng, các dây chằng không bị căng và mỏi.

 

Trường hợp của bạn nên đi khám để có sự tư vấn và điều trị tốt nhất.

 

Chúc bạn sức khoẻ.

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

lê như quỳnh Trả lời

con trai tôi cũng bị táo bon nhiều lần đã làm tất cả các biện pháp nói trên nhưng vẫn ko thể đi ngoài dễ dàng dc. cháu đi ngoài còn bị chảy máu ở hậu môn. vậy tôi nên làm như thế nào

8/2/2010 9:58:25 AM
binh-luan

Phạm Lê Ngọc Minh Trả lời

Bé nhà mình còn 3 ngày nữa là tròn 2 tháng mà được 5.3kg rồi bú mẹ hoàn toàn mà rất khó ị, từ lúc 1 tháng tới nay cháu không tự ị được đã đi khám cả ở nhi đồng 1 và 2 rồi, Bsĩ cho thuốc uống vào thì ói ra rồi Bsĩ cho lại thuốc khác cháu uống không ói nữa nhưng vẫn không ị đươc, mỗi 4-5 ngày thấy bé khó chịu nhà mình cho thụt vào hậu môn để kích thích bé, lúc ị ra phân dẻo mà thúi lặm . Thụt đít bé nhiều có hại gì không?Các mẹ hãy giúp mình với, mình lo quá .

8/2/2010 9:58:19 AM
binh-luan

vu hai phuong Trả lời

E bé nhà tôi mới sinh được 4 ngày, sinh thường và được 3,5kg. 2 ngày đầu mỗi ngày cháu đi ngoài 1 lần nhưng đến ngày thứ 3 và thứ 4 tôi không thấy cháu đi ngoài nữa . Cháu vẫn ăn và ngủ bình thường không quấy khóc , tôi phải làm sao ? Rất mong được chương trình tư vấn giúp tôi. Tôi xin cảm ơn!

8/2/2010 9:58:14 AM
binh-luan

thuong Trả lời

Cháu của tôi sinh 10gày , Mẹ cháu hay ăn giò và đu đủ it ăn rau , vậy có phải do n đu đủ nhiều nên chắu bi bót không .Hai ngày đầu khi sinh ra vì chưa có sữa nên cho cháu bú sữa bột ,Vặy có phải vì thế giớ cháu ít uống sữa mẹ mà thích uống sữa bột không .

12/9/2010 9:14:22 AM
binh-luan

nguyen ba duy Trả lời

bé tũn nhà em được 2 tháng tuổi bé hoàn toàn ăn sữa mẹ .4 ngày nay bé k đi ị .bé vẫn ăn ngủ bình thường không quấy khóc bé còn thường xuyên đánh rắm nhưng vẫn không đi ngoái dc. xin hỏi có cách nào giúp bé đi ị dc ma k bị đau .hồi mới sinh em cũng bị đi táo khổ và đau lắm .giờ bé còn nhỏ mà bị đau thì tội cho bé thương lắm hic hic !!!

3/28/2011 9:50:01 AM
binh-luan

lethivui Trả lời

con em duoc 1 thang ma 3 ngay roi chua thay chau di ngoai em lo wa

11/20/2011 9:11:47 AM
binh-luan

Tong Kim Van Trả lời

Con tôđuwọc 1,5 tháng tuổi, bú sữa ngoài hoàn toàn Khoảng những ngày nay 2-3 ngày con tôi mới đi ngoài đươc. Môi lần di là rặn đỏ cả măt, phân rất chặt, lúc đầu thì màu xanh đen và tiếp đó thì màu vàng . Tôi đã đổi sữa từ Friso-Nan và bây giờ đang chuẩn bị sang Morị . Mỗi sáng tôi có mat-xa bụng cho bé, nhưng vẫn không có kết quả tốt .Xin cho biết cách chữa trị để bé tự đi được mỗi ngạy

11/20/2011 9:11:43 AM
Đánh giá:

Đau lưng ở vùng thắt lưng sát mông, sát hai bên cột sống.

Tôi là Tuân, 28 tuổi, nam giới. Tôi xin được hỏi về chứng đau lưng nhẹ của tôi như sau: Thỉnh thoảng tôi hay bị đau lưng ở vùng thắt lưng sát mông, sát hai bên cột sống. Những lúc đó biểu hiện là đau nhói khoảng vài giây, cố gồng mình lên thì cơn đau dịu dần. Khi đau thường khó cúi người xuống thấp và khó xoay người, có thể gây đau khi đứng lên, ngồi xuống hoặc khi với tay. Do lúc đó khó vận động thoải mái nên cảm thấy hơi mỏi lưng. Thông thường thì tự nhiên xảy ra cơn đau, hoặc cũng có khi nằm nửa lưng ở trong giường, nửa lưng chìa ra ngoài cũng gây đau mỏi lưng. Các hiện tượng này xuất hiện từ khoảng năm 13 tuổi, mỗi lần chỉ khoảng vài ba ngày đến 1 tuần là hết và cũng không thường xuyên. Tôi cũng không hề bị chấn thương liên quan đến xương khớp nào, và cũng không làm việc gì phải vận động mạnh. Nhiều năm nay, không có hiện tượng đau mỏi, nhưng một hai hôm nay lại có hiện tượng này. Những lúc đau mỏi, tôi thường sử dụng các loại dầu nước xoa vào vị trí đau thì thấy dễ chịu hơn, hoặc nếu không dùng thì cũng khoảng 1 tuần là hết. Tôi còn nhiệt thận từ nhỏ, thường xuyên bị nhiệt mồm (khoảng một vài tháng 1 lần, và kéo dài khoảng 1 tuần) và cũng hay có chứng khó ngủ. Xin hỏi các bác sỹ, dược sỹ, những triệu chứng đau mỏi lưng của tôi có thể là do nguyên nhân nào: -Cột sống? -Thận? -Cơ vận động? -Rối loạn cảm giác thần kinh? Tôi nên có biện pháp ra sao? Xin chân thành cảm ơn! Nguyễn Tuân


Dau lung o vung that lung sat mong, sat hai ben cot song.


Toi la Tuan, 28 tuoi, nam gioi. Toi xin duoc hoi ve chung dau lung nhe cua toi nhu sau: Thinh thoang toi hay bi dau lung o vung that lung sat mong, sat hai ben cot song. Nhung luc do bieu hien la dau nhoi khoang vai giay, co gong minh len thi con dau diu dan. Khi dau thuong kho cui nguoi xuong thap va kho xoay nguoi, co the gay dau khi dung len, ngoi xuong hoac khi voi tay. Do luc do kho van dong thoai mai nen cam thay hoi moi lung. Thong thuong thi tu nhien xay ra con dau, hoac cung co khi nam nua lung o trong giuong, nua lung chia ra ngoai cung gay dau moi lung. Cac hien tuong nay xuat hien tu khoang nam 13 tuoi, moi lan chi khoang vai ba ngay den 1 tuan la het va cung khong thuong xuyen. Toi cung khong he bi chan thuong lien quan den xuong khop nao, va cung khong lam viec gi phai van dong manh. Nhieu nam nay, khong co hien tuong dau moi, nhung mot hai hom nay lai co hien tuong nay. Nhung luc dau moi, toi thuong su dung cac loai dau nuoc xoa vao vi tri dau thi thay de chiu hon, hoac neu khong dung thi cung khoang 1 tuan la het. Toi con nhiet than tu nho, thuong xuyen bi nhiet mom (khoang mot vai thang 1 lan, va keo dai khoang 1 tuan) va cung hay co chung kho ngu. Xin hoi cac bac sy, duoc sy, nhung trieu chung dau moi lung cua toi co the la do nguyen nhan nao: -Cot song? -Than? -Co van dong? -Roi loan cam giac than kinh? Toi nen co bien phap ra sao? Xin chan thanh cam on! Nguyen Tuan


Hon 80% so nguoi tren 30 tuoi hay bi dau that lung. O phu nu, nhat la sau tuoi man kinh, ty le nay con cao hon. Nhieu nha khoa hoc cho rang day la benh rieng cua loai nguoi; tu the dung thang tren 2 chan khien trong luong co the de len cot song, nhat la vung that lung.

 

Cot song con nguoi gom 7 dot song co, 12 dot song lung, 5 dot song that lung, 5 dot song cung va 5 dot song cut. Chung noi lai voi nhau bang 4 day chang: day chang doc truoc, day chang doc sau, day chang vong va day chang lien gai song. Diem dac biet trong cau truc cua day chang doc sau la co chua nhieu thu the than kinh cam giac nen khi cham vao day de gay dau.

 

Giua hai dot song la dia dem giup chong dan, chong xoc... Ben trong dot song co ong song chua tuy. Tuy song chua nhieu diem xuat phat cua re than kinh van dong va cam giac. Day la noi dan truyen thong tin giua nao va cac co quan trong co the. Do do, chan thuong vung cot song khong chi anh huong den su chuyen dong va kha nang chong do trong luong co the ma con co the gay dau, mat cam giac hoac liet o phan co the tuong ung.

 

Nhung nguoi hay bi dau that lung

 

Dau vung that lung khong chi xay ra o nguoi cao tuoi, ma con thay o nguoi tuoi trung nien va ca thanh thieu nien.

 

O nhom tuoi duoi 30, dau that lung thuong gap o hoc sinh, sinh vien, thu ky danh may; noi chung la nhung nguoi hay ngoi lau, ngoi cong lung, khong dung tu the, hoac khi dung khong dat trong luong deu tren ca hai chan. Tu the ngoi hoac dung khong hop ly do lam co cang moi va cuoi cung gay dau that lung.

 

Doi voi phu nu, dau that lung con lien he den chu ky kinh nguyet, thuong dau that lung truoc khi hanh kinh.

 

Nhieu nguoi noi tro ngoi lam thuc an, rua chen bat, nhung nguoi tho moc, tho ren, nguoi lai xe (ngoi tren quang duong dai) deu co nhieu nguy co dau that lung.

 

Con dau that lung do nguyen nhan benh ly thuong hay gap o nhung benh nhan thoai hoa khop, viem khop, loang xuong, lao dot song, benh ly ac tinh (nhu ung thu dot song…).

 

Nhung bien phap giam dau

 

Nam nghi tren giuong: Khi dung du khong thuc hien mot dong tac gi, cac co canh cot song cung phai lam viec de chiu dung suc nang cua co the va giu vung tu the. Do do, de giam ngay tinh trang dau that lung thi dieu dau tien va hop ly nhat la nen nam nghi tai giuong dung tu the de cac co canh song va day chang duoc nghi ngoi. Nen nam ngua tren phan cung co lot dem mong, goi duoi dau phai mem va thap, co hai chan lai dong thoi lot mot goi nho duoi chan.

 

Dap nuoc da len vung dau: Dap tui nuoc da vao vung dau trong vong 24 gio sau khi bi ton thuong, giup han che tinh trang viem va dau. Nuoc da duoc cho vao tui nhua, sau do phu bang khan vai ben ngoai roi dat tren da trong 30-60 giay. Sau do, lay tui nuoc da ra de da bot lanh roi lai tiep tuc dap. Thoi gian dap nuoc da tong cong khoang 10 phut, moi ngay co the thuc hien 2 den 3 lan.

 

Dap nong: 1-2 ngay sau con dau dau tien nen dung nuoc nong ap vao cho dau. Luc nay, nuoc nong lam co the gian, tang tinh dan hoi va cuoi cung lam giam dau lung. Nuoc nong duoc cho vao chai thuy tinh dong kin nut hay cho vao tui nhua. Trong khi dap, chu y tranh bong, co the dung den hong ngoai hoac chieu tia laser cong suat thap de giam dau.

 

Nem: Nem khong duoc cao hoac mem qua vi cot song se bi cong, cac co canh song cang, lam tinh trang dau lung xau hon. Nen nam tren mot nem mong thap, khong cao hon 5 cm, lot tren mat phang cung.

 

Ngoai cac bien phap tren, co the xoa bop len vung dau, thu gian, xoa thuoc khang viem giam dau.

 

De phong dau that lung

 

Nam dung tu the giup cac co va day chang duoc thu gian, nghi ngoi. Nam la mot tu the can quan tam vi nam ngu chiem 1/3 thoi gian cua doi song con nguoi. Nam sap la mot tu the nen tranh, tuy nhien neu ban co thoi quen nam sap, nen dung mot goi nho lot o vung bung duoi.

 

Nam ngua: Dung goi mem thap dat o duoi dau. Ke goi duoi hai nhuong chan nham thu gian co dui va that lung, thu gian cot song vung that lung thang hon.

 

Nam nghieng: Co the nam nghieng phai, hoac trai, duoi dau la goi mem, co do cao vua phai, 2 chan cong lai, thang goc voi than minh va them mot goi mong giua hai dau goi va cang chan.

 

Tu the ngoi dung la cot song phai thang, dui thang goc voi than minh va cang chan, hai vai phai can bang, dau thang voi cot song. Cac tu the nen tranh la ngoi treo chan, lung cong, uon, cui dau ve phia truoc hay ngua dau ra phia sau, nghieng phai hoac nghieng trai.

 

Tu the dung dung la cot song phai thang, goi thang, duong thang noi hai vai song song voi mat dat, hai mat nhin ngang, suc nang cua co the phan phoi deu cho hai chan, tranh cac tu the nhu gu, uon cot song.

 

Khi nang mot vat nang, can cong hai goi, lung luon thang, om sat vat nang vao nguoi.

 

Nhung nguoi phai ngoi trong thoi gian dai nen dung len it nhat moi gio mot lan, thu gian bang dong tac sau day: Dung thang, dat hai tay sau that lung, cham cham uon dau co, than ra phia sau, roi tro ve vi tri ban dau. Lap lai dong tac tren 5 lan.

 

Khong duoc khom, uon nguoi (trong khi rua mat, danh rang, su dung vi tinh, hoc bai, doc sach...) vi lam cang co, day chang vung that lung. Dieu nay de gay dau that lung va lam dau that lung tang them.

 

Mon the thao gop phan lam giam con dau la boi loi vi no lam manh va can bang cac co o vung bung va lung. Dieu nay giu cho cot song thang, cac day chang khong bi cang va moi.

 

Truong hop cua ban nen di kham de co su tu van va dieu tri tot nhat.

 

Chuc ban suc khoe.

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212