Điều trị viêm cổ tử cung

      Lê Thị Tuyết Lan - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Tôi đã từng phá thai 1 lần. Một thời gian sau tái khám, BÁc sĩ bảo là tôi bị bệnh viêm cổ tử cung và cho thuốc uộng Khi cảm thấy mình đã "khá" hơn nên tôi đã ngừng khám và sử dụng thuốc (Do ngại đi khám). Hiện tại bệnh đang tái phát lại và có những dấu hiệu nặng hơn (đau bụng, nặg phần bụng dưới, khí hư nhiều màu trằng đục và hôi..) Mong Bác sĩ tư vấn giúp tôi một số phương thuốc chữa trị .Tôi đang chuẩn bị lập gia đinh. Liệu việc này có ảnh hưởng gì đến khả năng sinh sản của tôi sau này không?
Điều trị viêm cổ tử cung

Viêm cổ tử cung là tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở ống cổ tử cung, có thể do vi khuẩn, nấm hay ký sinh trùng gây ra.

 

Viêm cổ tử cung có hai loại: cấp tính và mãn tính

 

+Ở giai đoạn cấp tính: xuất hiện nhiều dịch, mủ có màu vàng hoặc xanh. Có lúc đau bụng  dưới hay lưng. Lúc này cần làm đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ, sử dụng đúng thuốc kháng sinh, tránh làm việc quá sức, tránh sinh hoạt tình dục, tránh để nước quá nhiều vào âm đạo khi tắm… tránh những kích thích vào phần này, sẽ nhanh chóng hết bệnh. Nếu không trở thành mãn tính và rất dễ gây ra những hậu quả như:

 

+Gây viêm âm đao: Những ngừơi mắc bệnh này có cảm giác nóng ở âm đạo, bên ngoài ngứa ngáy khó chịu, có những lúc đau lưng, bụng dưới đau quặn, đi tiểu nhiều, đái buốt, kinh nguyệt không đều, đồng thời xuất hiện những mủ xanh và vàng hoặc trong khí hư có sợi máu. Khi đi kiểm tra sẽ thấy tử cung tổn thương.

 

+ Gây ra hiện tuợng vô sinh hay mổ sinh: Là vì nó gây ra sự mất điều tiết môi trường axit trong âm đạo, tạo khí hư nhiều và  vi khuẩn ảnh hưởng đến sự tồn tại và hoạt động sinh đẻ.

 

+ Ảnh hưởng sinh đẻ: Bệnh viêm nhiễm làm thay đổi tổ chức sinh sản, làm giảm tính đàn hồi và không có lợi cho sinh con.

 

+ Ảnh hưởng quan hệ tình dục: Viêm cổ tử cung nặng không thể quan hệ tình dục và không có lợi cho sinh con.

 

+ Nguy cơ ung thư: Bệnh viêm cổ tử cung nếu chữa không khỏi sẽ dẫn đến ung thư. Theo thống kê, người mắc bệnh viêm  này có khả năng ung thư cao  hơn gấp 10 lần so với người bình thường.

 

Cách phòng tránh bệnh

 

+ Hàng ngày vệ sinh âm đạo, thường xuyên thay quần lót và giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ

 

+ Chú ý hơn khi sinh hoạt vợ chồng, khi giao hợp nên có những hành vi không quá thô bạo.

 

+ Chú ý nên tránh mang thai, kế hoặch sinh đẻ rõ ràng, tránh sinh con bằng phẫu thuật.

 

+ Khi sinh con cần tránh những việc làm tổn thương cổ tử cung, phòng và tránh bị bệnh. Khi phát hiện có khí hư nên đi khám ngay và chống ủ bệnh.

 

+ Khi bệnh viêm mãn tính, cần  điều trị toàn bộ. Khi bệnh chưa nặng, nên dùng kháng sinh, trước khi đi ngủ nên đặt thuốc vào âm đạo, cách một ngày một lần, mỗi đợt  nên từ 7 – 10 lần. Khi dùng thuốc tránh quan hệ tình dục.

 

+ Nếu bệnh nặng áp dụng những biện pháp trị liệu vật lý như: dùng tia lade, nhiệt điện hoặc phẫu thuật ngoại khoa. Trong khi điều trị, cần kiểm tra định kỳ sự bong viêm mạc cổ tử cung và sự tiết dịch âm đạo để có cách điều trị đúng hướng, đây cũng là cách điều trị hiệu quả để phòng ung thư.

 

+ Sử dụng dung dịch NaHCO3, 2 -4 % (nước sô đa) rửa sạch trong, ngoài âm đạo làm giảm nồng độ axit trong âm đạo, làm mất môi trường vi khuẩn phát triển.

 

+ Sau khi rửa sạch, dùng thuốc tím 1% lau sạch trong ngoài âm đạo, cách mỗi lần một ngày, mỗi lần điều trị 5 – 10 ngày. Nhưng do sự nhạy cảm của mỗi người khác nhau, lần đầu không nên lau quá nhiều.

 

+ Dùng viên thuốc đặt vào, mỗi tối đặt vào 1 viên, mỗi lần chữa là 10 lần đặt thuốc. Khi nhiễm nặng, cũng có thể uống thuốc Mycostatin mỗi ngày 2 – 3 lần, mỗi lần 500.000 đơn vị, thời gian 10 ngày. Trong khi điều tị tuyệt đối tránh những loại thuốc kháng sinh.

 

+ Dùng dung dịch đông y: Dùng 200g cỏ long đản nấu với 500ml nước rửa âm đạo, mỗi ngày 10 lần, liên tục trong 10 ngày.

 

Việc điều trị viêm cổ tử cung phải xác định được mầm bệnh, nguyên nhân gây viêm. Cách thức điều trị chủ yếu là điều trị nội khoa (tương tự viêm âm đạo), một số trường hợp có lộ tuyến cổ tử cung thì điều trị đốt điện, khoét chóp.

Sau mỗi lần điều trị, nếu kết quả tốt hay xấu cũng nên đến bệnh viện xét nghiệm khí hư. Nếu sau 3 tháng không phát hiện nấm thì là bệnh đã khỏi. Nếu vẫn còn chưa khỏi, nên kiên trì điều trị tiếp.

 

Để phòng ngừa bệnh, cần hình thành thói quen hàng ngày, giữ gìn cho cơ quan sinh dục ngày nào cũng sạch sẽ. Khi cơ quan sinh dục được rửa nên dùng riêng khăn và chậu. Không dùng chậu rửa chân tay để rửa chung cơ quan sinh dục, càng không nên dùng khăn lau chân để lau cơ quan sinh dục. Không nên lạm dụng thuốc kháng sinh.

 

Chúc bạn mau khỏi!

Bs.GiaThuoc

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

guý lou Trả lời

xin chao quy ong, Toi muon hoi ten khoa hoc cua cay Ma Tien (dung trong cac loai thuoc xoa bọp Thanh that cam on

1/18/2010 2:44:23 PM
binh-luan

tran dinh tuan Trả lời

tôi muốn hỏi thuốc vimatine co tác dụng ngay hay uống một thời gian dài mới thấy công dụng của thuộc

1/18/2010 2:44:13 PM
binh-luan

nguyen thi thanh hau Trả lời

năm nay tôi 18t, trước đây thỉnh thoảng tôi bị đau nhứt ở chân trái ( có cảm giác đau xương,ko đau khớp chân),mỗi lần như vậy tôi kê chân lên gối cao và một lát nó hết đau.thời gian gần đây,nó không những đau chân trái mà lan wa chân phải,lên cả tay phải tay trái ,nhiều lúc thấy khó chịu không làm gì đươc.cho tôi hỏi: tôi bị bệnh gì và điều trị như thế nào ?bệnh này cô ruột,bác ruột,chị gái tôi đều bị bệnh này .Tôi nghe nói nếu ko điều trị sớm sau này sẽ bị liệt , có đúng ko ?

5/6/2010 8:32:18 AM
binh-luan

đàm thị hồng Trả lời

xin hỏi dùng vimatine liều lượng như thế nào?dùng kéo dài có tác hại gì lớn không?

5/6/2010 8:32:11 AM
binh-luan

Võ Châu Toàn Trả lời

Kính gửi ! Tôi 46 tuổi, đã nhiều lần bị chóng mặt đột xuất, có khi nặng thì ói mửa. Lần nầy lại chóng mặt, tôi nhờ bác sỹ khám thì phát hiện huyết áp hạ, có chích và uống thuốc Tây 5 ngày, bệnh đã bớt. Sau đó bác sỹ cho uống Vimatine, mỗi ngày uống 4 viên và phải uống 1 đến 2 tháng. Theo lời bác sỹ thì tôi bị "suy nhược thần kinh". Như vậy cho tôi hỏi triệu chứng trên có phải suy nhược thần kinh hay không? Và dùng Vimatine có đúng không? Chân thành cảm ơn!

5/6/2010 8:32:02 AM
binh-luan

Vũ Thị Chinh Trả lời

Mẹ tôi đã bị tai biến mạch máu não được 1 năm. Hàng ngày vẫn uống thuốc hạ huyết áp 2lần và natopes nhưng các khớp cổ chân, đầu gối, háng và cổ tay ở bên liệt trở trời hay bị xưng đau,vận động khó khăn. Xin hỏi nếu cho mẹ tôi dùng thuốc vimatine thì dùng liều lượng thế nào là hợp lỵ Xin chân thành cảm ơn!

6/12/2010 10:08:31 AM
Đánh giá:

Điều trị viêm cổ tử cung

Tôi đã từng phá thai 1 lần. Một thời gian sau tái khám, BÁc sĩ bảo là tôi bị bệnh viêm cổ tử cung và cho thuốc uộng Khi cảm thấy mình đã "khá" hơn nên tôi đã ngừng khám và sử dụng thuốc (Do ngại đi khám). Hiện tại bệnh đang tái phát lại và có những dấu hiệu nặng hơn (đau bụng, nặg phần bụng dưới, khí hư nhiều màu trằng đục và hôi..) Mong Bác sĩ tư vấn giúp tôi một số phương thuốc chữa trị .Tôi đang chuẩn bị lập gia đinh. Liệu việc này có ảnh hưởng gì đến khả năng sinh sản của tôi sau này không?


Dieu tri viem co tu cung


Toi da tung pha thai 1 lan. Mot thoi gian sau tai kham, BAc si bao la toi bi benh viem co tu cung va cho thuoc uong Khi cam thay minh da "kha" hon nen toi da ngung kham va su dung thuoc (Do ngai di kham). Hien tai benh dang tai phat lai va co nhung dau hieu nang hon (dau bung, nag phan bung duoi, khi hu nhieu mau trang duc va hoi..) Mong Bac si tu van giup toi mot so phuong thuoc chua tri .Toi dang chuan bi lap gia dinh. Lieu viec nay co anh huong gi den kha nang sinh san cua toi sau nay khong?


Viem co tu cung la tinh trang viem nhiem xay ra o ong co tu cung, co the do vi khuan, nam hay ky sinh trung gay ra.

 

Viem co tu cung co hai loai: cap tinh va man tinh

 

+O giai doan cap tinh: xuat hien nhieu dich, mu co mau vang hoac xanh. Co luc dau bung  duoi hay lung. Luc nay can lam dung theo chi dan cua bac si, su dung dung thuoc khang sinh, tranh lam viec qua suc, tranh sinh hoat tinh duc, tranh de nuoc qua nhieu vao am dao khi tam… tranh nhung kich thich vao phan nay, se nhanh chong het benh. Neu khong tro thanh man tinh va rat de gay ra nhung hau qua nhu:

 

+Gay viem am dao: Nhung nguoi mac benh nay co cam giac nong o am dao, ben ngoai ngua ngay kho chiu, co nhung luc dau lung, bung duoi dau quan, di tieu nhieu, dai buot, kinh nguyet khong deu, dong thoi xuat hien nhung mu xanh va vang hoac trong khi hu co soi mau. Khi di kiem tra se thay tu cung ton thuong.

 

+ Gay ra hien tuong vo sinh hay mo sinh: La vi no gay ra su mat dieu tiet moi truong axit trong am dao, tao khi hu nhieu va  vi khuan anh huong den su ton tai va hoat dong sinh de.

 

+ Anh huong sinh de: Benh viem nhiem lam thay doi to chuc sinh san, lam giam tinh dan hoi va khong co loi cho sinh con.

 

+ Anh huong quan he tinh duc: Viem co tu cung nang khong the quan he tinh duc va khong co loi cho sinh con.

 

+ Nguy co ung thu: Benh viem co tu cung neu chua khong khoi se dan den ung thu. Theo thong ke, nguoi mac benh viem  nay co kha nang ung thu cao  hon gap 10 lan so voi nguoi binh thuong.

 

Cach phong tranh benh

 

+ Hang ngay ve sinh am dao, thuong xuyen thay quan lot va giu ve sinh co the sach se

 

+ Chu y hon khi sinh hoat vo chong, khi giao hop nen co nhung hanh vi khong qua tho bao.

 

+ Chu y nen tranh mang thai, ke hoach sinh de ro rang, tranh sinh con bang phau thuat.

 

+ Khi sinh con can tranh nhung viec lam ton thuong co tu cung, phong va tranh bi benh. Khi phat hien co khi hu nen di kham ngay va chong u benh.

 

+ Khi benh viem man tinh, can  dieu tri toan bo. Khi benh chua nang, nen dung khang sinh, truoc khi di ngu nen dat thuoc vao am dao, cach mot ngay mot lan, moi dot  nen tu 7 – 10 lan. Khi dung thuoc tranh quan he tinh duc.

 

+ Neu benh nang ap dung nhung bien phap tri lieu vat ly nhu: dung tia lade, nhiet dien hoac phau thuat ngoai khoa. Trong khi dieu tri, can kiem tra dinh ky su bong viem mac co tu cung va su tiet dich am dao de co cach dieu tri dung huong, day cung la cach dieu tri hieu qua de phong ung thu.

 

+ Su dung dung dich NaHCO3, 2 -4 % (nuoc so da) rua sach trong, ngoai am dao lam giam nong do axit trong am dao, lam mat moi truong vi khuan phat trien.

 

+ Sau khi rua sach, dung thuoc tim 1% lau sach trong ngoai am dao, cach moi lan mot ngay, moi lan dieu tri 5 – 10 ngay. Nhung do su nhay cam cua moi nguoi khac nhau, lan dau khong nen lau qua nhieu.

 

+ Dung vien thuoc dat vao, moi toi dat vao 1 vien, moi lan chua la 10 lan dat thuoc. Khi nhiem nang, cung co the uong thuoc Mycostatin moi ngay 2 – 3 lan, moi lan 500.000 don vi, thoi gian 10 ngay. Trong khi dieu ti tuyet doi tranh nhung loai thuoc khang sinh.

 

+ Dung dung dich dong y: Dung 200g co long dan nau voi 500ml nuoc rua am dao, moi ngay 10 lan, lien tuc trong 10 ngay.

 

Viec dieu tri viem co tu cung phai xac dinh duoc mam benh, nguyen nhan gay viem. Cach thuc dieu tri chu yeu la dieu tri noi khoa (tuong tu viem am dao), mot so truong hop co lo tuyen co tu cung thi dieu tri dot dien, khoet chop.

Sau moi lan dieu tri, neu ket qua tot hay xau cung nen den benh vien xet nghiem khi hu. Neu sau 3 thang khong phat hien nam thi la benh da khoi. Neu van con chua khoi, nen kien tri dieu tri tiep.

 

De phong ngua benh, can hinh thanh thoi quen hang ngay, giu gin cho co quan sinh duc ngay nao cung sach se. Khi co quan sinh duc duoc rua nen dung rieng khan va chau. Khong dung chau rua chan tay de rua chung co quan sinh duc, cang khong nen dung khan lau chan de lau co quan sinh duc. Khong nen lam dung thuoc khang sinh.

 

Chuc ban mau khoi!

Bs.GiaThuoc

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212