Trẻ biếng ăn và chậm mọc răng

      Nguyen Dac Quynh Anh - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Chào các bác sỹ tư vấn, Con gái tôi 10 tháng tuổi có cân nặng là 10kg và chiều cao là 74cm. Hiện bé đang được ăn cháo mặn tán nhuyễn ngày 3 lần (khoảng 450ml cháo/ngày) và bú 700ml sữa vậy mà đến giờ bé vẫn chưa mọc răng. Bé đã biết ngồi, biết đứng chựng, tự vịn đi trong nôi... Hiện bé đang uống thuốc bổ Danbinavit theo chỉ định của bác sỹ của viện dinh dưỡng Tp. HCM vì tình trạng biếng ăn (bé ăn một bữa cháo hết 1tiếng), bên cạnh đó mỗi sáng em thường cho bé tắm nắng khoảng 10 phút (em cởi áo bé ra để da bé tiếp xúc với ánh nắng). Xin các bác sĩ tư vấn giúp em tình trạng chậm mọc răng của bé có phải do còi xương không ạ? Và làm thế nào để bé ăn nhanh hơn mà không phải ngậm cháo trong miêng. Rất mong nhận được sự giúp đỡ từ phía các bác sỹ tư vấn. Xin chân thành cảm ơn!!! Quynh Anh
Trẻ biếng ăn và chậm mọc răng

Chào bạn Quỳnh Anh, chúng tôi xin trả lời các câu hỏi mà bạn quan tâm như sau:

 

1. Trẻ biếng ăn:

 

Biếng ăn là một tình trạng phổ biến hay gặp hiện nay ở trẻ em, càng ở những gia đình quá quan tâm đến ăn uống của trẻ, bắt trẻ ăn quá nhiều thì trẻ lại càng biếng ăn. Vậy như thế nào thì gọi là trẻ bị biếng ăn?

 

Dựa vào 3 yếu tố sau :

 

- Thời gian trẻ ăn trong một bữa.

 

- Số bữa ăn và lượng thức ăn trong một ngày.

 

- Trạng thái tinh thần của trẻ trong bữa ăn. 

 

Bình thường một bữa ăn của trẻ kéo dài khoảng 15 – 20 phút tối đa là 30 phút, trẻ được coi là biếng ăn khi thời gian kéo dài trên 30 phút.

 

Số bữa ăn và lượng ăn phụ thuộc vào tuổi của trẻ, ví dụ  trẻ 1 tuổi cần ăn 3 – 4 bữa cháo (bột)/ngày + 500ml sữa nếu trẻ chỉ ăn được 2 bữa hoặc và ít hơn 250ml sữa/ngày  thì được coi là biếng ăn.

 

Khi trẻ ăn ngon miệng; trạng thái tinh thần của trẻ vui vẻ, hào hứng; khi ăn hợp tác tốt với người cho ăn, còn trẻ biếng ăn thì thường gào khóc, không há miệng, quay mặt đi ...

 

 Những nguyên nhân dẫn đến tình trạng biếng ăn của trẻ:

 

Có rất nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu tập trung vào 3 nhóm nguyên nhân chính sau đây:

 

- Trẻ bị bệnh: Tất cả các bênh nhiễm khuẩn đều gây ra chứng biếng ăn, dù là nhiễm khuẩn nặng hay nhẹ, cấp tính hay mãn tính như viêm V.A, viêm  tai, viêm đường hô hấp, nhiễm khuẩn đường tiết niệu, các bệnh cúm, ho gà...tiêu chảy, viêm dạ dày, ruột, viêm gan, các bệnh đường mật,  một số bệnh lý toàn thân khác : còi xương, thiếu máu, suy dinh dưỡng, thiếu vitamin..)

Ngay cả khi mọc răng trẻ cũng có thể biếng ăn: biếng ăn xuất hiện mấy tuần lễ trước khi mọc răng, khi răng đã nhú khỏi lợi trẻ lại ăn bình thường.

 

- Do sai lầm về ăn uống: do thay đổi chế độ ăn, trẻ chưa quen với món ăn mới, cai sữa đột ngột hoặc quá chậm, cho trẻ ăn quá nhiều khiến trẻ không tiêu hoá hết thức ăn ăn vào, ăn quá ít, chế độ ăn không cân đối,  cách chế biến thức ăn không hợp với khẩu vị của trẻ, bắt trẻ ăn một loại thức ăn trong nhiều ngày, nhiều tuần, cách chế biến không phù hợp với lứa tuổi của trẻ.

 

- Do yếu tố tâm lý: Thường gặp ở các gia đình quan tâm lo lắng quá mức đến bữa ăn của trẻ, bắt trẻ ăn quá nhiều. Người cho ăn có thái độ không đúng: đánh đập, bóp mồm, bóp mũi trẻ, biến bữa ăn của trẻ thành nỗi sợ hãi kinh hoàng ảnh hưởng đến tâm sinh lý của trẻ, mỗi khi nhìn thấy bát bột, bình sữa là trẻ đã sợ hãi.

Ngoài ra yếu tố tâm lý còn do thay đổi môi trường sống, thay đổi người chăm sóc trẻ.

 

- Chứng biếng ăn do nguyên nhân tâm thần: rất ít gặp, chỉ chẩn đoán khi đã loại trừ các nguyên nhân kể trên,  chứng biếng ăn xuất hiện sớm trong vòng  2- 3 tháng đầu, trẻ không chịu ăn uống gì,  rẫy rụa kêu khóc, ngoài bữa ăn trẻ hoàn toàn bình thường : thông minh nhanh nhẹn, hiếu động, nhưng dễ xúc cảm. Hiện nay người ta coi chứng này như là một “phản ứng chống đối” của đứa trẻ với gia đình.

 

Nói chung các nguyên nhân gây biếng ăn thì rất nhiều và thay đổi tuỳ theo tuổi, cần thăm khám kĩ thì mới tìm được nguyên nhân xác thực.

 

Tình trạng biếng ăn lâu dài ảnh hưởng như thế nào đối với sức khoẻ và sự phát triển của trẻ? 

 

Nếu biếng ăn lâu dài, trẻ sẽ bị thiếu các chất dinh dưỡng dẫn đến chậm phát triển cân nặng, chiều cao, suy giảm miễn dịch dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn, thiếu máu, còi xương và hậu quả cuối cùng là bị suy dinh dưỡng.

 

Biếng ăn khiến trẻ gầy yếu và một trẻ gầy yếu do biếng ăn thì càng biếng ăn hơn. Giải quyết mâu thuẫn này như thế nào?

 

Biếng ăn dẫn đến suy dinh dưỡng, khi trẻ bị suy dinh dưỡng lại càng biếng ăn hơn nó tạo thành một vòng xoắn bệnh lý rất khó điều trị. Vì vậy khi trẻ mới biếng ăn phải tìm cách khắc phục ngay, không nên để tình trạng biếng ăn kéo dài ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Khi trẻ biếng ăn không nên cho trẻ nhịn ăn, càng nhịn ăn trẻ càng biếng ăn hơn, vì khi nhịn ăn men tiêu hoá không được tiết ra làm cho tình trạng biếng ăn càng trầm trọng. Nên cho trẻ ăn ít một nhiều bữa trong ngày, thay đổi cách chế biến, thay đổi thường xuyên các món ăn đa dạng trong ngày. Cho trẻ đi khám bác sĩ để tìm ra nguyên nhân biếng ăn ở trẻ điều trị kịp thời.

 

2. Trẻ chậm mọc răng:

 

Trẻ 10 tháng tuổi chưa mọc răng có thể coi là chậm, nhưng nếu trẻ vẫn phát triển tốt về thể chất và tinh thần thì đó là do sinh lý. Ngược lại, chậm mọc răng và kết hợp thêm các dấu hiệu như chậm lên cân, chiều cao, hay các triệu chứng còi xương thì là do còi xương.

 

Số lượng răng là một trong những dấu hiệu dùng để theo dõi sự phát triển thể chất của trẻ. Những chiếc răng đầu tiên mọc lên báo hiệu trẻ có thể bắt đầu ăn các thức ăn đặc hơn sữa. Số răng của trẻ có liên quan đến số tháng tuổi: thông thường số răng bằng số tháng tuổi trừ đi 4. Tuy nhiên, như tất cả mọi chuyện khác dính líu đến con người, cũng có những trường hợp ngoại lệ: có vài trẻ sinh ra đã có sẵn 1-2 răng, hoặc có một số trẻ đến 8-9 tháng mà vẫn chưa mọc chiếc răng cửa đầu tiên. Những vấn đề này có thể hoàn toàn là sinh lý, nếu như trẻ vẫn phát triển tốt về tất cả mọi mặt khác: thể chất và tinh thần.

 

Điều cần quan tâm là phát hiện sớm các trường hợp chậm mọc răng có liên quan đến thiếu dinh dưỡng, thiếu canxi, còi xương do thiếu vitamin D... để kịp thời cải thiện chế độ dinh dưỡng và chăm sóc trẻ cho phù hợp.

 

Trẻ chậm mọc răng thường do thiếu canxi để phát triển các mầm răng. Thức ăn chính của trẻ là sữa. Sữa là loại thức ăn giàu canxi nhất và dễ hấp thu nhất nên trẻ không thiếu nguồn cung cấp canxi, trừ những trẻ bú mẹ mà mẹ ăn uống kiêng khem làm giảm chất lượng của nguồn sữa.

 

Tỷ lệ canxi trong thức ăn được hấp thu liên quan đến một tỷ lệ phù hợp của một chất khoáng khác là phốtpho, có nhiều trong các loại ngũ cốc, các loại rau, củ... Khi tỷ lệ phốt pho quá cao, sự hấp thụ canxi sẽ giảm đi.

 

Một chất nữa cần thiết cho sự hấp thụ canxi là vitamin D. Có 2 nguồn cung cấp vitamin D cho trẻ là thức ăn và từ ánh sáng mặt trời, trong đó nguồn cung cấp chủ yếu là từ ánh sáng mặt trời (chiếm tới 80%). Thức ăn động vật (thịt, cá, trứng, sữa) chứa nhiều vitamin D hơn với một tỷ lệ hấp thụ cao hơn thức ăn có nguồn gốc thực vật. Tuy nhiên, vì vitamin D là một loại vitamin tan trong dầu nên nếu chế độ ăn không có đủ chất béo thì dù ăn nhiều thức ăn động vật, vitamin D vẫn không thể hấp thụ được vào cơ thể.

 

Để phòng tình trạng còi xương ở trẻ, các bà mẹ nên chú ý một số điều sau:

 

- Mẹ trong giai đoạn có thai và cho con bú cần ăn uống đầy đủ chất, không kiêng khem, uống thêm 1-2 ly sữa mỗi ngày.

 

- Bắt đầu cho trẻ (và cả mẹ) tắm nắng vào buổi sáng từ lúc trẻ được 1 tháng tuổi, liên tục đến khi trẻ biết đi. Thời gian tắm nắng trung bình 15-30 phút mỗi ngày, trẻ có da sậm màu hơn phải tắm lâu hơn trẻ có da sáng.

 

- Không pha sữa cho trẻ bằng các loại nước cháo, nước bột, nước rau củ... và nhất là nước khoáng, lượng khoáng chất cao trong những loại nước này sẽ làm giảm hấp thu canxi.

 

- Trong chế độ ăn của trẻ luôn cung cấp đầy đủ chất đạm, nhất là đạm động vật và chất béo: Mỗi bát thức ăn của trẻ phải thêm 1-2 thìa dầu ăn.

 

Khi trẻ chậm mọc răng, nếu kết hợp thêm các dấu hiệu của một tình trạng thiếu dinh dưỡng chung như chậm phát triển cân nặng, chiều cao và các triệu chứng của còi xương như ngủ không ngon giấc ban đêm, hay giật mình khóc thét, có những cơn khóc ngất tím cả người, đổ mồ hôi trộm ban đêm, bẹp hộp sọ, lồng ngực lép, thóp rộng... thì chậm mọc răng ở trẻ là do còi xương. Cần gia tăng khẩu phần dinh dưỡng hằng ngày cho trẻ, nhất là sữa và các chế phẩm từ sữa, thức ăn động vật, chất béo... Việc bổ sung thêm vitamin D và canxi dưới dạng thuốc là cần thiết tuy nhiên phải được chỉ định của bác sĩ. Các bà mẹ không được tự ý sử dụng vitamin D, vì có thể làm trẻ bị ngộ độc khi dùng liều cao hoặc thời gian dùng quá dài.

 

Trường hợp của bé, bạn nên cho bé đi khám và tư vấn tại chuyên khoa dinh dưỡng.

 

Chúc bé hay ăn chóng lớn!
Bs.GiaThuoc

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

Hoàng Kiên Trả lời

Bác sỹ cho tôi hỏi: năm nay tôi đã 40 tuổi, lấy vợ được 3 năm nhưng chưa có con; tôi đi xét nghiệm tinh trùng tại bệnh viện Từ Dũ thì có kết quả: Các chỉ số bằng 0 (không có tinh trùng). Tôi muốn hỏi Bác sỹ những nguyên nhân dẫn điến hiện tượng trên? Cách điều trị? Tôi ở Gia Lai nên khám, điều trị ở đâu? Chân thành cảm ơn!

8/17/2010 9:10:33 AM
binh-luan

đặng việt an Trả lời

năm nay tôi 33 tuổi, tôi lấy vợ hơn 1 năm, đến nay chưa có con có được xem là hiếm muộn không? ở hòn sinh dục bên trái của tôi thỉnh thoảng bị đau nhức, liệu đó có phải nguyên nhân hiếm muôn khổng có ảnh hưởng gì đến việc thụ thai không? thường ngày tôi đi tiểu, nước tiểu có màu vàng đục và có nhiều bọt trắng, xin hỏi đó là bệnh gì?

2/24/2011 2:22:25 PM
binh-luan

Nguyễn Văn Năng Trả lời

Xin chào bác sĩ, tôi năm nay 34 tuổi tôi ở hậu giang, tôi muốn hỏi bác sĩ: Tôi cưới vợ đã 5 năm rồi mà chưa có con, có đi khám BV Từ Dũ rồi, xét tinh dịch đồ lần thứ nhất bác sĩ bảo không tìm thấy tinh trùng và bị viêm nhiểm đường tiết niệu, bs cho uống thuốc điều trị khoảng 1 tháng, tôi lại lên khám lần thứ hai bs lại bảo không tìm thấy tinh trùng. tôi thường xuyên uống Vitamin 12 , vitamin C và ai chỉ gì uống đo...Tôi rất buồn và thất vong qua, cuối cùng má vợ tôi bắt vợ tội lại. bác sĩ có cách nào khắc phục hay điều trị được không?. Nếu có điều trị ở đâu và bằng cách nạo xin bác sĩ giúp đỡ cho tôi, tôi thành thật biết ơn.

5/30/2011 9:46:38 AM
binh-luan

Mai Linh Trả lời

Xin hỏi bác sĩ, chồng tôi đi khám tinh dịch đồ, kết quả như sau: Thể tích: 01ml; Ly giải: 40phút; pH: 7.6; Mật độ: 0.000004x10mũ 6/ml; A-tiến tới nhanh:50%; B-tiến tới chậm: 10%; C-không tiến tới:10%; D-không di động:20%; tỷ lệ sống:80%; Hình dạng bình thường:50%; Bạch cầu: 0.05x10mũ 6/ml Vậy chồng tôi có ảnh hưởng gì đến vấn đề sinh sản sau này không ? Rất mong nhận sớm được câu trả lời của bác sị Cảm ơn bác sĩ

9/1/2011 8:13:42 PM
binh-luan

Nguyễn Tiến Mạnh Trả lời

Dạ xin chào bác sĩ,cháu năm 19 tuổi..cháu muốn hỏi bác sĩ lhồiti trước cháu có bị tổn thưởng ở vùng bụng.và bị cắt ruột non suy giảm 60%..liệu giờ cháu còn khả năng để sinh sản nua không ạ

4/30/2012 6:24:13 PM
Đánh giá:

Trẻ biếng ăn và chậm mọc răng

Chào các bác sỹ tư vấn, Con gái tôi 10 tháng tuổi có cân nặng là 10kg và chiều cao là 74cm. Hiện bé đang được ăn cháo mặn tán nhuyễn ngày 3 lần (khoảng 450ml cháo/ngày) và bú 700ml sữa vậy mà đến giờ bé vẫn chưa mọc răng. Bé đã biết ngồi, biết đứng chựng, tự vịn đi trong nôi... Hiện bé đang uống thuốc bổ Danbinavit theo chỉ định của bác sỹ của viện dinh dưỡng Tp. HCM vì tình trạng biếng ăn (bé ăn một bữa cháo hết 1tiếng), bên cạnh đó mỗi sáng em thường cho bé tắm nắng khoảng 10 phút (em cởi áo bé ra để da bé tiếp xúc với ánh nắng). Xin các bác sĩ tư vấn giúp em tình trạng chậm mọc răng của bé có phải do còi xương không ạ? Và làm thế nào để bé ăn nhanh hơn mà không phải ngậm cháo trong miêng. Rất mong nhận được sự giúp đỡ từ phía các bác sỹ tư vấn. Xin chân thành cảm ơn!!! Quynh Anh


Tre bieng an va cham moc rang


Chao cac bac sy tu van, Con gai toi 10 thang tuoi co can nang la 10kg va chieu cao la 74cm. Hien be dang duoc an chao man tan nhuyen ngay 3 lan (khoang 450ml chao/ngay) va bu 700ml sua vay ma den gio be van chua moc rang. Be da biet ngoi, biet dung chung, tu vin di trong noi... Hien be dang uong thuoc bo Danbinavit theo chi dinh cua bac sy cua vien dinh duong Tp. HCM vi tinh trang bieng an (be an mot bua chao het 1tieng), ben canh do moi sang em thuong cho be tam nang khoang 10 phut (em coi ao be ra de da be tiep xuc voi anh nang). Xin cac bac si tu van giup em tinh trang cham moc rang cua be co phai do coi xuong khong a? Va lam the nao de be an nhanh hon ma khong phai ngam chao trong mieng. Rat mong nhan duoc su giup do tu phia cac bac sy tu van. Xin chan thanh cam on!!! Quynh Anh


Chao ban Quynh Anh, chung toi xin tra loi cac cau hoi ma ban quan tam nhu sau:

 

1. Tre bieng an:

 

Bieng an la mot tinh trang pho bien hay gap hien nay o tre em, cang o nhung gia dinh qua quan tam den an uong cua tre, bat tre an qua nhieu thi tre lai cang bieng an. Vay nhu the nao thi goi la tre bi bieng an?

 

Dua vao 3 yeu to sau :

 

- Thoi gian tre an trong mot bua.

 

- So bua an va luong thuc an trong mot ngay.

 

- Trang thai tinh than cua tre trong bua an. 

 

Binh thuong mot bua an cua tre keo dai khoang 15 – 20 phut toi da la 30 phut, tre duoc coi la bieng an khi thoi gian keo dai tren 30 phut.

 

So bua an va luong an phu thuoc vao tuoi cua tre, vi du  tre 1 tuoi can an 3 – 4 bua chao (bot)/ngay + 500ml sua neu tre chi an duoc 2 bua hoac va it hon 250ml sua/ngay  thi duoc coi la bieng an.

 

Khi tre an ngon mieng; trang thai tinh than cua tre vui ve, hao hung; khi an hop tac tot voi nguoi cho an, con tre bieng an thi thuong gao khoc, khong ha mieng, quay mat di ...

 

 Nhung nguyen nhan dan den tinh trang bieng an cua tre:

 

Co rat nhieu nguyen nhan nhung chu yeu tap trung vao 3 nhom nguyen nhan chinh sau day:

 

- Tre bi benh: Tat ca cac benh nhiem khuan deu gay ra chung bieng an, du la nhiem khuan nang hay nhe, cap tinh hay man tinh nhu viem V.A, viem  tai, viem duong ho hap, nhiem khuan duong tiet nieu, cac benh cum, ho ga...tieu chay, viem da day, ruot, viem gan, cac benh duong mat,  mot so benh ly toan than khac : coi xuong, thieu mau, suy dinh duong, thieu vitamin..)

Ngay ca khi moc rang tre cung co the bieng an: bieng an xuat hien may tuan le truoc khi moc rang, khi rang da nhu khoi loi tre lai an binh thuong.

 

- Do sai lam ve an uong: do thay doi che do an, tre chua quen voi mon an moi, cai sua dot ngot hoac qua cham, cho tre an qua nhieu khien tre khong tieu hoa het thuc an an vao, an qua it, che do an khong can doi,  cach che bien thuc an khong hop voi khau vi cua tre, bat tre an mot loai thuc an trong nhieu ngay, nhieu tuan, cach che bien khong phu hop voi lua tuoi cua tre.

 

- Do yeu to tam ly: Thuong gap o cac gia dinh quan tam lo lang qua muc den bua an cua tre, bat tre an qua nhieu. Nguoi cho an co thai do khong dung: danh dap, bop mom, bop mui tre, bien bua an cua tre thanh noi so hai kinh hoang anh huong den tam sinh ly cua tre, moi khi nhin thay bat bot, binh sua la tre da so hai.

Ngoai ra yeu to tam ly con do thay doi moi truong song, thay doi nguoi cham soc tre.

 

- Chung bieng an do nguyen nhan tam than: rat it gap, chi chan doan khi da loai tru cac nguyen nhan ke tren,  chung bieng an xuat hien som trong vong  2- 3 thang dau, tre khong chiu an uong gi,  ray rua keu khoc, ngoai bua an tre hoan toan binh thuong : thong minh nhanh nhen, hieu dong, nhung de xuc cam. Hien nay nguoi ta coi chung nay nhu la mot “phan ung chong doi” cua dua tre voi gia dinh.

 

Noi chung cac nguyen nhan gay bieng an thi rat nhieu va thay doi tuy theo tuoi, can tham kham ki thi moi tim duoc nguyen nhan xac thuc.

 

Tinh trang bieng an lau dai anh huong nhu the nao doi voi suc khoe va su phat trien cua tre? 

 

Neu bieng an lau dai, tre se bi thieu cac chat dinh duong dan den cham phat trien can nang, chieu cao, suy giam mien dich de mac cac benh nhiem khuan, thieu mau, coi xuong va hau qua cuoi cung la bi suy dinh duong.

 

Bieng an khien tre gay yeu va mot tre gay yeu do bieng an thi cang bieng an hon. Giai quyet mau thuan nay nhu the nao?

 

Bieng an dan den suy dinh duong, khi tre bi suy dinh duong lai cang bieng an hon no tao thanh mot vong xoan benh ly rat kho dieu tri. Vi vay khi tre moi bieng an phai tim cach khac phuc ngay, khong nen de tinh trang bieng an keo dai anh huong den su phat trien cua tre. Khi tre bieng an khong nen cho tre nhin an, cang nhin an tre cang bieng an hon, vi khi nhin an men tieu hoa khong duoc tiet ra lam cho tinh trang bieng an cang tram trong. Nen cho tre an it mot nhieu bua trong ngay, thay doi cach che bien, thay doi thuong xuyen cac mon an da dang trong ngay. Cho tre di kham bac si de tim ra nguyen nhan bieng an o tre dieu tri kip thoi.

 

2. Tre cham moc rang:

 

Tre 10 thang tuoi chua moc rang co the coi la cham, nhung neu tre van phat trien tot ve the chat va tinh than thi do la do sinh ly. Nguoc lai, cham moc rang va ket hop them cac dau hieu nhu cham len can, chieu cao, hay cac trieu chung coi xuong thi la do coi xuong.

 

So luong rang la mot trong nhung dau hieu dung de theo doi su phat trien the chat cua tre. Nhung chiec rang dau tien moc len bao hieu tre co the bat dau an cac thuc an dac hon sua. So rang cua tre co lien quan den so thang tuoi: thong thuong so rang bang so thang tuoi tru di 4. Tuy nhien, nhu tat ca moi chuyen khac dinh liu den con nguoi, cung co nhung truong hop ngoai le: co vai tre sinh ra da co san 1-2 rang, hoac co mot so tre den 8-9 thang ma van chua moc chiec rang cua dau tien. Nhung van de nay co the hoan toan la sinh ly, neu nhu tre van phat trien tot ve tat ca moi mat khac: the chat va tinh than.

 

Dieu can quan tam la phat hien som cac truong hop cham moc rang co lien quan den thieu dinh duong, thieu canxi, coi xuong do thieu vitamin D... de kip thoi cai thien che do dinh duong va cham soc tre cho phu hop.

 

Tre cham moc rang thuong do thieu canxi de phat trien cac mam rang. Thuc an chinh cua tre la sua. Sua la loai thuc an giau canxi nhat va de hap thu nhat nen tre khong thieu nguon cung cap canxi, tru nhung tre bu me ma me an uong kieng khem lam giam chat luong cua nguon sua.

 

Ty le canxi trong thuc an duoc hap thu lien quan den mot ty le phu hop cua mot chat khoang khac la photpho, co nhieu trong cac loai ngu coc, cac loai rau, cu... Khi ty le phot pho qua cao, su hap thu canxi se giam di.

 

Mot chat nua can thiet cho su hap thu canxi la vitamin D. Co 2 nguon cung cap vitamin D cho tre la thuc an va tu anh sang mat troi, trong do nguon cung cap chu yeu la tu anh sang mat troi (chiem toi 80%). Thuc an dong vat (thit, ca, trung, sua) chua nhieu vitamin D hon voi mot ty le hap thu cao hon thuc an co nguon goc thuc vat. Tuy nhien, vi vitamin D la mot loai vitamin tan trong dau nen neu che do an khong co du chat beo thi du an nhieu thuc an dong vat, vitamin D van khong the hap thu duoc vao co the.

 

De phong tinh trang coi xuong o tre, cac ba me nen chu y mot so dieu sau:

 

- Me trong giai doan co thai va cho con bu can an uong day du chat, khong kieng khem, uong them 1-2 ly sua moi ngay.

 

- Bat dau cho tre (va ca me) tam nang vao buoi sang tu luc tre duoc 1 thang tuoi, lien tuc den khi tre biet di. Thoi gian tam nang trung binh 15-30 phut moi ngay, tre co da sam mau hon phai tam lau hon tre co da sang.

 

- Khong pha sua cho tre bang cac loai nuoc chao, nuoc bot, nuoc rau cu... va nhat la nuoc khoang, luong khoang chat cao trong nhung loai nuoc nay se lam giam hap thu canxi.

 

- Trong che do an cua tre luon cung cap day du chat dam, nhat la dam dong vat va chat beo: Moi bat thuc an cua tre phai them 1-2 thia dau an.

 

Khi tre cham moc rang, neu ket hop them cac dau hieu cua mot tinh trang thieu dinh duong chung nhu cham phat trien can nang, chieu cao va cac trieu chung cua coi xuong nhu ngu khong ngon giac ban dem, hay giat minh khoc thet, co nhung con khoc ngat tim ca nguoi, do mo hoi trom ban dem, bep hop so, long nguc lep, thop rong... thi cham moc rang o tre la do coi xuong. Can gia tang khau phan dinh duong hang ngay cho tre, nhat la sua va cac che pham tu sua, thuc an dong vat, chat beo... Viec bo sung them vitamin D va canxi duoi dang thuoc la can thiet tuy nhien phai duoc chi dinh cua bac si. Cac ba me khong duoc tu y su dung vitamin D, vi co the lam tre bi ngo doc khi dung lieu cao hoac thoi gian dung qua dai.

 

Truong hop cua be, ban nen cho be di kham va tu van tai chuyen khoa dinh duong.

 

Chuc be hay an chong lon!
Bs.GiaThuoc

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212