sỏi gan

      Đặng Thiện Hiếu - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Em bị triệu chứng nôn ói, đi siêu âm bụng phát hiện sỏi nhánh gan phải # 5 mm và 6 mm. Bệnh có nguy hiểm không? Em phải làm gì bây giờ ? Có thuốc nào làm tan sỏi trong gan không ?
sỏi gan

Sỏi trong gan là bệnh lý thường gặp và được xem là nặng trong các bệnh của hệ thống gan - mật. Đường mật trong gan giãn và hẹp từng đoạn là nguyên nhân tạo sỏi, tái phát và gây viêm nhiễm cả hệ thống dẫn mật và nhu mô gan.

Sỏi trong gan trái nhiều hơn trong gan phải. Thực tế cho thấy, phần lớn là sỏi cứng, nhiều sỏi (đa số trên 5 viên), đặc biệt có trường hợp hàng trăm viên sỏi chứa đầy trong các ống mật và đường mật trong gan đến nỗi gây giãn thành túi, có viên lớn hơn 2 cm.

Một số trường hợp sỏi nằm trong nhu mô gan, không thể lấy sỏi được nếu không cắt gan. Đa số sỏi trong gan là sỏi sắc tố, có trường hợp tìm thấy cả xác giun đũa, thậm chí có khi còn có nhiều sán nhỏ bám xung quanh.

Chẩn đoán dựa vào các triệu chứng lâm sàng như  đau, sốt, vàng da, vàng mắt, nước tiểu sẫm màu, siêu âm, trong những trường hợp khó phải vận dụng các phương tiện chẩn đoán khác như CT, MRI....

 Về điều trị, hầu hết bệnh nhân có chỉ định điều trị ngoại khoa, nhưng những trường hợp sỏi gan đơn thuần hay phối hợp chưa có triệu chứng do sỏi nhỏ, đường kính dưới 5mm sẽ được theo dõi thêm.

Trong trường hợp của bạn, mới chỉ phát hiện sỏi nhỏ trên siêu âm mà chưa có biểu hiện lâm sàng gì đặc biệt, nên cần theo dõi thêm.

Khi có các biểu hiện như đã nêu ở trên, bạn cần đến các cơ sở y tế có uy tín để khám và có chỉ định điều trị hợp lý. 

(SK & DS)

Chúc bạn sức khỏe.

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

sỏi gan

Em bị triệu chứng nôn ói, đi siêu âm bụng phát hiện sỏi nhánh gan phải # 5 mm và 6 mm. Bệnh có nguy hiểm không? Em phải làm gì bây giờ ? Có thuốc nào làm tan sỏi trong gan không ?


soi gan


Em bi trieu chung non oi, di sieu am bung phat hien soi nhanh gan phai # 5 mm va 6 mm. Benh co nguy hiem khong? Em phai lam gi bay gio ? Co thuoc nao lam tan soi trong gan khong ?


Soi trong gan la benh ly thuong gap va duoc xem la nang trong cac benh cua he thong gan - mat. Duong mat trong gan gian va hep tung doan la nguyen nhan tao soi, tai phat va gay viem nhiem ca he thong dan mat va nhu mo gan.

Soi trong gan trai nhieu hon trong gan phai. Thuc te cho thay, phan lon la soi cung, nhieu soi (da so tren 5 vien), dac biet co truong hop hang tram vien soi chua day trong cac ong mat va duong mat trong gan den noi gay gian thanh tui, co vien lon hon 2 cm.

Mot so truong hop soi nam trong nhu mo gan, khong the lay soi duoc neu khong cat gan. Da so soi trong gan la soi sac to, co truong hop tim thay ca xac giun dua, tham chi co khi con co nhieu san nho bam xung quanh.

Chan doan dua vao cac trieu chung lam sang nhu  dau, sot, vang da, vang mat, nuoc tieu sam mau, sieu am, trong nhung truong hop kho phai van dung cac phuong tien chan doan khac nhu CT, MRI....

 Ve dieu tri, hau het benh nhan co chi dinh dieu tri ngoai khoa, nhung nhung truong hop soi gan don thuan hay phoi hop chua co trieu chung do soi nho, duong kinh duoi 5mm se duoc theo doi them.

Trong truong hop cua ban, moi chi phat hien soi nho tren sieu am ma chua co bieu hien lam sang gi dac biet, nen can theo doi them.

Khi co cac bieu hien nhu da neu o tren, ban can den cac co so y te co uy tin de kham va co chi dinh dieu tri hop ly. 

(SK & DS)

Chuc ban suc khoe.

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212