Trẻ chậm mọc răng

      nguyễn thị ngọc bích - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
con tôi 12 tháng tuôỉ bé trai nhưng chưa mọc răng, chỉ ngứa lợi căn thôi chứ chưa lộ răng, như vậy bé thiếu chất gì không ? có ảnh hương gì đến sự phát triển của be s không ?
Trẻ chậm mọc răng

Bé nhà bạn được 12 tháng tuổi mà chưa mọc răng có thể nói là trẻ mọc răng chậm.

Trẻ chậm mọc răng thường do thiếu canxi để phát triển các mầm răng. Thức ăn chính của trẻ là sữa. Sữa là loại thức ăn giàu canxi nhất và dễ hấp thu nhất nên trẻ không thiếu nguồn cung cấp canxi, trừ những trẻ bú mẹ mà mẹ ăn uống kiêng khem làm giảm chất lượng của nguồn sữa.

 

Tỷ lệ canxi trong thức ăn được hấp thu liên quan đến một tỷ lệ phù hợp của một chất khoáng khác là phốtpho, có nhiều trong các loại ngũ cốc, các loại rau, củ... Khi tỷ lệ phốt pho quá cao, sự hấp thụ canxi sẽ giảm đi.

 

Một chất nữa cần thiết cho sự hấp thụ canxi là vitamin D. Có 2 nguồn cung cấp vitamin D cho trẻ là thức ăn và từ ánh sáng mặt trời, trong đó nguồn cung cấp chủ yếu là từ ánh sáng mặt trời (chiếm tới 80%). Thức ăn động vật (thịt, cá, trứng, sữa) chứa nhiều vitamin D hơn với một tỷ lệ hấp thụ cao hơn thức ăn có nguồn gốc thực vật. Tuy nhiên, vì vitamin D là một loại vitamin tan trong dầu nên nếu chế độ ăn không có đủ chất béo thì dù ăn nhiều thức ăn động vật, vitamin D vẫn không thể hấp thụ được vào cơ thể.

 

Chậm mọc răng cũng là một trong các biểu hiện của bệnh còi xương. Bình thường trẻ bắt đầu mọc răng 2 đến 4 răng vào lúc trẻ được 6 tháng, cho đến 5 tuổi trẻ mọc 20 răng sữa. Ở những trẻ còi xương, do cơ thể thiếu vitamin D, thiếu canxi - một loại khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của mầm răng nói riêng và cho sự phát triển cốt hoá các sụn đầu xương dài nói chung, nên những trẻ bị còi xương thường chậm mọc răng. Tuy nhiên, ở những trẻ chậm mọc răng hay chậm biết đi nhưng chưa hẳn đã là còi xương thì phải xem xét đến các yếu tố nguy cơ như trẻ đẻ thiếu tháng (dưới 34 tuần), trẻ có cân nặng thấp (dưới 2500 gam), trẻ không được nuôi bằng sữa mẹ trong vòng 6 tháng đầu, trẻ nuôi nhân tạo bằng nước cháo, ăn bổ sung quá sớm, và những trẻ hay bị viêm đường hô hấp, tiêu chảy kéo dài…

 

Làm thế nào khắc phục:

 

- Nếu trẻ thực sự có thêm các triệu chứng khác về xương như trẻ chậm biết đi, thóp chậm liền, bờ thóp mềm, bướu trán, bướu đỉnh, chậm mọc răng, răng hay bị sâu, răng mọc lộn xộn, lồng ngực gà, chuỗi hạt sườn, chân vòng kiềng, vòng cổ tay, da xanh, lòng bàn tay nhợt… thì phải đưa trẻ đi khám và tư vấn để điều trị cũng như dự phòng bệnh còi xương của trẻ băng cách bổ sung vitamin D, canxi cho trẻ bằng thuốc và chế độ ăn giàu vitamin D, canxi như tôm cua, cá, trứng sữa…chú ý bổ sung cả dầu mỡ để tăng cường hấp thu tốt vitamin D.

 

- Nên cho trẻ tắm nắng để tăng cường hấp thu vitamin D, nơi ở của trẻ cần thoáng mát sạch sẽ và có nhiều ánh sáng mặt trời. Cho trẻ bú mẹ đến khi trẻ được 18 đến 24 tháng.

 

- Cho trẻ ăn, uống thêm hoa quả chín

 

- Không nên quan niệm rằng cho trẻ ăn nhiều xương thì trẻ sẽ không bị còi xương, vì trong nước xương ninh chỉ có một lượng rất ít canxi vô cơ, trẻ không hấp thụ được, ngược lại, lại chứa rất nhiều mỡ thoái hoá gây khó tiêu cho trẻ.

 

- Với những trẻ chậm mọc răng nhưng chưa thực sự còi xương, không nên quá lạm dụng máy xay sinh tố, để cho trẻ ăn thức ăn quá nhuyễn sẽ không kích thích xương hàm của trẻ phát triển. Nên cho trẻ ăn thức ăn thô dần, phù hợp với tuổi của trẻ. Có thể cho trẻ tập nhai, kích thích xương hàm phát triển bắng các loại bánh qui dành cho trẻ nhỏ.

 

Chúc bé khoẻ mạnh.

 

Bs.GiaThuoc

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

Huỳnh Thị Mỹ Loan Trả lời

em bị tóc bạc sớm nhưng ít nên em co nhổ tóc bị bac,và tóc em thường xuyên bị rụng.nên giờ tóc em rất ít.em muốn hỏi làm sao cho tóc mọc nhiều hơn,và hết tóc bạc!em cám ơn nhiều!!!

12/24/2010 9:53:20 PM
Đánh giá:

Trẻ chậm mọc răng

con tôi 12 tháng tuôỉ bé trai nhưng chưa mọc răng, chỉ ngứa lợi căn thôi chứ chưa lộ răng, như vậy bé thiếu chất gì không ? có ảnh hương gì đến sự phát triển của be s không ?


Tre cham moc rang


con toi 12 thang tuoi be trai nhung chua moc rang, chi ngua loi can thoi chu chua lo rang, nhu vay be thieu chat gi khong ? co anh huong gi den su phat trien cua be s khong ?


Be nha ban duoc 12 thang tuoi ma chua moc rang co the noi la tre moc rang cham.

Tre cham moc rang thuong do thieu canxi de phat trien cac mam rang. Thuc an chinh cua tre la sua. Sua la loai thuc an giau canxi nhat va de hap thu nhat nen tre khong thieu nguon cung cap canxi, tru nhung tre bu me ma me an uong kieng khem lam giam chat luong cua nguon sua.

 

Ty le canxi trong thuc an duoc hap thu lien quan den mot ty le phu hop cua mot chat khoang khac la photpho, co nhieu trong cac loai ngu coc, cac loai rau, cu... Khi ty le phot pho qua cao, su hap thu canxi se giam di.

 

Mot chat nua can thiet cho su hap thu canxi la vitamin D. Co 2 nguon cung cap vitamin D cho tre la thuc an va tu anh sang mat troi, trong do nguon cung cap chu yeu la tu anh sang mat troi (chiem toi 80%). Thuc an dong vat (thit, ca, trung, sua) chua nhieu vitamin D hon voi mot ty le hap thu cao hon thuc an co nguon goc thuc vat. Tuy nhien, vi vitamin D la mot loai vitamin tan trong dau nen neu che do an khong co du chat beo thi du an nhieu thuc an dong vat, vitamin D van khong the hap thu duoc vao co the.

 

Cham moc rang cung la mot trong cac bieu hien cua benh coi xuong. Binh thuong tre bat dau moc rang 2 den 4 rang vao luc tre duoc 6 thang, cho den 5 tuoi tre moc 20 rang sua. O nhung tre coi xuong, do co the thieu vitamin D, thieu canxi - mot loai khoang chat can thiet cho su phat trien cua mam rang noi rieng va cho su phat trien cot hoa cac sun dau xuong dai noi chung, nen nhung tre bi coi xuong thuong cham moc rang. Tuy nhien, o nhung tre cham moc rang hay cham biet di nhung chua han da la coi xuong thi phai xem xet den cac yeu to nguy co nhu tre de thieu thang (duoi 34 tuan), tre co can nang thap (duoi 2500 gam), tre khong duoc nuoi bang sua me trong vong 6 thang dau, tre nuoi nhan tao bang nuoc chao, an bo sung qua som, va nhung tre hay bi viem duong ho hap, tieu chay keo dai…

 

Lam the nao khac phuc:

 

- Neu tre thuc su co them cac trieu chung khac ve xuong nhu tre cham biet di, thop cham lien, bo thop mem, buou tran, buou dinh, cham moc rang, rang hay bi sau, rang moc lon xon, long nguc ga, chuoi hat suon, chan vong kieng, vong co tay, da xanh, long ban tay nhot… thi phai dua tre di kham va tu van de dieu tri cung nhu du phong benh coi xuong cua tre bang cach bo sung vitamin D, canxi cho tre bang thuoc va che do an giau vitamin D, canxi nhu tom cua, ca, trung sua…chu y bo sung ca dau mo de tang cuong hap thu tot vitamin D.

 

- Nen cho tre tam nang de tang cuong hap thu vitamin D, noi o cua tre can thoang mat sach se va co nhieu anh sang mat troi. Cho tre bu me den khi tre duoc 18 den 24 thang.

 

- Cho tre an, uong them hoa qua chin

 

- Khong nen quan niem rang cho tre an nhieu xuong thi tre se khong bi coi xuong, vi trong nuoc xuong ninh chi co mot luong rat it canxi vo co, tre khong hap thu duoc, nguoc lai, lai chua rat nhieu mo thoai hoa gay kho tieu cho tre.

 

- Voi nhung tre cham moc rang nhung chua thuc su coi xuong, khong nen qua lam dung may xay sinh to, de cho tre an thuc an qua nhuyen se khong kich thich xuong ham cua tre phat trien. Nen cho tre an thuc an tho dan, phu hop voi tuoi cua tre. Co the cho tre tap nhai, kich thich xuong ham phat trien bang cac loai banh qui danh cho tre nho.

 

Chuc be khoe manh.

 

Bs.GiaThuoc

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212