Bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh

      tran thi thu hien - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bác sĩ cho tôi hỏi cháu nhà tôi sinh được hơn một tháng rồi nhưng giờ cháu vẫn chưa hết vàng dạ . Khi cháu được gần một tháng tôi đã cho cháu đi khám tại bệnh viện đa khoa tuyến huyện và được bác sĩ khoa nhi chuẩn đoán là cháu bị vàng da sinh lý kéo dài nhưng ko vấn đề gì và bác sĩ dặn về tắm nước lá cây dành dành vài buổi là hết . Tôi đã làm như vậy và thấy cháu đỡ vàng hợn Nhưng từ hôm tôi cho cháu đi tiêm phòng viêm gan B mũi một về thì tôi lại thấy cháu vàng hơn . Vậy tôi phải làm gì để cháu hết vàng da và cháu nhà tôi bị như vậy có ảnh hưởng gì tới sức khỏe không ạ ? xin chân thành cảm ơn bác sĩ !
Bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh

Vàng da sinh lý xảy ra với hầu hết trẻ mới sinh, thường xuất hiện từ ngày thứ 2 sau khi sinh. Trẻ vẫn ngoan, ăn ngon, ngủ tốt: Nước tiểu và phân vàng, mỗi ngày trẻ đi từ 2 đến 3 lần. Đến ngày thứ 10 - 15 da tự hết vàng mà không phải điều trị. Vàng da sinh lý không ảnh hưởng đến sinh hoạt của trẻ và không gây nguy hiểm. Trẻ bị vàng da sinh lý là do khi nằm trong bụng mẹ, cơ thể trẻ có lượng hồng cầu cao (khoảng 5 - 6 triệu hồng cầu/mm3). Khoảng 2 ngày sau sinh, khi trẻ đã có thể tự thở tốt được, lượng hồng cầu thừa bị vỡ hàng loạt làm tăng chất bilirubin trong máu. Chất bilirubin này được chuyển về gan, chuyển hoá ở đó rồi được thải ra ngoài qua đường bài tiết, da trẻ sẽ hết vàng. Ngoài nguyên nhân hồng cầu bị vỡ, trẻ mới sinh bị vàng da còn có thể do trong sữa mẹ có nhiều beta caroten (tiền tố vitamin A) vì chế độ ăn hằng ngày của người mẹ có quá nhiều rau xanh hoặc hoa quả có màu như cà rốt, đu đủ.

 

Một số phương pháp điều trị bệnh vàng da

 

Chiếu đèn:

 

Được chỉ định đối với trẻ (có cân nặng trên 2,5kg) có nồng độ bilirubin trong máu vào ngày thứ nhất: 40mg/l; ngày thứ 2: 130mg/1; ngày thứ 3: 160mg/l.

 

Dùng nguồn ánh sáng mầu xanh dương từ bóng đèn compact, hallogen tác động lên các phân tử bilirubin ở dưới da trẻ. Các phân tử này bị biến thành các dạng đồng phân quang học, không độc, tan trong nước, dễ dàng được thải qua nước tiểu. Chiếu đèn liên tục từ 3 - 15 ngày, tuỳ theo mức độ của bệnh. Có thể cho trẻ chiếu đèn trong lồng ấp, giữ nhiệt độ từ 30 - 32oC. Cân nặng của trẻ càng thấp, nhiệt độ trong lồng ấp càng cao.

 

Lưu ý khi chiếu đèn: cần cho trẻ uống thêm nước, bú nhiều để bổ sung nước cho cơ thể. Hoặc truyền thêm dung dịch đường 10%.

 

Làm gì khi trẻ bị vàng da

 

Bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh có thể dễ dàng quan sát bằng mắt thường ở nơi có đủ ánh sáng: cạnh cửa sổ, ngoài hành lang... Trong trường hợp khó nhận biết như da trẻ đỏ hồng hoặc đen, nên dùng đầu ngón tay ấn nhẹ lên da trẻ trong vài giây, sau đó bỏ tay ra.

 

- Nếu trẻ bị vàng da ở mức độ nhẹ có thể điều trị tại nhà bằng cách tắm nắng: đặt trẻ gần cửa sổ nơi có ánh nắng dịu của mặt trời (vào khoảng 8 giờ đến 8 giờ 30 mỗi sáng).

 

- Cho trẻ bú nhiều lần trong ngày vì sữa mẹ giúp đào thải nhanh chất bilirubin qua đường tiêu hoá.

 

- Hằng ngày, cần theo dõi các vùng lan rộng của bệnh vàng da và các triệu chứng xuất hiện kèm theo. Theo dõi liên tục trong vòng 7 - 10 ngày sau sinh. Cần đưa ngay trẻ đến khám bác sĩ trong trường hợp:

 

- Bú ít hơn một nửa so với bình thường.

 

- Nước tiểu trong.

 

- Ngủ nhiều.

 

- Vàng da xuất hiện sớm, trong vòng 24 giờ sau khi sinh.

 

- Vàng da lan đến bàn tay, bàn chân.

 

- Vàng da kéo dài trên 15 ngày.

 

Theo chúng tôi, bạn nên đưa bé đi khám để được tư vấn sau quá trình thăm khám trực tiếp.

 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Bs.GiaThuoc

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

hương giang Trả lời

em năm nay 16 tuổi,em bị ngứa,khô từng mảng ở 2 bên sống mũi ,trán cằm cách đây đã 2 năm .Vào mùa hè nóng nực hay mùa đông lạnh ,bệnh tái phát ,ngứa ngáy và rất khó chiu.em đi khám được bác sỹ chuẩn đoán mắc bệnh viêm da tuyến bã .em đã uống rất nhiều thuốc nhưng không khỏi .em xin hỏi là bệnh này có phải khó chữa lắm không và ở tuổi của em có nên uống thuốc chữa bệnh này hay không ?

8/28/2009 5:45:27 PM
binh-luan

anhchangsupertom Trả lời

co cách nao chua cho khỏi được khộngchu để thế này khong dam gap ạ hẹtva nhat la no tái lại mết

9/2/2010 11:07:31 PM
binh-luan

trung hieu Trả lời

em bi ngua dau nhieu gau co cho nhan vao do la dau co phai em bi viem da tiet ba nhon ko

4/10/2010 10:45:40 AM
binh-luan

Nguyen Thi Thanh Trả lời

Chồng tôi năm nay 35 tuổi, cách đây khoảng 3 tháng trên da đầu anh ấy xuất hiện từng mảng gàu dày khoảng 1-1.5mm, mỗi mảng rộng 1-2cm2. Không ngứa, không đau, bóc ra thì da đầu trở lại bình thường, vài hôm sau thì xuất hiện trở lại đúng vị trí đó. Cứ như vậy cho đến hiện tại vẫn chưa khỏi và thời gian gần đây thì lớp gàu mỏng hơn, bóc ra làm cho da đầu đau rát,. Vậy xin hỏi bác sĩ đó có phải là viêm da tiết bã nhờn? Và cách điều trị như thế nào? Cảm ơn bác sĩ rất nhiều.

4/10/2010 10:43:13 AM
binh-luan

ngocmaitk2006 Trả lời

em trai con bị ngứa ở mặt rất lâu rui.mặt nổi mụn,sau đó có vảy .mỗi lần bị ngứa chỉ đụng nhẹ là nó đỏ lên và lan vùng rộng .nó từng uống nhiều thuốc rùi mà cứ khỏi 1 hoặc hơn 1 tháng là lai 5 bị lại .nó rất buồn .không có tâm trí nào làm việc gì nữa . nó rất lo lắng . gia dình con cũng tìm mọi cách chữa ttrị . từng đưa em con đi bv da liễu,hoà hảo mà cứ tái đi tái lại hoài .giờ con nên làm sao ? bs co biết cách chữa dân gian nào không chỉ giúp gia đình copn với .

9/2/2010 11:07:25 PM
binh-luan

duong vũ phong Trả lời

Thưa Bác sĩ Tôi 50 tuổi, bị viêm nang lông gần 6 tháng nay, điều trị rất nhiều nhưng không hết, xin được tư vấn phải đi đến đâu để điều trị, điều trị như thế nào và có hết khộng xin cám ơn rất nhiêus

9/2/2010 11:07:19 PM
binh-luan

nhat nam Trả lời

em năm nay 23t. trên đầu ngón tay em nổi những đám mụn khá lớn va rát ngứa, khi gãi thì có nước rất khó chịu, xin hỏi bác sĩ em bị bệnh gi? em đã bị một năm rồi đi khám nhiều nơi mà không hết, bệnh của em có khó điều trị không ?

11/3/2010 1:49:30 PM
binh-luan

tien quoc Trả lời

Em thường xuyên bị rụng chân mày . Bác sỉ khám chuẩn đoán là bị viêm da tiết bã . Không biết bệnh này co chữa khõi được không bác sĩ ? và điều trị bao lâu mới khõi hẵn hả bác sĩ ? Em rất lo vi bệnh này có thễ bi lan ra nhiều chỗ khác .

11/3/2010 1:49:24 PM
binh-luan

trần thị thu hà Trả lời

em bị bệnh về da đầu đã hơn một năm, gần đây da đầu của em trở nên mẩn đỏ, hơi ngứa và bị rụng tóc rất nhiêu. em đã đến khám ở chuyên gia da liễu va được bác sĩ chuẩn đoán là bị viêm da tuyến bã nhờn, em đã uống thuốc gần một tháng rồi nhưng vẫn chưa khỏi . bác sĩ cho em hỏi căn bệnh này có chữa khỏi được không? và em cần phải làm gì dẻ tránh bệnh tái phát . nếu bây giờ em muốn duỗi tóc có được không?

12/1/2010 8:38:48 AM
binh-luan

nguyen thi hoa Trả lời

em bị viêm tuyến bã nhờn, nổi mụn đỏ ởmặt xin những nơi thường hay đổ mồ hôi: cằm hay bên mép tai, gần thái dương cho hỏi cách điều trị

5/29/2011 9:57:56 PM
binh-luan

nguyễn kim hiệp Trả lời

em hay thường xuyên bị ngứa và đỏ da vung chữ T của mặt và 2 bên sóng mũi , sau tai rồi đóng vảy khô . mong bác sĩ chỉ cach khắc phục bênh.

5/29/2011 9:58:02 PM
binh-luan

nguyen giang nam Trả lời

chao bac si ! em nam nay 20 tuổi, cách đây một năm em bi nỗi mụn ở hai bên má ,sau đó là dưới căm và cổ, điều đáng nói trước đầy e ko hê có, chỉ khi e vào học đại hoc moi có, e nghi la do môi trường song thay đổi, em da di khám va chữa trị 3 thang tại bệnh vien gia liễu nhưng bẹnh ko co dấu hiệu gì, cụ thê bác sĩ dã kê đơn thuốc gồm 1,Clindamyin 4v/ngay 2,Metronioaghe 3v/ngay 3, Enenon C 2v/ngay và mỗi lần bác sĩ lai thay đổi một số loại như Doxylin, vitamin_b... sau này e đi khám ơ benh viện ơ quê bac si bao là bị viên tuyến bã nhớn, sau khi nguyen cứu thì em thấy triệu chứng cua benh thì e thay bệnh của mình giong bi viên tuyen bã (, vậy bác sĩ có thê cho em biết là nên dùng loai thuóc nào không, vì do điều kiện ko ra ha noi được mong bác sĩ giúp đõw

5/29/2011 9:58:07 PM
binh-luan

LÊ VIỆT HÙNG Trả lời

Các bạn bị viêm da tuyến bã, nên đến phòng khám chuyên khoa da liễu Đồng Diều ở phường 4, quận 8, TP. HCM mà chữa: www. dalieudongdieu.net Chúc may măn.

5/29/2011 9:58:12 PM
binh-luan

Trinh Hoi Trả lời

Tôi bị viêm da tiết bã nhờn 3 năm, xác định sống cùng bệnh , dùng Beprosalic thấy hiệu quả rõ rệt nhưng tôi dùng thuốc náy quá lâu và bắt đầu thấy có tác dụng phụ do betamethasone. Xin hỏi tôi có thể sử dụng thuốc nào thay thế mà không có thành phần betamethasone. Xin cám ơn!

5/29/2011 9:57:50 PM
binh-luan

hoàng trung Trả lời

em 20t , em bị viêm da tiết bã ở mặt cách đây 5 tháng ,em uống thuốc ở BV Da Liễu Đông Nai được 3 tháng mà không khỏi , cứ uống thuốc xong hay bị tái lại ,giờ em đang rất khó chịu, xin BS tư vấn cho em .

5/31/2011 9:42:02 AM
binh-luan

tran tuan anh Trả lời

em không biêt bi bệnh gi trên da đầu nhiều gầu và đỏ ngứa khi thời tiết thay đội Ở mi mi mắt và một số chổ ở mặt thỉnh thoảng có vẩy và rất ngựa Ở lưng thường hay nổi mụn rất khó chiu. Em đi khám thì bác sĩ cho thuốc Beproson thì thấy đỡ nhưng không khọi Và bây giờ hôm nào em cũng bôi thì thấy da cũng đỡ đôi chut . Vậy bác sĩ có thể cho em biết có đúng em bị viêm da tuyến bã không và nên sử dụng thuốc nào là hiệu quả nhất , Em cảm ơn nhiểu

5/31/2011 9:42:16 AM
binh-luan

do huong Trả lời

em 23tuổi . mấy năm gần đây em xuất hiện mụn trứng cá ở vùng lưng, sau đó lan rộng và sang cả vùng ngực nhưng rất ít bị ở mặt . mùa đông thì ít hơn . mùa hè mụn phát triển nhanh với mật độ dày hơn rất nhiều . thường là mụn trứng cá thường, tấy đỏ, sưng đau, đôi khi bị ngứa .da em thuộc loại da khô nhưng tiết mồ hôi và bã nhờn nhiều .em muốn được bác sỹ tư vấn một số thuốc bôi và thuốc uống phòng và hạn chế

6/17/2011 10:22:03 AM
binh-luan

duong quoc hoan Trả lời

tôi bị bệnh viêm da cơ địa đã được 26 năm nay mà không khỏi .tôi đã đi chữa rất nhiều bệnh viện nhưng cũng không có kết quả gì . nay tôi muốn nhờ bác sĩ giải báp cho tôi xem tôi phải dungg thuốc gì mới khỏi bệnh được . bênh của tôi cứ mỗi khi phát bệnh là lở lét hết tay chân , và bị rất cân đối .mỗi khi bị thường viết thương hay chảy nước và nưng mủ ,về đêm rất ngứa . mong bác sĩ sớm trả lời cho tôi . cam ơn bác sị

7/3/2011 10:25:11 AM
binh-luan

Trần thị oanh Trả lời

xin chào Bs. chau năm nay 22 tuổi, cháu bi rung tóc rất nhiều nhất là vùng đỉnh đầu. trên da đầu cháu thường xuyên xuất hiện chất màu trắng giống gầu nhưng nhờn đôi khi là màu trắng vàng.Da đầu thường xuyên bị ngứa đi khám Bs bảo bệnh rụng tốc mà thôi. vậy cho cháu hỏi cụ thể cháu bị bệnh gì và cách điều trị như thế nào?. cháu xin chân thành cảm ơn!

7/31/2011 8:05:10 PM
binh-luan

Lanh Trả lời

Cho em hỏi! mấy năm nay em trai của trên đầu và nơi mặt xuất hiện nhiều mãng đỏ, đi bv da liễu bs bảo bị viêm da tiết bã, uống thuốc rất nhiều mà cũng không hết, hết rồi lại có cả mấy năm nay, cho em hỏi có cách nào điều trị tốt nhất không ạ ? em xin cảm ơn!

7/31/2011 8:04:53 PM
binh-luan

ngyen thanh nam Trả lời

toi co noi mun nhỏ ở vùng trên xương mu chỉ vài hột, thỉnh thoảng chỉ ngứa khi mặt quẩn lót cả ngày vì tôi làm việc,những mụn này tự vỡ ra và 2 ngày sau lại nổii mụn khãcin cho hỏi tôi có phải củng bị viêm lổ chân lông hay không nguyên nhân và cách điều trị như thế nao?Tôi xin cảm ơn

9/14/2011 3:20:48 PM
binh-luan

xuan thuy Trả lời

Em năm nay 18 tuổi,hồi trước tháng 4 mặt em ko bị sao cạ từ tháng 4 em bị nổi lên những nốt mụn ở phía dưới cằm mà gặp ánh nắng là đỏ lên.đến giờ bệnh đã lan lên cả mặt mà cứ gặp ánh nắng là lại đỏ lên. cho em hỏi đây có phải là triệu chứng của viêm da tiết bã nhờn không? Và cho em hỏi có loại kem nào chứa các yếu tố gì để có thể bôi lên mà hết bệnh được ko? em cảm ơn/

12/29/2011 9:06:29 AM
binh-luan

ngọc hân Trả lời

em năm nay 26 tuổi, bị mọc nhiều mụn bọc, đỏ . trước em cũng bị đi khám chữa đã khỏi, giờ lại mọc trở lại rất nhiều, em nghĩ là nóng trong người uống thuốc Boganich, uống nước, ăn đồ mát mà không thấy đỡ . em xin hỏi cách chữa trị ? xin tư vấn giúp em điều cần thiết nhất để làm giảm, ngăn ngừa mọc mụn .

9/14/2011 3:20:43 PM
binh-luan

thanh hằng Trả lời

cả năm nay da mặt em cứ nổi những mụn nhỏ li ti màu đỏ, cảm giác như có kiến bò trên mặt, đi khám bác sĩ nói em bị viêm da tiết bã, có thuốc bôi, nhưng cứ bớt 1,2 ngày lại tái lai. xin cho em hỏi, em cần đi khám ở đâu và điều trị như thế nào cho khỏi bênh.

12/29/2011 9:06:33 AM
binh-luan

minh hồng Trả lời

rất chia sẻ với những người bị bệnh này như tôi,bệnh không ảnh hưởng tới sức khỏe nhưng lại rất khó chịu,tôi đã dùng thuốc tây y nhưng tốn tiền mà hiệu quả chẳng là mấy,kinh nghiệm của tôi là không dùng bất cứ một loại mỹ phẩm nào bôi lên mặt,kết hợp với thuốc bôi đông y tuy không khỏi hoàn toàn vì bệnh này do cơ địa nhưng chi phí không tốn kém mà hiệu quả nhanh rõ rêt.bạn nào cần thì mua thuốc gân cầu giấy,địa chỉ thì không nhớ rõ nhưng số đt là 0936145657.

12/29/2011 9:06:42 AM
binh-luan

kimlien Trả lời

anh le viet hung anh bi benh o benh roi chua o bv dong dieu het hay anh quang cao cho bv vay

1/15/2012 8:42:46 AM
binh-luan

kimlien Trả lời

benh cham o tay chan bi ri nuoc vag o lay la giang de nau chua o ma nau len roi xong se het ngay hay lam nhieu lan vao

12/29/2011 9:06:57 AM
binh-luan

Phi quynh trang Trả lời

Toi bi noi rat nhieu mun do o mat va tran. Di kham da lieu bs ket luan bi viem da tiet ba nhon. Vay benh nay co khoi han khong va dieu tri nhu the nao?

12/29/2011 9:06:23 AM
binh-luan

Nguyễn văn bằng Trả lời

Tôi là giảng viên nên công việc đứng trước đám đông là tất yếu,nhưng cách đây 4 năm tôi bị một bệnh hết sức khó chịu là trên mặt nổi đầy những vết đỏ,hai bên cánh mũi thì tróc đầy vẩy trắng nhất là vào mùa thu và mùa đông thời tiết hanh khô,đi khám tại viện da liễu quốc gia ở Phương Mai và viện da liễu hà nội ở Nguyễn khuyến thì bác sĩ bảo bị viêm da dầu(viêm da tiết bã nhờn) rất khó chữa,mua thuốc về vừa uống vừa bôi nhưng không có hiệu quả làm tôi rất khổ tâm.tình cờ gặp được một đồng nghiệp có quen một thầy lang chuyên chữa bệnh ngoài da ở vùng núi nên mua giúp một lọ thuốc bôi và một gói thuốc đắp giúp bong vây.kết quả là đỡ tới 90% còn vẩy trắng thì mất hoàn toàn.tôi viết những dòng này để chia sẻ với những người bị bệnh khó chịu như tôi.nếu cần hỏi kinh nghiệm hãy liên lạc với tôi 0942138383 còn muốn mua thuốc thì gọi cho đồng nghiệp của tôi 0936145657

1/15/2012 8:42:51 AM
binh-luan

Nguyen tuan Trả lời

Minh di kham o bv da lieu trung uonmg bac si ket luan la viem da dau(viem da tiet ba)ai da chua khoi hay biet o dau chua khoi benh nay xin cho toi biet.sdt 01683256455.xin cam on moi nguoi

1/15/2012 8:42:41 AM
binh-luan

minh hong Trả lời

rất chia sẻ với những người bị bệnh này như tôi,bệnh không ảnh hưởng tới sức khỏe nhưng lại rất khó chịu,tôi đã dùng thuốc tây y nhưng tốn tiền mà hiệu quả chẳng là mấy,kinh nghiệm của tôi là không dùng bất cứ một loại mỹ phẩm nào bôi lên mặt,kết hợp với thuốc bôi đông y tuy không khỏi hoàn toàn vì bệnh này do cơ địa nhưng chi phí không tốn kém mà hiệu quả nhanh rõ rêt.bạn nào cần thì mua thuốc gân cầu giấy,địa chỉ thì không nhớ rõ nhưng số đt là 0936145657

1/15/2012 8:43:03 AM
binh-luan

Nguyen Bang Trả lời

Tôi là giảng viên nên công việc đứng trước đám đông là tất yếu,nhưng cách đây 4 năm tôi bị một bệnh hết sức khó chịu là trên mặt nổi đầy những vết đỏ,hai bên cánh mũi thì tróc đầy vẩy trắng nhất là vào mùa thu và mùa đông thời tiết hanh khô,đi khám tại viện da liễu quốc gia ở Phương Mai và viện da liễu hà nội ở Nguyễn khuyến thì bác sĩ bảo bị viêm da dầu(viêm da tiết bã nhờn) rất khó chữa,mua thuốc về vừa uống vừa bôi nhưng không có hiệu quả làm tôi rất khổ tâm.tình cờ gặp được một đồng nghiệp có quen một thầy lang chuyên chữa bệnh ngoài da ở vùng núi nên mua giúp một lọ thuốc bôi và một gói thuốc đắp giúp bong vây.kết quả là đỡ tới 90% còn vẩy trắng thì mất hoàn toàn.tôi viết những dòng này để chia sẻ với những người bị bệnh khó chịu như tôi.nếu cần hỏi kinh nghiệm hãy liên lạc với tôi 0942138383 còn muốn mua thuốc thì gọi cho đồng nghiệp của tôi 0936145657

1/30/2012 10:07:04 PM
binh-luan

Nguyen Quang Tan Trả lời

Rat cam on thay Nguyen Van Bang da gioi thieu. Toi cung bi viem da co dia. Doc duoc bai viet cua thay, toi da lien lac voi co Tue Phuong dt 0936145657 de mua thuoc. Sau khi dung thuoc duoc 3 tuan toi thay benh da gan nhu khoi han. Truoc day toi da tung thu dung thuoc Tay nhung khong hieu qua va ton kem.

2/23/2012 9:26:19 AM
Đánh giá:

Bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh

Bác sĩ cho tôi hỏi cháu nhà tôi sinh được hơn một tháng rồi nhưng giờ cháu vẫn chưa hết vàng dạ . Khi cháu được gần một tháng tôi đã cho cháu đi khám tại bệnh viện đa khoa tuyến huyện và được bác sĩ khoa nhi chuẩn đoán là cháu bị vàng da sinh lý kéo dài nhưng ko vấn đề gì và bác sĩ dặn về tắm nước lá cây dành dành vài buổi là hết . Tôi đã làm như vậy và thấy cháu đỡ vàng hợn Nhưng từ hôm tôi cho cháu đi tiêm phòng viêm gan B mũi một về thì tôi lại thấy cháu vàng hơn . Vậy tôi phải làm gì để cháu hết vàng da và cháu nhà tôi bị như vậy có ảnh hưởng gì tới sức khỏe không ạ ? xin chân thành cảm ơn bác sĩ !


Bẹnh vàng da ỏ trẻ so sinh


Bac si cho toi hoi chau nha toi sinh duoc hon mot thang roi nhung gio chau van chua het vang da . Khi chau duoc gan mot thang toi da cho chau di kham tai benh vien da khoa tuyen huyen va duoc bac si khoa nhi chuan doan la chau bi vang da sinh ly keo dai nhung ko van de gi va bac si dan ve tam nuoc la cay danh danh vai buoi la het . Toi da lam nhu vay va thay chau do vang hon Nhung tu hom toi cho chau di tiem phong viem gan B mui mot ve thi toi lai thay chau vang hon . Vay toi phai lam gi de chau het vang da va chau nha toi bi nhu vay co anh huong gi toi suc khoe khong a ? xin chan thanh cam on bac si !


Vang da sinh ly xay ra voi hau het tre moi sinh, thuong xuat hien tu ngay thu 2 sau khi sinh. Tre van ngoan, an ngon, ngu tot: Nuoc tieu va phan vang, moi ngay tre di tu 2 den 3 lan. Den ngay thu 10 - 15 da tu het vang ma khong phai dieu tri. Vang da sinh ly khong anh huong den sinh hoat cua tre va khong gay nguy hiem. Tre bi vang da sinh ly la do khi nam trong bung me, co the tre co luong hong cau cao (khoang 5 - 6 trieu hong cau/mm3). Khoang 2 ngay sau sinh, khi tre da co the tu tho tot duoc, luong hong cau thua bi vo hang loat lam tang chat bilirubin trong mau. Chat bilirubin nay duoc chuyen ve gan, chuyen hoa o do roi duoc thai ra ngoai qua duong bai tiet, da tre se het vang. Ngoai nguyen nhan hong cau bi vo, tre moi sinh bi vang da con co the do trong sua me co nhieu beta caroten (tien to vitamin A) vi che do an hang ngay cua nguoi me co qua nhieu rau xanh hoac hoa qua co mau nhu ca rot, du du.

 

Mot so phuong phap dieu tri benh vang da

 

Chieu den:

 

Duoc chi dinh doi voi tre (co can nang tren 2,5kg) co nong do bilirubin trong mau vao ngay thu nhat: 40mg/l; ngay thu 2: 130mg/1; ngay thu 3: 160mg/l.

 

Dung nguon anh sang mau xanh duong tu bong den compact, hallogen tac dong len cac phan tu bilirubin o duoi da tre. Cac phan tu nay bi bien thanh cac dang dong phan quang hoc, khong doc, tan trong nuoc, de dang duoc thai qua nuoc tieu. Chieu den lien tuc tu 3 - 15 ngay, tuy theo muc do cua benh. Co the cho tre chieu den trong long ap, giu nhiet do tu 30 - 32oC. Can nang cua tre cang thap, nhiet do trong long ap cang cao.

 

Luu y khi chieu den: can cho tre uong them nuoc, bu nhieu de bo sung nuoc cho co the. Hoac truyen them dung dich duong 10%.

 

Lam gi khi tre bi vang da

 

Benh vang da o tre so sinh co the de dang quan sat bang mat thuong o noi co du anh sang: canh cua so, ngoai hanh lang... Trong truong hop kho nhan biet nhu da tre do hong hoac den, nen dung dau ngon tay an nhe len da tre trong vai giay, sau do bo tay ra.

 

- Neu tre bi vang da o muc do nhe co the dieu tri tai nha bang cach tam nang: dat tre gan cua so noi co anh nang diu cua mat troi (vao khoang 8 gio den 8 gio 30 moi sang).

 

- Cho tre bu nhieu lan trong ngay vi sua me giup dao thai nhanh chat bilirubin qua duong tieu hoa.

 

- Hang ngay, can theo doi cac vung lan rong cua benh vang da va cac trieu chung xuat hien kem theo. Theo doi lien tuc trong vong 7 - 10 ngay sau sinh. Can dua ngay tre den kham bac si trong truong hop:

 

- Bu it hon mot nua so voi binh thuong.

 

- Nuoc tieu trong.

 

- Ngu nhieu.

 

- Vang da xuat hien som, trong vong 24 gio sau khi sinh.

 

- Vang da lan den ban tay, ban chan.

 

- Vang da keo dai tren 15 ngay.

 

Theo chúng toi, bạn nen dua bé di khám dẻ duọc tu ván sau quá trình tham khám trục tiép.

 

Chúc bạn và gia dình súc khỏe!

Bs.GiaThuoc

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212