Phòng chốc lở ở trẻ em

      Hà Thị An (Yên Bái) -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Con tôi 4 tuổi, 2 tuần nay trên da cháu xuất hiện những mụn chốc lở rất đau, khi vỡ mủ chảy nước tanh khó chịu. Xin bác sĩ cho biết nguyên nhân và cách phòng bệnh này.
Phòng chốc lở ở trẻ em
Chốc lở là một bệnh nhiễm khuẩn da chủ yếu xảy ra ở trẻ em. Bệnh có biểu hiện là những nốt mụn đỏ, sau đó vỡ ra, rỉ nước trong một vài ngày và đóng vảy, thường xuất hiện ở vùng mặt, nhất là quanh mũi và miệng. Bệnh dễ lây từ người này sang người khác. Nguyên nhân gây bệnh thường do vi khuẩn, hay gặp nhất là tụ cầu vàng (Staphylococcus aureus) và liên cầu (Streptococcus pyogenes). Cả hai đều sống trên da và xâm nhập qua vết trầy xước trên da. Khi trẻ mắc bệnh, tùy thuộc vào tuổi, thể bệnh và mức độ nặng, nhẹ để có cách xử trí khác nhau như: vệ sinh, sát khuẩn và giữ cho da trẻ sạch sẽ có thể giúp cho những nốt mụn nhỏ tự liền. Nếu nặng, cần đưa tới cơ sở y tế bác sĩ chỉ định dùng kháng sinh bôi tại chỗ và kết hợp với kháng sinh đường uống. Về phòng bệnh, giữ cho da trẻ sạch sẽ là cách tốt nhất để tránh nhiễm khuẩn. Xử lý đúng các vết trầy xước bằng cách rửa sạch vùng bị thương để tránh nhiễm khuẩn. Nếu trong gia đình có người bị chốc lở, cần áp dụng các biện pháp để tránh lây nhiễm bằng cách nhẹ nhàng rửa sạch vùng bị bệnh bằng nước muối pha loãng và sau đó băng lại.

Giặt quần áo, khăn... của trẻ hằng ngày và không dùng chung với người khác trong nhà. Mang găng tay khi bôi thuốc và sau đó rửa tay thật kỹ. Cắt móng tay cho trẻ để trẻ khỏi cào gãi. Khuyến khích trẻ rửa tay thường xuyên. Nếu trẻ bị mắc bệnh, cần cho trẻ nghỉ ở nhà không đến lớp để tránh lây nhiễm ra cộng đồng. Cần chú ý, bệnh nhân không dùng tay để làm giập vỡ mụn nước, mụn mủ, không cạy vảy da.

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Phòng chốc lở ở trẻ em

Con tôi 4 tuổi, 2 tuần nay trên da cháu xuất hiện những mụn chốc lở rất đau, khi vỡ mủ chảy nước tanh khó chịu. Xin bác sĩ cho biết nguyên nhân và cách phòng bệnh này.


Phong choc lo o tre em


Con toi 4 tuoi, 2 tuan nay tren da chau xuat hien nhung mun choc lo rat dau, khi vo mu chay nuoc tanh kho chiu. Xin bac si cho biet nguyen nhan va cach phong benh nay.


Choc lo la mot benh nhiem khuan da chu yeu xay ra o tre em. Benh co bieu hien la nhung not mun do, sau do vo ra, ri nuoc trong mot vai ngay va dong vay, thuong xuat hien o vung mat, nhat la quanh mui va mieng. Benh de lay tu nguoi nay sang nguoi khac. Nguyen nhan gay benh thuong do vi khuan, hay gap nhat la tu cau vang (Staphylococcus aureus) va lien cau (Streptococcus pyogenes). Ca hai deu song tren da va xam nhap qua vet tray xuoc tren da. Khi tre mac benh, tuy thuoc vao tuoi, the benh va muc do nang, nhe de co cach xu tri khac nhau nhu: ve sinh, sat khuan va giu cho da tre sach se co the giup cho nhung not mun nho tu lien. Neu nang, can dua toi co so y te bac si chi dinh dung khang sinh boi tai cho va ket hop voi khang sinh duong uong. Ve phong benh, giu cho da tre sach se la cach tot nhat de tranh nhiem khuan. Xu ly dung cac vet tray xuoc bang cach rua sach vung bi thuong de tranh nhiem khuan. Neu trong gia dinh co nguoi bi choc lo, can ap dung cac bien phap de tranh lay nhiem bang cach nhe nhang rua sach vung bi benh bang nuoc muoi pha loang va sau do bang lai.

Giat quan ao, khan... cua tre hang ngay va khong dung chung voi nguoi khac trong nha. Mang gang tay khi boi thuoc va sau do rua tay that ky. Cat mong tay cho tre de tre khoi cao gai. Khuyen khich tre rua tay thuong xuyen. Neu tre bi mac benh, can cho tre nghi o nha khong den lop de tranh lay nhiem ra cong dong. Can chu y, benh nhan khong dung tay de lam giap vo mun nuoc, mun mu, khong cay vay da.

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212