Các triệu chứng của bệnh tự kỷ - Một số địa chỉ khám và tư vấn tại HN & TP.HCM

      Dương Thị Lệ Thu - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Con trai tôi hiện nay 17 tháng tuổi, cháu có các biểu hiện như: chưa nói được rõ một từ nào, thích xem ca nhac trên tivi, thích chơi bất cứ đồ chơi nào có thể xoay tròn, gọi tên ít có phản ứng, nhưng hỏi đồ vật đâu, hay người thân đâu thì chỉ tay rất đúng, thích chơi với trẻ con cùng tuổi nhưng 1 hoặc 2 trẻ thôi, nếu nhiều hơn thì sơ. Tôi đang nghi ngờ cháu bị bệnh tự kỵ Mong BS chẩn đoán và trả lời sớm để tôi biết cách điều trị kịp thời cho cháu. Xin chân thành cảm ơn!
Các triệu chứng của bệnh tự kỷ - Một số địa chỉ khám và tư vấn tại HN & TP.HCM

Tự kỷ là những rối loạn phát triển của não với những đặc trưng là suy giảm khả năng hòa nhập xã hội, suy giảm khả năng giao tiếp, có những hành vi lặp lại và những quan tâm mang tính hạn hẹp.

 

- Các dấu hiệu của sự suy giảm khả năng hòa nhập xã hội là: Không cười với người khác, ít khi nhìn thẳng vào mắt người khác, thích chơi một mình, sống trong một thế giới riêng, không để ý đến bố mẹ, không thích chơi với trẻ khác, sống rất độc lập, tự lấy các đồ vật hoặc biết làm những việc sớm trước tuổi.

 

- Các dấu hiệu của sự suy giảm khả năng giao tiếp là: Không có phản ứng khi được gọi tên, chậm biết nói (không nói bi bô khi lên 12 tháng, không tự nói được câu tiếng đôi (không tính câu bắt chước) khi được 24 tháng), không diễn tả được mình muốn gì, cử chỉ thường không hòa hợp với tiếng nói.

 

- Các hành vi lặp lại và bất thường bao gồm:

 

+ Các hành vi rập khuôn với các vận động không có mục đích như vỗ tay, quay đầu hay đung đưa cơ thể.

 

+ Các hành vi cưỡng bức thường theo một quy tắc nào đó, ví dụ trẻ sắp xếp đồ chơi của chúng theo một đường thẳng (xem hình).

 

+ Các hành vi đơn điệu, thiếu sự đa dạng và chống lại sự thay đổi, ví dụ như trẻ không muốn đồ chơi của chúng bị dịch chuyển hay cưỡng lại sự can thiệp của người khác đối với việc chúng đang làm.

 

+ Các hành vi có tính nghi thức bao gồm các hoạt động giống hệt nhau thực hiện hàng ngày ở cùng một thời điểm như chỉ ăn cùng một thực đơn hay mặc một kiểu quần áo vẫn dùng hàng ngày.

 

+ Các hành vi tự gây tổn thương như tự đánh mình (một nghiên cứu tiến hành năm 2007 cho biết có tới 30% trẻ bị bệnh tự kỷ có hành vi này).

 

Ngoài các triệu chứng chính nêu trên còn có thể có những triệu chứng khác của trẻ tự kỷ như khó ngủ, thường thức dậy vào ban đêm và dậy sớm; những hành vi ăn uống khác thường cũng thấy ở 3/4 số trẻ bị tự kỷ...

 

Các triệu chứng của bệnh tự kỷ hầu như phát sinh trước khi trẻ lên 3 tuổi. Trẻ bị bệnh tự kỷ thường không được chẩn đoán hoặc bị chẩn đoán sai vì nhiều bác sĩ lâm sàng thường hay ngại bàn luận với cha mẹ về việc con của họ có thể mắc phải chứng bệnh này ngay khi trẻ có dấu hiệu của bệnh. Các bác sĩ này thường không muốn gây căng thẳng và lo âu cho gia đình về những ảnh hưởng gây ra bởi việc xác định bệnh của con cái họ, nhất là nếu họ chẩn đoán sai.

 

Cơ sở của bệnh tự kỷ là di truyền, tuy nhiên tính di truyền của tự kỷ thì phức tạp và cho đến nay người ta cũng chưa giải thích được nguyên nhân của nó là do mối tương tác gen hay do đột biến gen. Tính chất phức tạp càng lớn do những mối tương tác của nhiều gen, mối tương tác của gen với môi trường hay những yếu tố ngoại cảnh khác, những yếu tố này không làm biến đổi DNA nhưng có khả năng di truyền và có khả năng ảnh hưởng đến sự biểu thị gen.

 

 Có nhiều cách giải thích khác nhau về sự tăng tỷ lệ trẻ mắc bệnh tự kỷ. Gần đây, một số nhà khoa học cho rằng các bà mẹ mang thai đã bị tiếp xúc với hóa chất ô nhiễm, đặc biệt là kim loại và thuốc trừ sâu, sự tiếp xúc này làm biến đổi sự phát triển cấu trúc não của trẻ và dẫn đến tự kỷ.

 

Những chất độc gây nguy cơ tự kỷ được liệt kê là:

 

- Các hóa chất độc hại: hàng tá hóa chất trong môi trường là những chất độc thần kinh như thủy ngân, PCBs, chì, chất cháy chậm chứa brôm, thuốc trừ sâu, phthalate và phenol trong các sản phẩm plastic, rượu, thuốc lá… Con đường chủ yếu gây ô nhiễm các chất trên là do ăn thực phẩm bị ô nhiễm.

 

 - Virus, vi khuẩn, nấm mốc và độc tố nấm mốc.

 

 - Trường điện từ gây ra không chỉ do điện thoại không dây và điện thoại di động mà còn do các phương tiện bằng điện khác.

 

 Cũng có ý kiến cho rằng vaccine cho trẻ cũng là một yếu tố nguy cơ gây bệnh, tuy nhiên ý kiến này không được chấp nhận vì thiếu những bằng chứng thuyết phục (vaccine chứa thimerosal, một hợp chất thủy ngân dùng để tăng độ bền của vaccine, tuy nhiên chất này đã bị loại bỏ hầu như hoàn toàn từ năm 1999).

 

 Phương pháp để điều trị chứng tự kỷ thành công nhất là chương trình giáo dục sâu rộng và có hệ thống, bao gồm việc chú trọng phát triển kỹ năng ngôn ngữ và xã hội. Trong lĩnh vực giáo dục, có nhiều phương pháp được xem là có hiệu quả. Tuy nhiên không có một phương pháp nào dành cho mọi đứa trẻ bị tự kỷ, mỗi đứa trẻ cần một phương pháp toàn diện, điều độ và nhất quán của các thầy thuốc, cha mẹ và gia đình.

 

Nếu con bạn có các triệu chứng nêu trên và bạn nghi con bạn bị tự kỷ, bạn nên xin hẹn khám bệnh cho con bạn ở đơn vị Tâm Lý bệnh viện Nhi Đồng 1. Khi đến khám, bạn sẽ được hướng dẫn cần phải theo những bước gì để giúp con bạn phát triển. Có thể con bạn cần được gặp chuyên viên tâm vận động, âm ngữ, hoạt động, hoà nhập cảm giác. Trẻ cần được thăm khám một cách toàn diện để được đánh giá mức độ phát triển và được hưởng chương trình can thiệp giáo dục tâm lý càng sớm càng tốt.

 

Chúng tôi xin gửi tới bạn một số thông tin về các địa chỉ tư vấn và chữa bệnh tự kỷ cho trẻ tại TP.Hồ Chí Minh và Hà nội, như sau:

 

Tại TP HCM:

 

- Khoa Tâm lý của Bệnh viện Nhi Đồng 1, Nhi Đồng 2 hiện có nhận điều trị trẻ tự kỷ nội ngoại trú với mức chi phí không quá 1,5 triệu đồng/tháng.

 

Tại nhà riêng của chị Lê Thị Phương Nga, tác giả bài viết "Cuộc chiến giúp con chống bệnh tự kỷ", số 6 đường 328 Cao Lỗ, phường 4, quận 8, TP HCM, Phụ huynh có nhu cầu thể gọi cho chị Phương Nga theo số (08).213.5269 hoặc 0909.888.979

 

Bên cạnh hệ thống bệnh viện, các trường "chuyên biệt" trực thuộc Phòng giáo dục quận huyện cũng là những nơi nhận chăm sóc trẻ tự kỷ nội trú với mức giá tương đương với các trường mầm non. Thành phố có các trường chuyên biệt nổi tiếng như Gia Định (Bình Thạnh), Thảo Điền (quận 2), Bình Minh (Tân Phú), Ước Mơ (quận 10).

 

Tại Hà Nội:

 

- Khoa Phục hồi chức năng Bệnh viện Nhi Trung ương.

 

- Phòng tư vấn và trị liệu của Trung tâm Nghiên cứu tâm lý trẻ em tại số 17 ngõ 663 Trương Định.

 

- Trung tâm Hy Vọng, 35 Trần Quang Diệu.

 

- Dịch vụ điều trị tại nhà của nhóm hỗ trợ thuộc khoa Tâm lý Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn

 

Ngoài ra để xác định, chẩn đoán tự kỷ, có thể đến Phòng khám Tuna (số 26, ngõ 259/5 phố Vọng) hay khoa Tâm thần Bệnh viện Nhi Trung ương.

 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Bs.GiaThuoc

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Các triệu chứng của bệnh tự kỷ - Một số địa chỉ khám và tư vấn tại HN & TP.HCM

Con trai tôi hiện nay 17 tháng tuổi, cháu có các biểu hiện như: chưa nói được rõ một từ nào, thích xem ca nhac trên tivi, thích chơi bất cứ đồ chơi nào có thể xoay tròn, gọi tên ít có phản ứng, nhưng hỏi đồ vật đâu, hay người thân đâu thì chỉ tay rất đúng, thích chơi với trẻ con cùng tuổi nhưng 1 hoặc 2 trẻ thôi, nếu nhiều hơn thì sơ. Tôi đang nghi ngờ cháu bị bệnh tự kỵ Mong BS chẩn đoán và trả lời sớm để tôi biết cách điều trị kịp thời cho cháu. Xin chân thành cảm ơn!


Cac trieu chung cua benh tu ky - Mot so dia chi kham va tu van tai HN & TP.HCM


Con trai toi hien nay 17 thang tuoi, chau co cac bieu hien nhu: chua noi duoc ro mot tu nao, thich xem ca nhac tren tivi, thich choi bat cu do choi nao co the xoay tron, goi ten it co phan ung, nhung hoi do vat dau, hay nguoi than dau thi chi tay rat dung, thich choi voi tre con cung tuoi nhung 1 hoac 2 tre thoi, neu nhieu hon thi so. Toi dang nghi ngo chau bi benh tu ky Mong BS chan doan va tra loi som de toi biet cach dieu tri kip thoi cho chau. Xin chan thanh cam on!


Tu ky la nhung roi loan phat trien cua nao voi nhung dac trung la suy giam kha nang hoa nhap xa hoi, suy giam kha nang giao tiep, co nhung hanh vi lap lai va nhung quan tam mang tinh han hep.

 

- Cac dau hieu cua su suy giam kha nang hoa nhap xa hoi la: Khong cuoi voi nguoi khac, it khi nhin thang vao mat nguoi khac, thich choi mot minh, song trong mot the gioi rieng, khong de y den bo me, khong thich choi voi tre khac, song rat doc lap, tu lay cac do vat hoac biet lam nhung viec som truoc tuoi.

 

- Cac dau hieu cua su suy giam kha nang giao tiep la: Khong co phan ung khi duoc goi ten, cham biet noi (khong noi bi bo khi len 12 thang, khong tu noi duoc cau tieng doi (khong tinh cau bat chuoc) khi duoc 24 thang), khong dien ta duoc minh muon gi, cu chi thuong khong hoa hop voi tieng noi.

 

- Cac hanh vi lap lai va bat thuong bao gom:

 

+ Cac hanh vi rap khuon voi cac van dong khong co muc dich nhu vo tay, quay dau hay dung dua co the.

 

+ Cac hanh vi cuong buc thuong theo mot quy tac nao do, vi du tre sap xep do choi cua chung theo mot duong thang (xem hinh).

 

+ Cac hanh vi don dieu, thieu su da dang va chong lai su thay doi, vi du nhu tre khong muon do choi cua chung bi dich chuyen hay cuong lai su can thiep cua nguoi khac doi voi viec chung dang lam.

 

+ Cac hanh vi co tinh nghi thuc bao gom cac hoat dong giong het nhau thuc hien hang ngay o cung mot thoi diem nhu chi an cung mot thuc don hay mac mot kieu quan ao van dung hang ngay.

 

+ Cac hanh vi tu gay ton thuong nhu tu danh minh (mot nghien cuu tien hanh nam 2007 cho biet co toi 30% tre bi benh tu ky co hanh vi nay).

 

Ngoai cac trieu chung chinh neu tren con co the co nhung trieu chung khac cua tre tu ky nhu kho ngu, thuong thuc day vao ban dem va day som; nhung hanh vi an uong khac thuong cung thay o 3/4 so tre bi tu ky...

 

Cac trieu chung cua benh tu ky hau nhu phat sinh truoc khi tre len 3 tuoi. Tre bi benh tu ky thuong khong duoc chan doan hoac bi chan doan sai vi nhieu bac si lam sang thuong hay ngai ban luan voi cha me ve viec con cua ho co the mac phai chung benh nay ngay khi tre co dau hieu cua benh. Cac bac si nay thuong khong muon gay cang thang va lo au cho gia dinh ve nhung anh huong gay ra boi viec xac dinh benh cua con cai ho, nhat la neu ho chan doan sai.

 

Co so cua benh tu ky la di truyen, tuy nhien tinh di truyen cua tu ky thi phuc tap va cho den nay nguoi ta cung chua giai thich duoc nguyen nhan cua no la do moi tuong tac gen hay do dot bien gen. Tinh chat phuc tap cang lon do nhung moi tuong tac cua nhieu gen, moi tuong tac cua gen voi moi truong hay nhung yeu to ngoai canh khac, nhung yeu to nay khong lam bien doi DNA nhung co kha nang di truyen va co kha nang anh huong den su bieu thi gen.

 

 Co nhieu cach giai thich khac nhau ve su tang ty le tre mac benh tu ky. Gan day, mot so nha khoa hoc cho rang cac ba me mang thai da bi tiep xuc voi hoa chat o nhiem, dac biet la kim loai va thuoc tru sau, su tiep xuc nay lam bien doi su phat trien cau truc nao cua tre va dan den tu ky.

 

Nhung chat doc gay nguy co tu ky duoc liet ke la:

 

- Cac hoa chat doc hai: hang ta hoa chat trong moi truong la nhung chat doc than kinh nhu thuy ngan, PCBs, chi, chat chay cham chua brom, thuoc tru sau, phthalate va phenol trong cac san pham plastic, ruou, thuoc la… Con duong chu yeu gay o nhiem cac chat tren la do an thuc pham bi o nhiem.

 

 - Virus, vi khuan, nam moc va doc to nam moc.

 

 - Truong dien tu gay ra khong chi do dien thoai khong day va dien thoai di dong ma con do cac phuong tien bang dien khac.

 

 Cung co y kien cho rang vaccine cho tre cung la mot yeu to nguy co gay benh, tuy nhien y kien nay khong duoc chap nhan vi thieu nhung bang chung thuyet phuc (vaccine chua thimerosal, mot hop chat thuy ngan dung de tang do ben cua vaccine, tuy nhien chat nay da bi loai bo hau nhu hoan toan tu nam 1999).

 

 Phuong phap de dieu tri chung tu ky thanh cong nhat la chuong trinh giao duc sau rong va co he thong, bao gom viec chu trong phat trien ky nang ngon ngu va xa hoi. Trong linh vuc giao duc, co nhieu phuong phap duoc xem la co hieu qua. Tuy nhien khong co mot phuong phap nao danh cho moi dua tre bi tu ky, moi dua tre can mot phuong phap toan dien, dieu do va nhat quan cua cac thay thuoc, cha me va gia dinh.

 

Neu con ban co cac trieu chung neu tren va ban nghi con ban bi tu ky, ban nen xin hen kham benh cho con ban o don vi Tam Ly benh vien Nhi Dong 1. Khi den kham, ban se duoc huong dan can phai theo nhung buoc gi de giup con ban phat trien. Co the con ban can duoc gap chuyen vien tam van dong, am ngu, hoat dong, hoa nhap cam giac. Tre can duoc tham kham mot cach toan dien de duoc danh gia muc do phat trien va duoc huong chuong trinh can thiep giao duc tam ly cang som cang tot.

 

Chung toi xin gui toi ban mot so thong tin ve cac dia chi tu van va chua benh tu ky cho tre tai TP.Ho Chi Minh va Ha noi, nhu sau:

 

Tai TP HCM:

 

- Khoa Tam ly cua Benh vien Nhi Dong 1, Nhi Dong 2 hien co nhan dieu tri tre tu ky noi ngoai tru voi muc chi phi khong qua 1,5 trieu dong/thang.

 

Tai nha rieng cua chi Le Thi Phuong Nga, tac gia bai viet "Cuoc chien giup con chong benh tu ky", so 6 duong 328 Cao Lo, phuong 4, quan 8, TP HCM, Phu huynh co nhu cau the goi cho chi Phuong Nga theo so (08).213.5269 hoac 0909.888.979

 

Ben canh he thong benh vien, cac truong "chuyen biet" truc thuoc Phong giao duc quan huyen cung la nhung noi nhan cham soc tre tu ky noi tru voi muc gia tuong duong voi cac truong mam non. Thanh pho co cac truong chuyen biet noi tieng nhu Gia Dinh (Binh Thanh), Thao Dien (quan 2), Binh Minh (Tan Phu), Uoc Mo (quan 10).

 

Tai Ha Noi:

 

- Khoa Phuc hoi chuc nang Benh vien Nhi Trung uong.

 

- Phong tu van va tri lieu cua Trung tam Nghien cuu tam ly tre em tai so 17 ngo 663 Truong Dinh.

 

- Trung tam Hy Vong, 35 Tran Quang Dieu.

 

- Dich vu dieu tri tai nha cua nhom ho tro thuoc khoa Tam ly Dai hoc Khoa hoc xa hoi va Nhan van

 

Ngoai ra de xac dinh, chan doan tu ky, co the den Phong kham Tuna (so 26, ngo 259/5 pho Vong) hay khoa Tam than Benh vien Nhi Trung uong.

 

Chuc ban va gia dinh suc khoe!

Bs.GiaThuoc

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212