Cách sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày

      Trần Thị Hương - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
em đã sử dụng vỉ marvelon đầu tiên như trong hướng dân.sau khi dùng hết 21 viên..e ngưng sử dụng và có kinh sau 3 ngay....nhưng do ko đọc kỹ hướng dẫn sử dung...nên e đã uống vỉ thứ 2 vào ngày có kinh đầu tiên.. tức là sau 3 ngày ngưng thuốc chứ ko phải 7 ngày như trong hướng dân...bây giờ e phải uống thế nào để an toàn, mong bác sĩ cho e câu trả lời sớm nhât..e cảm ơn
Cách sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày

Thuốc uống tránh thai hàng ngày là loại thuốc chứa hai thứ hoocmon sinh dục nữ estrogen và progesterone. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều nhãn hiệu như: Giải pháp hoa hồng xanh, Choice, Rigevidon, Marvelon, Microgynon… Được đóng thành vỉ 21 hoặc 28 viên.

 

Việc uống mỗi ngày một lượng nhỏ hoocmon sinh dục nữ, nên giúp bạn gái duy trì lượng hoocmon trong cơ thể làm cho trứng không rụng. Ngoài ra thuốc còn làm mỏng niêm mạc tử cung để trứng thụ tinh cũng không làm tổ. Thêm nữa thuốc còn làm đặc chất dịch nút cổ tử cung để chống tinh trùng đi qua và làm giảm sự di chuyển của tinh trùng trong ống dẫn trứng.

 

Thuốc có hiệu quả tránh thai rất cao, khoảng 99% đảm bảo an toàn, giúp hai bạn yên tâm khi sinh hoạt tình dục.

 

Thuốc chỉ có tác dụng tránh mang thai nhưng không có tác dụng phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục trong đó có cả HIV/AIDS.

 

Đa số phụ nữ đều dùng được thuốc tránh thai, trừ những người bị bệnh tim, bệnh gan, huyết áp cao, đái đường, người trên 35 tuổi hút thuốc lá, người đang sử dụng thuốc chữa lao và những người phát hiện có ung thư ở vú hoặc cơ quan sinh dục.

 

Nếu bạn không rơi vào những trường hợp này, bạn có thể sử dụng thuốc tránh thai mà không ảnh hưởng đến sức khỏe (tốt nhất trước khi sử dụng hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa Kế hoạch hoá gia đình hoặc bác sĩ sản khoa).

 

Khi bắt đầu sử dụng có thể bắt gặp một số tác dụng phụ của thuốc như: rong huyết, buồn nôn, cương vú, đau đầu, tăng cân nhẹ, vô kinh, thay đổi tâm trạng, trứng cá... Song, số này ít và thường trong vòng 3 tháng có thể sẽ quen thuốc, các tác dụng phụ sẽ biến mất.

 

Ưu điểm của thuốc là hình thành cho bạn gái chu kỳ kinh nguyệt đều đặn, giảm đau bụng , đau lưng trước hành kinh, giảm nguy cơ ung thư buồng trứng, có thể chủ động khi muốn tránh thai hoặc ngừng thuốc khi muốn có con.

 

Để tránh thai đạt hiệu quả cao bạn nên nhớ là: uống hàng ngày chứ không phải chỉ uống vào ngày có quan hệ tình dục.

 

Để dễ nhớ, bạn nên uống vào một giờ nhất định. Có nhiều người sợ quên đã nghĩ ra mẹo uống thuốc vào lúc làm một việc mà ngày nào cũng phải làm như: sau khi đánh răng buổi sáng, khi ăn cơm chiều hoặc trước khi đi ngủ...

 

Để dễ nhớ và tránh thai có hiệu quả với thuốc thì bạn hãy nhớ 4 qui tắc số 1 sau:

 

- Uống từ ngày thứ 1 của vòng kinh (ngày bắt đầu ra kinh).

 

- Ngày uống 1 viên.

 

- Uống vào 1 giờ nhất định.

 

- Uống liền 1 mạch, hết vỉ này sang vỉ khác đến khi không có nhu cầu tránh thai nữa ( đó là vỉ 28 viên). Đối với vỉ 21 viên thì bạn uống thứ tự theo mũi tên in trên vỉ, hết vỉ thì nghỉ 7 ngày rồi uống vỉ tiếp theo.

 

Trong quá trình sử dụng thuốc, đôi khi bạn có thể quên uống một viên thuốc. Trong trường hợp này, khả năng có thai không lớn. Tuy nhiên, để đề phòng, bạn hãy làm đúng như sau:

 

Quên 1 viên: khi nhớ ra, bạn uống viên đó ngay, viên sau uống vào đúng giờ uống thông thường. Trong vòng 48 tiếng sau đó, bạn nên tránh giao hợp hoặc nếu giao hợp thì dùng bao cao su. Sau đó bạn uống tiếp vỉ thuốc như bình thường.

 

Quên 2 viên: uống bù ngay hai viên khi nhớ ra, viên tiếp theo uống vào giờ thông thường. Nếu có giao hợp, bạn nên dùng bao cao su cho đến khi uống hết vỉ thuốc.

 

Quên 3 viên: bạn vứt vỉ đang uống đi, bắt đầu một vỉ mới. Có thể coi như bạn mới bắt đầu dùng thuốc, 7 ngày đầu tiên chưa có tác dụng, tránh giao hợp hoặc dùng bao cao su nếu giao hợp.

 

Chúc bạn sức khoẻ và hạnh phúc!

Bs.GiaThuoc

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

Nguyen Thi Song Hong Trả lời

Con gái của em năm nay được 14 tháng tuổi, cao 75cm, nặng 8,6 kg. Một ngày con em ăn được 3 chén cháo, 300ml sữa công thức, 2 viên phô mai con bò cười và 2 hộp sữa chua (hoặc trái cây). Cho em hỏi con em ăn như vậy có đủ chất dinh dưỡng không và với chiều cao và cân nặng như vậy thì có bị suy dinh dưỡng không? Em cám ơn bác sĩ nhiều.

9/16/2009 4:25:04 PM
binh-luan

nguyen thi thu dung Trả lời

con gái củacháuđược 8 thang tuổi,bé được 8kg,cao 63cm.như vậy có phải là bé bị suy dinh dưỡng thể thấp còi không và chiều cao cân nặng bình thường bao nhiêu được

7/12/2010 9:04:54 AM
Đánh giá:

Cách sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày

em đã sử dụng vỉ marvelon đầu tiên như trong hướng dân.sau khi dùng hết 21 viên..e ngưng sử dụng và có kinh sau 3 ngay....nhưng do ko đọc kỹ hướng dẫn sử dung...nên e đã uống vỉ thứ 2 vào ngày có kinh đầu tiên.. tức là sau 3 ngày ngưng thuốc chứ ko phải 7 ngày như trong hướng dân...bây giờ e phải uống thế nào để an toàn, mong bác sĩ cho e câu trả lời sớm nhât..e cảm ơn


Cach su dung thuoc tranh thai hang ngay


em da su dung vi marvelon dau tien nhu trong huong dan.sau khi dung het 21 vien..e ngung su dung va co kinh sau 3 ngay....nhung do ko doc ky huong dan su dung...nen e da uong vi thu 2 vao ngay co kinh dau tien.. tuc la sau 3 ngay ngung thuoc chu ko phai 7 ngay nhu trong huong dan...bay gio e phai uong the nao de an toan, mong bac si cho e cau tra loi som nhat..e cam on


Thuoc uong tranh thai hang ngay la loai thuoc chua hai thu hoocmon sinh duc nu estrogen va progesterone. Tren thi truong hien nay co rat nhieu nhan hieu nhu: Giai phap hoa hong xanh, Choice, Rigevidon, Marvelon, Microgynon… Duoc dong thanh vi 21 hoac 28 vien.

 

Viec uong moi ngay mot luong nho hoocmon sinh duc nu, nen giup ban gai duy tri luong hoocmon trong co the lam cho trung khong rung. Ngoai ra thuoc con lam mong niem mac tu cung de trung thu tinh cung khong lam to. Them nua thuoc con lam dac chat dich nut co tu cung de chong tinh trung di qua va lam giam su di chuyen cua tinh trung trong ong dan trung.

 

Thuoc co hieu qua tranh thai rat cao, khoang 99% dam bao an toan, giup hai ban yen tam khi sinh hoat tinh duc.

 

Thuoc chi co tac dung tranh mang thai nhung khong co tac dung phong tranh cac benh lay truyen qua duong tinh duc trong do co ca HIV/AIDS.

 

Da so phu nu deu dung duoc thuoc tranh thai, tru nhung nguoi bi benh tim, benh gan, huyet ap cao, dai duong, nguoi tren 35 tuoi hut thuoc la, nguoi dang su dung thuoc chua lao va nhung nguoi phat hien co ung thu o vu hoac co quan sinh duc.

 

Neu ban khong roi vao nhung truong hop nay, ban co the su dung thuoc tranh thai ma khong anh huong den suc khoe (tot nhat truoc khi su dung hay tham khao y kien cua bac si chuyen khoa Ke hoach hoa gia dinh hoac bac si san khoa).

 

Khi bat dau su dung co the bat gap mot so tac dung phu cua thuoc nhu: rong huyet, buon non, cuong vu, dau dau, tang can nhe, vo kinh, thay doi tam trang, trung ca... Song, so nay it va thuong trong vong 3 thang co the se quen thuoc, cac tac dung phu se bien mat.

 

Uu diem cua thuoc la hinh thanh cho ban gai chu ky kinh nguyet deu dan, giam dau bung , dau lung truoc hanh kinh, giam nguy co ung thu buong trung, co the chu dong khi muon tranh thai hoac ngung thuoc khi muon co con.

 

De tranh thai dat hieu qua cao ban nen nho la: uong hang ngay chu khong phai chi uong vao ngay co quan he tinh duc.

 

De de nho, ban nen uong vao mot gio nhat dinh. Co nhieu nguoi so quen da nghi ra meo uong thuoc vao luc lam mot viec ma ngay nao cung phai lam nhu: sau khi danh rang buoi sang, khi an com chieu hoac truoc khi di ngu...

 

De de nho va tranh thai co hieu qua voi thuoc thi ban hay nho 4 qui tac so 1 sau:

 

- Uong tu ngay thu 1 cua vong kinh (ngay bat dau ra kinh).

 

- Ngay uong 1 vien.

 

- Uong vao 1 gio nhat dinh.

 

- Uong lien 1 mach, het vi nay sang vi khac den khi khong co nhu cau tranh thai nua ( do la vi 28 vien). Doi voi vi 21 vien thi ban uong thu tu theo mui ten in tren vi, het vi thi nghi 7 ngay roi uong vi tiep theo.

 

Trong qua trinh su dung thuoc, doi khi ban co the quen uong mot vien thuoc. Trong truong hop nay, kha nang co thai khong lon. Tuy nhien, de de phong, ban hay lam dung nhu sau:

 

Quen 1 vien: khi nho ra, ban uong vien do ngay, vien sau uong vao dung gio uong thong thuong. Trong vong 48 tieng sau do, ban nen tranh giao hop hoac neu giao hop thi dung bao cao su. Sau do ban uong tiep vi thuoc nhu binh thuong.

 

Quen 2 vien: uong bu ngay hai vien khi nho ra, vien tiep theo uong vao gio thong thuong. Neu co giao hop, ban nen dung bao cao su cho den khi uong het vi thuoc.

 

Quen 3 vien: ban vut vi dang uong di, bat dau mot vi moi. Co the coi nhu ban moi bat dau dung thuoc, 7 ngay dau tien chua co tac dung, tranh giao hop hoac dung bao cao su neu giao hop.

 

Chuc ban suc khoe va hanh phuc!

Bs.GiaThuoc

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212