Giúp Bé có giấc ngủ ngon

      Lê Thị Diễm Trang - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Chào BS thuocbietduoc, Con tôi hiện giờ 8tháng tuổi, cân nặng 8.3kg, là bé gái nhưng bé ngủ không sâu giấc hay giật mình, khóc nửa đệm Một đêm giật mình khóc từ 3-4lận Từ lúc sinh ra tới nay để đưa bé vào giấc ngủ mất từ 45-60phút bé mới ngủ say. Bé không chịu ngủ gường, khi ngủ say ôm vào gường là lăn quan lăn lại không ngủ ngon, vì thế tôi vẫn cho bé ngủ võng . Tôi đang rất lo lắng và bị stress vì cả ngày phải đi làm,ngủ ít nên lúc nào cũng mệt mỏi . Kính mong bác sĩ tư vấn giúp tình trạng bé của tôi để bé ngủ ngon và có cách nào để giúp bé ngủ gượng Rất mong nhận được hồi âm
Giúp Bé có giấc ngủ ngon

Khoảng 3 tháng tuổi, nhịp sinh học của bé bắt đầu thay đổi, bé có thể ngủ liền mạch 1 giấc về đêm.

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của bé, vì vậy, bạn nên lưu ý một số điểm sau để tăng chất lượng giấc ngủ cho bé.

 

- Tư thế nằm úp: Bạn nên để ý vì bé có thể lật người và nằm ngủ với tư thế úp mặt xuống giường. Tư thế ngủ này sẽ gây sức éo lên bụng, ngực và khiến bé khó thở.

 

- Bé ngủ cùng cha mẹ: Nhiều bậc cha mẹ không có thói quen cho bé nằm cũi mà muốn bé ngủ chung giường. Bạn nên cẩn thận vì nhiều khi ngủ chung, chăn, gối… của cha mẹ có thể đè lên người bé. Ngoài ra, thân nhiệt của bé không giống như người lớn, do đó, bạn cũng cần đặc biệt lưu ý khi sử dụng điều hòa, quạt máy… trong phòng ngủ.

 

- Không ủ ấm bé: Bạn nên chọn quần áo rộng rãi, chất liệu mềm mại mặc cho bé khi ngủ (không cần mặc thêm áo ngoài). Nếu trời lạnh, bạn có thể đắp thêm chăn (loại dành cho bé, tuyệt đối không sử dụng loại chăn, gối của người lớn).

 

- Thu dọn đồ chơi gọn gàng, không nên để bừa bãi đồ chơi trên giường hay trong cũi bé, kể cả những loại an toàn như thú nhồi bông. Với bé sơ sinh, thú bông có thể đè lên người khiến bé khó thở. Nếu bé ngủ trong cũi, bạn nên cẩn thận với những loại đồ chơi treo, móc trên cũi vì chúng có thể rơi vào người bé. Tốt nhất, bạn nên tháo tất cả những loại đồ chơi treo trên cũi khi bé ngủ.

 

- Lưu ý với bề mặt cũi, giường: Bạn nên đảm bảo độ an toàn và vệ sinh tối thiểu với mặt cũi, mặt giường của bé. Nên sử dụng những tấm nệm mỏng để lót phía dưới bề mặt cũi (giường) khi bé ngủ. Mùa đông, bạn có thể dùng những tấm nệm dày hơn nhưng phải lưu ý để nệm không bị xô, nghiêng, co… trong quá trình bé ngủ.

 

- Tránh cho bé bú quá no trước giờ ngủ. Tránh mở cửa sổ để gió lùa hay ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào nơi ngủ của bé.

 

Cha, mẹ cần lưu ý những nguyên tắc căn bản sau đây: (Tuỳ theo từng độ tuổi mà có cách áp dụng cụ thể)

 

- Tạo thói quen cho trẻ đi ngủ đúng giờ như đã định.

 

- Nhắc nhở trẻ bớt chạy nhảy, đùa giỡn 30 phút trước khi đi ngủ.

 

- Nhắc nhở trẻ một số việc cần làm trước khi ngủ như: đánh răng, rửa mặt, đi nhà vệ sinh … tạo cho trẻ sự thoải mái trước khi ngủ.

 

- Tạo không gian yên tĩnh, du dương bằng những lời hát ru, kể chuyện cổ tích, mở cho trẻ nghe những đoạn nhạc thiếu nhi hoặc nhạc nhẹ mà trẻ yêu thích.

 

- Kiểm tra sự tiện nghi thoải mái tối thiểu phòng ngủ của trẻ như nhiệt độ, sự thông khí, đèn ngủ…

 

- Tắt TV và ngưng tất cả các trò chơi điện tử mà trẻ thường chơi.

 

- Chúc “trẻ ngủ ngon” trước khi trẻ đi vào giấc ngủ.

 

- Giữ yên lặng tuyệt đối trong suốt thời gian trẻ ngủ.

 

 - Khen ngợi trẻ đã ngủ ngon vào sáng ngày hôm sau.

 

 Khi trẻ có vấn đề về giấc ngủ hoặc rối loạn giấc ngủ, Cha, mẹ chính là nhân tố tích cực giúp giải quyết những vấn đề về giấc ngủ cho trẻ

 

- Nên động viên trẻ trở về phòng ngủ nếu trẻ không chịu đi ngủ đúng giờ.

 

- Trẻ cảm thấy lo sợ khi đi ngủ, nên tìm hiểu nguyên nhân nhằm giúp trẻ yên tâm và tự tin hơn.

 

- Nếu trẻ quấy khóc hoặc phản đối việc đi ngủ nên kiên nhẫn dỗ dành và khuyến khích trẻ đi ngủ trở lại. Nếu trẻ cần cha, mẹ bên cạnh mình, nên nán lại với trẻ một thời gian trước khi trẻ rơi vào giấc ngủ sâu.

 

- Thường xuyên kiểm tra các yếu tố ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ như nhiệt độ phòng, ánh sáng đèn, sự ẩm ướt, màu sắc phòng ngủ… để đảm bảo trẻ luôn cảm thấy thoải mái, yên tâm khi ngủ.

 

- Nếu trẻ của bạn có cơn miên hành hoặc cơn hoảng sợ ban đêm, không nên quá lo lắng, nên tạo cho trẻ một không khí chơi đùa thật hồn nhiên và lành mạnh vào ban ngày bằng các trò chơi vận động nhẹ, dành nhiều thời gian vào ban đêm ở bên trẻ nếu trẻ gặp những cơn hoảng sợ ban đêm. Nếu cần bạn có thể nhờ sự giúp đỡ của bác sỹ chuyên khoa để nhận được phương pháp trị liệu thích hợp nhất cho trẻ.

 

Chúc bạn và bé sức khoẻ!

Bs.GiaThuoc

 

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

Trân Hà Thu Trả lời

Tôi đang có thai 34 tuần, đi xét nghiệm biết mình bị nhiễm siêu vi viêm gan B (Kết quả: HBsAg+, HBeAg-) tôi phải làm gì cho em bé sau sinh để bảo vệ cháu không bị lây bênh? tha thiết mong bác sĩ tư vấn giúp tôi.

1/8/2012 2:58:09 PM
binh-luan

bùi thị vân Trả lời

tôi bị bệnh viêm gan b đã lâu mà không biết, nay tôi đã 33 tuổi , đã có 2 con.Cháu đầu là con trai nay 4 tuổi , cháu gái 2 tháng tuổi . làm thế nào để bệnh vgb của tôi không phát triển ?Cách tốt nhất để phòng tránh cho 2 cháu,bị nhiễm vi rút vgb thì nên ăn gì và không nên ăn gỉ ? Tôi xin chân thành cảm ơn !

1/8/2012 2:58:13 PM
binh-luan

Tuan anh Trả lời

Toi co xet nghiem mau va co HsbAG(+) nhung khong co ton thuong gan. Vay neu sau nay toi lap gia dinh va vo toi duoc tiem phong viem gan b thi vo toi co the bi nhiem khong? Va neu co con thi kha nang con toi co bi nhiem khong? Mong cac bac si giai dap giup toi! Cam on bac si!

1/8/2012 2:58:18 PM
binh-luan

Trình hòa lợi Trả lời

Thưa bác sĩ ! Tôi bị viêm gan b, vợ tôi đã mang thai được 3 tháng. Xin hỏi bác sĩ con tôi có bị nhiễm viêm gan b không ? Nếu có thì cách đề phòng như thế nào ?

1/8/2012 2:58:22 PM
binh-luan

nguyễn thái sơn Trả lời

thực ra bệnh viêm gan b dã lây từ mẹ sang con từ khi chị mang thai cháu , đình a chị cũng đừngquá lo lắng gia đình tôi có bài thuốc gia truyền có thể chữa khỏi bệnh viêm gan b và cấp giấy bảo hành nếu không lành thì được điều trị miễn phịgia đình tôi đã chữa rât nhiều người và đưa về âm tính(HBsAg-) . nếu gia đình anh chị tin tưởng thì hảy liên lạc cho tôi ": tôi tên là nguyễn thái sơn địa chỉ xóm đàm sơn xã sơn phú huyện hương sơn tĩnh hà tinh điện thoại: 01696678246. chúc anh chị sớm khỏi bệnh

1/8/2012 2:58:05 PM
Đánh giá:

Giúp Bé có giấc ngủ ngon

Chào BS thuocbietduoc, Con tôi hiện giờ 8tháng tuổi, cân nặng 8.3kg, là bé gái nhưng bé ngủ không sâu giấc hay giật mình, khóc nửa đệm Một đêm giật mình khóc từ 3-4lận Từ lúc sinh ra tới nay để đưa bé vào giấc ngủ mất từ 45-60phút bé mới ngủ say. Bé không chịu ngủ gường, khi ngủ say ôm vào gường là lăn quan lăn lại không ngủ ngon, vì thế tôi vẫn cho bé ngủ võng . Tôi đang rất lo lắng và bị stress vì cả ngày phải đi làm,ngủ ít nên lúc nào cũng mệt mỏi . Kính mong bác sĩ tư vấn giúp tình trạng bé của tôi để bé ngủ ngon và có cách nào để giúp bé ngủ gượng Rất mong nhận được hồi âm


Giup Be co giac ngu ngon


Chao BS thuocbietduoc, Con toi hien gio 8thang tuoi, can nang 8.3kg, la be gai nhung be ngu khong sau giac hay giat minh, khoc nua dem Mot dem giat minh khoc tu 3-4lan Tu luc sinh ra toi nay de dua be vao giac ngu mat tu 45-60phut be moi ngu say. Be khong chiu ngu guong, khi ngu say om vao guong la lan quan lan lai khong ngu ngon, vi the toi van cho be ngu vong . Toi dang rat lo lang va bi stress vi ca ngay phai di lam,ngu it nen luc nao cung met moi . Kinh mong bac si tu van giup tinh trang be cua toi de be ngu ngon va co cach nao de giup be ngu guong Rat mong nhan duoc hoi am


Khoang 3 thang tuoi, nhip sinh hoc cua be bat dau thay doi, be co the ngu lien mach 1 giac ve dem.

Giac ngu dong vai tro quan trong doi voi su phat trien cua be, vi vay, ban nen luu y mot so diem sau de tang chat luong giac ngu cho be.

 

- Tu the nam up: Ban nen de y vi be co the lat nguoi va nam ngu voi tu the up mat xuong giuong. Tu the ngu nay se gay suc eo len bung, nguc va khien be kho tho.

 

- Be ngu cung cha me: Nhieu bac cha me khong co thoi quen cho be nam cui ma muon be ngu chung giuong. Ban nen can than vi nhieu khi ngu chung, chan, goi… cua cha me co the de len nguoi be. Ngoai ra, than nhiet cua be khong giong nhu nguoi lon, do do, ban cung can dac biet luu y khi su dung dieu hoa, quat may… trong phong ngu.

 

- Khong u am be: Ban nen chon quan ao rong rai, chat lieu mem mai mac cho be khi ngu (khong can mac them ao ngoai). Neu troi lanh, ban co the dap them chan (loai danh cho be, tuyet doi khong su dung loai chan, goi cua nguoi lon).

 

- Thu don do choi gon gang, khong nen de bua bai do choi tren giuong hay trong cui be, ke ca nhung loai an toan nhu thu nhoi bong. Voi be so sinh, thu bong co the de len nguoi khien be kho tho. Neu be ngu trong cui, ban nen can than voi nhung loai do choi treo, moc tren cui vi chung co the roi vao nguoi be. Tot nhat, ban nen thao tat ca nhung loai do choi treo tren cui khi be ngu.

 

- Luu y voi be mat cui, giuong: Ban nen dam bao do an toan va ve sinh toi thieu voi mat cui, mat giuong cua be. Nen su dung nhung tam nem mong de lot phia duoi be mat cui (giuong) khi be ngu. Mua dong, ban co the dung nhung tam nem day hon nhung phai luu y de nem khong bi xo, nghieng, co… trong qua trinh be ngu.

 

- Tranh cho be bu qua no truoc gio ngu. Tranh mo cua so de gio lua hay anh nang mat troi chieu truc tiep vao noi ngu cua be.

 

Cha, me can luu y nhung nguyen tac can ban sau day: (Tuy theo tung do tuoi ma co cach ap dung cu the)

 

- Tao thoi quen cho tre di ngu dung gio nhu da dinh.

 

- Nhac nho tre bot chay nhay, dua gion 30 phut truoc khi di ngu.

 

- Nhac nho tre mot so viec can lam truoc khi ngu nhu: danh rang, rua mat, di nha ve sinh … tao cho tre su thoai mai truoc khi ngu.

 

- Tao khong gian yen tinh, du duong bang nhung loi hat ru, ke chuyen co tich, mo cho tre nghe nhung doan nhac thieu nhi hoac nhac nhe ma tre yeu thich.

 

- Kiem tra su tien nghi thoai mai toi thieu phong ngu cua tre nhu nhiet do, su thong khi, den ngu…

 

- Tat TV va ngung tat ca cac tro choi dien tu ma tre thuong choi.

 

- Chuc “tre ngu ngon” truoc khi tre di vao giac ngu.

 

- Giu yen lang tuyet doi trong suot thoi gian tre ngu.

 

 - Khen ngoi tre da ngu ngon vao sang ngay hom sau.

 

 Khi tre co van de ve giac ngu hoac roi loan giac ngu, Cha, me chinh la nhan to tich cuc giup giai quyet nhung van de ve giac ngu cho tre

 

- Nen dong vien tre tro ve phong ngu neu tre khong chiu di ngu dung gio.

 

- Tre cam thay lo so khi di ngu, nen tim hieu nguyen nhan nham giup tre yen tam va tu tin hon.

 

- Neu tre quay khoc hoac phan doi viec di ngu nen kien nhan do danh va khuyen khich tre di ngu tro lai. Neu tre can cha, me ben canh minh, nen nan lai voi tre mot thoi gian truoc khi tre roi vao giac ngu sau.

 

- Thuong xuyen kiem tra cac yeu to anh huong den giac ngu cua tre nhu nhiet do phong, anh sang den, su am uot, mau sac phong ngu… de dam bao tre luon cam thay thoai mai, yen tam khi ngu.

 

- Neu tre cua ban co con mien hanh hoac con hoang so ban dem, khong nen qua lo lang, nen tao cho tre mot khong khi choi dua that hon nhien va lanh manh vao ban ngay bang cac tro choi van dong nhe, danh nhieu thoi gian vao ban dem o ben tre neu tre gap nhung con hoang so ban dem. Neu can ban co the nho su giup do cua bac sy chuyen khoa de nhan duoc phuong phap tri lieu thich hop nhat cho tre.

 

Chuc ban va be suc khoe!

Bs.GiaThuoc

 

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212