Điều trị viêm mao mạch dị ứng

      Nguyễn Hồng Vân - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Thưa bác sĩ, Con trai tôi 6 tuổi khi khám tại Viện Nhi Hà Nội được chuẩn đoán là Viêm mao mạch dị ứng , hiện nay cháu dang uống thuốc mà bác sĩ kê đơn nhưng cháu vẫn bị đau chân tay . tôi rất lo lắng không biết phải làm sao ? vậy nhờ Bác sĩ tư vấn giúp giờ tôi phải làm gì ?
Điều trị viêm mao mạch dị ứng

 

Bệnh viêm mao mạch dị ứng (còn được biết với nhiều tên gọi khác như Hội chứng viêm mạch Schonlein-Henoch, ban xuất huyết dạng thấp, ban xuất huyết dạng phản vệ...) là một bệnh tự dị ứng không rõ căn nguyên, có tổn thương lan tỏa hệ thống vi mạch ở nhiều cơ quan, chủ yếu liên quan đến da, thận, ruột và khớp, được Henoch và Schonlein (người Đức) mô tả lần đầu tiên năm 1837. Bệnh chủ yếu xảy ra ở trẻ em và những người trẻ tuổi với 50% các trường hợp xảy ra trước 5 tuổi và 75% xảy ra trong độ tuổi 3-10, độ lưu hành bệnh trong độ tuổi từ 2-16 khoảng 2%, tỷ lệ mắc bệnh ở nam giới gấp 2 lần nữ. Mặc dù nguyên nhân gây bệnh chính thức còn chưa được xác định nhưng đa số các trường hợp bệnh xảy ra sau nhiễm một số chủng vi khuẩn hoặc virut như liên cầu nhóm A, Mycoplasma, Varicella virus, cytomegalovirus, Epstein-Barr virus, Parvovirus B19, Campylobacter.

 

Về đặc điểm lâm sàng, bệnh thường xuất hiện hoặc nặng lên về mùa đông xuân, các biểu hiện hay gặp nhất là nổi ban xuất huyết dạng chấm và nốt ở mặt gấp của cẳng tay, cẳng chân, mông và đùi, sưng đau khớp, đau bụng, buồn nôn, xuất huyết tiêu hóa, viêm cầu thận, đi tiểu ra máu. Một số biểu hiện hiếm gặp có thể xảy ra như viêm cơ tim, viêm tinh hoàn, hôn mê, co giật.

 

Điều trị

 

Không có điều trị đặc hiệu cho bệnh viêm mao mạch dị ứng, các biện pháp điều trị chủ yếu nhằm mục đích hỗ trợ và bảo tồn. Trong giai đoạn cấp, tất cả các bệnh nhân cần được nghỉ ngơi tại giường, để cao chân, dùng vitamin C liều cao, uống nhiều nước và bảo đảm chế độ dinh dưỡng hợp lý. Những bệnh nhân chỉ có ban xuất huyết đơn thuần thường đáp ứng tốt với các biện pháp bảo tồn này, ít khi phải dùng thuốc điều trị khác. Các điều trị triệu chứng như dùng thuốc chống viêm giảm đau cho các trường hợp có sưng đau khớp, thuốc lợi niệu (nếu bệnh nhân có suy thận), hạ huyết áp (nếu có tăng huyết áp) cũng rất cần thiết trong điều trị bệnh.

 

Mặc dù còn có những tranh cãi xung quanh vai trò của glucocorticoid (prednisolon, methylprednisolon...) trong điều trị viêm mao mạch dị ứng, nhưng rất nhiều nghiên cứu cho thấy, việc sử dụng các thuốc này làm giảm triệu chứng và ngăn chặn được sự tiến triển của bệnh, đặc biệt là tổn thương thận. Glucocorticoid thường có hiệu quả tốt với các triệu chứng ở da và khớp sau khi dùng từ 24-48 giờ. Ngoài ra, nhóm thuốc này còn được chỉ định trong các trường hợp có đau bụng, xuất huyết tiêu hóa, tổn thương thận hoặc ở các bệnh nhân có đau khớp không đáp ứng với các thuốc chống viêm giảm đau. Ngoài ra, theo một số nghiên cứu, việc dùng sớm glucocorticoid ở những bệnh nhân chưa có tổn thương thận có thể hạn chế được sự xuất hiện các tổn thương này. Liều khởi đầu 1-2mg/kg/ngày, giảm dần liều, thời gian sử dụng tùy thuộc vào đáp ứng của người bệnh, đặc biệt tổn thương thận. Liều rất cao của glucocorticoid (500-1.000mg methylprednisolon trong 3 ngày liên tục) được chỉ định trong các trường hợp viêm cầu thận tiến triển nhanh hoặc các trường hợp nặng không đáp ứng với liều thông thường.

 

Các thuốc ức chế miễn dịch như cyclophosphamid, cyclosporin, azathioprin được dùng phối hợp với glucocorticoid ở những bệnh nhân có tổn thương thận không đáp ứng với glucocorticoid đơn thuần.

 

Các phương pháp điều trị khác như dapsone, immunoglobulin truyền tĩnh mạch, gạn huyết tương cũng được chứng minh là có hiệu quả làm chậm sự tiến triển của tổn thương thận trong viêm mao mạch dị ứng.

 

Cháu bé đã được khám, chẩn đoán bệnh, kê đơn thuốc điều trị, vì vậy bạn cần tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị và lưu ý tái khám sau mỗi đợt sử dụng thuốc.

 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Bs.GiaThuoc

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

Thanh Thuý Trả lời

Con trai tôi đã được 19 tháng tuổi rồi. Từ khi được 10 tháng cháu đi đại tiện rất khó khăn, cứ 2-3 ngày thậm chí có khi 5 ngày cháu mới đi 1 lần, mỗi lần đi mất đến 30' có khi hơn đến 1 tiếng. Nhưng không phải cháu bị táo bón, bởi vì đầu tiên phân của cháu rất rắn, khô và cứng(chỉ khoảng 3cm) thôi còn lại là phân khuôn dài mềm như bình thường. Tôi không rõ nguyên nhân, cũng chưa cho chấu đi khám về vấn đề này. Xin được giải đáp giùm, tôi xin chân thành cảm ơn.

4/8/2010 8:54:50 AM
binh-luan

Nguyen Quynh Phuong Trả lời

con toi thuong say ra nhung hien tuong khong di ve sinh (dai tien) trong nhieu ngay cho toi hoi do la bi benh gi co nghiem trong khong

6/8/2010 8:44:19 AM
binh-luan

Nguyen Quynh Phuong Trả lời

con toi nay duoc 3thang tuoi no thuong co bieu hien khong di ve sinh duoc (dai tien) cho toi hoi nhung bieu hien do la sao co nguy hiem khong?

7/18/2010 8:18:51 PM
binh-luan

Trung Kiên Trả lời

Chào các cô, các chu, bác! Con tôi được 2 tháng tuổi phát triển bình thường và chỉ bú sữa mẹ, lúc được 15 ngày tuổi, bé cứ 2 ngày đi cầu 1 lần dần dần là 3,4 ngày mới đi cầu, chúng tôi có hỏi BS, BS khuyên người mẹ nên ăn nhiều rau xanh và trấi cây nhưng kết quả vẫn không thay đôi, tôi có dùng thuốc bơm vào lỗ hậu môn của be. Như vậy có ảnh hưởng tới sự phát triển của bé không. Làm cách nào để bé có hệ tiêu hóa như bình thương? Chúng tôi cần đến bệnh viện nào để có một kết quả tốt nhất ./. Bình dương.

7/18/2010 8:18:45 PM
binh-luan

Hoàng Ngoc Trả lời

Cháu bé nhà tôi được 23 tháng tuối .Khoảng gần 2 tháng nay cháu đi đại tiện rất khó khăn, mỗi lầm đi phải ngôi bô rất nậu em cho ăn rất nhiều rau xanh nhưng không thấy có tác dụng . Vậy xin hỏi bác sĩ có cách nao gúp cháu không. xin được hồi đáp nhanh của bác sĩ Xin cam ợn

8/6/2011 9:00:49 AM
binh-luan

Phạm Thị Thu Thủy Trả lời

bé gái nhà tôi được 21 tháng, vài ngày nay khi bé đi ngoài thường ra máu đỏ tươi từng giọt sau khi phân đã ra hết, lúc đầu bé rặn cũng hơi lâu phân có hơi chặt nhưng không đến nổi khô cứng sau nữa thì phân mềm bình thường nhưng khi phân ra hết thì thấy từng giọt máu nhỏ xuống đỏ tươi, tôi thấy lòng mình rất xót . Không biết bé bị như vậy là hiện tượng của bệnh gì có cách nào để chữa khỏi bệnh, rất mong được giải đáp giùm tôi chân thành cám ơn . Xin nói thêm là bé vẫn ăn uống bình thường ngày 3 bữa ăn và 4 cữ sữa, có bổ sung thêm trái cây tươi nữa .

8/10/2011 3:07:48 PM
binh-luan

Đỗ khắc vĩnh Trả lời

Con tôi được 4 tuổi rồi nhưng ko hiểu sao mỗi lần đi cầu rất khó khăn, bé phải rặn lâu mới đi được, phân to . Tôi ko biết phải làm sao ? Mong mọi người giúp đỡ Email: [email protected]

12/8/2011 6:12:33 PM
binh-luan

nguyễn thị vi Trả lời

Hiện nay tôi 20 tuổi, 1 tháng gần đây tôi khó đi đại tiện, lúc đi rất khổ sở, phân cứng và to. Tôi muốn hỏi nguyên nhân do đâu và biện pháp chữa tri chứng bệnh đó .

12/23/2011 9:57:39 AM
binh-luan

THU KUTE Trả lời

cach giai quyet nhu the nao

1/20/2012 6:21:23 PM
Đánh giá:

Điều trị viêm mao mạch dị ứng

Thưa bác sĩ, Con trai tôi 6 tuổi khi khám tại Viện Nhi Hà Nội được chuẩn đoán là Viêm mao mạch dị ứng , hiện nay cháu dang uống thuốc mà bác sĩ kê đơn nhưng cháu vẫn bị đau chân tay . tôi rất lo lắng không biết phải làm sao ? vậy nhờ Bác sĩ tư vấn giúp giờ tôi phải làm gì ?


Dieu tri viem mao mach di ung


Thua bac si, Con trai toi 6 tuoi khi kham tai Vien Nhi Ha Noi duoc chuan doan la Viem mao mach di ung , hien nay chau dang uong thuoc ma bac si ke don nhung chau van bi dau chan tay . toi rat lo lang khong biet phai lam sao ? vay nho Bac si tu van giup gio toi phai lam gi ?


 

Benh viem mao mach di ung (con duoc biet voi nhieu ten goi khac nhu Hoi chung viem mach Schonlein-Henoch, ban xuat huyet dang thap, ban xuat huyet dang phan ve...) la mot benh tu di ung khong ro can nguyen, co ton thuong lan toa he thong vi mach o nhieu co quan, chu yeu lien quan den da, than, ruot va khop, duoc Henoch va Schonlein (nguoi Duc) mo ta lan dau tien nam 1837. Benh chu yeu xay ra o tre em va nhung nguoi tre tuoi voi 50% cac truong hop xay ra truoc 5 tuoi va 75% xay ra trong do tuoi 3-10, do luu hanh benh trong do tuoi tu 2-16 khoang 2%, ty le mac benh o nam gioi gap 2 lan nu. Mac du nguyen nhan gay benh chinh thuc con chua duoc xac dinh nhung da so cac truong hop benh xay ra sau nhiem mot so chung vi khuan hoac virut nhu lien cau nhom A, Mycoplasma, Varicella virus, cytomegalovirus, Epstein-Barr virus, Parvovirus B19, Campylobacter.

 

Ve dac diem lam sang, benh thuong xuat hien hoac nang len ve mua dong xuan, cac bieu hien hay gap nhat la noi ban xuat huyet dang cham va not o mat gap cua cang tay, cang chan, mong va dui, sung dau khop, dau bung, buon non, xuat huyet tieu hoa, viem cau than, di tieu ra mau. Mot so bieu hien hiem gap co the xay ra nhu viem co tim, viem tinh hoan, hon me, co giat.

 

Dieu tri

 

Khong co dieu tri dac hieu cho benh viem mao mach di ung, cac bien phap dieu tri chu yeu nham muc dich ho tro va bao ton. Trong giai doan cap, tat ca cac benh nhan can duoc nghi ngoi tai giuong, de cao chan, dung vitamin C lieu cao, uong nhieu nuoc va bao dam che do dinh duong hop ly. Nhung benh nhan chi co ban xuat huyet don thuan thuong dap ung tot voi cac bien phap bao ton nay, it khi phai dung thuoc dieu tri khac. Cac dieu tri trieu chung nhu dung thuoc chong viem giam dau cho cac truong hop co sung dau khop, thuoc loi nieu (neu benh nhan co suy than), ha huyet ap (neu co tang huyet ap) cung rat can thiet trong dieu tri benh.

 

Mac du con co nhung tranh cai xung quanh vai tro cua glucocorticoid (prednisolon, methylprednisolon...) trong dieu tri viem mao mach di ung, nhung rat nhieu nghien cuu cho thay, viec su dung cac thuoc nay lam giam trieu chung va ngan chan duoc su tien trien cua benh, dac biet la ton thuong than. Glucocorticoid thuong co hieu qua tot voi cac trieu chung o da va khop sau khi dung tu 24-48 gio. Ngoai ra, nhom thuoc nay con duoc chi dinh trong cac truong hop co dau bung, xuat huyet tieu hoa, ton thuong than hoac o cac benh nhan co dau khop khong dap ung voi cac thuoc chong viem giam dau. Ngoai ra, theo mot so nghien cuu, viec dung som glucocorticoid o nhung benh nhan chua co ton thuong than co the han che duoc su xuat hien cac ton thuong nay. Lieu khoi dau 1-2mg/kg/ngay, giam dan lieu, thoi gian su dung tuy thuoc vao dap ung cua nguoi benh, dac biet ton thuong than. Lieu rat cao cua glucocorticoid (500-1.000mg methylprednisolon trong 3 ngay lien tuc) duoc chi dinh trong cac truong hop viem cau than tien trien nhanh hoac cac truong hop nang khong dap ung voi lieu thong thuong.

 

Cac thuoc uc che mien dich nhu cyclophosphamid, cyclosporin, azathioprin duoc dung phoi hop voi glucocorticoid o nhung benh nhan co ton thuong than khong dap ung voi glucocorticoid don thuan.

 

Cac phuong phap dieu tri khac nhu dapsone, immunoglobulin truyen tinh mach, gan huyet tuong cung duoc chung minh la co hieu qua lam cham su tien trien cua ton thuong than trong viem mao mach di ung.

 

Chau be da duoc kham, chan doan benh, ke don thuoc dieu tri, vi vay ban can tuan thu theo dung phac do dieu tri va luu y tai kham sau moi dot su dung thuoc.

 

Chuc ban va gia dinh suc khoe!

Bs.GiaThuoc

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212