Làm thế nào khi trẻ bị ọc sữa?

      nguyễn thị lan - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
em bé của tôi được 2 tháng rưỡi cháu rất hay ọc sữa có khi đang bú thì bị ọc sữa có khi đang ngủ cũng ọc sữa vậy bác sĩ cho tôi xin lời khuyên và cách chữa để bé khỏi ọc sữa . tôi xin cảm ơn
Làm thế nào khi trẻ bị ọc sữa?

Tình trạng ọc sữa hay xảy ra ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, đó là tình trạng do vòng van giữa thực quản và dạ dày không đủ mạnh để cản thức ăn trong dạ dày trào lên thực quản và đôi khi trào ra miệng của trẻ.

 

Vì dịch trong dạ dày là dịch acid, trong khi thực quản lại hơi kiềm nên những dịch trào lên như vậy sẽ gây ảnh hưởng xấu đến thực quản, lâu dần có thể gây viêm thực quản khiến trẻ sợ khi bú. Bên cạnh đó, dịch trào lên miệng nhiều có thể khiến trẻ dễ bị hít phải và đưa vào phổi gây viêm phổi hít do dịch dạ dày. Đôi khi trẻ bị tím do ọc sữa vì dịch acid dạ dày kích thích dây thần kinh dọc theo thực quản và gây ức chế hô hấp khiến trẻ ngưng thở. Do đó trào ngược dạ dày thực quản rất nguy hiểm đối với trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh. Bệnh này nếu điều trị tốt sẽ khỏi hoặc khi trẻ được ăn dặm với thức ăn đặc thì các triệu chứng sẽ giảm dần rồi biến mất.

 

Việc phòng và điều trị trào ngược cho trẻ rất quan trọng với nhiều bước:

 

- Sau khi cho trẻ bú xong cần bế đứng trẻ lên và vỗ lưng trẻ để trẻ ợ hơi được, mục đích giảm lượng hơi mà trẻ nuốt phải trong dạ dày cũng dễ gây kích thích trẻ ói.

 

- Khi trẻ nằm cần cho trẻ nằm cao đầu, cũng như thân mình phía trên để tránh trào ngược, nếu trẻ bị ọc sữa thì nghiêng trẻ sang 1 bên ngay để không bị hít vào phổi, tuyệt đối tránh bế xốc trẻ lên khi ói vì sẽ làm tăng nguy cơ trào dịch ói vào phổi.

 

- Cho trẻ bú chậm, ít một và nhiều lần trong ngày nhằm tránh làm căng dạ dày trẻ quá mức, có thể cho trẻ dùng thêm các loại sữa dễ đông đặc khi vào dạ dày thì sẽ tránh được việc trào ngược.

 

-  Sử dụng các thuốc chống trào ngược và bảo vệ thực quản như Motilium, Primperan, Omeprazol, Gel de Polysilen… theo hướng dẫn của bác sĩ khám và điều trị.

 

- Trong 1 số trường hợp trào ngược nặng nề quá gây viêm phổi thường xuyên hoặc ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ thì có thể phải can thiệp phẫu thuật nhằm sửa chữa lại van giữa thực quản và dạ dày. Trường hợp nếu bé bị ọc sữa kéo dài, bạn nên đưa bé đi khám!

 

Chúc bạn và gia đình sức khoẻ!

Bs.GiaThuoc

 

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Làm thế nào khi trẻ bị ọc sữa?

em bé của tôi được 2 tháng rưỡi cháu rất hay ọc sữa có khi đang bú thì bị ọc sữa có khi đang ngủ cũng ọc sữa vậy bác sĩ cho tôi xin lời khuyên và cách chữa để bé khỏi ọc sữa . tôi xin cảm ơn


Lam the nao khi tre bi oc sua?


em be cua toi duoc 2 thang ruoi chau rat hay oc sua co khi dang bu thi bi oc sua co khi dang ngu cung oc sua vay bac si cho toi xin loi khuyen va cach chua de be khoi oc sua . toi xin cam on


Tinh trang oc sua hay xay ra o tre so sinh va tre nho, do la tinh trang do vong van giua thuc quan va da day khong du manh de can thuc an trong da day trao len thuc quan va doi khi trao ra mieng cua tre.

 

Vi dich trong da day la dich acid, trong khi thuc quan lai hoi kiem nen nhung dich trao len nhu vay se gay anh huong xau den thuc quan, lau dan co the gay viem thuc quan khien tre so khi bu. Ben canh do, dich trao len mieng nhieu co the khien tre de bi hit phai va dua vao phoi gay viem phoi hit do dich da day. Doi khi tre bi tim do oc sua vi dich acid da day kich thich day than kinh doc theo thuc quan va gay uc che ho hap khien tre ngung tho. Do do trao nguoc da day thuc quan rat nguy hiem doi voi tre nho, dac biet la tre so sinh. Benh nay neu dieu tri tot se khoi hoac khi tre duoc an dam voi thuc an dac thi cac trieu chung se giam dan roi bien mat.

 

Viec phong va dieu tri trao nguoc cho tre rat quan trong voi nhieu buoc:

 

- Sau khi cho tre bu xong can be dung tre len va vo lung tre de tre o hoi duoc, muc dich giam luong hoi ma tre nuot phai trong da day cung de gay kich thich tre oi.

 

- Khi tre nam can cho tre nam cao dau, cung nhu than minh phia tren de tranh trao nguoc, neu tre bi oc sua thi nghieng tre sang 1 ben ngay de khong bi hit vao phoi, tuyet doi tranh be xoc tre len khi oi vi se lam tang nguy co trao dich oi vao phoi.

 

- Cho tre bu cham, it mot va nhieu lan trong ngay nham tranh lam cang da day tre qua muc, co the cho tre dung them cac loai sua de dong dac khi vao da day thi se tranh duoc viec trao nguoc.

 

-  Su dung cac thuoc chong trao nguoc va bao ve thuc quan nhu Motilium, Primperan, Omeprazol, Gel de Polysilen… theo huong dan cua bac si kham va dieu tri.

 

- Trong 1 so truong hop trao nguoc nang ne qua gay viem phoi thuong xuyen hoac anh huong den su phat trien cua tre thi co the phai can thiep phau thuat nham sua chua lai van giua thuc quan va da day. Truong hop neu be bi oc sua keo dai, ban nen dua be di kham!

 

Chuc ban va gia dinh suc khoe!

Bs.GiaThuoc

 

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212