Điều trị huyết áp thấp.

      Kem - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Mẹ tôi thời gian gần đây hay bị ngất, trong một ngày ngất rất nhiều lân. Mẹ tôi đi đo huyết áp thì được thông báo là huyết áp thấp, vậy chữa ngất và huyết áp thấp như thế nào ? Xin chuyên mục tư vấn đến chỗ nào để chữa và uống loại thuốc nào để khắc phục đựơc ? Tôi xin cảm ơn!
Điều trị huyết áp thấp.

Không giống như tăng huyết áp, huyết áp thấp không phải là một bệnh, mà đó chỉ là một trạng thái hay một triệu chứng gặp trong rất nhiều trường hợp khác nhau.

Gọi là huyết áp thấp khi huyết áp tối đa <100mmHg. Chính vì huyết áp thấp chỉ là một trạng thái hay triệu chứng nên mức độ ảnh hưởng của nó tùy thuộc vào bệnh lý gây nên huyết áp thấp (ví dụ bị trụy tim mạch do mất nước, mất máu, suy tim... hay tụt huyết áp do dùng quá liều các thuốc hạ huyết áp; các bệnh nội tiết như suy tuyến giáp trạng, suy tuyến thượng thận...).

Có rất nhiều người (nhất là phụ nữ) khi đo huyết áp thường xuyên thấy thấp, nhưng vẫn sinh hoạt và làm việc hoàn toàn bình thường mà không gặp bất kể một biến chứng nào như khi bị tăng huyết áp. Chính vì vậy nếu kiểm tra huyết áp thấy thấp, kèm theo các triệu chứng khác như đã mô tả thì cần phải khám xét xem có bệnh lý nào khác không, có dùng một loại thuốc nào khác ảnh hưởng tới huyết áp hay không và cũng nên kiểm tra huyết áp nhiều lần, với nhiều người kiểm tra khác nhau; lý tưởng nhất là đo huyết áp liên tục 24 giờ theo phương pháp Holter, phương pháp này sẽ cho phép người thầy thuốc biết được chính xác các số đo huyết áp trong thời gian 24 giờ; cả lúc thức cũng như lúc ngủ; cả khi có biểu hiện khó chịu hay khi hoàn toàn bình thường. Trên cơ sở các phân tích đó, người thầy thuốc sẽ có cơ sở chính xác để nhận định về mức huyết áp và có kết luận cụ thể xem có phải các triệu chứng khó chịu đó là do huyết áp thấp hay không (xem huyết áp tại thời điểm xảy ra các triệu chứng khó chịu).

Vì huyết áp thấp không phải là một bệnh, do vậy phương pháp điều trị phải tùy thuộc vào bệnh lý chính gây ra huyết áp thấp. Ví dụ trong trường hợp dùng quá liều các thuốc hạ huyết áp thì phải điều chỉnh lại thuốc và liều lượng; hay do các bệnh nội tiết thì phải điều trị các bệnh nội tiết; hay nếu do mất nước và điện giải (trong các trường hợp tiêu chảy, nôn...) thì phải bổ sung đầy đủ nước và điện giải kết hợp với dùng các thuốc nâng huyết áp.

Trong trường hợp của mẹ bạn, để chẩn đoán chính xác bệnh, cần phải khám lâm sàng và xét nghiệm. Bạn cần đưa mẹ bạn đi khám và được các bác sĩ khám và có chẩn đoán bệnh, có đơn thuốc cụ thể.

Trong quá trình dùng thuốc, nếu thấy có bất kỳ điều gì bất thường, cần báo ngay cho bác sĩ điều trị để có cách điều chỉnh cho phù hợp.

Cần chú ý thêm, là sau khi dùng hết đơn thuốc, bạn cần đưa mẹ bạn đến bệnh viện để khám lại, các bác sĩ sẽ có đánh giá so sánh kết quả trước và sau điều trị, từ đó sẽ có quyết định chữa bệnh tiếp tục một cách đúng đắn. Tuyệt đối không nên tự dùng thuốc hoặc tự ý ngừng thuốc.

Chúc bạn và gia đình sức khoẻ.

 

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

Nguyễn Văn Thịnh Trả lời

Cháu của em mới sinh được gần hai tháng thường quấy khóc, nôn trớ nhiều, đi ngoài phân lỏng, lợm giọng (lợm niệng) nó không bao giờ chịu chơi, thức dậy là quấy khọc Không biết em bé của em bị bệnh gì, mong các chuyên gia của thuocbietduoc.com.vn tư vấn cho em với nhé! Em cảm ơn rất nhiều Kính thư: Nguyễn Văn Thịnh

3/1/2011 7:33:17 PM
Đánh giá:

Điều trị huyết áp thấp.

Mẹ tôi thời gian gần đây hay bị ngất, trong một ngày ngất rất nhiều lân. Mẹ tôi đi đo huyết áp thì được thông báo là huyết áp thấp, vậy chữa ngất và huyết áp thấp như thế nào ? Xin chuyên mục tư vấn đến chỗ nào để chữa và uống loại thuốc nào để khắc phục đựơc ? Tôi xin cảm ơn!


Dieu tri huyet ap thap.


Me toi thoi gian gan day hay bi ngat, trong mot ngay ngat rat nhieu lan. Me toi di do huyet ap thi duoc thong bao la huyet ap thap, vay chua ngat va huyet ap thap nhu the nao ? Xin chuyen muc tu van den cho nao de chua va uong loai thuoc nao de khac phuc duoc ? Toi xin cam on!


Khong giong nhu tang huyet ap, huyet ap thap khong phai la mot benh, ma do chi la mot trang thai hay mot trieu chung gap trong rat nhieu truong hop khac nhau.

Goi la huyet ap thap khi huyet ap toi da <100mmHg. Chinh vi huyet ap thap chi la mot trang thai hay trieu chung nen muc do anh huong cua no tuy thuoc vao benh ly gay nen huyet ap thap (vi du bi truy tim mach do mat nuoc, mat mau, suy tim... hay tut huyet ap do dung qua lieu cac thuoc ha huyet ap; cac benh noi tiet nhu suy tuyen giap trang, suy tuyen thuong than...).

Co rat nhieu nguoi (nhat la phu nu) khi do huyet ap thuong xuyen thay thap, nhung van sinh hoat va lam viec hoan toan binh thuong ma khong gap bat ke mot bien chung nao nhu khi bi tang huyet ap. Chinh vi vay neu kiem tra huyet ap thay thap, kem theo cac trieu chung khac nhu da mo ta thi can phai kham xet xem co benh ly nao khac khong, co dung mot loai thuoc nao khac anh huong toi huyet ap hay khong va cung nen kiem tra huyet ap nhieu lan, voi nhieu nguoi kiem tra khac nhau; ly tuong nhat la do huyet ap lien tuc 24 gio theo phuong phap Holter, phuong phap nay se cho phep nguoi thay thuoc biet duoc chinh xac cac so do huyet ap trong thoi gian 24 gio; ca luc thuc cung nhu luc ngu; ca khi co bieu hien kho chiu hay khi hoan toan binh thuong. Tren co so cac phan tich do, nguoi thay thuoc se co co so chinh xac de nhan dinh ve muc huyet ap va co ket luan cu the xem co phai cac trieu chung kho chiu do la do huyet ap thap hay khong (xem huyet ap tai thoi diem xay ra cac trieu chung kho chiu).

Vi huyet ap thap khong phai la mot benh, do vay phuong phap dieu tri phai tuy thuoc vao benh ly chinh gay ra huyet ap thap. Vi du trong truong hop dung qua lieu cac thuoc ha huyet ap thi phai dieu chinh lai thuoc va lieu luong; hay do cac benh noi tiet thi phai dieu tri cac benh noi tiet; hay neu do mat nuoc va dien giai (trong cac truong hop tieu chay, non...) thi phai bo sung day du nuoc va dien giai ket hop voi dung cac thuoc nang huyet ap.

Trong truong hop cua me ban, de chan doan chinh xac benh, can phai kham lam sang va xet nghiem. Ban can dua me ban di kham va duoc cac bac si kham va co chan doan benh, co don thuoc cu the.

Trong qua trinh dung thuoc, neu thay co bat ky dieu gi bat thuong, can bao ngay cho bac si dieu tri de co cach dieu chinh cho phu hop.

Can chu y them, la sau khi dung het don thuoc, ban can dua me ban den benh vien de kham lai, cac bac si se co danh gia so sanh ket qua truoc va sau dieu tri, tu do se co quyet dinh chua benh tiep tuc mot cach dung dan. Tuyet doi khong nen tu dung thuoc hoac tu y ngung thuoc.

Chuc ban va gia dinh suc khoe.

 

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212