Trẻ sốt cao và nổi mẩn đỏ khắp người

      Ngô Thị Hồng Dung - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Con tôi 15 tháng, bị sốt nhẹ 1 đêm kèm theo nổi mẩn đỏ khắp người (bụng, lưng, mặt, tay, chân), đi khám bác sĩ bảo bé bị sốt phát ban Khi bé được 6 tháng tuổi bé đã bị rồi, sao giờ lại bị nữa Tối qua, bé lại bị sốt 38-39 đô (bé bị đến hôm nay là ngày thứ 4). Tôi cho bé uống thuốc hạ sốt . Theo tôi biết bệnh sốt phat ban khi ban nổi hết lên người là sắp khỏi, tại sao bé nhà tôi lại bị sốt nữa, bé có sao không
Trẻ sốt cao và nổi mẩn đỏ khắp người

Đây có thể là phản ứng của cơ thể bé khi bị sốt cao. Bạn không nên tự ý dùng thuốc điều trị tình trạng nổi mẩn đỏ của bé, chỉ nên lau người bằng khăn ấm và thay quần áo cho bé thường xuyên. Các mảng đỏ này sẽ xuất hiện ở mặt trước và lan dần xuống chân tay, trong vòng 3-5 ngày sẽ tự nhiên tan hết.

 

Trường hợp bé bị sốt cao kèm theo nổi mẩn đỏ nghiêm trọng, bạn nên đưa bé đi khám càng sớm càng tốt.

 

Tuy nhiên bạn cũng nên để ý nếu bé bị các triệu chứng sau thì có thể bé bị thủy đậu. Nốt thủy đậu lúc đầu chỉ là những nốt đỏ như ban sởi, nhưng chỉ mấy giờ sau sẽ nổi lên thành những mụn nước trong, rất nông, trông như những hạt sương đặt trên da, sau từ 24 - 48 giờ thì ngả màu hơi vàng. Thời kỳ ủ bệnh kéo dài từ 7 đến 18 ngày, sau khi trẻ bị sốt nhẹ 37,5 - 38oC trong vài ngày, có thể kèm theo sổ mũi, kém ăn, quấy khóc... trước khi các nốt thủy đậu xuất hiện.

 

Những mụn nước thủy đậu thường có hình một khối bán cầu, đường kính trên dưới 5mm, nổi trên mặt da khoảng 2mm, chung quanh có quầng da tấy đỏ độ 1mm. Các nốt này khô lại vào ngày thứ 5, thứ 6, đóng vảy màu nâu sẫm, và bong vảy vào ngày thứ 8, thứ 9, không để lại sẹo, trừ khi bị gãi loét ra và bị bội nhiễm vi khuẩn.

 

Nốt thủy đậu có thể mọc khắp nơi, lưng, ngực, bụng, cổ, mặt, cánh tay, đùi, da đầu... trừ gan bàn chân, bàn tay, và mọc nhiều đợt, mỗi đợt cách nhau 2-3 ngày, do đó trên cùng một vùng da ta có thể thấy những nốt mới mọc còn là những mẩn đỏ, những mụn phỏng nước, và cả những mụn đã đóng vảy. Thường phải sau hai hoặc ba tuần lễ (có khi lâu hơn) bệnh mới hết hẳn. Sau khi khỏi bệnh, đứa trẻ có miễn dịch vững bền với bệnh, không bao giờ bị mắc lại bệnh này nữa.

 

Cách điều trị và chăm sóc trẻ bị thủy đậu tại nhà

 

Nói chung, bệnh thủy đậu thường biến diễn nhẹ, trẻ chỉ hơi sốt mỗi khi có đợt mọc mới. Tuy nhiên bệnh cũng có thể gây ra một số biến chứng, thường gặp nhất là biến chứng bội nhiễm vi khuẩn khiến các nốt thủy đậu mưng mủ lâu khỏi, và nếu không được chăm sóc chu đáo, từ những nốt thủy đậu bị bội nhiễm này vi khuẩn có thể lọt vào máu làm trẻ sốt cao kéo dài, bệnh trở nên nặng, việc điều trị sẽ khó khăn, phức tạp hơn.

 

Ngoài ra, trong những trường hợp nặng, nốt thủy đậu mọc dày, bệnh có thể gây một số biến chứng khác như viêm thận, viêm tai giữa, viêm phế quản - phổi, viêm não, viêm loét giác mạc... nhưng hiếm gặp.

 

Về điều trị bệnh thủy đậu, trong đa số các trường hợp bệnh thường nhẹ (sốt ít, nốt thủy đậu thưa, sức khỏe toàn thân ít bị ảnh hưởng...) việc điều trị tương đối đơn giản, chỉ cần cách ly trẻ bị bệnh tại nhà cho đến khi khỏi hẳn, cho trẻ uống vitamin C, nhỏ mũi thuốc argyrol 1% ngày 2 lần, cho trẻ mặc quần áo vải mềm và rộng, tránh gãi nhiều làm loét và gây bội nhiễm các nốt thủy đậu. Không cần thiết phải dùng thuốc kháng sinh vì không có tác dụng đối với virut thủy đậu trừ khi bệnh có biến chứng hoặc bội nhiễm vi khuẩn.

 

Trong việc điều trị và chăm sóc trẻ bị thủy đậu, điều căn bản là bảo đảm vệ sinh da và niêm mạc, tránh để xảy ra các biến chứng.

 

Chú ý giữ gìn da của trẻ luôn luôn sạch sẽ, quần áo phải thay giặt hằng ngày bằng xà phòng và nước sạch, nếu có điều kiện nên là quần áo trước khi mặc cho trẻ. Giữ bàn tay trẻ sạch, cắt ngắn móng tay, xoa bột tal vô khuẩn hoặc phấn rôm lên da cho trẻ đỡ ngứa. Khi nốt thủy đậu vỡ, nên chấm thuốc xanh mêtylen để sát khuẩn.

 

Cần đặc biệt chú ý đến những trẻ bị suy dinh dưỡng, còi xương, hoặc đang mắc bệnh ngoài da vì ở những trẻ này bệnh dễ xảy ra nặng và có biến chứng. Nếu thấy trẻ sốt cao, các nốt thủy đậu mọc dày, bị bội nhiễm vi khuẩn lên mủ hoặc có hiện tượng hoại tử da, phải đưa ngay đến bệnh viện để các thầy thuốc giải quyết kịp thời biến chứng.

 

Chúc bé mau khỏe.

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

ho hong nhan Trả lời

tôi thường bị chóng mặt khi nằm nghiên đầu về bên trái . xin hỏi bác sĩ đó la bệnh gì và điều trị như thế nào ? chân thành cảm ơn .

4/7/2010 9:48:13 AM
binh-luan

Nguyen Thi Cam Hang Trả lời

Kính gửi bác sĩ, lúc gần đây cháu hay bị chóng mặt và đau 2 bên dầu chân mày,có nhiều lúc muốn nôn,Cháu bị nghe kém 2 tai nên cháu đang sử dụng tai nghe.Lúc chóng mặt cháu rất khó chịu và rất mệt mỏi.Kính mong bác sĩ giúp cháu.

4/7/2010 9:48:04 AM
binh-luan

ngô đức tuyển Trả lời

cháu bị đau phía trên đỉnh đầu ,thỉnh thoảng mới bị nhưng mổi lúc bị thì không thể làm được bất cứ việc gì cả.vì cứ lắc đầu nhẹ là óc như muốn rơi ra luôn được,cả người mệt mỏi ăn uống kém.chỉ cần cử động nhẹ là lạnh hết cả người ,cháu muốn xin ý kiên của các BS cho cháu một lời khuyên để cháu thaot khỏi căn bệnh này. vì hiện tại cháu đang bị viem loét dạ dày va công việc là lái xe nên rat nguy hiểm, cảm ơn BS nhiều

7/27/2010 8:56:31 AM
binh-luan

dao xuan thiem Trả lời

kính thưa bac sĩ Cháu bị chứng chóng mặt đã vài tháng trở lại đây cơn chóng mặt thường không rõ ràng lặm đôi khi chỉ thoảng qua . không nhưng khi ngồi xuống đứng lên cháu bị chóng mặt mà đôi khi nằm ngủ cháu cũng bị cảm giác quay cuồng như bị say xe . Bác sĩ có thể chẩn đoán cháu bị bệnh gì và phuơng pháp điều tri thế nào không ạ Cháu là sinh viên xa nhà nên không có điều kiện đến các cơ sở khám bênh. cám ơn bác sĩ nhiều

7/27/2010 8:55:14 AM
binh-luan

bang tam Trả lời

vitamin e uống vào lúc nào tốt nhất

7/27/2010 9:24:18 PM
binh-luan

nguyenkimphuong Trả lời

chao bác sị tiền sử em co bệnh gout 1năm trước đi khám vì chân đau và ,đang dùng thuốc milurit 300mg và iluproen stada 400mg.em còn bị viêm xoang sàng nữa,mấy năm trước thì vẫn bình thường nhưng cả tuần nay em hay chóng mặt sắp ngã,chân ko nhất lên nổi,có phải bệnh em nặng lắm ko vậy, do ko ở chung với gia đình nên mong bác sĩ chuẩn đoán giúp .

9/7/2010 7:17:52 PM
binh-luan

Jane Bui Trả lời

Chào Bác sĩ, Tôi bị chóng mặt kéo dài từ sáng nay khi mới thức dậy cho đến tận bây giờ (11 am). Đây là lần đầu tiên tôi bị như thế, tôi rất ngạc nhiên. Rất mong BS tư vấn cho biết tôi nên đến đâu để khám & cần test những gì (ý là khám ở khoa gì vì thật sự là đó giờ chưa bị thế này nên rất bối rối). Chân thành cảm ơn BS. Chúc 1 ngày tốt đẹp. Jane

11/11/2010 11:10:10 AM
binh-luan

vũ thị hải Trả lời

Bác sĩ ơi, cháu bị triệu chứng chóng mặt xuất hiện khoảng nửa tháng nay, cháu bị chóng mặt ở mọi tư thế, đo HA được 85/50, cháu còn bị thoái hóa đốt sông đĩa đệm cổ, có phải nguyên nhân từ đây không BS, xin cho cháu hướng điều tri. Mong nhận được hồi âm từ BS. Chào BS!

12/8/2010 6:44:53 AM
binh-luan

Nguyễn Trung Hiếu Trả lời

Cách đây 1 tuần , cháu bị sốt. Ngày đầu thì sốt cao, hôm sau vẫn còn nhưng lại thêm nhức đầu ghê lẵm. Ngày thứ 3 là hết sốt, hết nhức đầu nhưng lại chóng mặt, cảm giác như người say vậy .Gia đình mua thuốc nào cũng chả hết . Hiện nay cháu là sinh viên .học kì mới sắp bắt đầu rồi . Cháu lo lắm!! Bác Sĩ ơi cứu cháu!! Chúc Bác Sĩ sức khỏe ! Đừng bênh như cháu nha!!! Mong hồi âm!!

12/18/2010 2:02:06 PM
binh-luan

Nguyen Thi Hau Trả lời

Bác sĩ ơi, gần đây cháu bị chóng mặt, đứng lên ngồi xuống trời đất quay cuồng điên đảo, chỉ quay nhẹ đầu sang trái sang phải đều thấy mọi thứ nhìn cảm giác choáng vạng, hiện tượng này đã kéo dài gần 1 tuần nay. Cách đây nửa tháng sau khi tắm xong, ăn cơm xong, ngồi máy tính một lúc, đứng lên thì cháu bị cứng cổ lại, đau điếng ko xoay được cổ, bị như vậy gần một tuận Cách đây gần 2 năm thì cháu bị tại nạn xe máy gây tổn thương ở sau gáy Trạng thái của cháu bây giờ gần giống với lúc cháu đang bình phục chuẩn bị ra viện sau vụ tai nan. Không biết đây có phải di chứng do tai nạn ngày xưa để lại không ạ ? Mong bác sĩ giải đáp thắc mắc ! Cảm ơn bác sĩ !

12/23/2010 8:32:09 AM
binh-luan

vũ ngọc ánh Trả lời

cháu hay tự nhiên bị đau đầu, mỗi lần đau lại kèm theo chóng mặt, rụng tóc rất nhiều mỗi lần rụng thành từng dải tóc không động đến cũng rụng,cháu thấy trí nhớ ngày càng giảm sút nữa cháu bị thế này bắt đầu từ năm học lớp 9 lên lớp 11 thì càng càng tăng đén nay cháu đã học đai học rồi, bố mẹ cháu cũng làm về ngành y cháu k nói rõ nên bố mẹ cho uống thuốc bổ não nhưng k thấy có hiệu quả nhưng cháu không dám bảo bố me. bây giờ cháu đi đại tiện lại bị lẫn cả máu chỉ mới 2 lần của hôm nay và hôm qua toọi cho cháu hỏi những hiện tượng cháu nêu trên là chiệu chứng của bệnh gì ạ?

12/31/2010 7:38:07 PM
binh-luan

nguyễn thị ánh hồng Trả lời

mỗi ngày thưc dậy tôi luôn có cảm giác mệt mỏi đau dầu không thể đi được fải ngồi 1 lúc mới đi đươc . tôi ngồi xuống đứng dậy là choáng váng . tôi thường đau đầu trong lúc làm viêc. giải pháp nào giúp tôi ?!

3/3/2011 9:39:45 AM
binh-luan

nguyển đức thọ Trả lời

thưa bác sỹ mấy ngày gần đây,cháu hay bi chóng mặt vào những lúc hơi hơi đói,cháu là sinh viên lên ăn uống cũng hơi thất thượn, nhưng vừa ăn xong được khoảng 1tiếng cam thấy hơi đói thi lại cảm thấy hơi hơi chong măt.monh bác sỹ chỉ giúp cháu

4/4/2011 11:10:59 PM
binh-luan

lê thúy hằng Trả lời

Kính gửi bác sĩ, gần đây cháu có bị chóng mặt và k rõ nguyên nhận mấy hôm trước thì mí dưới mắt phải giật liên tục cả ngàỵ đến ngày hôm sau thì hắt hơi, ngạt mũi, đau đầu. mấy ngày hôm sau nữa thì chóng mặt đau đầu. mọi thứ quay cuồng lên như đi trên xẹ mong bác sĩ giải đáp giúp cháu ạ. cháu cảm ơn bác sĩ nhiều!

10/4/2011 9:13:15 PM
binh-luan

dang van thanh Trả lời

Kinh thưa bác sĩ! tôi 30 tuổi tôi hay bị trường hợp nằm, ngồi ma gác chân hơi cao khi đứng dậy hoặc khi trèo lên cầu thang là bị choáng hai mắt tối xầm, không thấy xung quyanh, hai chân như bị yếu dần đi và nếu không kịp thời ngồi hoặc nằm lại một lúc thì sẽ bị té ngã ngay, vậy bác sĩ cho biết tôi bị bệnh gì và cần phải chữa trị như thế nào, kính mong bác sĩ giúp đỡ Chân thành cảm ơn bác sĩ

10/4/2011 9:13:25 PM
binh-luan

nguyễn thị mùi Trả lời

cháu chào bác sĩ!!!dao này bình thường cháu tự nhiên thấy choáng không hiểu tại sao?cháu có bị viêm mao mạch chân lông cách đây khoảng 6 năm đi chưa nhưng không khỏi .Cháu muốn hỏi liệu bị choáng có liên quan đến bệnh của cháu khống ?và với bệnh này cháu nên chữa đông y,tây y hay nam và chữa ở đâu?cháu cảm ơn.Thư trả lời xin bác gửi về địa chỉ này cho cháu [email protected]

10/4/2011 9:13:32 PM
binh-luan

Nguyễn Thị Hoàng Tú Trả lời

thưa bs,cháu thường xuyên bị choáng váng,mắt mờ,đau nửa bên phải của đầu mỗi khj đứng lên ngồi xuống hoặc nằm,lâu lâu thì lại nhìn thấy ko rõ hay chỉ thấy mờ 1 vật, chữ cách xa khoảng chừng 2m(lúc trước zới khoảng cách như zậy thì cháu nhìn thấy rất rõ).với những hiện tượng mà cháu kể thì xin hỏi bs cháu bị bệnh gì có nặng ko và chữa trị ntn?

10/4/2011 9:13:37 PM
binh-luan

nguyen thi hoa phuong Trả lời

Con gái tôi, bé được 5 tuổi, rất hiếu động, mây hôm nay bé bảo với mẹ: "con thấy chóng mặt" tôi rất lọ cách đây 2 tháng bé cũng bảo : "thấy đau ở ngực" nhưng tôi chưa đưa bé đi khám, tôi đang theo dọi Tôi không biết bé bị đau sao và khám ở đậu . Tôi mong nhận được sự giúp đỡ của bác sĩ

10/4/2011 9:13:43 PM
binh-luan

Nguyễn Văn Đức Trả lời

Kính gửi bác sĩ,cháu cách đây tầm 2 tháng khi bắt đầu ăn cơm được tầm 1 miếng thì cháu có hiện tượng chóng măt.Bác sĩ cho cháu hỏi,đó là nguyên nhân tại đâu và cách chữa được không ạ Cháu cảm ơn bác sĩ nhiều. Mà 1 bên tai trái của cháu khi nghe tiếng động to nhiều trong tai có cảm giác như nghe thấy màng nhĩ rung.Khi cháu ngồi máy tính khuya tiếng bàn phím cũng làm cháu cảm thấy hiện tượng này.Mũi cháu dễ bị viên khi tiếp xúc với bụi.

6/3/2011 10:14:26 AM
binh-luan

nguyen cao hoang thu Trả lời

con thường bị choáng,đầu quay loạn xạ,và mỗi lần thấy máu la lại bi chóng mặt nhức đầu kinh kểung.Vậy la bị bệnh gì dạ bác sĩ có nên đi khám không bác sĩ??và điều trị như thế nào??Xin cho con ý kiến,chân thành cám ơn!!!

10/4/2011 9:13:51 PM
binh-luan

khuyên Trả lời

em hay bị mệt mỏi và chống mặt nữa là do nguyên nhân nào vậy

9/19/2011 9:22:14 AM
binh-luan

trang Trả lời

tôi thường hay chóng mặt khi đứng lên hay ngôì xuống,kèm theo muốn nôn oí khi ăn bất kỳ thức ăn nào, hai mắt lại bị nhức ,trước kia tôi bị hở van tim 02 lá nhưng daọ này thường mệt và đau cột sống nhất là khi chạy xe trên đưòng ghồ ghề rất đau và thốn nơi cột sống lưng .xin hoỉ tôi bị chứng bệnh gì và cách điếu trị ra sao ? tôi phải đến bệnh viện nào trị bệnh cho tốt và chi phí bình dân ?

10/4/2011 9:31:28 AM
binh-luan

lê thị tố loan Trả lời

Kính gửi bác sĩ, em có một người bạn, thường xuyên bị choáng váng,dạo gần đây trí nhớ suy giảm,vì công việc giao tiếp nên bạn ấy cũng uống rượu nhiều, khi đi ngủ bạn ấy nằm xuống thì không sao, mà khi bật ngồi dậy thì đầu óc bạn ấy choáng váng nhiều lắm Bác sĩ có thể cho em biết những biểu hiện trên là của bệnh gì không . Cảm ơn Bác sĩ rất nhiều

10/4/2011 9:13:06 PM
binh-luan

vũ văn đệ Trả lời

kinh gửi bác sỹ!! cách đây máy hôm vợ con có kêu đau 1/4 đầu nằm phía ót bên tay phải, kể từ đó vợ con cứ kêu đau,đi lại cũng đau,ngồi lên rồi nằm xuống cũng đau,hỏi thì vợ con bảo không bị vật gì va chạm,hiện vợ con đang có bầu 2 tháng thì chụp x - quang cọ bị ảnh hưởng gì không, hiện vợ con năm nay 26tuổi. xin bác sỹ giúp con vợi cảm ơn bác sỹ nhiều.

2/14/2012 1:56:35 PM
binh-luan

nhuan Trả lời

[email protected] 0982327322 tôi hay bị choáng, hoặc có cảm giác lân lân,mổi khi lao động nặng.hoặc đi xe trên đường mà chú tâm,hay tìm kiếm một địa chỉ nào đó, thì đầu óc tôi cứ lung tung, cảm giác như mình đang say rượu vậy, không còn biết phương hướng nào để nhớ đường đi nửa. xin các bạn và các anh chị nào có trường hợp giống như tôi vậy, xin cho tôi được biết là tôi bị bệnh gì ? tôi xin cảm ơn rất nhiệu

10/18/2011 1:30:30 PM
binh-luan

ngô thị thu huyền Trả lời

thưa bác sỹ:mấy hôm nay cháu thấy mình có biểu hiện lạ là khi chỉ hoạt động 1 chút như chạy lên cầu thang rùi chạy xuống là mặt mày đã xám ngắt,môi tím tai. khi đứng lên ngồi xuống thì nhức đầu chóng măt.trong khi đó bình thường cháu hoạt động mạnh chơi thể thao rất nhiều cũng không có vấn đề gị Vậy với những triệu chứng như vây , bác sỹ có thể cho cháu ý kiến về bệnh của cháu và cách chữa trị như thế nào ạ!

10/23/2011 4:37:21 PM
binh-luan

nguyễn minh hiếu Trả lời

da.thưa bác sĩ,năm nay em được 19.khi còn nhỏ lúc em được 3 tháng tuổi thi bị viêm não và được gia dình điều trị khỏi lúc ây.khoảng từ khoang 9 tuổi tới 15 thì thường đau đầu giờ lớn em thường xuyen bị choáng.không tập trung được khi học.mong bác sĩ giải thích cho em để được điều trị kịp thời.em chân thành cảm ơn

11/29/2011 6:56:57 PM
binh-luan

Trần Thị Minh Hiền Trả lời

Chào Bác Sĩ! Con em mới 3 tuổi nhưng gần đây hay bảo là chóng mặt và nói như thế thường xuyên lặm Em không tin sợ nó mè nheo nên bảo rằng nó làm sao nó bảo "dưới chân con nó quay quay vậy nè" như vậy là nó thật sự bị chóng mặt phải không bác sĩ ? Em lo lắng quá không biết con em bị bệnh gì, và đi khám ở đâu và làm những xét nghiệm gì ? Kính monh bác sĩ tư vấn giúp . Em chân thành cám ơn!

12/7/2011 8:35:53 AM
binh-luan

Truong Trả lời

chị em co triệu chứng mắt nhìn không thấy chữ và đôi khi đầu óc không được tỉnh táo và nói chuyện mơ hồ. Vậy bs có thể cho em biết chị em co thể đang gặp bệnh gì và cần điều trị như thế nào? Đối với bệnh này thì nên đến bệnh viện nào để điều trị?

12/17/2011 3:13:34 PM
binh-luan

Nguyễn Hằng Trả lời

thưa bác sĩ, khi cháu ngồi hay nằm co chân lâu thì khi đứng dậy không thể đứng vững được, phải đợi một lúc mới hết cảm giác đau ở chỗ đầu gối, lúc ấy mới có thể hoạt động bình thường, như vậy thì có việc gì không ạ ?

12/17/2011 10:57:38 PM
binh-luan

nguyễn đỗ văn Trả lời

em 27 tuổi . Từ nhỏ em có vài lần bị ngất sau này em không bị ngất nữa nhưng thi thoảng đang làm thì ngực giật mạnh đau nhói 2 ba cái ,mắt mờ đi không đứng vững được phải ngồi một lúc mới bình thường lai. ngoài ra em bị chứng lạnh bàn tay bàn chân,nhất là vào những ngày rét bàn tay và bàn chân em lạnh như băng đá Em có đi điện tâm đồ các bs cho biết em bị rối loạn nhịp tim ,có uông thuốc nhưng vẫn bị như thế . Em rất mong Bác sĩ chuẩn đoán và kê thuốc cho em .xin chân thành cảm ơn bs.

1/18/2012 8:34:49 PM
binh-luan

le thi thu hang Trả lời

mẹ tôi bị giật xung giật xung quanh mi mắt, nhưng tinh lực mắt vẫn nhìn thấy rõ . Xin bác sĩ cho tôi biết đó là bệnh gì ? cách điều trị ra ssao

2/14/2012 1:56:29 PM
binh-luan

Lê thi hông 39 tuôi Trả lời

Xin chao bac si.em dau dau da 1o nam rui.da uông nhieu thuôc tanakan ,ma van không khoi.bay gio em bi mo mat va nhoe.con vê dau dâu thi luc dau chô nay xong lai chay cho kia.nhuc hêt vai gay.xin bac si tü vân giup em .em xin cam on nhjeu

2/15/2012 2:31:27 PM
binh-luan

pham thi bich trinh Trả lời

em năm nay 22tuổi gần đây hay bị chóng mặt,đầu có cảm giác lơ lửng, cơn choang cứ 5p lai xuất hiện rồi hết,xin hỏi bác sĩ em bi bênh gì và nên uông thuốc gì để điều tri.em xin cam ơn bac sị

2/25/2012 12:24:22 PM
binh-luan

Vũ thị Huê Trả lời

Kính gửi Bác sĩ! Con tôi năm nay 4t . Gần đây cháu bị sốt và xuất hiện hiện tượng chóng mặt và hoảng hốt . sau đó cháu khỏi sốt được ba bốn ngày thì hiện tượng chóng mặt lại xuất hiện lại, mỗi khi cháu bị hoảng hốt cháu lại hét lên me ơi con ngã, tôi có hỏi thì cháu tả cháu bi nghiêng người như ngã, tôi rất lo lắng về hiện tượng của con mình , rất mong lời khuyên của bác sĩ, cảm ơn bác sĩ nhiều!

3/31/2012 8:54:53 PM
binh-luan

Phạm Đức Trung Trả lời

Kính thưa bác sĩ khi em nói to hoặc hát lớn tiếng thì bị chóng măt. Xin bác sĩ cho lời khuyên cho em vợi Em cảm ơn bác sĩ nhiều

4/18/2012 12:20:41 PM
Đánh giá:

Trẻ sốt cao và nổi mẩn đỏ khắp người

Con tôi 15 tháng, bị sốt nhẹ 1 đêm kèm theo nổi mẩn đỏ khắp người (bụng, lưng, mặt, tay, chân), đi khám bác sĩ bảo bé bị sốt phát ban Khi bé được 6 tháng tuổi bé đã bị rồi, sao giờ lại bị nữa Tối qua, bé lại bị sốt 38-39 đô (bé bị đến hôm nay là ngày thứ 4). Tôi cho bé uống thuốc hạ sốt . Theo tôi biết bệnh sốt phat ban khi ban nổi hết lên người là sắp khỏi, tại sao bé nhà tôi lại bị sốt nữa, bé có sao không


Tre sot cao va noi man do khap nguoi


Con toi 15 thang, bi sot nhe 1 dem kem theo noi man do khap nguoi (bung, lung, mat, tay, chan), di kham bac si bao be bi sot phat ban Khi be duoc 6 thang tuoi be da bi roi, sao gio lai bi nua Toi qua, be lai bi sot 38-39 do (be bi den hom nay la ngay thu 4). Toi cho be uong thuoc ha sot . Theo toi biet benh sot phat ban khi ban noi het len nguoi la sap khoi, tai sao be nha toi lai bi sot nua, be co sao khong


Day co the la phan ung cua co the be khi bi sot cao. Ban khong nen tu y dung thuoc dieu tri tinh trang noi man do cua be, chi nen lau nguoi bang khan am va thay quan ao cho be thuong xuyen. Cac mang do nay se xuat hien o mat truoc va lan dan xuong chan tay, trong vong 3-5 ngay se tu nhien tan het.

 

Truong hop be bi sot cao kem theo noi man do nghiem trong, ban nen dua be di kham cang som cang tot.

 

Tuy nhien ban cung nen de y neu be bi cac trieu chung sau thi co the be bi thuy dau. Not thuy dau luc dau chi la nhung not do nhu ban soi, nhung chi may gio sau se noi len thanh nhung mun nuoc trong, rat nong, trong nhu nhung hat suong dat tren da, sau tu 24 - 48 gio thi nga mau hoi vang. Thoi ky u benh keo dai tu 7 den 18 ngay, sau khi tre bi sot nhe 37,5 - 38oC trong vai ngay, co the kem theo so mui, kem an, quay khoc... truoc khi cac not thuy dau xuat hien.

 

Nhung mun nuoc thuy dau thuong co hinh mot khoi ban cau, duong kinh tren duoi 5mm, noi tren mat da khoang 2mm, chung quanh co quang da tay do do 1mm. Cac not nay kho lai vao ngay thu 5, thu 6, dong vay mau nau sam, va bong vay vao ngay thu 8, thu 9, khong de lai seo, tru khi bi gai loet ra va bi boi nhiem vi khuan.

 

Not thuy dau co the moc khap noi, lung, nguc, bung, co, mat, canh tay, dui, da dau... tru gan ban chan, ban tay, va moc nhieu dot, moi dot cach nhau 2-3 ngay, do do tren cung mot vung da ta co the thay nhung not moi moc con la nhung man do, nhung mun phong nuoc, va ca nhung mun da dong vay. Thuong phai sau hai hoac ba tuan le (co khi lau hon) benh moi het han. Sau khi khoi benh, dua tre co mien dich vung ben voi benh, khong bao gio bi mac lai benh nay nua.

 

Cach dieu tri va cham soc tre bi thuy dau tai nha

 

Noi chung, benh thuy dau thuong bien dien nhe, tre chi hoi sot moi khi co dot moc moi. Tuy nhien benh cung co the gay ra mot so bien chung, thuong gap nhat la bien chung boi nhiem vi khuan khien cac not thuy dau mung mu lau khoi, va neu khong duoc cham soc chu dao, tu nhung not thuy dau bi boi nhiem nay vi khuan co the lot vao mau lam tre sot cao keo dai, benh tro nen nang, viec dieu tri se kho khan, phuc tap hon.

 

Ngoai ra, trong nhung truong hop nang, not thuy dau moc day, benh co the gay mot so bien chung khac nhu viem than, viem tai giua, viem phe quan - phoi, viem nao, viem loet giac mac... nhung hiem gap.

 

Ve dieu tri benh thuy dau, trong da so cac truong hop benh thuong nhe (sot it, not thuy dau thua, suc khoe toan than it bi anh huong...) viec dieu tri tuong doi don gian, chi can cach ly tre bi benh tai nha cho den khi khoi han, cho tre uong vitamin C, nho mui thuoc argyrol 1% ngay 2 lan, cho tre mac quan ao vai mem va rong, tranh gai nhieu lam loet va gay boi nhiem cac not thuy dau. Khong can thiet phai dung thuoc khang sinh vi khong co tac dung doi voi virut thuy dau tru khi benh co bien chung hoac boi nhiem vi khuan.

 

Trong viec dieu tri va cham soc tre bi thuy dau, dieu can ban la bao dam ve sinh da va niem mac, tranh de xay ra cac bien chung.

 

Chu y giu gin da cua tre luon luon sach se, quan ao phai thay giat hang ngay bang xa phong va nuoc sach, neu co dieu kien nen la quan ao truoc khi mac cho tre. Giu ban tay tre sach, cat ngan mong tay, xoa bot tal vo khuan hoac phan rom len da cho tre do ngua. Khi not thuy dau vo, nen cham thuoc xanh metylen de sat khuan.

 

Can dac biet chu y den nhung tre bi suy dinh duong, coi xuong, hoac dang mac benh ngoai da vi o nhung tre nay benh de xay ra nang va co bien chung. Neu thay tre sot cao, cac not thuy dau moc day, bi boi nhiem vi khuan len mu hoac co hien tuong hoai tu da, phai dua ngay den benh vien de cac thay thuoc giai quyet kip thoi bien chung.

 

Chuc be mau khoe.

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212