Các nguyên nhân gây mất kinh - Điều trị và phòng tránh

      Hoang Thi Thu Ha - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
sau khi nạo thai xong đã gần một năm nay tôi không thấy có kinh nguyệt, trong cơ thể không thấy gì bất ổn tôi đã nhiều lần đi khám bác sĩ, cả siêu âm đầu dò âm đạo nhưng bác sĩ kết luận niêm mạc cổ tử cung dầy và kết luận bình thường, đến nay tôi vẫn chưa thấy có kinh trở lại mong các chuyên gia giải đáp giúp tôi cho tôi biết hiện tôi đang mắc bệnh gì Tôi xin chân thành cảm ơn!
Các nguyên nhân gây mất kinh - Điều trị và phòng tránh

Các nguyên nhân gây mất kinh

 

Chu kỳ kinh nguyệt bị chi phối bởi một phức hợp các hormone (hormone của các tuyến nhỏ trong não như tuyến dưới đồi, tuyến yên: estrogen và progesterone của buồng trứng) và nếu chỉ có một trục trặc nào đó trong quá trình này cũng có thể làm mất kinh.

 

Phụ nữ có thể mất kinh do:

 

- Có thai: Trứng đã làm tổ trong lớp nội mạc tử cung và được nội mạc tử cung nuôi dưỡng nên không rụng để tạo thành kinh nguyệt.

 

- Dùng thuốc tránh thai: Một số phụ nữ có thể không có kinh khi dùng thuốc tránh thai. Nếu ngừng uống thuốc thì sau từ 3-6 tháng, hiện tượng phóng noãn và hành kinh lại xảy ra.

 

- Cho con bú: Thường không có kinh mặc dù vẫn có thể có phóng noãn, có thể có thai. Phụ nữ không cho con bú vẫn cần đề phòng có thai.

 

- Stress: Những căng thẳng tâm trí ảnh hưởng tạm thời đến tuyến dưới đồi, có thể làm mất quá trình phóng noãn và mất kinh. Chỉ khi sự căng thẳng tinh thần giảm đi mới có kinh trở lại.

 

- Dùng một số thuốc: Như thuốc tránh thai các loại, thuốc corticoid, thuốc chống trầm cảm, chống rối nhiễu tâm trí, chữa bệnh tuyến giáp, hóa liệu pháp.

 

- Bệnh tật: Một số bệnh mãn tính, chỉ khi khỏi bệnh thì kinh nguyệt mới trở lại.

 

- Mất cân bằng về hormone: Hội chứng buồng trứng đa nang làm cho nồng độ estrogen và androgen cao kéo dài, không lên xuống như trong chu kỳ kinh nguyệt bình thường vì tuyến yên giảm bài tiết hormone, không tạo được phóng noãn và kinh nguyệt. Hội chứng này hay đi kèm với béo phì, vô kinh hoặc chảy máu tử cung bất thường.

 

- Suy dinh dưỡng: Người quá gầy dễ bị ngừng bài tiết estrogen và ngừng phóng noãn. Phụ nữ bị chứng chán ăn hoặc chứng ăn quá nhiều do nguyên nhân thần kinh - tâm lý thường bị thiếu hụt estrogen và mất kinh.

 

- Vận động quá nhiều: Hay gặp vô kinh ở những phụ nữ luyện tập thể thao căng thẳng. Hormone leptin báo cho não biết tỷ lệ mỡ của cơ thể và tỷ lệ này ảnh hưởng đến kinh nguyệt.

 

- Hoạt động kém của tuyến giáp: Bệnh ở tuyến giáp có thể làm tăng hay giảm bài tiết prolactin - một hormone sinh sản do tuyến yên bài tiết ra. Thay đổi về nồng độ hormone có thể ảnh hưởng đến tuyến dưới đồi và làm mất kinh.

 

- U tuyến yên: U lành của tuyến yên có thể làm cho prolactin được sản xuất quá nhiều, ảnh hưởng đến sự điều hòa kinh nguyệt. Loại u này hiếm gặp và thường có thể điều trị bằng thuốc.

 

Khi nào cần đi khám bác sĩ?

 

Sau khi loại trừ mất kinh do có thai, nếu có một trong những dấu hiệu và triệu chứng sau thì cần đến khám bác sĩ vì những thay đổi về kinh nguyệt có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm về một vấn đề sức khỏe khác.

 

- Mất kinh từ 3-6 tháng hay lâu hơn.

 

- Nhức đầu, rụng tóc hay thay đổi về thị lực.

 

- Vú tiết ra sữa hay dịch.

 

- Sau khi phẫu thuật có liên quan đến thai nghén từ 3-6 tháng mà kinh nguyệt không trở lại.

 

Phương pháp điều trị

 

- Cần làm một số xét nghiệm để xác định nguyên nhân mất kinh

 

- Xét nghiệm thử thách với progestin đòi hỏi 7-10 ngày dùng thuốc để gây chảy máu nhằm phát hiện mất kinh có phải do thiếu estrogen không?

 

- Thử máu để phát hiện bệnh ở tuyến giáp trạng hay tuyến yên. Chụp hình ảnh tuyến yên để phát hiện khối u.

 

Việc điều trị dựa trên nguyên nhân

 

- Cần thay đổi lối sống nếu nghi ngờ bị stress, vận động quá nhiều, gầy sút hay tăng cân quá mức.

 

- Thiếu estrogen trong mất kinh ở người chơi thể thao có thể được điều trị bằng liệu pháp estrogen thay thế dưới dạng thuốc tránh thai.

 

- Mất kinh do tuyến giáp trạng hay tuyến yên có thể điều trị bằng thuốc.

 

Tránh bị mất kinh

 

- Cần thực hiện một lối sống lành mạnh.

 

- Xem lại cách ăn uống và vận động để có cân nặng lý tưởng.

 

- Sinh hoạt điều độ, tạo sự cân đối giữa thời gian làm việc, nghỉ ngơi và giải trí.

 

- Chú ý cảm nhận về những thay đổi trong cơ thể, tốt nhất là được khám toàn diện định kỳ.

 

- Không dùng rượu, thuốc lá, ma túy.

 

Theo chúng tôi, bạn nên đi khám tại BV Phụ sản Trung ương hoặc BV Phụ sản Hà Nội để tìm nguyên nhân và điều trị kịp thời.

 

Chúc bạn sức khỏe!
Bs.GiaThuoc

 

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

bùi thị nghĩa Trả lời

Con trai tôi được 2 tuổi rội Cháu bị hẹp bao quy đậu khi đi tiểu thường phồng lên và đỏ . Thỉnh thoảng cháu bị viêm nhiễm nên đau rát khi đi tiểu . Khi nào thì nên phẫu thuật bóc tách bao quy đầu cho cháu và đến địa chỉ nào thì có thể yên tâm ? ( Bùi thị Nghĩa - Thanh hoá )

8/31/2009 7:57:43 PM
binh-luan

Tô Ngọc Hải Trả lời

Em 23 tuôi. + Dương vật lúc bình thường cũnh như lúc cương lên thì bao da không tuột lên khỏi quy đầu đươc. Từ nhỏ đến giờ cũng vậy . Lỗ bao da chỉ nhỏ bằng ngón tay. ++ Khi quan hệ, vừa vào âm đạo khoảng gần 1 phút thì em đã xuất tinh. Đã nhiều lần như thế . Mong giúp đỡ . Em cảm ơn Em ở Hậu Giang, nếu có chữa trị thì ở đâu đươc. Bệnh viện đa khoa Cần Thơ có chuyên khoa này không? Xin gửi email thông tin phải hồi dùm em

12/12/2009 12:54:16 PM
binh-luan

phan dang Trả lời

Để cắt bỏ hay chữa trị điều trên thì em phải đến địa chỉ nào để chữa trị a. Cảm ơn

12/12/2009 12:54:05 PM
binh-luan

luu thi thanh loi Trả lời

con tôi hơn 4 tuổi nhưng nó bị hẹp bao quy đầu, sau khi tôi lộn bao quy đầu cho cháu thì chấu đái không phồng ra nữa nhưng khoàng 2 ngày sau tôi không lộn bao quy đầu thì cháu đài phòng to lên . xin hỏi cháu đã 4 tuổi cắt bao quy đầu đươc chưa .nhưng cháu nó rất yếu chỉ có 14 kg

6/17/2010 10:01:01 AM
binh-luan

Tran Dinh Khoa Trả lời

Con trai tôi được 15 tháng, mỗi khi đi tiểu rất khó và hay khóc, tôi có cho cháu đi khám bác sĩ thì nói cháu hẹp bao qui đầu, và đầu chim cháu có 1 cục lớn và nhỏ mùa trắng ( tôi theo dõi càn ngày cục đó càn to lên), nhưng bác sĩ bảo cho mua thuốc uống và về nhà nông thường xuyên cho cháu. Không biết để lâu có sao ko, xin bác sĩ cho lời khuyên, tôi xin chân thành cảm ơn!

6/17/2010 10:00:54 AM
binh-luan

Trịnh Dân An Trả lời

con trai tôi bị thiếu da qui đầu và có thêm một lổ nhỏ dưới lổ tiểu . Nay bé được 10 tháng tuổi tôi định đưa bé đi bệnh viện nhi đồng 1 khám đã được chưa ? nhà tôi ở xa nên muốn hỏi xem nếu như điều trị thì mất bao lâu và chi phí là bao nhiêu

6/17/2010 10:00:44 AM
binh-luan

tran minh chung Trả lời

năm nay em 21 toụi em bi hep bao quy đâugio em kho bit pải lam thế nào,mong bs tư vân dúp em,e o tuyên quạng, va em mun di kham thi kham o đâu được

8/23/2010 9:42:43 AM
binh-luan

Hoàng Anh Trả lời

Cháu nhà em 4 tuổi, năm 3 tuổi đã đi nong bao quy đầu nhưng vì ở nhà không biết nong nên giờ cháu vẫn bị hep. Em muốn hỏi bây giờ em phải làm gì, có nên đi nong lại hay cắt cho cháu không và làm ở đâu? Em xin cảm ơn!

8/23/2010 9:42:37 AM
binh-luan

hoàng nguyên tố loan Trả lời

con trai toi được 2 tuổi rưỡi, bị dài bao quy đầu, tôi có đi khám, bác sĩ nói: cần nông cho bao quy đầu rộng ra, không cần cắt. tôi không biết khi nông như vậy có ảnh hưởng gì cho bé sau này không và sau này phần chim cháu có bình thường như các bé khác không

8/23/2010 9:42:30 AM
binh-luan

Nguyễn Thị Việt Trả lời

con trai tôi năm nay được 10 tháng, mỗi lúc đi tiểu, thường thì trẻ đi tiểu thành dòng, nhưng con trai tôi di cứ đứt quãng khoảng 4 đến 4 lần mới xong được 1 lần đi tiểu, tôi co thử lộn bao quy đầu của cháu nhưng không lộn được mà chỉ thấy 1 lỗ nhỏ xíu bằng đầu tăm thôi, xin hỏi đó có phải là bệnh hẹp bao quy đầu không ạ ? Tôi rất lo mà không biết làm thế nào, nhà tôi thì rất xa Bệnh viện, rât nong chương trình chỉ giúp cho tôi! Tôi xin cảm ơn!!!

8/23/2010 9:42:24 AM
binh-luan

nguyentrongtin Trả lời

năm nay con 11 tuổi rưỡi, nhưng phần bao qui đầu không tuột xuống. Vậy có làm sao không ạ , nếu để lâu dài có bị gì khộng Xin bác sĩ tư vấn giùm con, con ở soc trăng

11/6/2010 1:48:53 PM
binh-luan

Nguyễn Quốc Toàn Trả lời

bác sĩ ơi cho em hỏi em năm nay 24 tuổi rồi mà bao qui đầu của em càng ngày càng hẹp , liệu mình có cách nào điều trị và điều trị ở đâu xin bác sĩ chỉ giúp em

11/6/2010 1:48:44 PM
binh-luan

vũ bích ngọc Trả lời

con trai tôi hiện 4 tuổi đã tach bao quy dau va co bieu hien sung mong vay xin hoi bac sy như vay la hien tuong binh thuong hay khong ? bac sy cung dan ve ngay nao cung phai ve sinh bang nuoc muoi sinh ly va boi thuoc mo nho mat .nhung truong hop sung mong nhu vay toi co nen ve sinh ko hay doi het sung roi moi ve sinh hang ngay ?neu lot ra ve sinh chau dau thi van lam binh thuong hay dung lai thưa bac sy

2/28/2011 9:37:57 AM
binh-luan

Do Phuong Lan Trả lời

Con trai tôi năm nay được 6 tuội Cháu bị hẹp bao quy đầu. Cháu đã 2 lần bị đau và sưng. Mấy ngày trước cháu bị sưg và kêu đau, tôi đã đưa đến bác sỹ, bác sỹ nói cháu bị dính bao quy đầu . Bác sỹ có nói tôi nên lộn bao quy đầu cho cháu, nhưng mỗi lần lộn cháu đều kêu đau. Mỗi lần tôi lộn xong, tôi lại phải kéo bao quy đầu lại . Tôi làm như vậy có đúng không ? Hãy hướng dẫn giúp tôi cách làm như thế nào là tốt nhất ? Tôi camởn nhiều !

2/28/2011 9:37:51 AM
binh-luan

Bùi Thị Hương Trả lời

Cháu nhà em 4 tuổi, năm 3 tuổi đã đi nong bao quy đầu nhưng vì ở nhà không biết nong nên giờ cháu vẫn bị hep. Em muốn hỏi bây giờ em phải làm gì, có nên đi nong lại hay cắt cho cháu không và làm ở đâu? co người bảo em do không vệ sinh liên tục nên giờ cháu bị dính lai bao qui đậu Vậy bây giườ hàng ngày em vệ sinh cho chau bằng nước muối sinh lý có được không . Em xin cảm ơn!

5/8/2011 2:12:26 PM
binh-luan

trân thanh Trả lời

Các bác ơi cho con hỏi nếu bị hẹp bao quy đầu thì đi chữa trị ở đâu và chi phi chữa trị là khoảng bao nhiêu và thời gian chữa trị có lâu không và có ảnh hưởng gì đến sinh sản không con hiện tại ở Cần Thơ

4/24/2011 8:30:41 PM
binh-luan

Pham van Hoat Trả lời

năm nay em 21t HCm em bi hep bao quy đâugio em kho bit pải lam thế nào,mong bs tư vân dúp em, va em mun di kham thi kham o đâu a.

4/24/2011 8:30:48 PM
binh-luan

Nguyễn văn Long Trả lời

Hồi nhõ tới giờ bao quy dầu cua em đã ko thễ tuột ra đc.xin hõi o địa phận tp hcm bệnh viện nào chữa đc căn bệnh này a.và chính xác chi phí là bao nhiêu a.Do em còn đang là sinh vien nhưng em sợ ảnh hương tới việc sinh con sau này và sức khoẻ nữa nên em lo lặm mong cac cô chú trả lời gjúp em càng sớm càng tớt

4/24/2011 8:30:54 PM
binh-luan

pham thanh van Trả lời

tôi có một câu hỏi hơi băn khoăn ,mong bác sỹ trả lời giúp . Tôi muốn hỏi làm tiểu phẫu tách bao quy đầu có làm cho trẻ đau đớn không , làm xong thì đi đái có thấy xót, buốt không? nếu có thì tình trạng này kéo dài bao lậu Xin cảm ơn bác sỹ

4/24/2011 8:31:03 PM
binh-luan

quoc anh Trả lời

chau nam nay 16 tuoi bao dau quy bi mong nuoc xin bac si chi cach chua chi cho chau

4/24/2011 8:31:09 PM
binh-luan

nkd Trả lời

xin cho e hỏi ở cần thơ bệnh viện nào có phẩu thuật hẹp bao quy đầu . xin trả lời qua email giúp em

5/8/2011 2:12:31 PM
binh-luan

Nguyễn văn Tuấn Trả lời

Em 24 tuổi + Em mới đi phẫu thuật bao quy đầu, những bác sỹ chỉ rạch mở rộng ra thôi, em thấy bao quy đầu của em no dày lên và no vẫn dài em có lên đi phẫu thuật lại và cắt ngắn phần da bao quy đầu đi không

4/24/2011 8:29:56 PM
binh-luan

HaThienHoang Trả lời

tôi năm nay 26t đã lập gia đình và có 1 bé trai nhưng không hiểu dạo này có hiện tượng ngứa đầu dương vật và có rất nhiều cặn màu trắng khi cương lên thì thấy lột bao quy đầu hơi khó 1 chút không biết có phải là bị hẹp bao quy đầu không hay bị bệnh gì và bệnh hẹp bao quy đầu có di truyền không mà cháu bé của tôi lại bị và đã được đi sử lý triết hẹp tại BV sử lý như vậy sau này có anh hưởng gì cho cháu không xin bác sỹ giải đáp giúp tôi.xin cảm ơn BS

5/8/2011 2:12:20 PM
binh-luan

bui thi nhi Trả lời

Bác sĩ cho tôi hỏi con tôi không biết bị bệnh gì mà tự nhiên nước tiểu cứ một lúc lại chảy ra một ít hơi ướt quần của cháu mong bác sĩ giúp tôi , xin chân thành cảm ơn

5/20/2011 7:57:33 AM
binh-luan

To the minh Trả lời

Em nam nay 23 tuổi .bao quy đầu dương vật e tự nhiên bị hẹp lai và bi dính ,e phải làm sao

5/29/2011 9:49:35 PM
binh-luan

vu huong Trả lời

Con trai tôi được 26 tháng tuổi khi đi tiểu bị phồng to lên và có cảm giác cháu rất khó đi thường bị rùng minh. Tôi muốn hỏi cháu có phải bị hẹp bao quy đầu không và cách khắc phục như thé nào ? Có phải cắt bao quy đầu không ? Nên đến đâu để cắt cho cháu? Khi cắt có phải kiêng gì không ? Cắt bỏ có đau lắm không và phải dùng thuốc gì ? Xin chân thành cám ơn bác sĩ !

7/14/2011 11:07:55 AM
binh-luan

hoangthao Trả lời

con tôi năm nay 3 tuoi ruoi bị bẹnh hẹp bao quy đầu biểu hiện là khi di tiều cháu bị phồng lên hien nay cháu đang bị viêm liẹu có đi phẫu thuật được chưa hay phải chờ đến 5 tuổi xin các bác sĩ tư vấn giúp

9/14/2011 9:22:04 AM
binh-luan

Quốc Cường Trả lời

năm nay e đc 15t nhưng bao quy đầu vẫn còn nhỏ . cólúc thì lận lên thì cũng tróc ra nhưg buôn tay ra thì lại tuộc lai.. zậy có cách nào giúp em k. e cãm ơn nhiều

9/14/2011 9:21:58 AM
binh-luan

Lê Thị Thu Hương Trả lời

Con trai tôi 3 tuổi rưỡi vừa đi nong bao quy đầu được 2 ngày bác sỹ dặn là về nhà phải kéo xuống và vệ sinh cho chau nhưng giơ cháu thấy đau lên tôi không lộn cho cháu mà mỗi lần cháu đi vệ sinh tôi rửa cho cháu thội Xin hỏi bác sỹ liệu con tôi có bị dính lại không và khi nào cháu đỡ đau tôi kéo xuống vệ sinh cho cháu được không

11/5/2011 9:51:47 AM
binh-luan

nguyên thị nhât kiêù Trả lời

con trai tôi đươc 5 thang tuôỉ.môi khi đi tiêu hây đau vâ thương hay khoc.đâù chim cuả chaú sưng đo.vây cô phaỉ chaú bị hep bao qui đâù không.nêú bị nvây phaỉ làm thê nao.mâý tháng thì co thể phâủ thuât và bôi thuôc gì để không phaỉ phâủ thuât

11/5/2011 9:51:53 AM
binh-luan

Trần Mai Giang Trả lời

con em được 10 tháng đi tiểu vẫn bình thường,bác sĩ khám bảo cháu bị hẹp bao quy đầu như thế có phải làm phẫu thuật không ạ

11/5/2011 9:51:43 AM
binh-luan

TRẦN GIA PHUC Trả lời

làm sao cho bao qui đầu mở bao qui dau bị khép lột được mà ít và đau không biết làm sao nói với ba mẹ

12/11/2011 8:46:47 AM
binh-luan

TRẦN GIA PHUC Trả lời

con 10 tuổi bao qui đầu hẹp lam sao ??? mong phan hoi nhanh gui vao yahoo giaphuc_tamnhu

12/11/2011 8:46:56 AM
binh-luan

cu tit Trả lời

thưa bác sĩ năm nay em 20 tuổi (1992), hiện tại dương vật của em lúc chưa cương thi có thể kéo BĐQ ra dễ dàng, còn khi cương cứng thì rất khó để kéo BĐQ ra (kéo được nhưng rất đau và rát). Em muốn giải quyết vấn đề này mà không cần đến phẩu thuật Bác sĩ có thể chỉ giúp em phương pháp không, cám ơn bác sĩ

1/10/2012 9:16:00 AM
binh-luan

nguyen thanh liem Trả lời

em nam nay 20tuoi. xin thua bx .! bao quy dau cua e binh thuong thi boc ra duoc nhung khi cuong thi boc ra rat kho va dau. bx oi cho em hoi co phuong nao dieu tri k, hay phai cat ma cat lieu co van de gi k. mong bx giup dum. e xin chan thanh cam on !

1/23/2012 10:22:35 AM
binh-luan

Phan Anh Tài Trả lời

Em len mang bang dien thoai nen khong viet dau duoc. Em nam nay 18t nhung BQD hep va DV cua em rat nho. Mong cac co, cac bac cho em loi khuyen. Va neu cat BQD thi DV cua em co to hon duoc khong a? Em xin chan thanh cam on!

5/19/2012 6:34:24 AM
binh-luan

Bác sỹ Lương thị Phương Trả lời

Với nhiều năm kinh nghiệm làm việc và đội ngũ bác sỹ chuyên nghiệp của bệnh viện chỉnh hình và phục hồi chức năng Thái nguyên. Chúng tôi đã giúp cho nhiều " CON CHIM " yêu quý của các cậu nhìn thấy mặt trời sớm hơn tưởng tượng, mà không đau thế mới tuệt vời .với những ai sợ con mình đau đớn thì đây là giải pháp tốt nhất. Rất trân trọng được tư vấn và giúp bạn giải quyết vấn đề tế nhị của bạn và con trai bạn. Mọi chi tiết xin liên hệ; BS-CKI: Lương Thị Phương ĐT; 02803609515 email: [email protected]

5/22/2012 10:54:44 PM
Đánh giá:

Các nguyên nhân gây mất kinh - Điều trị và phòng tránh

sau khi nạo thai xong đã gần một năm nay tôi không thấy có kinh nguyệt, trong cơ thể không thấy gì bất ổn tôi đã nhiều lần đi khám bác sĩ, cả siêu âm đầu dò âm đạo nhưng bác sĩ kết luận niêm mạc cổ tử cung dầy và kết luận bình thường, đến nay tôi vẫn chưa thấy có kinh trở lại mong các chuyên gia giải đáp giúp tôi cho tôi biết hiện tôi đang mắc bệnh gì Tôi xin chân thành cảm ơn!


Cac nguyen nhan gay mat kinh - Dieu tri va phong tranh


sau khi nao thai xong da gan mot nam nay toi khong thay co kinh nguyet, trong co the khong thay gi bat on toi da nhieu lan di kham bac si, ca sieu am dau do am dao nhung bac si ket luan niem mac co tu cung day va ket luan binh thuong, den nay toi van chua thay co kinh tro lai mong cac chuyen gia giai dap giup toi cho toi biet hien toi dang mac benh gi Toi xin chan thanh cam on!


Cac nguyen nhan gay mat kinh

 

Chu ky kinh nguyet bi chi phoi boi mot phuc hop cac hormone (hormone cua cac tuyen nho trong nao nhu tuyen duoi doi, tuyen yen: estrogen va progesterone cua buong trung) va neu chi co mot truc trac nao do trong qua trinh nay cung co the lam mat kinh.

 

Phu nu co the mat kinh do:

 

- Co thai: Trung da lam to trong lop noi mac tu cung va duoc noi mac tu cung nuoi duong nen khong rung de tao thanh kinh nguyet.

 

- Dung thuoc tranh thai: Mot so phu nu co the khong co kinh khi dung thuoc tranh thai. Neu ngung uong thuoc thi sau tu 3-6 thang, hien tuong phong noan va hanh kinh lai xay ra.

 

- Cho con bu: Thuong khong co kinh mac du van co the co phong noan, co the co thai. Phu nu khong cho con bu vãn can de phong co thai.

 

- Stress: Nhung cang thang tam tri anh huong tam thoi den tuyen duoi doi, co the lam mat qua trinh phong noan va mat kinh. Chi khi su cang thang tinh than giam di moi co kinh tro lai.

 

- Dung mot so thuoc: Nhu thuoc tranh thai cac loai, thuoc corticoid, thuoc chong tram cam, chong roi nhieu tam tri, chua benh tuyen giap, hoa lieu phap.

 

- Benh tat: Mot so benh man tinh, chi khi khoi benh thi kinh nguyet moi tro lai.

 

- Mat can bang ve hormone: Hoi chung buong trung da nang lam cho nong do estrogen va androgen cao keo dai, khong len xuong nhu trong chu ky kinh nguyet binh thuong vi tuyen yen giam bai tiet hormone, khong tao duoc phong noan va kinh nguyet. Hoi chung nay hay di kem voi beo phi, vo kinh hoac chay mau tu cung bat thuong.

 

- Suy dinh duong: Nguoi qua gay de bi ngung bai tiet estrogen va ngung phong noan. Phu nu bi chung chan an hoac chung an qua nhieu do nguyen nhan than kinh - tam ly thuong bi thieu hut estrogen va mat kinh.

 

- Van dong qua nhieu: Hay gap vo kinh o nhung phu nu luyen tap the thao cang thang. Hormone leptin bao cho nao biet ty le mo cua co the va ty le nay anh huong den kinh nguyet.

 

- Hoat dong kem cua tuyen giap: Benh o tuyen giap co the lam tang hay giam bai tiet prolactin - mot hormone sinh san do tuyen yen bai tiet ra. Thay doi ve nong do hormone co the anh huong den tuyen duoi doi va lam mat kinh.

 

- U tuyen yen: U lanh cua tuyen yen co the lam cho prolactin duoc san xuat qua nhieu, anh huong den su dieu hoa kinh nguyet. Loai u nay hiem gap va thuong co the dieu tri bang thuoc.

 

Khi nao can di kham bac si?

 

Sau khi loai tru mat kinh do co thai, neu co mot trong nhung dau hieu va trieu chung sau thi can den kham bac si vi nhung thay doi ve kinh nguyet co the la dau hieu canh bao som ve mot van de suc khoe khac.

 

- Mat kinh tu 3-6 thang hay lau hon.

 

- Nhuc dau, rung toc hay thay doi ve thi luc.

 

- Vu tiet ra sua hay dich.

 

- Sau khi phau thuat co lien quan den thai nghen tu 3-6 thang ma kinh nguyet khong tro lai.

 

Phuong phap dieu tri

 

- Can lam mot so xet nghiem de xac dinh nguyen nhan mat kinh

 

- Xet nghiem thu thach voi progestin doi hoi 7-10 ngay dung thuoc de gay chay mau nham phat hien mat kinh co phai do thieu estrogen khong?

 

- Thu mau de phat hien benh o tuyen giap trang hay tuyen yen. Chup hinh anh tuyen yen de phat hien khoi u.

 

Viec dieu tri dua tren nguyen nhan

 

- Can thay doi loi song neu nghi ngo bi stress, van dong qua nhieu, gay sut hay tang can qua muc.

 

- Thieu estrogen trong mat kinh o nguoi choi the thao co the duoc dieu tri bang lieu phap estrogen thay the duoi dang thuoc tranh thai.

 

- Mat kinh do tuyen giap trang hay tuyen yen co the dieu tri bang thuoc.

 

Tranh bi mat kinh

 

- Can thuc hien mot loi song lanh manh.

 

- Xem lai cach an uong va van dong de co can nang ly tuong.

 

- Sinh hoat dieu do, tao su can doi giua thoi gian lam viec, nghi ngoi va giai tri.

 

- Chu y cam nhan ve nhung thay doi trong co the, tot nhat la duoc kham toan dien dinh ky.

 

- Khong dung ruou, thuoc la, ma tuy.

 

Theo chung toi, ban nen di kham tai BV Phu san Trung uong hoac BV Phu san Ha Noi de tim nguyen nhan va dieu tri kip thoi.

 

Chuc ban suc khoe!
Bs.GiaThuoc

 

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212