Hỏi về vết loét sau khi tiêm phòng lao cho trẻ

      Trần Minh Thoa - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Tính đến nay , mũi tiêm phòng lao của cháu đã được 5tháng . Sau khi tiêm, đến tháng thứ 3 cháu mới có hiện tượng mưng mủ , tấy đỏ tại nốt tiêm . BS bảo sau vài ngày sẽ thành sẹo nhưng đến nay vết đó vẫn tấy đỏ và đầu có mủ đóng vẩy . Xin hỏi bsĩ như thế có sao không ả
Hỏi về vết loét sau khi tiêm phòng lao cho trẻ

Bạn đừng lo lắng nếu sau khi tiêm phòng lao, vết tiêm của bé loét to kéo dài tạo thành một áp-xe. Đây là một hiện tượng hết sức bình thường, chỉ cần giữ vệ sinh để vết loét không bội nhiễm.

 

Hiện Việt Nam dùng văcxin phòng lao BCG sống đông khô. Trẻ sơ sinh được tiêm một mũi văcxin BCG càng sớm càng tốt. Sau khi tiêm BCG, trẻ sẽ có phản ứng, tại nơi tiêm có thể loét to kéo dài hoặc thành một áp-xe. Theo dõi trẻ khoảng 3-4 tuần sau khi tiêm sẽ thấy có một nốt sưng nhỏ, 10-15 ngày sau sẽ rò dịch vài tuần rồi kín miệng, làm vảy. Khi vảy rụng sẽ để lại một sẹo nhỏ tồn tại trong nhiều năm.

 

Theo một số thống kê của Bệnh viện Lao và bệnh phổi Trung ương và Chương trình tiêm chủng mở rộng, có khoảng 10-20% trường hợp nốt loét có thể to hơn (đường kính 5-8 mm), làm mủ và kéo dài 3-4 tháng. Ở một số cháu, nốt loét có thể kéo dài trên 4 tháng mới đóng vảy và liền sẹo. Trong những trường hợp này, có thể dùng dung dịch INH 1% hoặc bột INH rắc tại chỗ. Cần giữ sạch vết loét để tránh bội nhiễm, sẽ làm cho việc điều trị trở nên phức tạp.

 

Biến chứng hay gặp sau khi tiêm văcxin BCG là nổi hạch (hay còn gọi là viêm hạch lympho - viêm hạch mủ), tỷ lệ dưới 1%. Ở những trường hợp này, một cục hạch sẽ nổi lên ở nách trái trong một hay vài tháng (thường là trong 6 tháng sau khi tiêm), vì thường tiêm ở vai trái hoặc ở hố trên đòn. Hạch này mềm, di động, sưng chậm, sau đó vỡ, có thể rò kéo dài trong vài tháng rồi lành tự nhiên. Bởi vậy, các bà mẹ cần phải phân biệt đây không phải là lao hạch. Đối với hạch mủ, điều trị bằng cách chích, rồi rửa sạch, rắc bột INH tại chỗ.

 

Có trường hợp bị nhiễm bệnh do trực khuẩn dùng để sản xuất văcxin BCG hoặc viêm xương (rất hiếm gặp, ở Việt Nam chưa phát hiện trường hợp nào).

 

Trẻ em được tiêm phòng lao bằng BCG có thể tránh được các thể lao nặng như lao kê, lao màng não. Nhưng dù đã tiêm phòng lao, ở thời kỳ chưa có miễn dịch, các bà mẹ vẫn không nên để trẻ tiếp xúc với nguồn lây. Khi đã có miễn dịch rồi cũng hết sức hạn chế, không để trẻ cùng sống hay tiếp xúc với người ho khạc ra vi khuẩn lao, đồng thời tránh các bệnh nhiễm khuẩn khác làm suy sụp miễn dịch lao.

 

Chúc bạn và gia đình sức khoẻ!

Bs.GiaThuoc

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

trieu thi anh dao Trả lời

bac si cho em hoi tai sao 1 thang roi ma em chua co kinh,2 ngay qua em dau bung nhieu va di cau toan la nuoc,em buon non chi 1 lan lieu co sao khong ah,co the la co em be khong ạh

4/15/2011 12:52:33 PM
binh-luan

Phan thi ngoc chau Trả lời

Khi moi mang thai co thay kho chiu trong nguoi khong

10/14/2011 6:01:49 PM
binh-luan

nguyễn thị mỹ hường Trả lời

em mang thai lần đầu nên rất ít kinh nghiệm, em muốn hỏi các chị đi trước: " em mang thai được gần 3 tháng rồi, nhưng thi thoảng vẫn bị đau nhói bụng dưới và cả đau lưng nữa. Như vậy em có bị làm sao không . Tại em bị thai lưu 1 lần khi được 6 tuần, giờ em lo lắm . Mong mọi người chia sẻ kinh nghiệm giùm em, em cảm ơn nhiều" . email của em là: [email protected] Điện thoại: 01662962317 Địa chỉ: 14/22- phạm văn chiêu- f13- gò vấp - TP HCM

12/1/2011 10:15:29 PM
binh-luan

Lại Ngàn Chi Trả lời

Chào bác sỹ, Bác sỹ cho em hỏi : Em năm nay 27 tuổi, em vừa lập gia đình được mấy tháng,hiện vợ chồng em đang muốn có em bé luôn nên đã tính ngày để quan hệ, tuy nhiên mấy ngày gần đây e thấy có hiện tượng đau tức bụng kèm theo cảm giác buồn nôn nhưng không nôn được, thỉnh thoảng có cảm giác như đầy bụng nhưng khi ăn vẫn ăn được nhiều, ( chu kỳ vòng kinh của em thường 30-31 ngày và theo lịch thì khoảng 1 tuần nữa là đến ngày của em) Vậy cho em hỏi hiện tượng em đang gặp phải là như thế nào , có phải em đang có hiện tượng của việc mang bầu không vì khi e nói chuyện với mọi người thì các chị trong phòng em bảo đó có thể là có bầu vi ngày trước các chị cũng có hiện tượng tương tự, em không rõ lắm về vấn đề này nên muốn nhờ bác sỹ tư vấn . Em rất mong nhận được phản hồi từ bác sỹ . Em cảm ơn bác sỹ . / .

1/31/2012 10:30:42 AM
Đánh giá:

Hỏi về vết loét sau khi tiêm phòng lao cho trẻ

Tính đến nay , mũi tiêm phòng lao của cháu đã được 5tháng . Sau khi tiêm, đến tháng thứ 3 cháu mới có hiện tượng mưng mủ , tấy đỏ tại nốt tiêm . BS bảo sau vài ngày sẽ thành sẹo nhưng đến nay vết đó vẫn tấy đỏ và đầu có mủ đóng vẩy . Xin hỏi bsĩ như thế có sao không ả


Hoi ve vet loet sau khi tiem phong lao cho tre


Tinh den nay , mui tiem phong lao cua chau da duoc 5thang . Sau khi tiem, den thang thu 3 chau moi co hien tuong mung mu , tay do tai not tiem . BS bao sau vai ngay se thanh seo nhung den nay vet do van tay do va dau co mu dong vay . Xin hoi bsi nhu the co sao khong a


Ban dung lo lang neu sau khi tiem phong lao, vet tiem cua be loet to keo dai tao thanh mot ap-xe. Day la mot hien tuong het suc binh thuong, chi can giu ve sinh de vet loet khong boi nhiem.

 

Hien Viet Nam dung vacxin phong lao BCG song dong kho. Tre so sinh duoc tiem mot mui vacxin BCG cang som cang tot. Sau khi tiem BCG, tre se co phan ung, tai noi tiem co the loet to keo dai hoac thanh mot ap-xe. Theo doi tre khoang 3-4 tuan sau khi tiem se thay co mot not sung nho, 10-15 ngay sau se ro dich vai tuan roi kin mieng, lam vay. Khi vay rung se de lai mot seo nho ton tai trong nhieu nam.

 

Theo mot so thong ke cua Benh vien Lao va benh phoi Trung uong va Chuong trinh tiem chung mo rong, co khoang 10-20% truong hop not loet co the to hon (duong kinh 5-8 mm), lam mu va keo dai 3-4 thang. O mot so chau, not loet co the keo dai tren 4 thang moi dong vay va lien seo. Trong nhung truong hop nay, co the dung dung dich INH 1% hoac bot INH rac tai cho. Can giu sach vet loet de tranh boi nhiem, se lam cho viec dieu tri tro nen phuc tap.

 

Bien chung hay gap sau khi tiem vacxin BCG la noi hach (hay con goi la viem hach lympho - viem hach mu), ty le duoi 1%. O nhung truong hop nay, mot cuc hach se noi len o nach trai trong mot hay vai thang (thuong la trong 6 thang sau khi tiem), vi thuong tiem o vai trai hoac o ho tren don. Hach nay mem, di dong, sung cham, sau do vo, co the ro keo dai trong vai thang roi lanh tu nhien. Boi vay, cac ba me can phai phan biet day khong phai la lao hach. Doi voi hach mu, dieu tri bang cach chich, roi rua sach, rac bot INH tai cho.

 

Co truong hop bi nhiem benh do truc khuan dung de san xuat vacxin BCG hoac viem xuong (rat hiem gap, o Viet Nam chua phat hien truong hop nao).

 

Tre em duoc tiem phong lao bang BCG co the tranh duoc cac the lao nang nhu lao ke, lao mang nao. Nhung du da tiem phong lao, o thoi ky chua co mien dich, cac ba me van khong nen de tre tiep xuc voi nguon lay. Khi da co mien dich roi cung het suc han che, khong de tre cung song hay tiep xuc voi nguoi ho khac ra vi khuan lao, dong thoi tranh cac benh nhiem khuan khac lam suy sup mien dich lao.

 

Chuc ban va gia dinh suc khoe!

Bs.GiaThuoc

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212