Làm gì khi bé hạn chế trong giao tiếp?

      Hoàng Thị Nhung - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Con tôi năm nay hơn 3 tuổi, cháu đã điều trị tại khoa ngôn ngữ trị liệu tại viện điều dưỡng của tỉnh Lào Cai từ năm hơn hai tuổi. Cháu rất thích âu yếm, thích chơi với các bạn, thích hát và thuộc rất nhiều bài hát, nhưng còn nhiều từ chưa rõ . Cháu hạn chế trong giao tiếp đặc biệt là giao tiếp bằng mắt và rất hay ốm, Xin Bác sĩ hãy hướng dẫn tôi cách dạy cháu thêm tại nhà, giao tiếp với cháu và chế độ ăn nghỉ hợp lý cho cháu . Xin trân trọng cảm ơn!
Làm gì khi bé hạn chế trong giao tiếp?

Trong thư của bạn chỉ nỏi rằng: “Cháu hạn chế trong giao tiếp đặc biệt là giao tiếp bằng mắt và rất hay ốm…” nên chúng tôi không nắm rõ được thể chất cũng như tâm thần vận động của bé. Tuy nhiên, chúng tôi xỉn gửi bạn bài viết sau để bạn tham khảo.

Trẻ em thường phát triển nhiều mức độ khác nhau, nhưng hầu hết đều phát triển theo một biểu đồ thời gian chung nhất. Nếu trong vòng vài tuần một lần trẻ mà không gặp được cái mốc nào, thì nên tham vấn các bác sĩ để hiểu rõ hơn về vấn đề đó. Có thể  không có vấn đề gì – ngoại trừ một vài trường hợp cá biệt như trẻ không thể leo lên cầu thang được nhưng lại có thể làm tốt được những việc khác, thì thường không cần phải lo lắng gì cả. Tuy nhiên, nếu con bạn chậm phát triển, thì bạn phải phát hiện sớm để bắt đầu điều trị.

Nói chung, hãy tin tưởng vào bản năng của mình. Nếu có điều gì đó chưa nắm rõ về vận động của con mình thì phải tham vấn ý kiến bác sĩ. Bạn là người hiểu con mình rõ nhất. Dưới đây là các dấu hiệu cảnh báo có thể xảy ra của vấn đề này, bạn có thể sử dụng danh sách này để tiện theo dõi sự phát triển của con mình. 

Tuổi

Những dấu hiệu cảnh báo

Kiểm tra

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Từ 12 đến 18 tháng tuổi

  • 13 tháng tuổi, không ngồi chồm hổm để chơi được
  • 13 tháng tuổi, không biết leo lên và xuống ghế nhỏ được
  • 13 tháng tuổi, không biết bốc thức ăn đưa vào miệng
  • 15 tháng tuổi, không cầm được bút chì dù chỉ để nguệch ngoạc
  • 15 tháng tuổi, không tự đứng lên được khi đang nằm chơi trên nền nhà
  • 15 tháng tuổi, không leo lên ghế để với lấy đồ vật trên cao được
  • 18 tháng tuổi, không bước đi được
  • 18 tháng tuổi, không thể cởi vớ ra được
  • 18 tháng tuổi, không cầm được bút chì và bắt chước vẽ hình.
  • 18 tháng tuổi, không đá nổi một quả banh
  • 18 tháng tuổi, không đi xuống lầu được khi có người nắm tay dắt xuống
  • Sau nhiều tháng tập đi vẫn không bước đi một cách tự nhiên và vững vàn được
  • Chỉ bước đi được bằng đầu ngón chân

  

 

 Tuổi

Những dấu hiệu cảnh báo

Kiểm tra

 

 

 

 

 

 

 

 

Từ 19 đến 24 tháng tuổi

  • 21 tháng tuổi, không lật được các trang sách
  • 21 tháng tuổi, không tự bám thành cầu thang để đi lên đi xuống cầu thang được
  • 21 tháng tuổi, không đá được quả banh dù đã có người hướng dẫn và đá thử cho coi
  • 24 tháng tuổi, không cấm được bút chì để vẽ những đường thẳng đứng
  • 24 tháng tuổi, không tự đứng được trên 1 chân
  • 24 tháng tuổi, không đẩy được những đồ chơi có bánh xe
  • 24 tháng tuổi, không đá được trái banh theo yêu cầu
  • 24 tháng tuổi, không biết sử dụng muỗng
  • 24 tháng tuổi, không chạy vững.

  

 

Tuổi

 Những dấu hiệu cảnh báo

Kiểm tra

 

 

 

Từ 25 đến 30 tháng tuổi

  • 30 tháng tuổi, không tự bước đi được và không đi 2 chân 1 lúc
  • 30 tháng tuổi, không biết lật trang sách
  • 30 tháng tuổi, không biết đạp loại xe ba bánh được
  • 30 tháng tuổi, không đứng một chân được

  

 

Tuổi

 Những dấu hiệu cảnh báo

Kiểm tra

 

 

 

 

Từ 31 đến 36 tháng tuổi

  • 36 tháng tuổi, không tự bước xuống lầu một mình được bằng 2 chân
  • 36 tháng tuổi, không sử dụng được kéo, hay cố dùng kéo để cắt cái gì
  • 36 tháng tuổi, không đứng một chân được 2 giây
  • 36 tháng tuổi, không giơ cao tay để ném quả banh được
  • 36 tháng tuổi, không biết rửa và lau khô tay được

 

 

Giao tiếp là cách ta trao đổi tin tức và thông điệp cho nhau. Đó là những gì ta nói và cách mà ta nói, thông qua từ ngữ, âm sắc, giọng điệu, tiếng hát, điệu bộ, hiệu lệnh, tư thế, phục trang, sự biểu lộ cảm xúc, lắng nghe, hành động, khiêu vũ, và thậm chí cả… bằng cách im lặng. Giao tiếp cho người ta cơ hội để biệu lộ niềm hy vọng, ước mơ, những vấn đề, quan niệm, ý kiến, và cảm xúc.

 

Thực tế cho thấy:

 

+ Không bao giờ quá trễ để bắt đầu trò chuyện với trẻ con. Chúng cần nghe ngôn ngữ và lời nói để học các kỹ năng giao tiếp.

 

+ Những đứa trẻ học cách nói chuyện và giao tiếp ở những thời điểm riêng biệt và ở những nhịp độ khác nhau.

 

+ Tiêu biểu, trẻ có thể không hiểu tất cả những từ ngữ nhưng chúng có thể đoán được qua cảm xúc và tâm trạng của lời nói.

 

+Trẻ em có thể hiểu nhiều từ ngữ hơn là chúng có thể nói.

 

+ Nhiều đứa trẻ nói nhiều vì chúng thích thực hành, và chúng có một khả năng hạn chế để hạn chế sự bất đồng khi nói.

 

+ Trẻ em có thể nghĩ nhanh hơn chúng nói và cần nhiều thời gian hơn người lớn để nói ra thông điệp của mình.

 

+ Giúp đỡ trẻ học cách giao tiếp và chấp nhận những cảm xúc của chúng có thể dẫn đến những thay đổi tích cực hơn. Những đứa trẻ bị hạn chế giao tiếp thường hay than vãn, khóc, nổi giận, đánh nhau, hoặc tranh cãi.

 

+ Thông thường, giao tiếp ở trẻ con được khuyến khích khi: chúng được phép nói những gì chúng nghĩ và hỏi về bất cứ điều gì, người lớn lắng nghe trẻ con, và không nói hoặc quở trách chúng quá nhiều; chúng không bị ép buộc phải nói chính xác; trẻ con có một khả năng hạn chế để điều chỉnh suy nghĩ thành lời nói ngay tức thì, tivi và radio bị tắt đi, và điện thoại hoặc chuông cửa không được phép bị gián đoạn.

 

+ Nếu trẻ cảm thấy rằng chúng có thể nói chuyện với người lớn về bất cứ thứ gì, chúng có thể thuật lại gần như giống với sự kiện về chủ nghĩa phân biệt chủng tộc, định kiến, và sự lạm dụng. Nếu trẻ cảm thấy rằng chúng sẽ làm thất vọng hoặc chọc tức ba mẹ nếu kể cho họ nghe điều gì, chúng sẽ quyết định giữ bí mật điều đó.

 

+ Bạo lực thân thể, tiêu biểu thường bắt đầu bằng sự giận dữ hay thất bại trong giao tiếp. Bày tỏ cảm xúc thông qua lời nói dẫn đến tranh chấp nhỏ, đấu đá, xô đẩy, và lạm dụng. Dù thế nào đi nữa với những cảm giác mạnh, con người có thể giao tiếp bằng cách bất bạo động, hoặc không lợi dụng nhau.

 

Những phương pháp giao tiếp dễ dàng:

 

+ Hãy mở ra cánh cửa giao tiếp bằng cách trò chuyện với con bạn bằng thái độ tôn trọng. Hãy nhớ rằng cùng một vấn đề nhưng sẽ có nhiều quan điểm khác nhau và con bạn có thể có một cách nhìn khác bạn. Hãy thăm dò các cách thức giải quyết vấn đề cùng con bạn; việc này sẽ cho trẻ những cơ hội để suy nghĩ sáng tạo, tập thói quen tư duy và có thể ứng dụng vào trong thực tế.

 

+ Hãy cho phép con bạn nói chuyện và hỏi về bất cứ điều gì chúng thắc mắc. Khuyến khích trẻ đến với bạn với những câu hỏi đơn giản ngay từ bây giờ để khi những câu hỏi “lớn” hơn về ma tuý, giới tính, hay sự bạo lực được đặt ra sau này, trẻ sẽ thấy rằng thật an toàn khi trò chuyện với bạn. Cần sớm bắt đầu đặt những câu hỏi “quan trọng” và hưởng ứng chúng ở cách mà trẻ sẽ hiểu ở độ tuổi của chúng. Nên cho trẻ thời gian để suy nghĩ, xem xét những tình huống, và để chúng quyết định khi cần thiết. Việc bạn tỏ ra cởi mở và sẵn sàng trả lời những thắc của trẻ sẽ tạo nên một không gian giao tiếp tốt cho trẻ.

 

+ Hãy nhớ là, bạn không nên áp đặt suy nghĩ và cảm xúc của bạn vào những suy nghĩ và cách nhận thức vấn đề (cũng như lựa chọn cách giải quyết tình huống) của trẻ. Hãy nhớ rằng bạn phải sẵn sàng để lắng nghe, giúp đỡ, chấp nhận những cảm xúc của trẻ và không tỏ ra e dè về những suy nghĩ kỳ lạ của chúng, hãy tin tưởng rằng trẻ có thể xử lý những vấn đề và cảm giác của chúng, và cho phép trẻ chịu trách nhiệm về những vấn đề đó.

 

+ Đừng lúc nào cũng ép con bạn phải nói với bạn về một vấn đề gây cho chúng sự khó khăn khi nói cùng bạn hoặc khi trẻ đang căng thẳng. Nhiều người muốn giúp đỡ trẻ đang bị tổn thương; nhưng cách tốt nhất là quan sát trẻ và bình tĩnh nhận ra những biểu hiện của chúng thông qua những cử chỉ, hành động nào đó. Hãy nhìn vào cử chỉ, điệu bộ của trẻ và cho hỏi xem chúng cảm thấy thế nào. Bạn nên nhẹ nhàng khuyến khích trẻ kể cho bạn nghe nhiều hơn về những gì chúng đang cảm thấy. Sau đó, bạn có thể hỏi chúng: "Mẹ có thể làm gì cho con? Mẹ có thể giúp con chứ?". Sự tôn trọng và kiên nhẫn của bạn mà trẻ nhận thấy sẽ giúp chúng cảm thấy an tâm và có thể tâm sự cùng bạn để cùng bạn giải quyết vấn đề.

 

Trò chuyện với con bạn:

 

+ Để giúp con bạn học cách lắng nghe, hãy dịu dàng chạm vào trẻ và gọi tên của nó.

 

+ Dùng một giọng nói nhẹ nhàng khi bạn nói với trẻ, và thỉnh thoảng chỉ thì thầm, như vậy trẻ có thể luyện cách lắng nghe.

 

+ Khi nói chuyện hãy nhìn vào đôi mắt của trẻ.

 

+ Nên nhớ là bạn cần tỏ ra ân cần, tôn trọng, và… lịch sự khi trò chuyện với con bạn.

 

+ Hãy hướng dẫn cho con bạn kể cho bạn nghe nhiều hơn bằng cách sử dụng những từ ngữ khuyến khích thằng bé: "Wow, con có thể kể cho mẹ nghe nhiều hơn nữa chứ?", hoặc là "Mẹ hiểu.", hay "Mẹ không chắc là mẹ hiểu hết, con có thể kể mẹ nghe lần nữa không?".

+ Tránh tỏ ra xao lãng khi con bạn muốn nói chuyện với bạn – Điều này thể hiện cho thằng bé thấy sự chú ý hoàn toàn của bạn vào câu chuyện của chúng.

 

Quan tâm đến cách thức mà bạn trò chuyện với con; điều này cũng quan trọng như việc bạn nói về cái gì vậy:

 

+ Hãy thành thật và nói về những điều bạn biết; trung thực nói về những điều bạn không biết.

 

+ Nên nói ngắn gọn và hướng đến trung tâm của chủ đề; tránh dông dài và tranh cãi.

 

+ Hãy dùng những từ ngữ đơn giản, rõ nghĩa và dễ hiểu để trò chuyện với con bạn để chúng dễ dàng cảm nhận được.

 

+ Lắng nghe những điều con bạn muốn nói và nhìn nhận vấn đề cùng chúng. Hỏi trẻ về những quan niệm và suy nghĩ của chúng, tránh quyết định giùm cho trẻ.

 

Tuy nhiên, cũng có khi hành động của bạn lại quan trọng hơn là biểu đạt bằng ngôn ngữ. Đôi lúc, bạn nên biến lời nói của mình thành những hành động. Thay vì trừng phạt một đứa trẻ bằng lời nói la mắng, hãy cố hướng dẫn trẻ làm theo bạn. Nếu con bạn không tắt tivi và đi ăn tối, hãy cố gắng tắt tivi và nhẹ nhàng dẫn trẻ đến bàn ăn, thay vì ép buộc trẻ bằng nhiều từ ngữ, những lời hăm doạ, hay la hét, quát tháo. Thỉnh thoảng, bạn có thể truyền đạt những điều mình muốn trẻ hiểu bằng cách khác, thay vì nói với chúng.

Nếu có điều kiện, bạn có thể đưa bé đi khám tại Khoa Tâm thần – Viện Nhi Trung ương để tìm hiểu nguyên nhân và cách điều trị cho bé.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe! 

Bs.GiaThuoc

 

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Làm gì khi bé hạn chế trong giao tiếp?

Con tôi năm nay hơn 3 tuổi, cháu đã điều trị tại khoa ngôn ngữ trị liệu tại viện điều dưỡng của tỉnh Lào Cai từ năm hơn hai tuổi. Cháu rất thích âu yếm, thích chơi với các bạn, thích hát và thuộc rất nhiều bài hát, nhưng còn nhiều từ chưa rõ . Cháu hạn chế trong giao tiếp đặc biệt là giao tiếp bằng mắt và rất hay ốm, Xin Bác sĩ hãy hướng dẫn tôi cách dạy cháu thêm tại nhà, giao tiếp với cháu và chế độ ăn nghỉ hợp lý cho cháu . Xin trân trọng cảm ơn!


Lam gi khi be han che trong giao tiep?


Con toi nam nay hon 3 tuoi, chau da dieu tri tai khoa ngon ngu tri lieu tai vien dieu duong cua tinh Lao Cai tu nam hon hai tuoi. Chau rat thich au yem, thich choi voi cac ban, thich hat va thuoc rat nhieu bai hat, nhung con nhieu tu chua ro . Chau han che trong giao tiep dac biet la giao tiep bang mat va rat hay om, Xin Bac si hay huong dan toi cach day chau them tai nha, giao tiep voi chau va che do an nghi hop ly cho chau . Xin tran trong cam on!


Trong thu cua ban chi noi rang: “Chau han che trong giao tiep dac biet la giao tiep bang mat va rat hay om…” nen chung toi khong nam ro duoc the chat cung nhu tam than van dong cua be. Tuy nhien, chung toi xin gui ban bai viet sau de ban tham khao.

Tre em thuong phat trien nhieu muc do khac nhau, nhung hau het deu phat trien theo mot bieu do thoi gian chung nhat. Neu trong vong vai tuan mot lan tre ma khong gap duoc cai moc nao, thi nen tham van cac bac si de hieu ro hon ve van de do. Co the  khong co van de gi – ngoai tru mot vai truong hop ca biet nhu tre khong the leo len cau thang duoc nhung lai co the lam tot duoc nhung viec khac, thi thuong khong can phai lo lang gi ca. Tuy nhien, neu con ban cham phat trien, thi ban phai phat hien som de bat dau dieu tri.

Noi chung, hay tin tuong vao ban nang cua minh. Neu co dieu gi do chua nam ro ve van dong cua con minh thi phai tham van y kien bac si. Ban la nguoi hieu con minh ro nhat. Duoi day la cac dau hieu canh bao co the xay ra cua van de nay, ban co the su dung danh sach nay de tien theo doi su phat trien cua con minh. 

Tuoi

Nhung dau hieu canh bao

Kiem tra

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tu 12 den 18 thang tuoi

  • 13 thang tuoi, khong ngoi chom hom de choi duoc
  • 13 thang tuoi, khong biet leo len va xuong ghe nho duoc
  • 13 thang tuoi, khong biet boc thuc an dua vao mieng
  • 15 thang tuoi, khong cam duoc but chi du chi de nguech ngoac
  • 15 thang tuoi, khong tu dung len duoc khi dang nam choi tren nen nha
  • 15 thang tuoi, khong leo len ghe de voi lay do vat tren cao duoc
  • 18 thang tuoi, khong buoc di duoc
  • 18 thang tuoi, khong the coi vo ra duoc
  • 18 thang tuoi, khong cam duoc but chi va bat chuoc ve hinh.
  • 18 thang tuoi, khong da noi mot qua banh
  • 18 thang tuoi, khong di xuong lau duoc khi co nguoi nam tay dat xuong
  • Sau nhieu thang tap di van khong buoc di mot cach tu nhien va vung van duoc
  • Chi buoc di duoc bang dau ngon chan

  

 

 Tuoi

Nhung dau hieu canh bao

Kiem tra

 

 

 

 

 

 

 

 

Tu 19 den 24 thang tuoi

  • 21 thang tuoi, khong lat duoc cac trang sach
  • 21 thang tuoi, khong tu bam thanh cau thang de di len di xuong cau thang duoc
  • 21 thang tuoi, khong da duoc qua banh du da co nguoi huong dan va da thu cho coi
  • 24 thang tuoi, khong cam duoc but chi de ve nhung duong thang dung
  • 24 thang tuoi, khong tu dung duoc tren 1 chan
  • 24 thang tuoi, khong day duoc nhung do choi co banh xe
  • 24 thang tuoi, khong da duoc trai banh theo yeu cau
  • 24 thang tuoi, khong biet su dung muong
  • 24 thang tuoi, khong chay vung.

  

 

Tuoi

 Nhung dau hieu canh bao

Kiem tra

 

 

 

Tu 25 den 30 thang tuoi

  • 30 thang tuoi, khong tu buoc di duoc va khong di 2 chan 1 luc
  • 30 thang tuoi, khong biet lat trang sach
  • 30 thang tuoi, khong biet dap loai xe ba banh duoc
  • 30 thang tuoi, khong dung mot chan duoc

  

 

Tuoi

 Nhung dau hieu canh bao

Kiem tra

 

 

 

 

Tu 31 den 36 thang tuoi

  • 36 thang tuoi, khong tu buoc xuong lau mot minh duoc bang 2 chan
  • 36 thang tuoi, khong su dung duoc keo, hay co dung keo de cat cai gi
  • 36 thang tuoi, khong dung mot chan duoc 2 giay
  • 36 thang tuoi, khong gio cao tay de nem qua banh duoc
  • 36 thang tuoi, khong biet rua va lau kho tay duoc

 

 

Giao tiep la cach ta trao doi tin tuc va thong diep cho nhau. Do la nhung gi ta noi va cach ma ta noi, thong qua tu ngu, am sac, giong dieu, tieng hat, dieu bo, hieu lenh, tu the, phuc trang, su bieu lo cam xuc, lang nghe, hanh dong, khieu vu, va tham chi ca… bang cach im lang. Giao tiep cho nguoi ta co hoi de bieu lo niem hy vong, uoc mo, nhung van de, quan niem, y kien, va cam xuc.

 

Thuc te cho thay:

 

+ Khong bao gio qua tre de bat dau tro chuyen voi tre con. Chung can nghe ngon ngu va loi noi de hoc cac ky nang giao tiep.

 

+ Nhung dua tre hoc cach noi chuyen va giao tiep o nhung thoi diem rieng biet va o nhung nhip do khac nhau.

 

+ Tieu bieu, tre co the khong hieu tat ca nhung tu ngu nhung chung co the doan duoc qua cam xuc va tam trang cua loi noi.

 

+Tre em co the hieu nhieu tu ngu hon la chung co the noi.

 

+ Nhieu dua tre noi nhieu vi chung thich thuc hanh, va chung co mot kha nang han che de han che su bat dong khi noi.

 

+ Tre em co the nghi nhanh hon chung noi va can nhieu thoi gian hon nguoi lon de noi ra thong diep cua minh.

 

+ Giup do tre hoc cach giao tiep va chap nhan nhung cam xuc cua chung co the dan den nhung thay doi tich cuc hon. Nhung dua tre bi han che giao tiep thuong hay than van, khoc, noi gian, danh nhau, hoac tranh cai.

 

+ Thong thuong, giao tiep o tre con duoc khuyen khich khi: chung duoc phep noi nhung gi chung nghi va hoi ve bat cu dieu gi, nguoi lon lang nghe tre con, va khong noi hoac quo trach chung qua nhieu; chung khong bi ep buoc phai noi chinh xac; tre con co mot kha nang han che de dieu chinh suy nghi thanh loi noi ngay tuc thi, tivi va radio bi tat di, va dien thoai hoac chuong cua khong duoc phep bi gian doan.

 

+ Neu tre cam thay rang chung co the noi chuyen voi nguoi lon ve bat cu thu gi, chung co the thuat lai gan nhu giong voi su kien ve chu nghia phan biet chung toc, dinh kien, va su lam dung. Neu tre cam thay rang chung se lam that vong hoac choc tuc ba me neu ke cho ho nghe dieu gi, chung se quyet dinh giu bi mat dieu do.

 

+ Bao luc than the, tieu bieu thuong bat dau bang su gian du hay that bai trong giao tiep. Bay to cam xuc thong qua loi noi dan den tranh chap nho, dau da, xo day, va lam dung. Du the nao di nua voi nhung cam giac manh, con nguoi co the giao tiep bang cach bat bao dong, hoac khong loi dung nhau.

 

Nhung phuong phap giao tiep de dang:

 

+ Hay mo ra canh cua giao tiep bang cach tro chuyen voi con ban bang thai do ton trong. Hay nho rang cung mot van de nhung se co nhieu quan diem khac nhau va con ban co the co mot cach nhin khac ban. Hay tham do cac cach thuc giai quyet van de cung con ban; viec nay se cho tre nhung co hoi de suy nghi sang tao, tap thoi quen tu duy va co the ung dung vao trong thuc te.

 

+ Hay cho phep con ban noi chuyen va hoi ve bat cu dieu gi chung thac mac. Khuyen khich tre den voi ban voi nhung cau hoi don gian ngay tu bay gio de khi nhung cau hoi “lon” hon ve ma tuy, gioi tinh, hay su bao luc duoc dat ra sau nay, tre se thay rang that an toan khi tro chuyen voi ban. Can som bat dau dat nhung cau hoi “quan trong” va huong ung chung o cach ma tre se hieu o do tuoi cua chung. Nen cho tre thoi gian de suy nghi, xem xet nhung tinh huong, va de chung quyet dinh khi can thiet. Viec ban to ra coi mo va san sang tra loi nhung thac cua tre se tao nen mot khong gian giao tiep tot cho tre.

 

+ Hay nho la, ban khong nen ap dat suy nghi va cam xuc cua ban vao nhung suy nghi va cach nhan thuc van de (cung nhu lua chon cach giai quyet tinh huong) cua tre. Hay nho rang ban phai san sang de lang nghe, giup do, chap nhan nhung cam xuc cua tre va khong to ra e de ve nhung suy nghi ky la cua chung, hay tin tuong rang tre co the xu ly nhung van de va cam giac cua chung, va cho phep tre chiu trach nhiem ve nhung van de do.

 

+ Dung luc nao cung ep con ban phai noi voi ban ve mot van de gay cho chung su kho khan khi noi cung ban hoac khi tre dang cang thang. Nhieu nguoi muon giup do tre dang bi ton thuong; nhung cach tot nhat la quan sat tre va binh tinh nhan ra nhung bieu hien cua chung thong qua nhung cu chi, hanh dong nao do. Hay nhin vao cu chi, dieu bo cua tre va cho hoi xem chung cam thay the nao. Ban nen nhe nhang khuyen khich tre ke cho ban nghe nhieu hon ve nhung gi chung dang cam thay. Sau do, ban co the hoi chung: "Me co the lam gi cho con? Me co the giup con chu?". Su ton trong va kien nhan cua ban ma tre nhan thay se giup chung cam thay an tam va co the tam su cung ban de cung ban giai quyet van de.

 

Tro chuyen voi con ban:

 

+ De giup con ban hoc cach lang nghe, hay diu dang cham vao tre va goi ten cua no.

 

+ Dung mot giong noi nhe nhang khi ban noi voi tre, va thinh thoang chi thi tham, nhu vay tre co the luyen cach lang nghe.

 

+ Khi noi chuyen hay nhin vao doi mat cua tre.

 

+ Nen nho la ban can to ra an can, ton trong, va… lich su khi tro chuyen voi con ban.

 

+ Hay huong dan cho con ban ke cho ban nghe nhieu hon bang cach su dung nhung tu ngu khuyen khich thang be: "Wow, con co the ke cho me nghe nhieu hon nua chu?", hoac la "Me hieu.", hay "Me khong chac la me hieu het, con co the ke me nghe lan nua khong?".

+ Tranh to ra xao lang khi con ban muon noi chuyen voi ban – Dieu nay the hien cho thang be thay su chu y hoan toan cua ban vao cau chuyen cua chung.

 

Quan tam den cach thuc ma ban tro chuyen voi con; dieu nay cung quan trong nhu viec ban noi ve cai gi vay:

 

+ Hay thanh that va noi ve nhung dieu ban biet; trung thuc noi ve nhung dieu ban khong biet.

 

+ Nen noi ngan gon va huong den trung tam cua chu de; tranh dong dai va tranh cai.

 

+ Hay dung nhung tu ngu don gian, ro nghia va de hieu de tro chuyen voi con ban de chung de dang cam nhan duoc.

 

+ Lang nghe nhung dieu con ban muon noi va nhin nhan van de cung chung. Hoi tre ve nhung quan niem va suy nghi cua chung, tranh quyet dinh gium cho tre.

 

Tuy nhien, cung co khi hanh dong cua ban lai quan trong hon la bieu dat bang ngon ngu. Doi luc, ban nen bien loi noi cua minh thanh nhung hanh dong. Thay vi trung phat mot dua tre bang loi noi la mang, hay co huong dan tre lam theo ban. Neu con ban khong tat tivi va di an toi, hay co gang tat tivi va nhe nhang dan tre den ban an, thay vi ep buoc tre bang nhieu tu ngu, nhung loi ham doa, hay la het, quat thao. Thinh thoang, ban co the truyen dat nhung dieu minh muon tre hieu bang cach khac, thay vi noi voi chung.

Neu co dieu kien, ban co the dua be di kham tai Khoa Tam than – Vien Nhi Trung uong de tim hieu nguyen nhan va cach dieu tri cho be.

Chuc ban va gia dinh suc khoe! 

Bs.GiaThuoc

 

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212