Những dấu hiệu của bệnh ung thư vú

      NGuyễn Thị Hương Thu - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Chào Chương trình! em muốn hỏi: Vú của em có nổi lên một cục hạch nhỏ, núm vú có lõm vào nhưng từ ngày xưa đã có như vây. Liệu đó có phải là triệu chứng của ung thư vú không?
Những dấu hiệu của bệnh ung thư vú

Bạn cảm thấy đau, nặng nề hoặc vẻ ngoài núi đôi của bạn thay đổi, hoặc nổi hạch... Đừng chủ quan vì đó có thể là những dấu hiệu của bệnh ung thư vú. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về những dấu hiệu của căn bệnh này.

 

1. Nửa người trên bị đau

 

Biểu hiện đầu tiên là người bệnh thường xuyên cảm thấy đau nửa người trên. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là do các lớp biểu bì bị căng cứng. Chính các u nang hoặc sự thay đổi hooc-mon dẫn đến sự căng cứng này.

 

2. Vú to lên

 

Vú to lên có thể là dấu hiệu của bệnh u xơ lành tính. Bệnh này có thể làm thay đổi cấu trúc của ngực. Tuy nhiên, các khối u ác tính phát triển cũng có thể là nguyên nhân làm cho vú to lên bất thường. Có 2 giả thiết được đặt ra:

 

+ Các hạch ung thư phát triển khiến kích cỡ của vú thay đổi.

 

+ Các tế bào ung thư phát triển gây viêm nhiễm.

 

3. Một trong hai đầu nhũ hoa bị thụt vào trong

 

Nhũ hoa bị thụt vào trong có thể là triệu chứng của 1 khối u nằm ngay phía sau  (do các tế bào ung thư kéo lớp biểu bì vào phía trong).

 

Trong trường hợp có u, nhũ hoa bị thụt vào trong sẽ trở nên cứng. Ngay cả khi dùng tay, bệnh nhân cũng không thể kéo nhũ hoa này ra được.

 

4. Có hạch dưới nách

 

Hạch dưới nách có thể là do sức đề kháng của cơ thể tạo ra nhưng cũng có thể là một khối u phát triển theo hệ hạch.

 

Hạch dưới nách là giai đoạn đầu tiên của bước phát triển khối u, đôi khi nó cũng là dấu hiệu đầu tiên của bệnh.

 

5. Có u ở núi đôi

 

Xuất hiện u ở núi đôi là hiện tượng bất thường. Đó có thể là u lành tính hoặc u nang; hạch hay u ác tính.

 

Làm thế nào để biết đó là hạch? Nhìn chung, hạch thường nằm ở bên cạnh vú, gần nách; màu sắc ở vùng da nổi hạch ít có sự thay đổi mà chỉ thấy nổi cục.

 

6. Da núi đôi thay đổi

 

Làn da của núi đôi thay đổi có thể là do u xơ lành tính hoặc do các khối u ác tính. Các lớp biểu bì da có cùng cấu trúc với tuyến vú, do đó các lớp biểu bì này sẽ có sự phát triển bất thường cùng với các tế bào u ác tính.

 

Biểu hiện dễ thấy nhất là da của núi đôi nhăn nheo hoặc nổi hạt.

 

7. Xuất hiện bệnh eczama

 

Khi bị bệnh eczama thông thường, người bệnh cảm thấy ngứa hoặc bị dị ứng. Đây không phải là triệu chứng của bệnh ung thư. Tuy nhiên, trong một số trường hợp đây là là dấu hiệu của bệnh ung thư vú.

 

Khi bệnh eczama xuất hiện ở nhũ hoa thì bạn cần phải chú ý. Nếu đầu nhũ hoa bị lở loét và có vẩy nến thì có thể là do:

 

+ Khối u phát triển lên bề mặt da

 

+ Khối u của da phát triển trong núi đôi.

 

Ngay khi phát hiện một trong những triệu chứng trên, bệnh nhân cần: Khám bác sỹ trong 2 tuần. Bác sỹ sẽ cho chụp tia X vú hoặc lập biểu đồ sinh thái của vú.

 

Giảm bớt nguy cơ mắc bệnh bằng cách nào?

 

Tập thể dục mỗi ngày, có chế độ dinh dưỡng lành mạnh, tránh thức ăn nhiều mỡ, ăn nhiều trái cây và rau quả có sinh tố A và C, giảm rượu bia, thuốc lá...

 

Có thời gian biểu kiểm tra vú định kỳ: 20-39 tuổi tự khám vú định kỳ mỗi tháng một lần và đến bác sĩ chuyên khoa để khám vú 1 năm/lần. Trên 40 tuổi nên thực hiện cả 2 phương pháp trên và chụp hình quang tuyến vú 1 năm/lần. Thời gian khám tốt nhất là 5 ngày sau mỗi kỳ kinh.

 

Tự khám vú tại nhà bằng cách đứng trước gương, hai tay xuôi theo người nhìn xem ngực có sự thay đổi về hình dạng và kích thước không. Sau đó, một tay chống vào hông tay kia vặn và siết đầu vú xem có dấu hiệu rỉ dịch hay chảy máu không. Bạn có thể nằm ngửa, tay trái đưa ra sau gáy, dùng các ngón tay phải ép sát tuyến vú vào thành sườn, đẩy lên xuống để tìm kiếm khối u hoặc mảng dày bất thường (lập lại bước này với vú phải). Sau cùng, dùng phần mềm đầu ngón tay tìm kiếm hạch ở hõm nách.

 

Cách điều trị ung thư vú:  Tuỳ thuộc vào bệnh ở giai đoạn nào bác sĩ sẽ có cách điều trị hiệu quả cho người bệnh.

Bạn nên đi khám tại Bệnh viện Bạch Mai hoặc Viện K (Hà Nội) để được chẩn đoán kịp thời và chính xác!

 

Chúc bạn sức khoẻ!

Bs.GiaThuoc

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

pham thi yen nhi Trả lời

hãy chì cho tôi cách tri mun với tuồi dậy thì đc k? nhưng k dùng các loại mĩ phẩm nhưng đem lại kết quả tốt nhất

10/2/2009 2:48:28 PM
binh-luan

nguyen huong Trả lời

Em bị mụn trứng cá bọc va mủ rất nhiều, đã dùng rất nhiều biện pháp trị mụn như uống kháng sinh rất nhiều lần, đi thẩm mũ viện lấy nhân mụn nhưng đều không có hiệu quả . Da em rất nhờn và thương hay nổi mụn xung quanh miêng. Xin cho hỏi biện pháp khắc phục tình trạng này . Cứu mình với Cảm ơn nhiều

12/18/2009 10:02:24 AM
binh-luan

thân nguyẽn ngọc trâm Trả lời

em bị mụn đầu đen vậy em làm theo cách của bác sĩ vậy vùng da mà em bị mụn và làm theo cách bác sĩ có bị thâm đen không a.em nay 17 t

8/11/2010 8:54:29 AM
binh-luan

Nguyễn Thị Trang Trả lời

Em bị mụn bọc rất nhiều và đặc biệt khi có thì những mụn này mặt em rất đau .Em xin hỏi các bác sĩ cho em những biện pháp để ngăn ngừa nó được không ạ ?Em xin chân thành cảm ơn!

8/11/2010 8:54:23 AM
binh-luan

nguyen khoa ai nhi Trả lời

em bi man dau den o mui rat nhieu, tham chi em khong con dam nhin thang veo mat nguoi khac moi khi noi chuyen. xin cho em giai phap voi. em cam on

1/29/2011 10:11:58 PM
binh-luan

phan thanh thao Trả lời

em bi noi mun rat nhieu o khuon mat, no san xui va rat ngua, kho chiu. moi ng` bao e uong thuoc giai doc mat gan thuy de tri mụn em muon hoi la cach nay co hieu qua khong?

1/29/2011 10:11:52 PM
binh-luan

phan thanh thao Trả lời

em bi nổi mụn rất nhiều ở khuông mặt, nó sần xùi và rất ngứa, khó chịu,mọi người bảo em uống thuốc giải đọc mát gan thủy để trị mụn em muốn hỏi là cách này có hiệu qủa không?

1/29/2011 10:11:46 PM
binh-luan

hung Trả lời

em la con trai bi ,mum dau den rat nhieu em muon hoi bac si xem co cach nao chua het mun dau den ko vi em la con trai nen cung ko pit ve thouc nhieu lam .mong bac si giup em

7/3/2011 10:04:46 AM
binh-luan

quang Trả lời

Trước đây mình cũng bi mụn rất nhiều,đi chữa nhiều chỗ , sử dụng rất nhiều loại thuốc và tìm đến các spa để chữa tốn rất nhiều tiền nhưng không khỏi.công việc của mình thì lại cần ngoại hình nền gặp rất nhiều khó khăn ngại tiếp xúc với mọi ngưới,không đủ tự tin nói chuyện với khách hàng.vì vậy mình đã quyêt tâm chữa cho khỏi mụn đáng ghét đó.sau nhiều lần chữa trị không khỏi như vậy mình rất nản và không muốn chữa nữa.rồi tình cờ mình quen một anh , được anh tư vấn và bán cho thuốc gia truyền.ban đầu cũng không tin nhưng vì chữa nhiều nơi không khỏi nên đành dùng thử.và thật bất ngờ sau một tuần dùng thuốc của anh mụn trên mặt mình giam hẳn.sau hơn một tháng dùng thì mình khỏi hẳn.giờ thì mình rất tự tin trong cuộc sống cũng như công việcvà cái tôt hơn nữa là mình còn giúp cho bạn bè của mình và rất nhiều người biết đến phương thuốc này.nếu các bạn muốn tư vấn và mua thuốc thì gọi cho thầy sô đt:0168 685 006 5

1/8/2012 3:01:32 PM
binh-luan

Văn Bằng Trả lời

Tôi bị mụn trứng cá năm 17 tuổi,quá trình đi học phổ thông làm tôi rất tự ti ,đi đâu làm gì mọi người cũng nhìn chằm chằm vào mặt tôi như người kinh dị,những mụn trứng cá bọc đỏ ửng đã làm cho khuôn mặt tôi trông như mồ mả,lên đại học tôi nghe mọi người nói ở viện da liễu quốc gia có thể chữa khỏi bệnh này tôi háo hức lắm vì nghĩ rằng đây là bệnh viện đầu ngành của nhà nước về da liễu nên rất yên tâm,1 tháng,2 tháng rồi 3 tháng tôi đều đặn đến điều trị đến các bác sĩ thuộc mặt và tên tôi nhưng hiệu quả thì vẫn mãi chưa thấy tôi thấy chán vô cùng,họ điều trị rất chuyên nghiệp bằng những phương pháp hiện đại nhưng chỉ có điều là không khỏi đươc.tốn tiền nhưng không hiệu quả tôi quyết định dừng,thật may có một chị mách chỗ chữa bằng thuốc nước da truyền của dân tộc ,không tin lắm nhưng vì không còn cách nào khác nên tôi dùng thử,không ngờ hiệu quả rõ rệt,bạn bè tôi thì trố mắt ngạc nhiên vì hiệu quả nhanh,tôi viết những dòng này không phải là quảng cáo mà chỉ vì tôi muốn giúp mọi người không bị những ám ảnh tâm lý như tôi ngày trước nếu muốn hỏi kinh nghiệm hãy gọi cho tôi 0916 02 06 08 Bằng -giảng viên trường cao đẳng nghề công thương hà nội,còn muốn mua thuốc điện thoại theo số 0936 145 657 email của tôi là doingoaituyensinh@yahoo,com,x

1/9/2012 11:05:36 PM
binh-luan

Nguyen Bang Trả lời

Tôi bị mụn trứng cá năm 17 tuổi,quá trình đi học phổ thông làm tôi rất tự ti ,đi đâu làm gì mọi người cũng nhìn chằm chằm vào mặt tôi như người kinh dị,những mụn trứng cá bọc đỏ ửng đã làm cho khuôn mặt tôi trông như mồ mả,lên đại học tôi nghe mọi người nói ở viện da liễu quốc gia có thể chữa khỏi bệnh này tôi háo hức lắm vì nghĩ rằng đây là bệnh viện đầu ngành của nhà nước về da liễu nên rất yên tâm,1 tháng,2 tháng rồi 3 tháng tôi đều đặn đến điều trị đến các bác sĩ thuộc mặt và tên tôi nhưng hiệu quả thì vẫn mãi chưa thấy tôi thấy chán vô cùng,họ điều trị rất chuyên nghiệp bằng những phương pháp hiện đại nhưng chỉ có điều là không khỏi đươc.tốn tiền nhưng không hiệu quả tôi quyết định dừng,thật may có một chị mách chỗ chữa bằng thuốc nước da truyền của dân tộc ,không tin lắm nhưng vì không còn cách nào khác nên tôi dùng thử,không ngờ hiệu quả rõ rệt,bạn bè tôi thì trố mắt ngạc nhiên vì hiệu quả nhanh,tôi viết những dòng này không phải là quảng cáo mà chỉ vì tôi muốn giúp mọi người không bị những ám ảnh tâm lý như tôi ngày trước nếu muốn hỏi kinh nghiệm hãy gọi cho tôi 0916 02 06 08 Bằng -giảng viên trường cao đẳng nghề công thương hà nội,còn muốn mua thuốc điện thoại th

1/13/2012 6:21:25 PM
Đánh giá:

Những dấu hiệu của bệnh ung thư vú

Chào Chương trình! em muốn hỏi: Vú của em có nổi lên một cục hạch nhỏ, núm vú có lõm vào nhưng từ ngày xưa đã có như vây. Liệu đó có phải là triệu chứng của ung thư vú không?


Nhung dau hieu cua benh ung thu vu


Chao Chuong trinh! em muon hoi: Vu cua em co noi len mot cuc hach nho, num vu co lom vao nhung tu ngay xua da co nhu vay. Lieu do co phai la trieu chung cua ung thu vu khong?


Ban cam thay dau, nang ne hoac ve ngoai nui doi cua ban thay doi, hoac noi hach... Dung chu quan vi do co the la nhung dau hieu cua benh ung thu vu. Hay cung chung toi tim hieu ve nhung dau hieu cua can benh nay.

 

1. Nua nguoi tren bi dau

 

Bieu hien dau tien la nguoi benh thuong xuyen cam thay dau nua nguoi tren. Nguyen nhan dan den hien tuong nay la do cac lop bieu bi bi cang cung. Chinh cac u nang hoac su thay doi hooc-mon dan den su cang cung nay.

 

2. Vu to len

 

Vu to len co the la dau hieu cua benh u xo lanh tinh. Benh nay co the lam thay doi cau truc cua nguc. Tuy nhien, cac khoi u ac tinh phat trien cung co the la nguyen nhan lam cho vu to len bat thuong. Co 2 gia thiet duoc dat ra:

 

+ Cac hach ung thu phat trien khien kich co cua vu thay doi.

 

+ Cac te bao ung thu phat trien gay viem nhiem.

 

3. Mot trong hai dau nhu hoa bi thut vao trong

 

Nhu hoa bi thut vao trong co the la trieu chung cua 1 khoi u nam ngay phia sau  (do cac te bao ung thu keo lop bieu bi vao phia trong).

 

Trong truong hop co u, nhu hoa bi thut vao trong se tro nen cung. Ngay ca khi dung tay, benh nhan cung khong the keo nhu hoa nay ra duoc.

 

4. Co hach duoi nach

 

Hach duoi nach co the la do suc de khang cua co the tao ra nhung cung co the la mot khoi u phat trien theo he hach.

 

Hach duoi nach la giai doan dau tien cua buoc phat trien khoi u, doi khi no cung la dau hieu dau tien cua benh.

 

5. Co u o nui doi

 

Xuat hien u o nui doi la hien tuong bat thuong. Do co the la u lanh tinh hoac u nang; hach hay u ac tinh.

 

Lam the nao de biet do la hach? Nhin chung, hach thuong nam o ben canh vu, gan nach; mau sac o vung da noi hach it co su thay doi ma chi thay noi cuc.

 

6. Da nui doi thay doi

 

Lan da cua nui doi thay doi co the la do u xo lanh tinh hoac do cac khoi u ac tinh. Cac lop bieu bi da co cung cau truc voi tuyen vu, do do cac lop bieu bi nay se co su phat trien bat thuong cung voi cac te bao u ac tinh.

 

Bieu hien de thay nhat la da cua nui doi nhan nheo hoac noi hat.

 

7. Xuat hien benh eczama

 

Khi bi benh eczama thong thuong, nguoi benh cam thay ngua hoac bi di ung. Day khong phai la trieu chung cua benh ung thu. Tuy nhien, trong mot so truong hop day la la dau hieu cua benh ung thu vu.

 

Khi benh eczama xuat hien o nhu hoa thi ban can phai chu y. Neu dau nhu hoa bi lo loet va co vay nen thi co the la do:

 

+ Khoi u phat trien len be mat da

 

+ Khoi u cua da phat trien trong nui doi.

 

Ngay khi phat hien mot trong nhung trieu chung tren, benh nhan can: Kham bac sy trong 2 tuan. Bac sy se cho chup tia X vu hoac lap bieu do sinh thai cua vu.

 

Giam bot nguy co mac benh bang cach nao?

 

Tap the duc moi ngay, co che do dinh duong lanh manh, tranh thuc an nhieu mo, an nhieu trai cay va rau qua co sinh to A va C, giam ruou bia, thuoc la...

 

Co thoi gian bieu kiem tra vu dinh ky: 20-39 tuoi tu kham vu dinh ky moi thang mot lan va den bac si chuyen khoa de kham vu 1 nam/lan. Tren 40 tuoi nen thuc hien ca 2 phuong phap tren va chup hinh quang tuyen vu 1 nam/lan. Thoi gian kham tot nhat la 5 ngay sau moi ky kinh.

 

Tu kham vu tai nha bang cach dung truoc guong, hai tay xuoi theo nguoi nhin xem nguc co su thay doi ve hinh dang va kich thuoc khong. Sau do, mot tay chong vao hong tay kia van va siet dau vu xem co dau hieu ri dich hay chay mau khong. Ban co the nam ngua, tay trai dua ra sau gay, dung cac ngon tay phai ep sat tuyen vu vao thanh suon, day len xuong de tim kiem khoi u hoac mang day bat thuong (lap lai buoc nay voi vu phai). Sau cung, dung phan mem dau ngon tay tim kiem hach o hom nach.

 

Cach dieu tri ung thu vu:  Tuy thuoc vao benh o giai doan nao bac si se co cach dieu tri hieu qua cho nguoi benh.

Ban nen di kham tai Benh vien Bach Mai hoac Vien K (Ha Noi) de duoc chan doan kip thoi va chinh xac!

 

Chuc ban suc khoe!

Bs.GiaThuoc

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212