Xử trí khi trẻ sơ sinh bị nôn trớ

      mai huy dao - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
tôi có con nhỏ mới sinh được 3 ngay thi thoảng cháu bị nôn trớ có lúc màu hơi vàng ,vậy bác sỹ cho tôi hỏi con tôi có bị làm sao không ?có biểu hiện dị tật bẩm sinh nào không ?
Xử trí khi trẻ sơ sinh bị nôn trớ

Khi mới được sinh ra, dạ dày của bé vẫn còn đang nằm ngang, điều đó khiến bé rất dễ bị nôn, trớ.

 

Không phải em bé nào cũng hay trớ. Tùy theo cơ địa, có bé rất hay bị trớ nhưng lại có những bé ít bị hơn, thậm chí hầu như không trớ bao giờ. Nếu chẳng may em bé của bạn hay bị trớ, việc cần làm là: sau khi cho bé ăn xong, ngoài việc cho bé ợ hơi, bạn nên bế bé trên tay thêm năm - mười phút rồi mới đặt bé nằm.

 

Men tiêu hóa ở trẻ có sớm, ngay từ khi còn ở trong bào thai, nhưng khả năng tiêu hóa của trẻ còn rất kém, chất lượng và chủng loại men tiết ra chưa đủ.

 

Dạ dày trẻ tiêu hóa sữa mẹ nhanh hơn sữa bò vì protein sữa bò khó tiêu hóa hơn. Thậm chí có trẻ không thể tiêu hóa được sữa bò vì dị ứng lactose có chứa trong đó.

 

Khi nào nên lo lắng?

 

Trong những tháng đầu tiên sau sinh, hiện tượng nôn trớ có thể là biểu hiện của một vấn đề nào đó liên quan đến ăn uống chẳng hạn như ăn quá no. Sau thời kỳ này, nguyên nhân có thể là do một loại vi rút dạ dày.

 

Đôi khi, dù rất hiếm, nôn trớ ít khi là biểu hiện của một tình trạng viêm nhiễm nào đó ở hệ hô hấp, tiết niệu hay thậm chí là tai.

 

Bé càng lớn mà tình trạng nôn trớ càng nghiêm trọng thì đừng do dự, hãy đưa bé tới bác sĩ ngay. Dưới đây là một số dấu hiệu cảnh báo cần tới bệnh viện ngay:

 

- Đau bụng quằn quại

 

- Bụng trướng

 

- Lơ mơ hay ở trạng thái kích thích

 

- Co giật

 

-  Liên tục nôn trớ hay tiếp tục nôn trớ trên 24 tiếng

 

- Có dấu hiệu cơ thể bị khử nước như miệng khô, ít nước mắt, ít đi tiểu (thay ít hơn 6 tã lót/ngày) 

 

- Xuất hiện máu hay mật (màu xanh) khi nôn trớ

 

Một chút máu tươi khi nôn trớ thường không đáng lo ngại bởi đó là do các mao mạch ở thực quản bị xước khi phản xạ nôn quá mạnh.

 

Cũng có thể có xuất hiện tia đỏ trong dịch nôn nếu bé nuốt máu từ vết thương nào đó ở miệng hoặc bị chảy máu cam trong vòng 6 tiếng trước đó. Vì thế bạn chỉ nên gọi bác sĩ nếu bé tiếp tục nôn trớ có lẫn máu trong những lần sau với số lượng tăng dần. Riêng với tình trạng nôn có màu xanh thì cần đưa bé đi khám ngay.

 

Bạn cần giữ lại chút dịch nôn trớ có lẫn máu hay mật xanh để đưa bác sĩ xem.

 

- Nôn trớ không ngừng trong tháng đầu tiên sau sinh, cứ ăn xong là nôn trớ

 

Đây có thể là do chứng hẹp môn vị, một nguyên nhân hiếm gặp gây nôn trớ mà thường bắt đầu 1 vài tuần sau khi bé chào đời cho tới tận khi bé 4 tháng tuổi.

 

Môn vị là một cơ vòng nối liền dạ dày với đoạn đầu của ruột non. Nếu cơ vòng này bị dày lên sẽ ngăn cản sự di chuyển các chất trong bộ máy tiêu hóa từ dạ dày xuống ruột. Sữa hoặc các thực phẩm khác bị ứ tắc ở đây sẽ dội lại phía thực quản và gây ra nôn ói.

 

Chỉ cần một tiểu phẫu là vấn đề sẽ được giải quyết. Tuy nhiên, các bậc cha mẹ cần đưa bé tới bệnh viện nhi ngay khi thấy triệu chứng trên.

 

Một lưu ý là cha mẹ không nên quá căng thẳng về hiện tượng này ở trẻ. Mỗi đứa trẻ đều sẽ nôn trớ ít nhiều trong giai đoạn sau khi chào đời và thường không ảnh hưởng gì tới sức khoẻ cũng như sự phát triển của trẻ ngoại trừ làm bẩn bộ quần áo mới. Hãy nhớ nôn trớ là một phần không thể thiếu trong giai đoạn mới làm cha mẹ.

 

Xử trí với nôn trớ như thế nào?

 

Khi bé nôn trớ, cơ thể bé sẽ mất một số lượng chất lỏng nhất định. Vì thế, điều quan trọng là phải bổ sung lại lượng chất lỏng đã mất này để cơ thể bé không bị khử nước. Cách đơn giản nhất là uống nước oserol, nước lọc, nước quả.

 

Dưới đây là một số khuyến nghị:

 

- Khi bé ngừng nôn trớ, hãy cho uống một lượng nhỏ nước lọc hoặc nước điện giải sau mỗi 30 phút đến 1 tiếng.

 

Nếu bé tiếp tục trớ thì cần cho uống luân phiên 50ml nước oserol/ 50ml nước lọc sau mỗi nửa giờ.

 

- Sau khi cho bé uống loại nước này mà bé không nôn trớ nữa thì cho bé bú mẹ hoặc bú bình, tăng dần số lượng từ 80 - 100ml sau mỗi 3 - 4 giờ.

 

Nếu bé không nôn trớ từ 12 - 24 giờ thì có thể cho bé ăn uống bình thường nhưng vẫn cho bé uống nhiều nước. Bắt đầu với những thực phẩm dễ tiêu hoá như ngũ cốc hay sữa chua. Bạn cũng có thể cho trẻ uống nước lạnh nếu bé trên 12 tháng tuổi. 

 

Đi ngủ cũng giúp bé nhanh hồi phục do dạ dày trống rỗng trong suốt thời gian này sẽ giúp bé dễ chịu hơn. Đừng cho trẻ dùng bất kỳ loại thuốc chống nôn trớ nào trừ khi được bác sĩ cho phép.

 

Chúc bé hay ăn chóng lớn!

Bs.GiaThuoc

 

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

Hung Trả lời

Tôi mới phát hiện ra là kem chống tiết mồ hôi chân của Oriflame rất có hiệu quả khi dùng cho tay,nách và trán nũa. Tôi đã dùng đuoc 3 thang roi, rat co hieu nghiem. hy vọng kinh nghiệm này sẽ giúp ích cho những bạn bị chứng mồ hôi nhiều, giảm bớt nỗi khổ sở do chứng nhiều mồ hôi gây ra

12/4/2009 9:07:44 AM
binh-luan

vi thi ngoc lich Trả lời

tôi đã cắt hạn giao cảm được một tháng nay, tôi muốn chia sẻ những gì mình đẫ trải qua cho các bạn mắc bệnh như minh.trước khi phẫu thuật tôi bj ra nhiều mồ hôi ở tay, chân, nách và khi nóng quá thì ra cả ở lưng, khi mổ xong tay và nách hết hoàn toàn, nhưng ở lưng và bụng lại ra rất nhiều, hoạt độngk nhẹ nhàng và không hoật động cũng ra ướt đẫm,và ra cả ở kgeo chân nữa, chân thì giảm lượg mồ hôi đấng kê.bạn nào muốn biết thêm có thể gọi cho tôi qua sdt 01643780927.

6/20/2011 2:09:54 PM
binh-luan

trần văn nhiêm Trả lời

minh bị ra mồ hôi toàn thân nhiều quá nhất là vùng mặt ,trán , đầu ... rất bất tiện cho quá trình làm việc và giao tiếp , lang thang trên mạng thấy bạn phát hiện đwợc địa chỉ bán thuốc giảm ra mồ hôi , mình mừng quá , bạn cho mình địa chỉ , số điện thoại để mình liên hệ mua một ít đwợc không ? cảm ơn nhiều !

6/20/2011 2:10:04 PM
binh-luan

baby_shock Trả lời

em bị đổ mồ hôi ở nách và nhiều chỗ khác trên cơ thể . nỗi khi đi xe đạp đến trường là mồ hôi ra như tắm, nó làm em mặc cảm với bạn bẹ anh chị nào có cách chữa trị đơn giản thì giúp em với

9/21/2011 9:55:57 AM
binh-luan

hienhp Trả lời

hic tớ cũng định đi cắt đây nhưng nghe bạn nói vậy tớ chả muốn nữa

9/21/2011 9:55:36 AM
binh-luan

tâm Trả lời

Thưa bác sĩ . Cách đây 7 năm em bị một người nhiễm hiv cắn vào ngón tay với ba nốt răng chảy máu .Thời gian trôi qua, sức khỏe em vẫn tốt .Vậy theo bác sĩ em có bị lây không ?

9/21/2011 9:55:30 AM
binh-luan

pham chien Trả lời

cho mình hỏi ban nào đã từng điều tri phương pháp tăng tuyến mồ hô ở nách bằng ..laze ...có thẻ chia sẻ cho minh ko... giá thành điều trị và hiệu qua.. co j pm 01674178110 thanhk nhìu

4/23/2012 3:18:22 PM
binh-luan

Phạm Thị Dung Trả lời

[email protected] 0972136369

4/23/2012 3:18:17 PM
Đánh giá:

Xử trí khi trẻ sơ sinh bị nôn trớ

tôi có con nhỏ mới sinh được 3 ngay thi thoảng cháu bị nôn trớ có lúc màu hơi vàng ,vậy bác sỹ cho tôi hỏi con tôi có bị làm sao không ?có biểu hiện dị tật bẩm sinh nào không ?


Xu tri khi tre so sinh bi non tro


toi co con nho moi sinh duoc 3 ngay thi thoang chau bi non tro co luc mau hoi vang ,vay bac sy cho toi hoi con toi co bi lam sao khong ?co bieu hien di tat bam sinh nao khong ?


Khi moi duoc sinh ra, da day cua be van con dang nam ngang, dieu do khien be rat de bi non, tro.

 

Khong phai em be nao cung hay tro. Tuy theo co dia, co be rat hay bi tro nhung lai co nhung be it bi hon, tham chi hau nhu khong tro bao gio. Neu chang may em be cua ban hay bi tro, viec can lam la: sau khi cho be an xong, ngoai viec cho be o hoi, ban nen be be tren tay them nam - muoi phut roi moi dat be nam.

 

Men tieu hoa o tre co som, ngay tu khi con o trong bao thai, nhung kha nang tieu hoa cua tre con rat kem, chat luong va chung loai men tiet ra chua du.

 

Da day tre tieu hoa sua me nhanh hon sua bo vi protein sua bo kho tieu hoa hon. Tham chi co tre khong the tieu hoa duoc sua bo vi di ung lactose co chua trong do.

 

Khi nao nen lo lang?

 

Trong nhung thang dau tien sau sinh, hien tuong non tro co the la bieu hien cua mot van de nao do lien quan den an uong chang han nhu an qua no. Sau thoi ky nay, nguyen nhan co the la do mot loai vi rut da day.

 

Doi khi, du rat hiem, non tro it khi la bieu hien cua mot tinh trang viem nhiem nao do o he ho hap, tiet nieu hay tham chi la tai.

 

Be cang lon ma tinh trang non tro cang nghiem trong thi dung do du, hay dua be toi bac si ngay. Duoi day la mot so dau hieu canh bao can toi benh vien ngay:

 

- Dau bung quan quai

 

- Bung truong

 

- Lo mo hay o trang thai kich thich

 

- Co giat

 

-  Lien tuc non tro hay tiep tuc non tro tren 24 tieng

 

- Co dau hieu co the bi khu nuoc nhu mieng kho, it nuoc mat, it di tieu (thay it hon 6 ta lot/ngay) 

 

- Xuat hien mau hay mat (mau xanh) khi non tro

 

Mot chut mau tuoi khi non tro thuong khong dang lo ngai boi do la do cac mao mach o thuc quan bi xuoc khi phan xa non qua manh.

 

Cung co the co xuat hien tia do trong dich non neu be nuot mau tu vet thuong nao do o mieng hoac bi chay mau cam trong vong 6 tieng truoc do. Vi the ban chi nen goi bac si neu be tiep tuc non tro co lan mau trong nhung lan sau voi so luong tang dan. Rieng voi tinh trang non co mau xanh thi can dua be di kham ngay.

 

Ban can giu lai chut dich non tro co lan mau hay mat xanh de dua bac si xem.

 

- Non tro khong ngung trong thang dau tien sau sinh, cu an xong la non tro

 

Day co the la do chung hep mon vi, mot nguyen nhan hiem gap gay non tro ma thuong bat dau 1 vai tuan sau khi be chao doi cho toi tan khi be 4 thang tuoi.

 

Mon vi la mot co vong noi lien da day voi doan dau cua ruot non. Neu co vong nay bi day len se ngan can su di chuyen cac chat trong bo may tieu hoa tu da day xuong ruot. Sua hoac cac thuc pham khac bi u tac o day se doi lai phia thuc quan va gay ra non oi.

 

Chi can mot tieu phau la van de se duoc giai quyet. Tuy nhien, cac bac cha me can dua be toi benh vien nhi ngay khi thay trieu chung tren.

 

Mot luu y la cha me khong nen qua cang thang ve hien tuong nay o tre. Moi dua tre deu se non tro it nhieu trong giai doan sau khi chao doi va thuong khong anh huong gi toi suc khoe cung nhu su phat trien cua tre ngoai tru lam ban bo quan ao moi. Hay nho non tro la mot phan khong the thieu trong giai doan moi lam cha me.

 

Xu tri voi non tro nhu the nao?

 

Khi be non tro, co the be se mat mot so luong chat long nhat dinh. Vi the, dieu quan trong la phai bo sung lai luong chat long da mat nay de co the be khong bi khu nuoc. Cach don gian nhat la uong nuoc oserol, nuoc loc, nuoc qua.

 

Duoi day la mot so khuyen nghi:

 

- Khi be ngung non tro, hay cho uong mot luong nho nuoc loc hoac nuoc dien giai sau moi 30 phut den 1 tieng.

 

Neu be tiep tuc tro thi can cho uong luan phien 50ml nuoc oserol/ 50ml nuoc loc sau moi nua gio.

 

- Sau khi cho be uong loai nuoc nay ma be khong non tro nua thi cho be bu me hoac bu binh, tang dan so luong tu 80 - 100ml sau moi 3 - 4 gio.

 

Neu be khong non tro tu 12 - 24 gio thi co the cho be an uong binh thuong nhung van cho be uong nhieu nuoc. Bat dau voi nhung thuc pham de tieu hoa nhu ngu coc hay sua chua. Ban cung co the cho tre uong nuoc lanh neu be tren 12 thang tuoi. 

 

Di ngu cung giup be nhanh hoi phuc do da day trong rong trong suot thoi gian nay se giup be de chiu hon. Dung cho tre dung bat ky loai thuoc chong non tro nao tru khi duoc bac si cho phep.

 

Chuc be hay an chong lon!

Bs.GiaThuoc

 

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212