Điều trị viêm âm đạo - Làm thế nào để tránh tái phát?

      nguyen loan - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
em đi khám đuợc bác sĩ chuẩn đoán là bị viêm âm đạo .bác sĩ kê thuốc đặt cho em là Fungitor. em đã đặt hết thuốc, cảm thấy có đỡ nhưng do công việc quá bận, em chưa đi khám lai. cách đây 3 ngày em có quan hệ với chồng . sau khi quan hệ em thấy bên ngoài cửa mình của em bị ngứa và ra khí hư màu đục như nuớc gạo .xin bác sĩ cho biết có phải em nhiễm bệnh trở lại không ạ . em cần phải đi khám và chữa thế nào . em xin trân trọng cám ơn bác sĩ !
Điều trị viêm âm đạo - Làm thế nào để tránh tái phát?

Viêm âm đạo là một bệnh phụ khoa rất thường gặp ở phụ nữ nhưng nguyên nhân gây viêm thì có nhiều loại mầm bệnh khác nhau. Viêm âm đạo có thể do các vi khuẩn thông thường loại hiếu khí (phát triển trong môi trường có ôxy) hoặc kỵ khí (chỉ phát triển khi môi trường thiếu ôxy), có thể do những vi khuẩn đặc hiệu như chlamydia trachomatis, vi khuẩn lậu (bệnh lây truyền theo đường tình dục), có thể do vi nấm, có thể do ký sinh trùng như trichomonas vaginalis (trùng roi)..., nên điều trị viêm âm đạo muốn có hiệu quả phải tìm đúng nguyên nhân gây bệnh để dùng đúng thuốc đặc trị. Do vậy, khi bị bệnh phải đến bác sĩ khám bệnh và kê đơn thuốc, thực hiện đúng chỉ định của bác sĩ.

 

Bệnh viện âm đạo thường gặp có mấy loại sau:

 

- Viêm âm đạo do trùng roi, khí hư có màu vàng và có mùi hôi, bộ phận âm đạo ngoài có cảm giác nóng rát, có thể kèm theo tiểu khó, hay gặp vào thời kì trước hoặc sau kì kinh nguyệt, vì vậy để điều trị trùng roi cần kiên trì, sau kinh nguyệt tiếp tục điều trị 2-3 đợt mới khiến cho chứng viêm âm đạo không bị tái phát ngoài ra. Nam giới cũng nên phối hợp điều trị để không bị truyền nhiễm tái phát khi giao hợp.

 

- Viêm âm đạo do nấm Candida: cũng là một chứng viêm nhiễm âm đạo thường gặp ở phụ nữ có thai, người mắc bệnh tiểu đường, người đang sử dụng thuốc hocmon nữ và nhất là ở những bệnh nhân dùng kháng sinh kéo dài. Đặc diểm của khí hư loại này là kèm theo ngứa, đau rát âm đạo ngoài, khí hư có mầu sữa chua hoặc bã đậu. Điều trị cần rửa âm đạo kết hợp với đặt thuốc mỗi ngày một lần dùng liên tục 7 ngày, sau đó kiểm tra lại và kiên trì điều trị 1-2 đợt nữa để tránh tái phát.

 

- Viêm âm đạo do nhiễm tạp khuẩn: đặc điểm chủ yếu của bệnh này là dịch tiết âm đạo nhiều, có mầu trắng xám, bạch đới hơi loãng, có mùi rất hôi và tanh, các loại vi khuẩn thường là những vi khuẩn yếm khí hỗn hợp. Việc điều trị cần dùng cả thuốc uống, rửa và thuốc đặt. Polygynax là một loại thuốc đặt, thành phần của thuốc được phối hợp 3 loại kháng sinh là Neomycin, Nystatin, và Polymyxin B có tác dụng điều trị tại chỗ các bệnh nhiễm khuẩn ở âm đạo và cổ tử cung do vi khuẩn hay tạp khuẩn, nhất là khi có viêm nhiễm kết hợp do nấm candida; thông thường đặt 1 viên vào buổi tối trong 12 ngày liên tục. Ngoài thuốc đặt có thể uống thêm metronidazon 1g/ngày trong 7 ngày và thuốc rửa âm đạo hàng ngày.

 

Đối viêm nhiễm âm đạo do tạp khuẩn có thể phải điều trị liên tục trong 3 đợt, do vậy bạn cũng đừng quá lo lắng, viêm nhiễm do tạp khuẩn được điều trị tốt sẽ sớm khỏi. Bạn cũng lưu ý tránh quan hệ trong thời gian này hoặc sử dụng bao cao su để tránh lây nhiễm, vệ sinh thân thể sạch sẽ, quần trong, khăn tắm nên thay thường xuyên, cần sấy giặt, phơi nơi khô ráo, thoáng để tránh vi khuẩn lây nhiễm trở lại. Đồng thời có chế độ ăn uống nghỉ ngơi hợp lý để nâng cao sức đề kháng của cơ thể.

 

Viêm âm đạo là bệnh có nguy cơ tái phát cao do đặc điểm của môi trường âm đạo ẩm ướt, các thói quen mặc quần áo bó sát, trong thời gian dùng thuốc kháng sinh, vệ sinh kém cũng làm cho bệnh dễ tái phát.

 

Sau khi bị viêm nhiễm, nhiều chị em có thói quen thụt rửa âm đạo bằng dung dịch sát khuẩn, cách làm này sẽ dẫn đến có tỷ lệ mắc bệnh trở lại cao gấp 5 lần người bình thường. Việc thụt rửa âm đạo thường xuyên bằng dung dịch này sẽ phá hủy phổ vi khuẩn bình thường của âm đạo. Lúc đó, độ pH của âm đạo bị kiềm hóa, tạo điều kiện cho các tác nhân gây bệnh phát triển. Người khỏe mạnh có cơ chế tự bảo vệ chống viêm nhiễm, khiến các glycogen biến đổi thành axit lactic và duy trì độ pH dao động 3,8-4,8 cho môi trường âm đạo. Bình thường, tại đây có nhiều vi khuẩn sống hoại sinh, trong đó phải kể đến 7 loại lactobacilli giúp cân bằng trạng thái. Khi dung dịch sát khuẩn phá vỡ cân bằng trong môi trường, viêm nhiễm lại tiếp tục xảy ra, không những gây khó chịu mà còn ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phụ nữ.

 

Do đó, tốt nhất bình thường chị em chỉ nên vệ sinh âm hộ bằng nước sạch rồi lau khô sau khi đại, tiểu tiện hoặc giao hợp. Mới đây, các nhà nghiên cứu phát hiện rằng càng bị stress nhiều thì phụ nữ càng có nguy cơ viêm âm đạo. Có thể do stress đã làm suy yếu hệ miễn dịch.

 

Trường hợp của bạn cần tái khám sớm để được điều trị kịp thời, tránh các biến chứng nguy hiểm xảy ra.

 

Chúc bạn sức khỏe!

Bs.GiaThuoc

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

phan nhật phượng Trả lời

tôi không mình có thai nên đã uống thuốc chống ói khoảng 7 viên trong tuần .nay biết ra tôi đã có thai khoảng 3 tuần .Xin hỏi Bác Sĩ như vậy có ảnh hưởng gì đến thai nhi không

7/26/2010 9:24:14 AM
binh-luan

do ha Trả lời

tôi được biêt phụ nữ mang thai đi tàu xe say co thể uống 2 viên Gutaca travel ( viên thuốc chống say tàu xe từ Gừng). Dùng viên gừng chống say tàu xe sẽ an toàn cho phụ nữ mang thai và cho con bú. có dung ko ah và thuốc này có kho mua không

10/19/2011 2:43:40 PM
binh-luan

Nguyễn Lan Trả lời

Thưa báccháungày kinh cuối của cháu lag ngày 19/9, cháu có quan hệ không an toàn vào ngày 30/9 và 9/10, đên ngày 10/10 và ngày 11/10 cháu đi công tác và đã uống 2 liều thuốc say xe gồm 1 viên vomina 50mg, 1 viên cinarizin 25mg và 1 viên Hontaminginseng.Đêns ngày 18/10 cháu thử thai thì phát hiện có thai, hiện giờ cháu đang rất lo lắng, xin bác sĩ cho cháu biết như vậy có ảnh hưởng gì tới thai nhi không ả Cháu cảm ơn bác sĩ!

10/19/2011 2:43:33 PM
binh-luan

nguyen thi hoe Trả lời

e co thai 3 thang uong thuoc chong say tau xe nhung thuoc nay trong don viet dung duoc cho phu nu co thai e uong lieu sau nay anh huong gi den con khong ah

12/15/2011 9:40:53 AM
binh-luan

do phan bao uyen Trả lời

Thưa bác sĩ ngày kinh cuối cùng của cháu là ngày 27/10/2011, cháu quan hệ ko an toàn vào ngày 11 và 15/11, đến ngày 25/11 cháu đi chơi nên đã uống 1viên panadol, 1chống say xe, 1tuần hoàn não cho đi và về, đi về 10 ngày mà vẫn chậm kinh cháu dùng que thử thì que rõ 2 vạch, hiện giờ thai được 6tuận Cháu đang rất lo lắng cho thai nhi ko biết uống nhiều thuốc như vậy có ảnh hưởng gì ko, xin bác sĩ cho ý kiến giúp cháu

12/15/2011 9:40:48 AM
binh-luan

Đào Thanh Nhi Trả lời

Đúng vào sau ngày ko an toàn và sau khi QH tôi có bị đau bụng dưới và mua thuốc tẩy giun về uống liệu nếu tôi có thai có ảnh hưởng gì đến thai nhi khổng

2/15/2012 8:56:29 PM
binh-luan

pham thuy linh Trả lời

Em mới phát hiện mình có thai chắc khoảng được gần 2 tuần do em không biết nên em đã uống tất cả 7 viên hoạt huyết dưỡng não của hãng Taphaco. Em xin hỏi em uống vậy có ảnh hương tới thai nhi không a. Em xin chân thành cảm ơn

6/11/2012 10:34:28 AM
Đánh giá:

Điều trị viêm âm đạo - Làm thế nào để tránh tái phát?

em đi khám đuợc bác sĩ chuẩn đoán là bị viêm âm đạo .bác sĩ kê thuốc đặt cho em là Fungitor. em đã đặt hết thuốc, cảm thấy có đỡ nhưng do công việc quá bận, em chưa đi khám lai. cách đây 3 ngày em có quan hệ với chồng . sau khi quan hệ em thấy bên ngoài cửa mình của em bị ngứa và ra khí hư màu đục như nuớc gạo .xin bác sĩ cho biết có phải em nhiễm bệnh trở lại không ạ . em cần phải đi khám và chữa thế nào . em xin trân trọng cám ơn bác sĩ !


Dieu tri viem am dao - Lam the nao de tranh tai phat?


em di kham duoc bac si chuan doan la bi viem am dao .bac si ke thuoc dat cho em la Fungitor. em da dat het thuoc, cam thay co do nhung do cong viec qua ban, em chua di kham lai. cach day 3 ngay em co quan he voi chong . sau khi quan he em thay ben ngoai cua minh cua em bi ngua va ra khi hu mau duc nhu nuoc gao .xin bac si cho biet co phai em nhiem benh tro lai khong a . em can phai di kham va chua the nao . em xin tran trong cam on bac si !


Viem am dao la mot benh phu khoa rat thuong gap o phu nu nhung nguyen nhan gay viem thi co nhieu loai mam benh khac nhau. Viem am dao co the do cac vi khuan thong thuong loai hieu khi (phat trien trong moi truong co oxy) hoac ky khi (chi phat trien khi moi truong thieu oxy), co the do nhung vi khuan dac hieu nhu chlamydia trachomatis, vi khuan lau (benh lay truyen theo duong tinh duc), co the do vi nam, co the do ky sinh trung nhu trichomonas vaginalis (trung roi)..., nen dieu tri viem am dao muon co hieu qua phai tim dung nguyen nhan gay benh de dung dung thuoc dac tri. Do vay, khi bi benh phai den bac si kham benh va ke don thuoc, thuc hien dung chi dinh cua bac si.

 

Benh vien am dao thuong gap co may loai sau:

 

- Viem am dao do trung roi, khi hu co mau vang va co mui hoi, bo phan am dao ngoai co cam giac nong rat, co the kem theo tieu kho, hay gap vao thoi ki truoc hoac sau ki kinh nguyet, vi vay de dieu tri trung roi can kien tri, sau kinh nguyet tiep tuc dieu tri 2-3 dot moi khien cho chung viem am dao khong bi tai phat ngoai ra. Nam gioi cung nen phoi hop dieu tri de khong bi truyen nhiem tai phat khi giao hop.

 

- Viem am dao do nam Candida: cung la mot chung viem nhiem am dao thuong gap o phu nu co thai, nguoi mac benh tieu duong, nguoi dang su dung thuoc hocmon nu va nhat la o nhung benh nhan dung khang sinh keo dai. Dac diem cua khi hu loai nay la kem theo ngua, dau rat am dao ngoai, khi hu co mau sua chua hoac ba dau. Dieu tri can rua am dao ket hop voi dat thuoc moi ngay mot lan dung lien tuc 7 ngay, sau do kiem tra lai va kien tri dieu tri 1-2 dot nua de tranh tai phat.

 

- Viem am dao do nhiem tap khuan: dac diem chu yeu cua benh nay la dich tiet am dao nhieu, co mau trang xam, bach doi hoi loang, co mui rat hoi va tanh, cac loai vi khuan thuong la nhung vi khuan yem khi hon hop. Viec dieu tri can dung ca thuoc uong, rua va thuoc dat. Polygynax la mot loai thuoc dat, thanh phan cua thuoc duoc phoi hop 3 loai khang sinh la Neomycin, Nystatin, va Polymyxin B co tac dung dieu tri tai cho cac benh nhiem khuan o am dao va co tu cung do vi khuan hay tap khuan, nhat la khi co viem nhiem ket hop do nam candida; thong thuong dat 1 vien vao buoi toi trong 12 ngay lien tuc. Ngoai thuoc dat co the uong them metronidazon 1g/ngay trong 7 ngay va thuoc rua am dao hang ngay.

 

Doi viem nhiem am dao do tap khuan co the phai dieu tri lien tuc trong 3 dot, do vay ban cung dung qua lo lang, viem nhiem do tap khuan duoc dieu tri tot se som khoi. Ban cung luu y tranh quan he trong thoi gian nay hoac su dung bao cao su de tranh lay nhiem, ve sinh than the sach se, quan trong, khan tam nen thay thuong xuyen, can say giat, phoi noi kho rao, thoang de tranh vi khuan lay nhiem tro lai. Dong thoi co che do an uong nghi ngoi hop ly de nang cao suc de khang cua co the.

 

Viem am dao la benh co nguy co tai phat cao do dac diem cua moi truong am dao am uot, cac thoi quen mac quan ao bo sat, trong thoi gian dung thuoc khang sinh, ve sinh kem cung lam cho benh de tai phat.

 

Sau khi bi viem nhiem, nhieu chi em co thoi quen thut rua am dao bang dung dich sat khuan, cach lam nay se dan den co ty le mac benh tro lai cao gap 5 lan nguoi binh thuong. Viec thut rua am dao thuong xuyen bang dung dich nay se pha huy pho vi khuan binh thuong cua am dao. Luc do, do pH cua am dao bi kiem hoa, tao dieu kien cho cac tac nhan gay benh phat trien. Nguoi khoe manh co co che tu bao ve chong viem nhiem, khien cac glycogen bien doi thanh axit lactic va duy tri do pH dao dong 3,8-4,8 cho moi truong am dao. Binh thuong, tai day co nhieu vi khuan song hoai sinh, trong do phai ke den 7 loai lactobacilli giup can bang trang thai. Khi dung dich sat khuan pha vo can bang trong moi truong, viem nhiem lai tiep tuc xay ra, khong nhung gay kho chiu ma con anh huong den kha nang sinh san cua phu nu.

 

Do do, tot nhat binh thuong chi em chi nen ve sinh am ho bang nuoc sach roi lau kho sau khi dai, tieu tien hoac giao hop. Moi day, cac nha nghien cuu phat hien rang cang bi stress nhieu thi phu nu cang co nguy co viem am dao. Co the do stress da lam suy yeu he mien dich.

 

Truong hop cua ban can tai kham som de duoc dieu tri kip thoi, tranh cac bien chung nguy hiem xay ra.

 

Chuc ban suc khoe!

Bs.GiaThuoc

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212