Điều trị viêm tuyến bartholin

      lê phương - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Em bị đau vùng kín và sưng . Em đi khám bác sĩ nói bị viêm tuyến bartholin và bị áp -xe Bác sĩ cho tiêm kháng sinh nặng,kèm uống thuốc, nhưng sau 3 ngày em ko đỡ mà bị sưng to hơn,bác sĩ chích nặn mủ ra . Sao đó em tiêm kháng sinh tiếp 2 ngày và bác sĩ điều trị cho rửa vết chích, nhưng em thấy vẫn có mủ . Em rất lo vì môi nhỏ vẫn dần sưng , không biết bao giờ em mới khỏi và liệu điều trị như vậy có hết bệnh hoàn toàn không ?
Điều trị viêm tuyến bartholin

Ở phụ nữ có tuyến Bartholin nằm ở dưới da phía trong hai bên âm đạo, có kích thước chỉ nhỏ bằng hạt đỗ. Khi bị kích thích tuyến Bartholin tiết ra chất nhờn giúp cho việc giao hợp....

Các tuyến này còn nằm ở dưới da xung quanh môi âm hộ và trong đường tiết niệu. Bình thường, bạn không cảm thấy hoặc nhìn thấy các tuyến này.

 

Tuyến có thể bị nhiễm trùng, thành bọc mủ (mưng mủ, abcess) hoặc thành nang (cyst) nếu ống thông ra ngoài âm đạo bị tắc nghẽn. Nhiễm trùng thành bọc mủ và thành nang ở tuyến Bartholin thường xảy ra ở phụ nữ  trong lứa tuổi 20-29. Nếu ở người trên 40 bị thì cần thăm khám cẩn thận xem có phải ung thư hay không.

 

U nang tuyến Bartholin là hiện tượng bị nghẽn ống dẫn và ở trong tuyến chứa đầy dịch nhờn. Đôi khi người ta còn gọi là u nang ống Bartholin. Các nang tuyến Bartholin có kích thước  rất khác nhau, có thể chỉ như một hòn bi nhỏ nhưng cũng có thể to như một quả cam. Các u này thường phát triển chậm. Khi tuyến hoặc ống Bartholin bị nhiễm trùng thì được gọi là áp xe tuyến Bartholin. Rất ít khi cả hai tuyến Bartholin bị nhiễm trùng cùng một lúc.

 

Các u nang Bartholin thường nhỏ và không đau nên không cần phải chữa trị. Một số có thể tự tiêu mà không cần có tác động gì. Nếu bị viêm, tuyến sẽ không tiết nhờn làm cho đau, rát, khi giao hợp và kích thích bàng quang nên dễ bị rối loạn tiểu tiện. Chỉ khi các u này gây ra một số triệu chứng mới cần chữa trị và nhất là khi bị nhiễm trùng.

 

Khi bị áp xe tuyến Bartholin có những triệu chứng gì?

 

Nếu tuyến Bartholin không bị nhiễm trùng, triệu chứng phổ biến nhất là có các nốt nhỏ nhưng không đau. Bạn có thể nhận ra những vết đỏ phồng lên ở vùng âm hộ. Các nang có thể phồng lên với kích thước  từ 0,25in (0,64cm) đến 3in (7,62cm). Những u này có thể tự mình phát hiện được hoặc trong khi thăm khám sức khỏe  các bác sĩ sẽ thấy.

 

Nếu u Bartholin bị nhiễm trùng, nó tạo ra một ổ áp xe to nhanh trong khoảng 2-4 ngày và thường rất đau. Nếu đau nhiều làm ảnh hưởng đến hoạt động, thậm chí đi lại hay ngồi cũng đau, thì hẳn là tuyến đã bị nhiễm trùng.

 

Điều gì gây ra các nang tuyến Bartholin?

 

Viêm nhiễm đường sinh dục, hoặc chất nhầy quá đặc cũng có thể làm tắc ống Bartholin. Khi bị tắc chất nhầy ứ lại bên trong và tạo ra u nang Bartholin. Kích thích tình dục  làm tiết nhiều chất nhờn lại càng làm cho các nang to nhanh thêm.

Có thể ngăn ngừa u tuyến Bartholin?

 

Không thể. Đôi khi các tuyến Bartholin bị nhiễm trùng là do các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Có thể giảm nguy cơ nhiễm trùng bằng cách sử dụng bao cao su  khi quan hệ tình dục.

 

Điều trị u tuyến Bartholin như thế nào?

 

Nên đến phòng khám phụ khoa. Đối với một u nang Bartholin khi đã to có thể gây triệu chứng thường được tháo dịch ra và người ta thường đặt một ống dẫn lưu trong vài tuần, khi lành các môi âm đạo vẫn mở được bình thường như cũ. Liệu pháp này là để ngăn các nang tái phát. Sau phẫu thuật, khi về nhà bệnh nhân có thể dùng thuốc giảm đau như ibuprofen (Advil, Motril). Để chóng khỏi, cần giữ vệ sinh, khi rửa nên cẩn thận và không hoạt động  tình dục  khi vết thương chưa lành hẳn.

 

Khi u nang Bartholin bị nhiễm trùng cần được xử lý và phải dùng kháng sinh. Khi có bọc mủ và nếu bọc mủ không tự vỡ thì cần phải chích và đặt một ống nhỏ để cho mủ thoát ra. Cho mủ chảy ra là biện pháp thường làm để giảm đau khi bị áp xe.

 

Thường thì hầu hết các trường hợp áp xe tuyến Bartholin đều bình phục tốt.

 

Khoảng 20% trường hợp áp xe bị tái phát và thường do vi trùng bệnh Lậu gây nên. Cần phẫu thuật để giữ lỗ thông không bị bít lại, có thể cắt bỏ hoàn toàn tuyến ống Bartholin.

 

Em nên kiên trì điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ. Tốt nhất em nên đến khám tại Bệnh viện Phụ sản TƯ hoặc Bệnh viện Phụ sản Hà nội để được tư vấn điều trị hiệu quả nhất!

 

Chúc em mau khỏi!

Bs.GiaThuoc

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

RÔ ĐĂM BÌNH Trả lời

xin hỏi tôi là nam giới, hiện nay tôi đang bị đái dát, nước tiểu ít, đó là triệu chứng của bệnh gì

7/16/2010 5:18:04 PM
binh-luan

Lan Trả lời

Me toi nam nay 73tuoi bi sa sinh duc va da phau thuat cat bo 1lan, bay gio lai bi sa thanh truoc va thanh sau cua am dạoCach day 2nam da di kham o benh vien C nhung duoc bac si khuyen la khong nen phau thuat lan nua.Hien tai me toi dang bi rong mau trong 1thang nay.Xin hoi nen lam the nao va dieu tri o dau?

7/9/2011 9:36:43 PM
binh-luan

minh tinh Trả lời

thưa bác sĩ .cho cháu hỏi 1 số khúc mắc cháu đang mắc phại cháu 23 tuổi, cháu sinh em bé được 6 tháng tuổi rồi a. vừa rồi cháu bị ngứ bộ phận simh dục va ra rất nhiều chất trắng ,như không có mùi hội cháu đi khám bác sĩ bảo cháu bị nấm a.(nước nhà cháu rất bẩn ạ ) giờ cháu đã không tắm và sinh hoạt bằng nước đó nữa thưa bác sị cháu bị chậm kinh khoảng 2 tuần lễ rọi cháu cũng dùng que thử rhai ,nhưng que thử không có thai . cho đến hnay cháu thấy mình đái buôt qấ . liệu cháu có bị bẹnh gì khong thưa bác si.cảm ơn bác .vòng kinh của cháu như vậy có bị sao không . cháu đang nuôi con có uống được thuốc điều hòa kinh không thưa bac

7/9/2011 9:36:23 PM
binh-luan

phạm thơ Trả lời

cháu muônd hỏi bác sĩ cháu năm nay 23 tuổi .cách đây 5 tháng dến bây giờ cháu thương bi đi tiểu buốt trong khoảng 2 ngày cuối của quá trìng kinh nguyệt , sau 2 ngày là cháu không thấy hiện tượng đó nữa và nó lại bình tưuợng Cháu mong bác sĩ trả lời giúp cháu ,cháu cảm ơn ạ

9/28/2011 10:56:47 AM
Đánh giá:

Điều trị viêm tuyến bartholin

Em bị đau vùng kín và sưng . Em đi khám bác sĩ nói bị viêm tuyến bartholin và bị áp -xe Bác sĩ cho tiêm kháng sinh nặng,kèm uống thuốc, nhưng sau 3 ngày em ko đỡ mà bị sưng to hơn,bác sĩ chích nặn mủ ra . Sao đó em tiêm kháng sinh tiếp 2 ngày và bác sĩ điều trị cho rửa vết chích, nhưng em thấy vẫn có mủ . Em rất lo vì môi nhỏ vẫn dần sưng , không biết bao giờ em mới khỏi và liệu điều trị như vậy có hết bệnh hoàn toàn không ?


Dieu tri viem tuyen bartholin


Em bi dau vung kin va sung . Em di kham bac si noi bi viem tuyen bartholin va bi ap -xe Bac si cho tiem khang sinh nang,kem uong thuoc, nhung sau 3 ngay em ko do ma bi sung to hon,bac si chich nan mu ra . Sao do em tiem khang sinh tiep 2 ngay va bac si dieu tri cho rua vet chich, nhung em thay van co mu . Em rat lo vi moi nho van dan sung , khong biet bao gio em moi khoi va lieu dieu tri nhu vay co het benh hoan toan khong ?


O phu nu co tuyen Bartholin nam o duoi da phia trong hai ben am dao, co kich thuoc chi nho bang hat do. Khi bi kich thich tuyen Bartholin tiet ra chat nhon giup cho viec giao hop....

Cac tuyen nay con nam o duoi da xung quanh moi am ho va trong duong tiet nieu. Binh thuong, ban khong cam thay hoac nhin thay cac tuyen nay.

 

Tuyen co the bi nhiem trung, thanh boc mu (mung mu, abcess) hoac thanh nang (cyst) neu ong thong ra ngoai am dao bi tac nghen. Nhiem trung thanh boc mu va thanh nang o tuyen Bartholin thuong xay ra o phu nu  trong lua tuoi 20-29. Neu o nguoi tren 40 bi thi can tham kham can than xem co phai ung thu hay khong.

 

U nang tuyen Bartholin la hien tuong bi nghen ong dan va o trong tuyen chua day dich nhon. Doi khi nguoi ta con goi la u nang ong Bartholin. Cac nang tuyen Bartholin co kich thuoc  rat khac nhau, co the chi nhu mot hon bi nho nhung cung co the to nhu mot qua cam. Cac u nay thuong phat trien cham. Khi tuyen hoac ong Bartholin bi nhiem trung thi duoc goi la ap xe tuyen Bartholin. Rat it khi ca hai tuyen Bartholin bi nhiem trung cung mot luc.

 

Cac u nang Bartholin thuong nho va khong dau nen khong can phai chua tri. Mot so co the tu tieu ma khong can co tac dong gi. Neu bi viem, tuyen se khong tiet nhon lam cho dau, rat, khi giao hop va kich thich bang quang nen de bi roi loan tieu tien. Chi khi cac u nay gay ra mot so trieu chung moi can chua tri va nhat la khi bi nhiem trung.

 

Khi bi ap xe tuyen Bartholin co nhung trieu chung gi?

 

Neu tuyen Bartholin khong bi nhiem trung, trieu chung pho bien nhat la co cac not nho nhung khong dau. Ban co the nhan ra nhung vet do phong len o vung am ho. Cac nang co the phong len voi kich thuoc  tu 0,25in (0,64cm) den 3in (7,62cm). Nhung u nay co the tu minh phat hien duoc hoac trong khi tham kham suc khoe  cac bac si se thay.

 

Neu u Bartholin bi nhiem trung, no tao ra mot o ap xe to nhanh trong khoang 2-4 ngay va thuong rat dau. Neu dau nhieu lam anh huong den hoat dong, tham chi di lai hay ngoi cung dau, thi han la tuyen da bi nhiem trung.

 

Dieu gi gay ra cac nang tuyen Bartholin?

 

Viem nhiem duong sinh duc, hoac chat nhay qua dac cung co the lam tac ong Bartholin. Khi bi tac chat nhay u lai ben trong va tao ra u nang Bartholin. Kich thich tinh duc  lam tiet nhieu chat nhon lai cang lam cho cac nang to nhanh them.

Co the ngan ngua u tuyen Bartholin?

 

Khong the. Doi khi cac tuyen Bartholin bi nhiem trung la do cac benh lay truyen qua duong tinh duc. Co the giam nguy co nhiem trung bang cach su dung bao cao su  khi quan he tinh duc.

 

Dieu tri u tuyen Bartholin nhu the nao?

 

Nen den phong kham phu khoa. Doi voi mot u nang Bartholin khi da to co the gay trieu chung thuong duoc thao dich ra va nguoi ta thuong dat mot ong dan luu trong vai tuan, khi lanh cac moi am dao van mo duoc binh thuong nhu cu. Lieu phap nay la de ngan cac nang tai phat. Sau phau thuat, khi ve nha benh nhan co the dung thuoc giam dau nhu ibuprofen (Advil, Motril). De chong khoi, can giu ve sinh, khi rua nen can than va khong hoat dong  tinh duc  khi vet thuong chua lanh han.

 

Khi u nang Bartholin bi nhiem trung can duoc xu ly va phai dung khang sinh. Khi co boc mu va neu boc mu khong tu vo thi can phai chich va dat mot ong nho de cho mu thoat ra. Cho mu chay ra la bien phap thuong lam de giam dau khi bi ap xe.

 

Thuong thi hau het cac truong hop ap xe tuyen Bartholin deu binh phuc tot.

 

Khoang 20% truong hop ap xe bi tai phat va thuong do vi trung benh Lau gay nen. Can phau thuat de giu lo thong khong bi bit lai, co the cat bo hoan toan tuyen ong Bartholin.

 

Em nen kien tri dieu tri theo chi dan cua bac si. Tot nhat em nen den kham tai Benh vien Phu san TU hoac Benh vien Phu san Ha noi de duoc tu van dieu tri hieu qua nhat!

 

Chuc em mau khoi!

Bs.GiaThuoc

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212