Cách nấu bột mặn cho trẻ

      Vũ Phương Dung - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Con em được 6 tháng 5 ngày, em cho cháu ăn bột ngọt từ lúc 4tháng 18 ngày, đến bây giờ em đang muốn cho cháu ăn bột mặn, xin chỉ giúp em cách cho bé ăn bột mặn lần đầu tiên như thế nào được ko a? Em xin cảm ơn.
Cách nấu bột mặn cho trẻ

Bột dùng để nấu cháo cho trẻ có thể sử dụng bột gạo xay, các loại bột ăn liền đóng gói sẵn, hoặc là nấu cháo thật nhừ (có thể rây nhuyễn). Chị có thể xay gạo thành bột để nấu cho bé ăn, sau khi vo gạo để làm khô nhanh chi có thể sấy hoặc rang. Nhưng nếu có điều kiện, chị nên mua các loại bột gạo, ngũ cốc đã được đóng gói sẵn (với thương hiệu có uy tính). Bột gạo, ngũ cốc được sản xuất công nghiệp sẽ đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đủ dinh dưỡng và chỉ cần pha nước ấm (bột gạo xay cần phải nấu chính) là có thể cho bé ăn.

 

Một bát cháo phải có đủ 4 nhóm thực phẩm là bột, đạm, vitamin & khoáng chất và chất béo.

 

- Đạm thì ngoài thịt, cá, tôm, cua, trứng (giai đoạn dưới 1 tuổi chỉ sử dụng lòng đỏ, không sử dụng lòng trắng) còn có thể dùng các loại đậu như đậu hũ, đậu hũ non, đậu nành, đậu xanh…

 

- Vitamin & khoáng chất thì sử dụng các loại rau củ. Màu càng đậm càng nhiều vitamin (rau dền, mồng tơi, cải ngọt, rau ngót, bó xôi, bí đỏ, cà chua, cà rốt,…). Lưu ý là các loại thực phẩm này không nên nấu lâu, nếu không sẽ mất chất.

 

- Chất béo thì có thể sử dụng từ dầu ăn, dầu đậu nành, dầu mè, dầu hướng dương,…

 

Công thức như sau:

 

- 200ml nước

 

- 10g đạm (thịt/cá…) (khoảng 2 muỗng càfê) – băm nhuyễn (nếu sử dụng trứng thì ½ lòng đỏ trứng gà hoặc 2 lòng đỏ trứng cút)

 

- 10g rau/củ (khoảng 2 muỗng càfê) – băm nhuyễn

 

- 5g dầu ăn (khoảng 1 muỗng càfê)

 

- ½ muỗng càfê nước mắm (luôn luôn nêm nhạt cho bé)

 

Cách chế biến

 

+ Thịt, cá sau khi băm nhuyễn thì tán trong nước nguội trước cho tan đều (không cho thẳng vào nước sôi).

 

+ Tiếp đến cho bột vào rồi bắc lên bếp, quấy đều tay cho đến khi bột chín.

 

+ Cho tiếp rau củ, dầu ăn và nước mắm vào, đậy nắp đến lúc sôi trở lại thì tắt bếp. Dầu và nước mắm có thể cho vào ngay sau khi tắt bếp

 

(Nếu sử dụng trứng thì phải đánh trứng với rau cho tan đều rồi cho vào sau khi bột chín)

 

Khi bé được chín tháng thì có thể sử dụng gấp đôi lượng thực phẩm (lúc này không cần băm nhuyễn lắm) cũng với 200ml nước để có chén bột đặc hơn. Nếu bé không quen ăn đặc thì có thể làm như sau: Lấy 1 nhúm giá khoảng 20g (1 nắm tay) xay ra cùng với 200ml nước, lược bỏ cái rồi dùng nước này nấu bột như bình thường.

 

* Nhu cầu dinh dưỡng của trẻ từ 6 – 12 tháng tuổi:

 

- Năng lượng: 100 Kcal/kg/ngày

 

- Protein: 2,5 – 3g/kg/ngày

 

- Lipid: 3 – 4g/kg/ngày

 

- Glucid: 10 – 12g/kg/ngày

 

Trẻ ở tuổi này bắt đầu có những thay đổi như mọc răng, bò hay bị các bệnh nhiễm trùng hô hấp, tiêu hóa … nên trẻ có những giai đoạn biếng ăn tâm lý do đó phải kiên trì và biết cách chế biến thức ăn cho hợp khẩu vị của trẻ và tập một thói quen ăn uống tốt.

 

Tất cả các trẻ phải được ăn dặm trong giai đoạn này bằng các thực phẩm có sẵn tại địa phương.

 

Ngoài thức ăn là bột đặc hay cháo đặc, có đủ 4 nhóm thức ăn trên, 2 – 3 chén/ngày, kèm thêm 6 – 8 lần bú mẹ hay sữa nhân tạo.

 

Ngoài ra, trẻ cần được cho ăn thêm trái cây: chuối, đu đủ, … nhưng chú ý không ăn quá nhiều và nên ăn sau khi bú hoặc sau khi ăn bột/cháo.

 

Cần lưu ý: Khi thay đổi chế độ ăn từ lỏng sang đặc hoặc cho trẻ ăn thức ăn mới, luôn phải tập dần cho trẻ làm quen, số lượng cũng phải tăng dần từ ít đến nhiều.

 

Chúc bé hay ăn chóng lớn!

Bs.GiaThuoc

 

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

hoang ly Trả lời

có cách nào không cần chụp mà vẫn biết được là bị tắc vòi trứng không ?. nếu phải chụp vòi trứng thì chụp có đau không ?

9/9/2009 2:33:17 PM
binh-luan

tran thi thi mai Trả lời

Toi năm nay 20tuổi đa lập gia đinh đươc một năm , tôi không dung thuốc tránh thai, nhưng tai sao chưa co con .Mong Bs cho tôi lời khuyên . bây giờ tôi nên làm gỉ

3/19/2010 2:12:46 PM
binh-luan

thu binh Trả lời

em dang lo quá mọi người có thể giúp em được không ? hôm bửa em và anh ấy có QHTD nhưng sao khi quan hệ em có uống thuốc ngừa thai , rồi qua ngày sao em lai uống thêm một viên nửa , nhưng gần 1 tuần rồi em không thấy có kinh , vậy có sao ko hã ? Mọi người giúp em với , có gì thì gởi mail qua yahô cho em gấp . Em cám ơn anh chị trước nha

3/19/2010 2:12:53 PM
binh-luan

Dương Thế Chí Trả lời

Vợ tôi dùng thuốc tránh thai trong thời gian khoang 20 tháng. Lúc đầu kinh nguyệt bình thường (đều) sau thời gian khoảng 3 tháng gần đây kinh nguyệt thất thường và hiện nay còn đau bụng do bệnh đại trang. Vậy thuốc có ảnh hưởng đên chu kì kinh nguyệt và đại tràng không ? Do cơ địa của người không phù hợp với thuốc ?

3/19/2010 2:13:01 PM
binh-luan

nguyễn tường linh Trả lời

em năm nay 21t mun QHTD với bạn trai nhưng em không muốn dùng thuốc tránh thai vì em rất sợ tác dụng phụ. em muốn hỏi nếu bạn trai em dung BCS thì độ an toàn là bao nhiêu??? khả năng mang thai là bao nhiêu?

3/19/2010 2:13:11 PM
binh-luan

Minh Trang Trả lời

Hiện nay e là sinh viên năm 3 , e và bạn trai có QHTD nhiều lần sau mỗi lần e có dùng thuốc tránh thai khẩn cấp , có 1 lần e phải đi phá thai vì e và bạn trai đang còn đi học .E ko biết sau này mình còn khả năng mang thai ko? Mong mọi ng có thể tư vấn hộ e ? e xin chân thành cảm ơn

5/31/2010 9:00:26 AM
binh-luan

uyen ho Trả lời

Con nam nay 18 tuoi, con moi dung thuoc tranh thai dc 3 tuan`, hom nay la ngay dau tien cua tuan thu 4. Theo chu ky hang thang truoc khi con dung thuong thi con co kinh 4 hoac 5 ngay truoc roi nhung vi con dung thuoc nen chua co kinh. Ma may ngay hom nay sao con thay dau cho~ co quan sinh duc, luc nao cung cam giac gio nhu la mac tieu va` con phai di ve sinh hoai. Moi lan di tieu xong con thay dau, rac lam. Khong biet co lam sao khong, co cach nao khac phuc dc tinh trang nay khong?

9/19/2010 9:08:58 AM
binh-luan

thanh thanh Trả lời

cho em hoi quan he het kinh 2 ngay co thai hay ko zay

4/15/2011 8:56:56 AM
binh-luan

nguyen tri thanh Trả lời

mong bs hay cho con bit niu uong thuoc tranh thai nhiu lan co tac dung phu gi toi kha nang sinh con sau nay k ak!con thanh that cam on b ak.!

4/15/2011 8:57:01 AM
binh-luan

nguyen tien hung Trả lời

nguoi yeu em cung bi ko ra kinh den 7 ngay van chua ra ko biet tac dung phu hay la co chua nua mong moi nguoi chi giao

4/15/2011 8:57:08 AM
binh-luan

Nguyễn Thị Anh Trả lời

xin hỏi Bác sĩ, lần trước sau khi quan hệ tình dục với chồng không an toàn tôi có uống thuốc tránh thái nhưng không hiểu sau đó tôi lại bị chửa ngoài, sau 3 tháng chúng tôi lại quan hệ không an toàn xin hỏi bác sĩ liệu như vậy Tôi có bị chửa ngoài không nếu như uống thuốc tránh thai sau quan hê. Mong bác sĩ trả lời sớm nhất vì chúng tôi vừa quan hệ xong, để chúng tôi có biện pháp kịp thơi. Xin trân trọng cảm ơn

4/15/2011 8:57:13 AM
binh-luan

Nguyễn Thị Phượng Trả lời

Tôi năm nay 26tuổi đã có gia đình và 1 bé trai 2 tuổi, tôi và chồng có QHTD vào ngày sạch kinh đầu tiên và ngày hôm sau tôi có mua 1 viên ngừa thai có tác dung trong vòng 24h, nhưng 12 ngày sau tôi lại có kinh thì có anh hưởng gì ko ? tôi muốn uống thuốc tránh thai hàng ngày thì nên uống thuốc gì và khoảng thời gian nào thì có thể uống được ?

4/15/2011 8:56:49 AM
binh-luan

Phạm thị kim thắm Trả lời

tôi mới dùng thuốc tránh thai hằng ngày lần đầu, hôm nay là ngày uống viên cuối cùng của vĩ thuốc . nhưng cách đây 10 ngày 2 khủy chân của tôi rất đau và buốt còn 2 bàn chân thì sưng lên . Tôi muốn hỏi đây có phải là do uống thuốc tránh thai ko quen hay là tác dụng phụ của thuốc tránh thai . Mong nhận được câu trả lời . chân thành cám ơn!

9/15/2011 9:07:43 AM
binh-luan

Nguyễn thị linhNguyễn thị linh Trả lời

Bác sĩ cho em hỏj e và người yêu em đã QHTD (đây là lần đầu tjên)và lúc đó thì e cũng đã uống thuốc tránh thaj khẩn cấp loạj postorose và ngườj yêu e cũng đã dùng bao cao su.sau khoảng 5ngày thì em thấy cơ thể mìh mệt mỏj đau đầu lạj thấy hơj buồn nôn nhưng chỉ trong 1buổj là hết đến 2ngay sau thj e lạj thấy mìh có ra ít máu ở âm đạo.trong khj đó ngày thấy hành kinh của e là 12 hoặc 13 hàng tháng.xin hỏj bác sj đây có phảj tác dụng phụ cuả việc uống thuốc tránh thaj khẩn cấp k ?.và e có khả năng dính bầu k ?.như thế sau này việc sjnh con cuả em có bị ảnh hưởg gì không? M0ng các bác sĩ cho e câu trả lờj sớm nhất.e xjn cảm ơnBác sĩ cho em hỏj e và người yêu em đã QHTD (đây là lần đầu tjên)và lúc đó thì e cũng đã uống thuốc tránh thạ khẩn cấp loạj pỏtóe và ngườj yêu e cũng đã dùng bao cao súau khoảng 5ngày thì em thấy cơ thể mìh mệt mỏj đau đầu lạj thấy hợ buồn nôn nhưng chỉ trong 1buổj là hết đến 2ngay sau thj e lạj thấy mìh có ra ít máu ở âm đạổtng khj đó ngày thấy hành kinh của e là 12 hoặc 13 hàng tháng.xin hỏj bác sj đây có phảj tác dụng phụ cuả việc uống thuốc tránh thạ khẩn cấp k ?.và e có khả năng dính bầu k ?.như thế sau này việc sjnh con cuả em có bị ảnh hưởg gì khổng M0ng các bác sĩ cho e câu trả lờj sớm nhất.e xjn cảm ơn

9/24/2011 3:06:02 PM
binh-luan

ma thi ngoc loan Trả lời

bác sĩ cho em hỏi em đã quan hệ cách day khoảng ngày 15 em đã uống thuốc tránh thai khẩn cấp .và tính theo ngày hành kinh tháng trước e có vào khoảng ngày 30 đến ngày hôm nay là ngay mồng 2 mà e vẫn chưa có hành kinh . em dang rất lo lắng mong các bác sĩ trả lời giúp em liệu em đã uống thuốc tránh thai khẩn cấp liệu có thể có thai không?va có trường hợp nào mà uống thuốc vao và chậm hành kinh không? và có bị ảnh hưởng gì không? bác sĩ nói rõ hơn về trường hợp này ạ

11/1/2011 2:47:47 PM
binh-luan

teen Trả lời

cho em ho dung thuoc tranh thai co anh huong gi k? nhu the nao la QHTD ?quan he nhu the nao thi se de co em bẻkhi co thai thi kinh nguyet co thai doi gi khỏng

6/5/2012 4:06:46 PM
binh-luan

Duy Nguyên Trả lời

Em và bạn gái có quan hệ lần đầu vào tuần trước, em không biết có phải do tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp không, mà mấy ngày nay ban gái em lại có vẻ khó chiu,tính hay cáu gắt, nói là mấy ngày nay không có cảm giác yêu thuơng,nhớ nhung gì nữa,xin bác sĩ tư vấn giúp!

6/5/2012 4:06:52 PM
binh-luan

Thu Thuy Trả lời

xin hoi bac si. tu nhien em bi ra mau bat thuong ma khong phai trong chu ky kinh nguyet lieu co phai em uong thuoc tranh thai hang ngay khong a? va neu khong phai do uong thuoc thi lieu co sao khong?

6/6/2012 9:02:38 AM
binh-luan

luuluu Trả lời

Tôi và bạn trai quan hệ nhưng không cho tinh trùng vào trong, tuy nhiên để an toàn tôi đã dùng thuốc tránh thai khẩn cấp, sau khi dùng thuốc một ngày tôi thấy mình bị ra máu khô màu đen, tiếp theo thì tử cung rất ngứa, và tôi kiểm tra thấy có màu trắng ở trong tử cung ? Tôi không biết như vậy tôi có bị làm sao không, tôi có dính bầu không hay bệnh phụ khoa gì khổng

6/6/2012 9:02:43 AM
binh-luan

Heo Trả lời

Em năm nay 18t, đã từng phá thai 1 lần khi thai đựơc 4tuần 3ngày ở nhà 1 bác sĩ tư. Vậy em có thể có thai được nữa không khi đó là lần đầu và e kũng đã dùng thuốc tránh thai khẩn cấp. Vì không biết nên em đã uống 12viên trong tháng trứơc loại 1 viên của bạn trai đưa. Liệu em uống quá liều như vậy em có bị gì không?

6/6/2012 9:02:29 AM
Đánh giá:

Cách nấu bột mặn cho trẻ

Con em được 6 tháng 5 ngày, em cho cháu ăn bột ngọt từ lúc 4tháng 18 ngày, đến bây giờ em đang muốn cho cháu ăn bột mặn, xin chỉ giúp em cách cho bé ăn bột mặn lần đầu tiên như thế nào được ko a? Em xin cảm ơn.


Cach nau bot man cho tre


Con em duoc 6 thang 5 ngay, em cho chau an bot ngot tu luc 4thang 18 ngay, den bay gio em dang muon cho chau an bot man, xin chi giup em cach cho be an bot man lan dau tien nhu the nao duoc ko a? Em xin cam on.


Bot dung de nau chao cho tre co the su dung bot gao xay, cac loai bot an lien dong goi san, hoac la nau chao that nhu (co the ray nhuyen). Chi co the xay gao thanh bot de nau cho be an, sau khi vo gao de lam kho nhanh chi co the say hoac rang. Nhung neu co dieu kien, chi nen mua cac loai bot gao, ngu coc da duoc dong goi san (voi thuong hieu co uy tinh). Bot gao, ngu coc duoc san xuat cong nghiep se dam bao an toan ve sinh thuc pham, du dinh duong va chi can pha nuoc am (bot gao xay can phai nau chinh) la co the cho be an.

 

Mot bat chao phai co du 4 nhom thuc pham la bot, dam, vitamin & khoang chat va chat beo.

 

- Dam thi ngoai thit, ca, tom, cua, trung (giai doan duoi 1 tuoi chi su dung long do, khong su dung long trang) con co the dung cac loai dau nhu dau hu, dau hu non, dau nanh, dau xanh…

 

- Vitamin & khoang chat thi su dung cac loai rau cu. Mau cang dam cang nhieu vitamin (rau den, mong toi, cai ngot, rau ngot, bo xoi, bi do, ca chua, ca rot,…). Luu y la cac loai thuc pham nay khong nen nau lau, neu khong se mat chat.

 

- Chat beo thi co the su dung tu dau an, dau dau nanh, dau me, dau huong duong,…

 

Cong thuc nhu sau:

 

- 200ml nuoc

 

- 10g dam (thit/ca…) (khoang 2 muong cafe) – bam nhuyen (neu su dung trung thi ½ long do trung ga hoac 2 long do trung cut)

 

- 10g rau/cu (khoang 2 muong cafe) – bam nhuyen

 

- 5g dau an (khoang 1 muong cafe)

 

- ½ muong cafe nuoc mam (luon luon nem nhat cho be)

 

Cach che bien

 

+ Thit, ca sau khi bam nhuyen thi tan trong nuoc nguoi truoc cho tan deu (khong cho thang vao nuoc soi).

 

+ Tiep den cho bot vao roi bac len bep, quay deu tay cho den khi bot chin.

 

+ Cho tiep rau cu, dau an va nuoc mam vao, day nap den luc soi tro lai thi tat bep. Dau va nuoc mam co the cho vao ngay sau khi tat bep

 

(Neu su dung trung thi phai danh trung voi rau cho tan deu roi cho vao sau khi bot chin)

 

Khi be duoc chin thang thi co the su dung gap doi luong thuc pham (luc nay khong can bam nhuyen lam) cung voi 200ml nuoc de co chen bot dac hon. Neu be khong quen an dac thi co the lam nhu sau: Lay 1 nhum gia khoang 20g (1 nam tay) xay ra cung voi 200ml nuoc, luoc bo cai roi dung nuoc nay nau bot nhu binh thuong.

 

* Nhu cau dinh duong cua tre tu 6 – 12 thang tuoi:

 

- Nang luong: 100 Kcal/kg/ngay

 

- Protein: 2,5 – 3g/kg/ngay

 

- Lipid: 3 – 4g/kg/ngay

 

- Glucid: 10 – 12g/kg/ngay

 

Tre o tuoi nay bat dau co nhung thay doi nhu moc rang, bo hay bi cac benh nhiem trung ho hap, tieu hoa … nen tre co nhung giai doan bieng an tam ly do do phai kien tri va biet cach che bien thuc an cho hop khau vi cua tre va tap mot thoi quen an uong tot.

 

Tat ca cac tre phai duoc an dam trong giai doan nay bang cac thuc pham co san tai dia phuong.

 

Ngoai thuc an la bot dac hay chao dac, co du 4 nhom thuc an tren, 2 – 3 chen/ngay, kem them 6 – 8 lan bu me hay sua nhan tao.

 

Ngoai ra, tre can duoc cho an them trai cay: chuoi, du du, … nhung chu y khong an qua nhieu va nen an sau khi bu hoac sau khi an bot/chao.

 

Can luu y: Khi thay doi che do an tu long sang dac hoac cho tre an thuc an moi, luon phai tap dan cho tre lam quen, so luong cung phai tang dan tu it den nhieu.

 

Chuc be hay an chong lon!

Bs.GiaThuoc

 

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212