Những nguyên nhân gây tái phát bệnh phụ khoa

      Đặng Thị Thu Hậu - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Tôi năm nay 26 tuổi, tôi cưới chồng được 7 tháng, sinh hoạt vợ chồng được 3 tháng thì thôi thấy mình ra khí hư có màu trắng như bột và mùi rất hôi, rất khó chịu, khi quan hệ thì rát, tôi đi khám ở 1 cơ sở tư nhân thì đc biết là bị viêm âm đạo, họ kê thuốc cho tôi đặt 14 ngày + và uống thuốc + thuốc bôi, từ lúc đặt thì hết mùi hôi hẳn, và sau khi hết đợt điều trị thì khồng sao nữa, những sau đó tôi lại bị i như vây, và lại đi khám, cung bảo bị viêm âm đạo, cũng chưa, và cũng hết như đợt trước, tôi cảm giác như k có thuốc bệnh lại bị tái phát lại, mà k hiểu nguyên do, mặc dù vẫn đi khám nhưng cứ bị tái đi tái lại tôi thấy rất nản, nên muốn hỏi chuyên muc. Xin hãy cho tôi 1 lời khuyên. CHân thành cảm ơn
Những nguyên nhân gây tái phát bệnh phụ khoa

Các bệnh phụ khoa thường gặp ở chị em là viêm âm đạo, viêm nội mạc tử cung, viêm buồng trứng, viêm ống dẫn trứng, u nang... Sau khi chữa trị, nhiều phụ nữ bị tái phát lại chỉ trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, thực chất, đa phần là do nhiều yếu tố khách quan.

 

Có 3 nguyên nhân chính:

 

1. Vệ sinh

 

Việc giữ gìn vệ sinh cơ quan sinh dục là yếu tố có ý nghĩa rất quan trọng trong công tác phòng ngừa bệnh tật liên quan đến phụ khoa. Đối với bên ngoài, cần rửa sạch âm hộ mỗi ngày, sau đó dùng khăn sạch lau khô trước khi mặc quần lót (ưu tiên loại quần lót bằng vải không màu).

 

Sau khi được chữa trị, các bệnh viêm nhiễm hay nấm chỉ có cơ hội quay trở lại khi phần vệ sinh bị xem thường hoặc vệ sinh không đúng cách. Nguyên nhân nữa là do sử dụng thuốc không theo liều lượng bác sĩ điều trị hướng dẫn. Nhiều phụ nữ đổ lỗi nguyên nhân bận rộn nên không theo khám theo lịch trình. Bệnh có thể sẽ khỏi chỉ sau lần đầu tiên được khám và kê toa nhưng virus chưa được diệt tận gốc sẽ nhanh chóng “nổi loạn” sau một thời gian ngắn, khi thuốc không còn hiệu nghiệm hoặc nhờn thuốc do sử dụng không đúng liều lượng quy định.

 

Nên nhớ, nguyên nhân thường gặp nhất của chứng viêm nhiễm phụ khoa chính là yếu tố vệ sinh kém dẫn đến vi khuẩn tấn công và gây nhiễm trùng âm hộ - âm đạo, nhưng bên cạnh đó vệ sinh quá kỹ cũng là một nguyên nhân! Vì thế, sau khi điều trị, bệnh quay về nhanh chóng chỉ vì các nguyên nhân chủ quan của người bệnh mà họ lại không để ý đến lời hướng dẫn bác sĩ. Chỉ nghĩ đơn giản, đặt thuốc, uống thuốc là đủ rồi, không cần giữ gìn gì thêm nữa.

 

Vệ sinh phòng bệnh:

 

- Rửa vùng kín 2 lần một ngày hoặc lý tưởng nhất là thực hiện việc đó sau mỗi lần đi vệ sinh. Nếu không thể, hãy chuẩn bị sẵn khăn giấy ẩm tẩm thuốc khử trùng hoặc dùng giấy vệ sinh thấm khô.

 

- Thay băng vệ sinh hằng ngày sau mỗi 4 tiếng, không được để lâu hơn vì tất cả những chất mà băng thấm vào là môi trường tuyệt vời cho vi khuẩn sinh sôi. Bạn càng để lâu, khả năng bị viêm càng cao. Nếu bạn dễ bị dị ứng, hãy thiên về loại băng bình thường, không tẩm chất thơm.

 

- Với loại băng vệ sinh đặt trong âm đạo, cần thay sau mỗi 2 giờ. Việc để quá lâu gây khô âm đạo và kích thích niêm mạc, tăng nguy cơ viêm nhiễm do kích thích vi khuẩn sinh sôi nhanh. Không dùng băng vệ sinh dạng tăm-pông khi bị các bệnh viêm âm đạo và cổ tử cung.

 

- Hạn chế đồ lót dạng dây vì khi đi lại, dải mỏng như sợi dây sẽ chuyển vi khuẩn từ hậu môn tới các bộ phận sinh dục. Ngoài ra, nếu đồ lót bó quá sát vào da thì sẽ ngăn da tiếp xúc với không khí và làm rối loạn tuần hoàn máu.

 

- Thực hiện việc khám phụ khoa định kỳ dù không có triệu chứng gì bất thường. Thực tế cho thấy nhiều trường hợp viêm nhiễm tiến triển ở giai đoạn khá trầm trọng lại được phát hiện trong những lần khám phụ khoa. Các chuyên gia phụ khoa đều khuyến cáo phụ nữ từ độ tuổi 18 trở lên nên đi khám phụ khoa ít nhất mỗi năm 2 lần. Việc thăm khám rất đơn giản, không gây đau và rất hiệu quả trong việc phát hiện các dấu hiệu viêm nhiễm hay tiền ung thư.

 

2. Lây từ chồng

 

Nhiều chị em phụ nữ thường xuyên bị lây bệnh phụ khoa từ đường quan hệ tình dục với chồng mà không biết. Biểu hiện bệnh nam khoa ít được biểu lộ rõ như ở nữ. Các vi trùng ẩn nấp có khi “phát tiết” sau nhiều tháng, hoặc nhiều năm. Khoảng thời gian này, khi quan hệ tình dục với vợ, quý ông vẫn “hồn nhiên” truyền bệnh cho vợ như thường.

 

Thế nhưng, để điều được các ông đến bệnh viện để khám và làm các xét nghiệm cụ thể thì không đơn giản. Đàn ông ít khi chịu công nhận và thiện chí hợp tác với vợ trong những vấn đề liên quan đến các căn bệnh nhạy cảm ở bộ phận sinh dục. Chính vì thế, việc điều trị triệu chứng và bệnh ở chị em cũng chỉ mang tính chất tạm thời. Khi hết bệnh, nếu tiếp tục quan hệ với chồng mà chồng vẫn chưa dứt điểm các căn bệnh của họ thì việc tái lại là điều tất yếu.

 

Để tránh tuyệt đối tình trạng lây bệnh từ chồng, nên dùng các biện pháp đề phòng lây lan là bao cao su hoặc chờ đến khi chồng được chữa trị dứt điểm, có ghi nhận từ bác sĩ.

 

Virus lây truyền qua đường tình dục (chlamydia, trichomonas, trùng roi, lậu cầu khuẩn, trực khuẩn, xoắn khuẩn, các vi khuẩn kị khí, virus herpes sinh dục, nấm) xâm nhập vào tử cung gây phá hủy sự cân bằng hệ vi sinh vật, giảm chức năng tuyến phòng thủ của âm đạo. Những bệnh phổ biến thường thấy là: lậu, giang mai và herpes sinh dục. Đây là những bệnh lý phụ khoa khá thường gặp và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

 

Tưởng là bị tái nhưng là triệu chứng khác:

 

Trong lần viêm nhiễm sau, nhiều chị em tưởng là mình bị lại nhưng thực tế lại là một bệnh khác. Tìm hiểu thông tin để biết rõ khi nào dấu hiệu viêm ngứa khó chịu là bình thường và khi nào nó trở thành triệu trứng của viêm nhiễm. Và không phải dấu hiệu giông giống lần viêm nhiễm trước có nghĩa là bạn bị bệnh giống hệt lần trước.

 

Những dấu hiệu ngứa thông thường dễ chữa trị và đơn giản chỉ bằng nước rửa phụ khoa chứa axit lactic. Những dấu hiệu ngứa này có thể đơn giản chỉ là do dị ứng xà phòng, kinh nguyệt hay quần áo quá bó... Nếu như dấu hiệu ngứa đi kèm với sưng rát hay tấy đỏ nơi vùng kín thì đây là những triệu trứng của viêm nhiễm. Trong trường hợp này, thăm khám bác sĩ là sự lựa chọn tốt nhất.

 

Sau khi bị viêm nhiễm, nhiều chị em có thói quen thụt rửa âm đạo bằng dung dịch sát khuẩn có tỷ lệ mắc bệnh trở lại cao gấp 5 lần người thường. Việc thụt rửa âm đạo thường xuyên bằng dung dịch này sẽ phá hủy phổ vi khuẩn bình thường của âm đạo. Lúc đó, độ pH của âm đạo bị kiềm hóa, tạo điều kiện cho các tác nhân gây bệnh phát triển.

 

Người khỏe mạnh có cơ chế tự bảo vệ chống viêm nhiễm, khiến các glycogen biến đổi thành axit lactic và duy trì độ pH dao động 3,8-4,8 cho môi trường âm đạo. Bình thường, tại đây có nhiều vi khuẩn sống hoại sinh, trong đó phải kể đến 7 loại Lactobacilli giúp cân bằng trạng thái. Khi dung dịch sát khuẩn phá vỡ cân bằng trong môi trường, viêm nhiễm lại tiếp tục xảy ra, không những gây khó chịu mà còn ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phụ nữ. Do đó, tốt nhất bình thường chị em chỉ nên vệ sinh âm hộ bằng nước sạch rồi lau khô sau khi đi tiêu, tiểu hoặc giao hợp.

 

Mới đây, các nhà nghiên cứu mới phát hiện vai trò của stress trong sự xuất hiện bệnh phụ khoa ở phụ nữ. Họ nhận thấy rằng càng bị stress nhiều thì phụ nữ càng có nguy cơ viêm âm đạo. Có thể do stress đã làm suy yếu hệ miễn dịch.

 

Nhiều người phụ nữ vì lý do ngại đi khám đã tự cho phép mình kê toa sau vài lần đi khám bác sĩ. Đúng là sau đôi mắt, “vùng kín” là một trong 2 cơ quan có cơ chế bảo vệ tự nhiên, có thể tự vệ trước nguy cơ viêm nhiễm bằng “hệ thống phòng vệ” đặc biệt. Tuy nhiên, khi có nguyên nhân gây xáo trộn thì cơ chế tự bảo vệ này cũng “chào thua” trước sự tấn công của các loại vi khuẩn và gây ra tình trạng viêm nhiễm.

 

Bạn cần đi khám phụ khoa thường xuyên, tốt nhất là theo định kỳ chỉ định của bác sĩ. Ngoài ra cần lưu ý giữ vệ sinh và phòng tránh những nguyên nhân gây tái phát bệnh.

 

Chúc bạn sức khỏe!
Bs.GiaThuoc

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

hoàng thị thúy Trả lời

trước đây tôi không bị như vậy.Sau một lần bị cảm nặng từ đó trở đi khi trời trở tôi thấy người mỏi mệt,dau người tập trung ở vùng hai bả vai,chân tay cảm thấy buồn,đặt người xuống giường cảm giác như người cảm giác nặng trĩu không muốn dậy,chỉ muốn gác ,đập tay chân

5/1/2010 9:38:49 AM
binh-luan

Phạm Đình Trả lời

Thỉnh thoảng một thời gian dài tôi lại bị triệu chứng đau nhức ở đỉnh đầu,thương kéo dài mấy ngày và diễn ra từng cơn.Chỉ cần chạm nhẹ vào một vài sợi tóc phía đỉnh đầu là đau không chịu nỗi,,,xin hỏi như thế là tôi có nguy cơ mắc bệnh gì ? cách điều trị như thế nào ?

5/26/2010 8:37:01 AM
binh-luan

Tran Thi Thu Hong Trả lời

Khi con la sinh vien, toi thinh thoang bi nhuc khung khiep o hai chan vao ban dem, khong the nao ngu duoc, sau nay khi di lam vi cong viec giao tiep, toi hay uong bia, toi ve la ca toan than deu nhuc moi ra roi, mua uong thuoc thi hom sau lai het, va thuong xuyen bi nhu vay, toi khong biet phai chua nhu the nao ?

8/13/2010 8:56:07 AM
binh-luan

yendững Trả lời

toi thuong hay met moi , toi nam nay 54 tuoi lam viec nhe nhang nhung toi hay lam met xin hoi toi chua benh lam sao ,

8/15/2010 2:13:54 AM
binh-luan

Tran Ngoc Son Trả lời

Kính chào Bác sỹ! Con năm nay 36 tuổi. Thang 5 năm 2010, sau khi phụ gia đình đưa một số bó lúa lên máy suốt lúa vào buổi tối. Sáng hôm sau khi thức dậy con thấy đau nhức rã rời toàn thân. Và rồi càng ngày càng đau nhức thêm. Đau đến nỗi không thể đi được vào nhà vệ sinh mặc dầu khoảng cách chỉ 4 mét. Có lúc con thấy đau thắt trong lồng ngực. Đau đến nỗi không thể gọi người nhà thành lời được. Cứ đau như thế khoảng 2 tháng, đến tháng thứ 3 thì giảm dần. Trong thời gian đau nhức con uống thuốc đông y và đã đi khám tại BVĐK Hợp Lực Thanh Hoá. Các Bs đã tiến hành xét nghiệm máu, chụp X -Quang nội tạng, siêu âm tim, phổi, thận... Kết luận cuối cùng là không biết là bệnh gì. Về nhà, con lại tiếp tục uống thuốc đông y. Sau khi đi bệnh viện về, con lại phát hiện thấy xương khớp kêu lục cục khi vận động. Khi vận động rất đau nhức, đau nhất là các mắt cá, khủyu của tứ chi. Còn khi nghỉ ngơi thì lúc thì cảm giác đau nhức, lúc thì cảm giác mỏi nhừ tử xương khớp giống như vừa làm xong cái gì đó rất nặng nhọc sau một ngày vậy… Con uống rất nhiều thuốc Cây đa của Sao Thái Dưong nhưng nhưng cũng không thấy chuyển biến gì. Con chỉ thấy nó làm cho ăn uống ngon miệng hơn thôi. Thưa Bác sỹ, ngày nay con lại thấy đau thắt lưng nhiều hơn. Đau âm ỉ ngày này qua ngày khác. Lúc đau nặng lúc đau nhẹ. Nguy hiểm hơn cả là việc cúi xuống đứng lên rất khó khăn. Khi nằm thì nằm nghiêng là có cảm giác dễ chịu hơn. nằm ngửa là đau nhất. Một số người nói là có khả năng triệu chứng của thoát vị đĩa đệm. Trong thời gian gần 1 năm nay, con hầu như chưa có được một giấc ngủ sâu nào. Rất nhiều tuần lễ liền trong Mùa đông làm cho con mất ngủ trắng đêm. Chỉ ngủ lim dim đựoc 1 tiếng hoặc hơn chút vào lúc 8 – 9 giờ sang hôm sau. Vậy con xin Bác sỹ vui long cho con lời khuyên để con biết cách đi điều trị có hiệu quả. Con xin cảm ơn Bác sỹ nhiều!

7/19/2011 3:30:14 PM
binh-luan

khau ngoc tran Trả lời

xin chào Bác sĩ Tôi tên Trân - 31 tuổi, tôi bị đau nhức nữa người bên trái từ khi có thai đến bây giờ tôi đã sinh con được 6 tháng rồi nhưng vẫn bị đau nhức mỗi khi đứng lên hoặc nằm ngủ rồi ngồi dây. Đau nhức và tê tay, đau thắt lưng và đau nhức chân, cảm giác đau bên trong vì tôi xoa bóp bên ngoài kg thấy hết đau. Bàn chân hay bị sưng giống bị phù lúc mang thai. Đau kg nằm ngửa được, kg ngồi chồm hỗm được, kg bế con được lâu. Vậy bác sĩ có thể cho tôi biết những triệu chứng này là bệnh gì và tôi nên khám ở khoa nào? cảm ơn bs.

7/19/2011 3:30:06 PM
binh-luan

Nguyen thi thu Trả lời

Toi muon hoi:truoc day thinh thoang toi thuong nhuc moi toan than,nhu chan,tay,cac khop o khuyu tay,khuyu chan.va trong thoi gian gan day toi bi nhuc moi nhu the thuong xuyen,nhieu dem khong ngu duoc.vay cho hoi toi co bi benh khop khong a?

8/21/2011 9:57:08 PM
binh-luan

lê thị hiền Trả lời

năm nay cháu 18 tuổi cháu thương bị rụng tóc, mỏi xương đốt sống từ cổ xuống lưng, mỏi toàn thân, nhất là ở vùng cổ cháu khám người ta nói là bị thoái hoá xương và cháu đã uống thuốc nhưng vẫn không hệt, thế bệnh này là bệnh gì ạ

9/16/2011 11:51:56 PM
binh-luan

vu anh son Trả lời

Cháu chào bác sĩ,cháu năm nay 24tuổi.Đang là sv năm cuối trường ĐHSP TDTT Hà Nội,mấy tháng nay.Từ tháng 7/2011 đến giờ cháu thấy từ bên hông phải xuống chân phải lúc nào cũng mỏi khủng khiếp.Nhất là lúc đang ngồi mà đứng lên hoặc nằm mà duỗi thẳng chân.Cháu không hiểu đó là bệnh gì.Cháu thấy trên tv quảng cáo là có thuốc đau nhức chân tay Bảo Nguyên.Không biết mua thuốc đó uống có khỏi không và uống trong thời gian dài ko?,cháu cảm ơn bs ạ

2/19/2012 2:58:28 AM
Đánh giá:

Những nguyên nhân gây tái phát bệnh phụ khoa

Tôi năm nay 26 tuổi, tôi cưới chồng được 7 tháng, sinh hoạt vợ chồng được 3 tháng thì thôi thấy mình ra khí hư có màu trắng như bột và mùi rất hôi, rất khó chịu, khi quan hệ thì rát, tôi đi khám ở 1 cơ sở tư nhân thì đc biết là bị viêm âm đạo, họ kê thuốc cho tôi đặt 14 ngày + và uống thuốc + thuốc bôi, từ lúc đặt thì hết mùi hôi hẳn, và sau khi hết đợt điều trị thì khồng sao nữa, những sau đó tôi lại bị i như vây, và lại đi khám, cung bảo bị viêm âm đạo, cũng chưa, và cũng hết như đợt trước, tôi cảm giác như k có thuốc bệnh lại bị tái phát lại, mà k hiểu nguyên do, mặc dù vẫn đi khám nhưng cứ bị tái đi tái lại tôi thấy rất nản, nên muốn hỏi chuyên muc. Xin hãy cho tôi 1 lời khuyên. CHân thành cảm ơn


Nhung nguyen nhan gay tai phat benh phu khoa


Toi nam nay 26 tuoi, toi cuoi chong duoc 7 thang, sinh hoat vo chong duoc 3 thang thi thoi thay minh ra khi hu co mau trang nhu bot va mui rat hoi, rat kho chiu, khi quan he thi rat, toi di kham o 1 co so tu nhan thi dc biet la bi viem am dao, ho ke thuoc cho toi dat 14 ngay + va uong thuoc + thuoc boi, tu luc dat thi het mui hoi han, va sau khi het dot dieu tri thi khong sao nua, nhung sau do toi lai bi i nhu vay, va lai di kham, cung bao bi viem am dao, cung chua, va cung het nhu dot truoc, toi cam giac nhu k co thuoc benh lai bi tai phat lai, ma k hieu nguyen do, mac du van di kham nhung cu bi tai di tai lai toi thay rat nan, nen muon hoi chuyen muc. Xin hay cho toi 1 loi khuyen. CHan thanh cam on


Cac benh phu khoa thuong gap o chi em la viem am dao, viem noi mac tu cung, viem buong trung, viem ong dan trung, u nang... Sau khi chua tri, nhieu phu nu bi tai phat lai chi trong thoi gian ngan. Tuy nhien, thuc chat, da phan la do nhieu yeu to khach quan.

 

Co 3 nguyen nhan chinh:

 

1. Ve sinh

 

Viec giu gin ve sinh co quan sinh duc la yeu to co y nghia rat quan trong trong cong tac phong ngua benh tat lien quan den phu khoa. Doi voi ben ngoai, can rua sach am ho moi ngay, sau do dung khan sach lau kho truoc khi mac quan lot (uu tien loai quan lot bang vai khong mau).

 

Sau khi duoc chua tri, cac benh viem nhiem hay nam chi co co hoi quay tro lai khi phan ve sinh bi xem thuong hoac ve sinh khong dung cach. Nguyen nhan nua la do su dung thuoc khong theo lieu luong bac si dieu tri huong dan. Nhieu phu nu do loi nguyen nhan ban ron nen khong theo kham theo lich trinh. Benh co the se khoi chi sau lan dau tien duoc kham va ke toa nhung virus chua duoc diet tan goc se nhanh chong “noi loan” sau mot thoi gian ngan, khi thuoc khong con hieu nghiem hoac nhon thuoc do su dung khong dung lieu luong quy dinh.

 

Nen nho, nguyen nhan thuong gap nhat cua chung viem nhiem phu khoa chinh la yeu to ve sinh kem dan den vi khuan tan cong va gay nhiem trung am ho - am dao, nhung ben canh do ve sinh qua ky cung la mot nguyen nhan! Vi the, sau khi dieu tri, benh quay ve nhanh chong chi vi cac nguyen nhan chu quan cua nguoi benh ma ho lai khong de y den loi huong dan bac si. Chi nghi don gian, dat thuoc, uong thuoc la du roi, khong can giu gin gi them nua.

 

Ve sinh phong benh:

 

- Rua vung kin 2 lan mot ngay hoac ly tuong nhat la thuc hien viec do sau moi lan di ve sinh. Neu khong the, hay chuan bi san khan giay am tam thuoc khu trung hoac dung giay ve sinh tham kho.

 

- Thay bang ve sinh hang ngay sau moi 4 tieng, khong duoc de lau hon vi tat ca nhung chat ma bang tham vao la moi truong tuyet voi cho vi khuan sinh soi. Ban cang de lau, kha nang bi viem cang cao. Neu ban de bi di ung, hay thien ve loai bang binh thuong, khong tam chat thom.

 

- Voi loai bang ve sinh dat trong am dao, can thay sau moi 2 gio. Viec de qua lau gay kho am dao va kich thich niem mac, tang nguy co viem nhiem do kich thich vi khuan sinh soi nhanh. Khong dung bang ve sinh dang tam-pong khi bi cac benh viem am dao va co tu cung.

 

- Han che do lot dang day vi khi di lai, dai mong nhu soi day se chuyen vi khuan tu hau mon toi cac bo phan sinh duc. Ngoai ra, neu do lot bo qua sat vao da thi se ngan da tiep xuc voi khong khi va lam roi loan tuan hoan mau.

 

- Thuc hien viec kham phu khoa dinh ky du khong co trieu chung gi bat thuong. Thuc te cho thay nhieu truong hop viem nhiem tien trien o giai doan kha tram trong lai duoc phat hien trong nhung lan kham phu khoa. Cac chuyen gia phu khoa deu khuyen cao phu nu tu do tuoi 18 tro len nen di kham phu khoa it nhat moi nam 2 lan. Viec tham kham rat don gian, khong gay dau va rat hieu qua trong viec phat hien cac dau hieu viem nhiem hay tien ung thu.

 

2. Lay tu chong

 

Nhieu chi em phu nu thuong xuyen bi lay benh phu khoa tu duong quan he tinh duc voi chong ma khong biet. Bieu hien benh nam khoa it duoc bieu lo ro nhu o nu. Cac vi trung an nap co khi “phat tiet” sau nhieu thang, hoac nhieu nam. Khoang thoi gian nay, khi quan he tinh duc voi vo, quy ong van “hon nhien” truyen benh cho vo nhu thuong.

 

The nhung, de dieu duoc cac ong den benh vien de kham va lam cac xet nghiem cu the thi khong don gian. Dan ong it khi chiu cong nhan va thien chi hop tac voi vo trong nhung van de lien quan den cac can benh nhay cam o bo phan sinh duc. Chinh vi the, viec dieu tri trieu chung va benh o chi em cung chi mang tinh chat tam thoi. Khi het benh, neu tiep tuc quan he voi chong ma chong van chua dut diem cac can benh cua ho thi viec tai lai la dieu tat yeu.

 

De tranh tuyet doi tinh trang lay benh tu chong, nen dung cac bien phap de phong lay lan la bao cao su hoac cho den khi chong duoc chua tri dut diem, co ghi nhan tu bac si.

 

Virus lay truyen qua duong tinh duc (chlamydia, trichomonas, trung roi, lau cau khuan, truc khuan, xoan khuan, cac vi khuan ki khi, virus herpes sinh duc, nam) xam nhap vao tu cung gay pha huy su can bang he vi sinh vat, giam chuc nang tuyen phong thu cua am dao. Nhung benh pho bien thuong thay la: lau, giang mai va herpes sinh duc. Day la nhung benh ly phu khoa kha thuong gap va anh huong xau den suc khoe.

 

Tuong la bi tai nhung la trieu chung khac:

 

Trong lan viem nhiem sau, nhieu chi em tuong la minh bi lai nhung thuc te lai la mot benh khac. Tim hieu thong tin de biet ro khi nao dau hieu viem ngua kho chiu la binh thuong va khi nao no tro thanh trieu trung cua viem nhiem. Va khong phai dau hieu giong giong lan viem nhiem truoc co nghia la ban bi benh giong het lan truoc.

 

Nhung dau hieu ngua thong thuong de chua tri va don gian chi bang nuoc rua phu khoa chua axit lactic. Nhung dau hieu ngua nay co the don gian chi la do di ung xa phong, kinh nguyet hay quan ao qua bo... Neu nhu dau hieu ngua di kem voi sung rat hay tay do noi vung kin thi day la nhung trieu trung cua viem nhiem. Trong truong hop nay, tham kham bac si la su lua chon tot nhat.

 

Sau khi bi viem nhiem, nhieu chi em co thoi quen thut rua am dao bang dung dich sat khuan co ty le mac benh tro lai cao gap 5 lan nguoi thuong. Viec thut rua am dao thuong xuyen bang dung dich nay se pha huy pho vi khuan binh thuong cua am dao. Luc do, do pH cua am dao bi kiem hoa, tao dieu kien cho cac tac nhan gay benh phat trien.

 

Nguoi khoe manh co co che tu bao ve chong viem nhiem, khien cac glycogen bien doi thanh axit lactic va duy tri do pH dao dong 3,8-4,8 cho moi truong am dao. Binh thuong, tai day co nhieu vi khuan song hoai sinh, trong do phai ke den 7 loai Lactobacilli giup can bang trang thai. Khi dung dich sat khuan pha vo can bang trong moi truong, viem nhiem lai tiep tuc xay ra, khong nhung gay kho chiu ma con anh huong den kha nang sinh san cua phu nu. Do do, tot nhat binh thuong chi em chi nen ve sinh am ho bang nuoc sach roi lau kho sau khi di tieu, tieu hoac giao hop.

 

Moi day, cac nha nghien cuu moi phat hien vai tro cua stress trong su xuat hien benh phu khoa o phu nu. Ho nhan thay rang cang bi stress nhieu thi phu nu cang co nguy co viem am dao. Co the do stress da lam suy yeu he mien dich.

 

Nhieu nguoi phu nu vi ly do ngai di kham da tu cho phep minh ke toa sau vai lan di kham bac si. Dung la sau doi mat, “vung kin” la mot trong 2 co quan co co che bao ve tu nhien, co the tu ve truoc nguy co viem nhiem bang “he thong phong ve” dac biet. Tuy nhien, khi co nguyen nhan gay xao tron thi co che tu bao ve nay cung “chao thua” truoc su tan cong cua cac loai vi khuan va gay ra tinh trang viem nhiem.

 

Ban can di kham phu khoa thuong xuyen, tot nhat la theo dinh ky chi dinh cua bac si. Ngoai ra can luu y giu ve sinh va phong tranh nhung nguyen nhan gay tai phat benh.

 

Chuc ban suc khoe!
Bs.GiaThuoc

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212