Nguyên nhân khiến trẻ bị nấc - Cách xử trí khi trẻ bị nấc

      kieu linh - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bé nhà tôi đã được 27 tháng tuổi nhưng cứ mỗi lần cười là bị nấc . như vậy có ảnh hưởng gì đến sức khoẻ của cháu khong? Xin Bác sĩ tư vấn giúp! Tôi xin cảm ơn!
Nguyên nhân khiến trẻ bị nấc - Cách xử trí khi trẻ bị nấc

Nấc xảy ra do cơ hoành co thắt đột ngột, ngay khi cơ hoành co thắt, nắp thanh quản (nắp đóng đường dẫn khí để tránh cho thức ăn, thức uống rơi vào phổi) đóng lại tạo nên tiếng “hic”. Nấc có thể tự nhiên xuất hiện hay xảy ra khi trẻ vừa cười vừa ăn hoặc vừa cười vừa uống.

 

Ai cũng có thể bị nấc, tuy nhiên, nấc lại hay xảy ra ở trẻ nhỏ. Bạn có biết, ngay cả khi bé còn ở trong bụng mẹ, bé đã bị nấc cụt trước khi bé biết thở. Như vậy, nấc là một hiện tượng trong quá trình phát triển của trẻ và nó lại tiếp tục xảy ra khi mà trẻ không cần tới nó nữa.

 

Các bà mẹ không phải lo lắng khi trẻ nấc nhiều lần khi ăn, mẹ hãy cứ tiếp tục cho trẻ ăn và nấc sẽ tự hết, trẻ sẽ không bị sặc sữa vì nắp thanh quản sẽ bảo vệ đường thở khi trẻ nấc và sữa sẽ không xuống phổi.

 

Nếu trẻ không khó chịu hay mệt mỏi vì nấc thì các bà mẹ không cần cố gắng làm trẻ dừng nấc, hoặc có cách cho trẻ không nấc nữa là bà mẹ hãy cho trẻ uống nước, sữa hoặc cho trẻ bú. Tuy nhiên, đôi khi cách này cũng không hiệu quả hoàn toàn.

 

Nấc ở trẻ em nhất là trẻ sơ sinh có rất nhiều nguyên nhân: trẻ có thể ở đường hô hấp, đường tiêu hóa (ăn thức ăn khó tiêu, ăn quá no...). Trẻ bị lạnh cũng dễ bị nấc.

 

Khi trẻ bị nấc, các bậc cha mẹ hãy bình tĩnh thao tác một số mẹo nhỏ dưới đây:

 

Đối với trẻ sơ sinh, bế trẻ lên rồi dùng ngón tay gãi nhẹ trên môi hoặc mang tai của bé khoảng 60 cái, nếu trẻ khóc được thì sẽ khỏi nấc nhanh hơn vì lúc đó thần kinh thực quản giãn ra, triệu chứng nấc sẽ biến mất. Ủ ấm, sưởi ấm cho trẻ.

 

Đối với trẻ lớn hơn, có thể cho trẻ uống nước, nếu trẻ lớn hướng dẫn trẻ cách hít thở sâu, ngồi gập người trên đầu gối... Nếu trẻ bạn bị nấc liên tục trong 3 giờ đồng hồ thì nên đưa tới bác sĩ khám và tìm nguyên nhân nấc để được can thiệp sớm.

 

Chúc bé hay ăn chóng lớn!

Bs.GiaThuoc

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

Hoàng Vy Vân Trả lời

Thưa Bác Sĩ: Con tôi đc 4 tháng tuổi,uống sửa công thưc. Cách đây 1 ngày,bé bị ói liên tục,đi phân có đàm và máu . Đi khám BS nhi đồng 2,qua xét nghiệm phân của bé>>>>Kết luận : Bạch cầu,hồng cầu 2+. Khg biết 2+ là gì ? Mong Bác giải thích giúp và cho biết bệnh này có nguy hiểm khg? Cám ơn Bạc

2/13/2011 10:40:49 AM
binh-luan

Lý Thị MInh Tâm Trả lời

Thưa Bác Sĩ! Cháu nội tôi vừa mới sinh được 45 ngày tuổi, đã 10 ngày nay, mỗi khi cháu đi cầu có bị ra một tí máu tươi, có khi 2 ngày một lần, có khi trong ngày 3-4 lần, chỉ 1 giọt mau tươi, có 2 lần bị ra hơi nhiều, máu có độ dẽo, tôi rất hoang mang, ko biết có nên đi viện ko, vì sợ cháu còn nhỏ mà phải uống thuốc, (cháu vẫn khỏe và phát triển bình thường, lúc sinh cháu được 3,2kg, nay được 5,2kg,) kính mong Bác sĩ cho câu trả lời sớm, tôi xin chân thành cảm ơn

7/25/2011 3:45:19 PM
binh-luan

võ tấn thịnh Trả lời

thưa bác sĩ con tôi 5 tuổi bé vẫn khỏe mạnh bình thường,cách nay 3 tháng bé đi cầu ra máu nhưng không thấy bé có triệu trứng đau bung.Đi khám bác sĩ nói bé ăn uống thiếu chất sơ rồi cho thuốc về nhà uống cho đến nay vẫn chưa thấy giảm,xin bác sĩ cho biết bé bị bệnh gì cần phải điều trị ở đâu,xin cám ợn

7/25/2011 3:44:02 PM
binh-luan

thuy linh Trả lời

Thưa bác sĩ! con gái tôi đươc 2 tuổi . Hôm rồi cháu đi vệ sinh ko bị táo, nhưng bị đi ra máu vào lúc cuối cùng, máu có dính nhầy trặng . Bác sĩ có thể cho tôi biết cháu bịbênhgì và cách chữa như thế nào được ko??

11/16/2011 6:55:35 PM
binh-luan

liên Trả lời

Thưa bác Sị Con Tôi được 21 tháng tuổi, cách đây 1 tháng cháu có đi ngoài ra máu tươi (nhưng phân không bị táo) sau đó lại không thấy ra máu nữa . cách đây vài ngày cháu lại bị ra máu tươi sau khi đi đại tiên. Xin cho e hỏi cháu bị bệnh gì và cách điều trị như thế nào ? Truớc đây bé nhà em bị thiếu máu và đi khám Bác sĩ có kê đơn cho uống thuốc bổ máu E xin cảm ơn !

12/1/2011 11:03:55 AM
binh-luan

lê thị ngọc Trả lời

con em được 11 tháng, cháu ăn cúng được nhưng đột nhiên bị bệnh đi ngoài nhiều, sau 1 tháng chữa ở bệnh viện Nhi Đức Hải Phòng về nhà khỏi cháu lại mắc bệnh đi ngoài ra máu tượi em phải làm gì để chữa bệnh cho chau???

4/14/2012 8:50:26 PM
binh-luan

Pham Hồng Sơn Trả lời

Thưa Bác sĩ, bé nhà tôi đã 4 tuổi, nặng 13,4kg, cháu hay đi ngài ra phân cứng, thỏi phân to và có dính máu tươi, Nhưng nhiều khi phân mềm bình thường mà vẫn có dính một chút máu tươi. Tôi muốn hỏi bác sĩ cháu bị bênh gì ? Cách chữa như thế nào? Mong bác sĩ giải đáp giúp!

4/22/2012 4:14:19 PM
binh-luan

nguyen thi hoai trang Trả lời

em cháu bị teo mật bẩm sinh mổ lúc 1tháng 20hôm đến giờ được 4 tuổi nhung đi ngoài ra máu đen thi có nguy hiểm không mọi người ai biết thi xin liên hệ sđt 01669284250 địa chỉ khu 9-phường đại phucthành phố bắc ninh-tỉnh bắc nịnhem xin cám ơn

5/1/2012 2:52:49 PM
Đánh giá:

Nguyên nhân khiến trẻ bị nấc - Cách xử trí khi trẻ bị nấc

Bé nhà tôi đã được 27 tháng tuổi nhưng cứ mỗi lần cười là bị nấc . như vậy có ảnh hưởng gì đến sức khoẻ của cháu khong? Xin Bác sĩ tư vấn giúp! Tôi xin cảm ơn!


Nguyen nhan khien tre bi nac - Cach xu tri khi tre bi nac


Be nha toi da duoc 27 thang tuoi nhung cu moi lan cuoi la bi nac . nhu vay co anh huong gi den suc khoe cua chau khong? Xin Bac si tu van giup! Toi xin cam on!


Nac xay ra do co hoanh co that dot ngot, ngay khi co hoanh co that, nap thanh quan (nap dong duong dan khi de tranh cho thuc an, thuc uong roi vao phoi) dong lai tao nen tieng “hic”. Nac co the tu nhien xuat hien hay xay ra khi tre vua cuoi vua an hoac vua cuoi vua uong.

 

Ai cung co the bi nac, tuy nhien, nac lai hay xay ra o tre nho. Ban co biet, ngay ca khi be con o trong bung me, be da bi nac cut truoc khi be biet tho. Nhu vay, nac la mot hien tuong trong qua trinh phat trien cua tre va no lai tiep tuc xay ra khi ma tre khong can toi no nua.

 

Cac ba me khong phai lo lang khi tre nac nhieu lan khi an, me hay cu tiep tuc cho tre an va nac se tu het, tre se khong bi sac sua vi nap thanh quan se bao ve duong tho khi tre nac va sua se khong xuong phoi.

 

Neu tre khong kho chiu hay met moi vi nac thi cac ba me khong can co gang lam tre dung nac, hoac co cach cho tre khong nac nua la ba me hay cho tre uong nuoc, sua hoac cho tre bu. Tuy nhien, doi khi cach nay cung khong hieu qua hoan toan.

 

Nac o tre em nhat la tre so sinh co rat nhieu nguyen nhan: tre co the o duong ho hap, duong tieu hoa (an thuc an kho tieu, an qua no...). Tre bi lanh cung de bi nac.

 

Khi tre bi nac, cac bac cha me hay binh tinh thao tac mot so meo nho duoi day:

 

Doi voi tre so sinh, be tre len roi dung ngon tay gai nhe tren moi hoac mang tai cua be khoang 60 cai, neu tre khoc duoc thi se khoi nac nhanh hon vi luc do than kinh thuc quan gian ra, trieu chung nac se bien mat. U am, suoi am cho tre.

 

Doi voi tre lon hon, co the cho tre uong nuoc, neu tre lon huong dan tre cach hit tho sau, ngoi gap nguoi tren dau goi... Neu tre ban bi nac lien tuc trong 3 gio dong ho thi nen dua toi bac si kham va tim nguyen nhan nac de duoc can thiep som.

 

Chuc be hay an chong lon!

Bs.GiaThuoc

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212