Có thuốc chữa phì đại tuyến vú nam giới?

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Tôi 28 tuổi, luôn cảm thấy khổ tâm vì hai bên vú của tôi to và căng như vú phụ nữ, dù hình thể của tôi bình thường (cao 1,72m, nặng 60kg). Tôi đọc thông tin thấy có nhiều biểu hiện của chứng phì đại tuyến vú ở nam giới. Mong quý báo cho tôi biết rõ hơn về chứng bệnh này và thuốc chữa.
Có thuốc chữa phì đại tuyến vú nam giới?

Nguyễn Văn T. (Hà Nội)


Bệnh phì đại tuyến vú ở nam giới có thể hiểu như sau: Bình thường trong cơ thể mọi người tồn tại hai hormon sinh dục nam (testosteron) và nữ (estrogen). Ở nam thì nhiều lượng hormon sinh dục nam nhiều hơn, tức là nhiều testosteron hơn, còn trong cơ thể nữ thì hormon sinh dục nữ trội hơn. Tỷ lệ cố định giữa testosteron/estrogen trong cơ thể nam giới vào khoảng 300/1. Nhưng khi cơ thể nam giới bị mất cân bằng hai hormon sinh dục theo hướng giảm hormon sinh dục nam và tăng hormon sinh dục nữ thì hiện tượng phì đại tuyến vú ở nam giới bắt đầu xảy ra (vú nam giới dần to ra, xệ xuống và nhũ hóa như phụ nữ).


phi dai tuyen vu


Vì vậy, vấn đề mấu chốt nhất trong dùng thuốc điều trị phì đại tuyến vú ở nam giới là điều hòa sự mất cân bằng hormon đang xảy ra. Khi hiệu quả điều trị đạt được mục tiêu tái cân bằng hóa các hormon sinh dục này như ở cơ thể nam giới bình thường thì bệnh sẽ được cải thiện. Nếu tuyến vú nhỏ thì có thể hồi phục hoàn toàn. Nhưng nếu “lỡ” để quá lớn thì không thể phục hồi tối đa. Lúc này, phải cần đến giải pháp phẫu thuật thẩm mỹ.  Các thuốc điều trị bao gồm 3 thuốc cơ bản: thuốc kháng estrogen, thuốc bổ sung testosteron và thuốc ức chế gắn estrogen.


Clomiphene: Là thuốc kháng estrogen. Thực chất đây là thuốc điều trị vô sinh nữ nhưng lại có tác dụng trị chứng phì đại tuyến vú ở nam giới. Thuốc làm cho estrogen không gắn được vào thụ cảm thể của mình. Cụ thể, nó không gắn được với thụ cảm thể của estrogen tại tuyến vú. Vì thế, tuyến vú sẽ không to lên thêm và có xu hướng giảm dần. Cần phải chú ý tới tác dụng phụ của thuốc là rối loạn thị giác, nổi ban và buồn nôn.


Tamoxifen: Là một thuốc có tác dụng kháng lại tác dụng của estrogen bằng cách gắn vào thụ cảm thể của chất này, làm giảm tác dụng của estrogen. Vì thế mà estrogen không được phát huy tác dụng và tuyến vú nhỏ lại. Thuốc tamoxifen rất có tác dụng với bệnh phì đại tuyến vú ở nam giới thuộc thể tăng nguyên phát estrogen mà không có sự biến đổi testosteron. Lưu ý: thuốc có thể gây nóng bừng, buồn nôn và đau bụng vùng thượng vị kiểu như đau dạ dày.


Bổ sung hormon sinh dục nam testosteron bằng cách dùng trực tiếp testosteron hoặc có thể sử dụng hormon testosteron tổng hợp thay thế. Chỉ sử dụng những thuốc này khi có bằng chứng rõ ràng là nồng độ hormon sinh dục nam đang bị giảm. Khi dùng phải chú ý một số tác dụng phụ như trứng cá, chuột rút, phù và viêm gan. Bệnh nhân đang bị viêm gan do virut thì hết sức cân nhắc và thận trọng với thuốc này vì có thể sẽ phải đi viện vì bệnh gan mức độ nặng do dùng thuốc.


Bạn nên đi khám bệnh để có chỉ định dùng thuốc cụ thể. Các loại thuốc trên đều tác động vào hormon của cơ thể nên có thể gây những tác dụng phụ khó lường, vì vậy không được dùng tùy tiện.


DS. Trần Minh Thành


Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Có thuốc chữa phì đại tuyến vú nam giới?

Tôi 28 tuổi, luôn cảm thấy khổ tâm vì hai bên vú của tôi to và căng như vú phụ nữ, dù hình thể của tôi bình thường (cao 1,72m, nặng 60kg). Tôi đọc thông tin thấy có nhiều biểu hiện của chứng phì đại tuyến vú ở nam giới. Mong quý báo cho tôi biết rõ hơn về chứng bệnh này và thuốc chữa.


Co thuoc chua phi dai tuyen vu nam gioi?


Toi 28 tuoi, luon cam thay kho tam vi hai ben vu cua toi to va cang nhu vu phu nu, du hinh the cua toi binh thuong (cao 1,72m, nang 60kg). Toi doc thong tin thay co nhieu bieu hien cua chung phi dai tuyen vu o nam gioi. Mong quy bao cho toi biet ro hon ve chung benh nay va thuoc chua.


Nguyen Van T. (Ha Noi)


Benh phi dai tuyen vu o nam gioi co the hieu nhu sau: Binh thuong trong co the moi nguoi ton tai hai hormon sinh duc nam (testosteron) va nu (estrogen). O nam thi nhieu luong hormon sinh duc nam nhieu hon, tuc la nhieu testosteron hon, con trong co the nu thi hormon sinh duc nu troi hon. Ty le co dinh giua testosteron/estrogen trong co the nam gioi vao khoang 300/1. Nhung khi co the nam gioi bi mat can bang hai hormon sinh duc theo huong giam hormon sinh duc nam va tang hormon sinh duc nu thi hien tuong phi dai tuyen vu o nam gioi bat dau xay ra (vu nam gioi dan to ra, xe xuong va nhu hoa nhu phu nu).


phi dai tuyen vu


Vi vay, van de mau chot nhat trong dung thuoc dieu tri phi dai tuyen vu o nam gioi la dieu hoa su mat can bang hormon dang xay ra. Khi hieu qua dieu tri dat duoc muc tieu tai can bang hoa cac hormon sinh duc nay nhu o co the nam gioi binh thuong thi benh se duoc cai thien. Neu tuyen vu nho thi co the hoi phuc hoan toan. Nhung neu “lo” de qua lon thi khong the phuc hoi toi da. Luc nay, phai can den giai phap phau thuat tham my.  Cac thuoc dieu tri bao gom 3 thuoc co ban: thuoc khang estrogen, thuoc bo sung testosteron va thuoc uc che gan estrogen.


Clomiphene: La thuoc khang estrogen. Thuc chat day la thuoc dieu tri vo sinh nu nhung lai co tac dung tri chung phi dai tuyen vu o nam gioi. Thuoc lam cho estrogen khong gan duoc vao thu cam the cua minh. Cu the, no khong gan duoc voi thu cam the cua estrogen tai tuyen vu. Vi the, tuyen vu se khong to len them va co xu huong giam dan. Can phai chu y toi tac dung phu cua thuoc la roi loan thi giac, noi ban va buon non.


Tamoxifen: La mot thuoc co tac dung khang lai tac dung cua estrogen bang cach gan vao thu cam the cua chat nay, lam giam tac dung cua estrogen. Vi the ma estrogen khong duoc phat huy tac dung va tuyen vu nho lai. Thuoc tamoxifen rat co tac dung voi benh phi dai tuyen vu o nam gioi thuoc the tang nguyen phat estrogen ma khong co su bien doi testosteron. Luu y: thuoc co the gay nong bung, buon non va dau bung vung thuong vi kieu nhu dau da day.


Bo sung hormon sinh duc nam testosteron bang cach dung truc tiep testosteron hoac co the su dung hormon testosteron tong hop thay the. Chi su dung nhung thuoc nay khi co bang chung ro rang la nong do hormon sinh duc nam dang bi giam. Khi dung phai chu y mot so tac dung phu nhu trung ca, chuot rut, phu va viem gan. Benh nhan dang bi viem gan do virut thi het suc can nhac va than trong voi thuoc nay vi co the se phai di vien vi benh gan muc do nang do dung thuoc.


Ban nen di kham benh de co chi dinh dung thuoc cu the. Cac loai thuoc tren deu tac dong vao hormon cua co the nen co the gay nhung tac dung phu kho luong, vi vay khong duoc dung tuy tien.


DS. Tran Minh Thanh


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212