Nguyên nhân gây mụn và cách điều trị

      tran huyen - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Em đi khám và bác sỹ cho biết em bị mụn sẹo lồi . Mặt em rất nhiều mụn gồ ghề nhìn rất mất thẩm mỵ Em đi chữa nhưng không có kết quả gì . Bác sỹ cho em hỏi em có thể chữa ở đâu và hiện tại ở Vn có phương pháp chưa nào để em khỏi bệnh được không ạh
Nguyên nhân gây mụn và cách điều trị

Mụn có nhiều dạng khác nhau tùy theo triệu chứng bên ngoài:

 

- Mụn thông thường: (acne vulgaris) là dạng mụn thường gặp nhất gồm: mụn sẩn, mụn mủ, mụn đầu đen, mụn đầu trắng. Vị trí hay gặp là ở mặt, trán, ngực, lưng.

 

- Mụn bọc (acne conglobata): là dạng mụn nặng nhất, gồm nhiều nang mụn dưới da có chứa mủ và dịch có mùi hôi, khi lành thường để lại sẹo xấu.

 

- Mụn hồng (acne rosacea).

 

- Phát ban dạng mụn (acneiform eruption).

 

- Ở một số người do thể tạng đặc biệt sau khi lành mụn để lại sẹo lõm hoặc sẹo lồi làm kém thẩm mỹ.

 

Các yếu tố ảnh hưởng tạo ra mụn

 

- Do nội tiết tố hay hormone: mụn phát sinh nhiều ở tuổi dậy thì do androgen của tuyến sinh dục và tuyến thượng thận, do progesteron tăng cao vài ngày trước khi có kinh nguyệt, mụn cũng nổi lên nhiều do sử dụng chất corticoid kéo dài dưới dạng uống, chích, bôi.

 

- Do tiêu hóa: ở nhiều người do “tạng đặc biệt” sau khi lạm dụng nhiều chất ngọt, chất nóng như: sữa đặc, chocolate, bánh ngọt, xoài, sầu riêng, chè, mỡ động vật, bánh mì… hoặc táo bón cũng bị mụn.

 

- Do dùng mỹ phẩm làm bít nghẽn ống bài tiết chất bã nhờn.

 

- Do bị bệnh phải dùng thuốc kéo dài như: INH, iodur, vitamin B12, phenobarbital, brome….

 

- Do nghề nghiệp phải tiếp xúc nhiều với dầu mỡ, hóa chất, thường để lại trên da những mụn đầu đen hay còn gọi là mụn dầu, hoặc tiếp xúc thường xuyên với chất chlor hoặc dioxin để lại mụn gọi là chlorance.

 

- Do thời tiết: mùa hè nổi mụn nhiều hơn mùa xuân, mùa thu.

 

- Do tác động cơ học: chà xát, bóp kéo cũng dễ kích thích tạo mụn.

 

- Do vệ sinh kém, ít rửa mặt, làm việc trong môi trường dơ bẩn.

 

- Do yếu tố thần kinh tâm lý như: stress, xúc động, nhút nhát.

 

- Do yếu tố di truyền.

 

Biện pháp điều trị

 

Nội tiết tố: thuốc uống điều trị mụn dành cho phụ nữ. Nguyên nhân chính gây ra mụn và da nhờn nhiều là do: sự tăng lượng androgen trong máu, tăng sự “nhạy cảm” đặc biệt của androgen lên vùng tuyến bã của da.

 

Qua nhiều nghiên cứu, người ta nhận thấy tăng chất cyproteronre acetate (CPA) giúp ngăn chặn được tác động của androgen lên chỗ hoạt động của tuyến bã nhờn và giúp làm giảm lượng androgen trong máu qua tác động gián tiếp lên buồng trứng, nhờ đó da sẽ giảm nhờn cùng với giảm mụn từ từ và thường có kết quả từ 2 - 4 tháng. Ngoài ra, CPA còn giúp giảm sự rậm lông cũng như chứng hói đầu ở phụ nữ.

 

Việc sử dụng thuốc chỉ có chất CPA sẽ đưa đến rối loạn kinh nguyệt, do đó thường kết hợp thêm chất ethinyl estradiol để dễ kiểm soát tốt chu kỳ kinh nguyệt, có tác động tránh thai, giảm tác động của androgen.

 

Sự phối hợp giữa chất CPA và ethinylestradiol được bán dưới tên thương mại và được nhập vào nước ta là diane 35; prostarin.

 

Prostarin, diane 35 không có tác dụng trực tiếp lên mụn đã có sẵn, thuốc chỉ giúp ngăn chặn sự tạo ra mụn và giảm chất nhờn trên da.

 

Việc sử dụng thuốc nội tiết cũng khá đơn giản, mỗi vỉ thuốc có 21 viên, đợi kỳ kinh sắp xảy ra, bắt đầu uống 1 viên ngay ngày đầu tiên của kỳ kinh, sau đó mỗi ngày uống tiếp 1 viên vào một thời điểm thích hợp trong ngày, uống liên tục trong 21 ngày, sau đó có 7 ngày không uống thuốc, trong thời gian 7 ngày này sẽ có hành kinh, sau thời gian 7 ngày tiếp tục uống vỉ thuốc khác.

 

Tác dụng phụ của diane 35; prostarin:

 

Trong khi uống thuốc nội tiết này có thể gặp một số rất ít trường hợp bị nhức đầu, khó chịu ở dạ dày, buồn nôn, căng tức vú, thay đổi trọng lượng cơ thể, ham muốn tình dục, trầm cảm, nám mặt.

 

Nói tóm lại thuốc được chỉ định sử dụng là: chỉ dùng cho phụ nữ (không dùng cho nam giới) bị mụn nhiều, da nhờn sau khi áp dụng các phương pháp khác điều trị ít hoặc không có kết quả; Phụ nữ bị chứng rậm lông nhẹ; Hội chứng buồng trứng đa nang.

 

Tuy nhiên, đây là chất nội tiết tổng hợp, do đó việc sử dụng thuốc này cần phải có sự thăm khám hướng dẫn và theo dõi của bác sĩ điều trị.

 

Chúc bạn thành công!

Bs.GiaThuoc

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

pham van hung Trả lời

tôi mới di phẫu thuật do 1 lần ngã xe va nó tạo ra 1 cái bã đậu sau khi phẫu thuật no vẫn bị lồi , bác sĩ dặn nên bôi thuốc Contractubex , nhưng sau khi dùng được 1 thời gian nó vẫn lồi kiểu như la vẫn còn bã đậu bên trong , vậy xin cho tôi hỏi tôi nên dùng thuốc nào cho hợp với vết thương trên để hết lồi , tôi xin cám ơn !!

10/22/2009 7:48:23 AM
binh-luan

Hoang Tuan anh Trả lời

BS ơi cho cháu hỏi : cháu bị cây tre quẹt vào mặt làm mặt cháu bị rách 2 đường :1 đường phải khâu 6 mũi và 1 đường phải khâu 3 mũi và một vài chỗ khác thì bị chầy xước . Giờ đã được 3 ngày rồi ---> các vết khâu thì đã khô miệng và các vết xước thì đã lập bững màu đà rồi. nhưng có điều cháu sợ sẹo nên có mua thuốc Contractubex 10g gel để bôi nhưng cháu không biết giờ đã bôi được chưa và sẻ bôi đến khi nào thì dừng và hiệu quả cao nhất có thể mang lại là có thể xóa được sẹo mấy %(cháu không phải thuộc tạng sẹo lồi).hay BS có thể tư vấn cho cháu loại thuốc khác tốt hơn được không ạ?à mà cháu đọc nhiều tài liệu cho rằng cần kiêng khem rất nhiều thứ đẻ tránh bị sẹo .vậy bác sĩ có thể gợi ý cho cháu những loại thức ăn phù hợp nhất trong thời kì nay được không ạ?và BS chỉ dùm cho cháu sử dụng nghệ tươi như thế nào cho có hiệu quả luôn ạ?--> cám ơn BS và mong nhận được câu trả lời nhanh nhất của BS để vết sẹo của cháu không trở thành quá muộn !!!~~~~~~~~!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

4/11/2010 9:42:12 AM
binh-luan

nguyen thi tuyet Trả lời

bác sĩ ơi cháu đi tẩy nốt ruồi mà sau 1 tuần nó bị bong vảy , nhưng da ko bị lõm nhưng nó có màu đỏ cháu có thể dùng contraxtubẽ để dùng dc ko

6/17/2010 1:00:58 PM
binh-luan

nguyển ngọc bích tuyền Trả lời

Bs ơi cho cháu hỏi, hồi nhỏ cháu bị mấy đứa ở xóm đánh,nên mặt rất nhiều sẹo, đả 13 rồi, cháu có thể dùng contractubex đc không a, tại thẹo của cháu đả 13 năm rồi

3/26/2011 9:25:28 AM
binh-luan

Nguyễn Văn Cường Trả lời

Điều trị sẹo lồi! Cháu gái nhà em bị sẹo lồi ở trước ngực. Vết sẹo là do mổ tim bẩm sinh. Cháu hiện nay hơn 3 tuổi . Cháu mổ tim cách đây 2,5 tháng . Ban đầu vết sẹo rất đẹp và em thường xuyên bôi Contractubex cho cháu nhưng càng ngày vết sẹo lại càng lồi rạ Vết sẹo của cháu khiến gia đình rất lo vì cháu là con gái và đã chịu thiệt thòi ngay khi còn nhỏ . Em viết thư này hỏi . Có cách nào chữa sẹo cho cháu được không ? Chữa bằng bôi thuốc thì dùng loại thuốc nào, dùng ra làm sao ? Nếu có thể can thiệp bằng phẫu thuật thẩm mỹ thì ở đâu làm tốt được việc này ? Hiện tại gia đình em đang ở Hải Phòng ? Em mong sớm nhận được lời khuyên của các bác sĩ . Em cảm ơn!

3/26/2011 9:25:22 AM
binh-luan

Lâm Vạn Nghi Trả lời

Em năm nay 21 tuội Em vừa phẫu thuật cắt 2 mí cách đây 3 tháng nhưng lại thấy không vừa ý . Bs dặn là không cần bôi thuốc vết sẹo cũng tự lành nên em làm theo lời dặn bs. Em muốn hỏi sau 3 tháng, em có thể bôi thuốc Contractubex lên vết sẹo được không ? và nếu em kiên trì sử dụng thì nó có thể giúp em làm mất đi hoàn toàn đường mí ấy để trở lại hình dạng ban đầu là 1 mí không ? Xin chân thành cảm ơn .

5/13/2011 10:16:24 AM
binh-luan

khanhly Trả lời

cho em hỏi : " em đi đốt mụn thịt ngay mắt bằng laser xong, khoảng 5 ngày sau thì em thoa Contractubex, nhưng khi thoa thì hơi bi ngứa, cho em hỏi có bị sao không ah? và có cần phải đợi cho đến khi cái mầy rớt hết mới thoa hay thoa luôn được không ah? "

3/26/2011 9:25:12 AM
binh-luan

Trần Thu Hương Trả lời

bác sĩ ơi cho cháu hỏi :cháu bị u xơ ở ngực ,hiện đã mổ được hơn 3 tháng,vết mổ ở dưới gầm ngực.Nếu bây giờ cháu muốn dùng Contratubex thì liệu có hiệu quả không ạ ?Nếu không thì cháu phải dùng loại thuốc nào ạ ?(từ khi mổ xong cháu nghe lời khuyên của một cô dược sĩ gần nhà nói là chỉ cần bôi nghệ tươi là hiệu quả nhất ,không cần bôi thêm thuốc gì khác,đã hơn 3 tháng rồi,vết sẹo có gọn hơn nhưng vẫn để lại vết lồi )

5/13/2011 10:16:31 AM
binh-luan

Lương Thị Hải Trả lời

4 ngày trước em không cẩn thận bị phích nước đổ thẳng vào mặt và cổ . Sau đó mấy phút mọi người có dùng thuốc nước bôi liên tục lên vết bỏng, sau 3h thì vết bỏng đỡ đau rát và đỏ . Ngày tiếp theo em vẫn bôi thuốc nước đó nhưng vết bỏng vẫn đỏ và hơi rát . Sang nagỳ thứ 3 em chuyển sang bôi nghệ vì bỏng ở mặt ảnh hưởng rất nhiều đến thẩm mĩ , nhưng bôi nghệ 2 ngày dù đã tróc vẩy nhưng vết bỏng vẫn đỏ thỉnh thoảng còn rát . Bạn em mách em dùng thuốc Contractubex , em mới mua về bôi, lúc bôi xong thấy rát đỏ và hơi ngứa . Có phải em bị nhiễm trùng không ah. Vì vết bỏng bị khắp mặt từ mắt mũi đến miệng cổ nên em rất lo lắng . Thường thì dùng thuốc bao nhiêu ngày mới đỡ ah ? Nếu đi thẩm mĩ thì có an toàn không ah ? Ngoài Contractubex thì có thể bôi thuốc khác không ah ?

5/13/2011 10:16:37 AM
binh-luan

Pham Thi Hien Trả lời

Chào Bác Sĩ Hồi nhỏ cháu bị mụn bọc rất nguy hiểm sau đó để lại vết sẹo lồi trên mặt dài khoảng 3cm, năm 2005 cháu có đi thẩm mỹ ở bệnh viện nên giờ có 1 vết sẹo mờ như sợi chỉ, hiện giờ cháu đang bôi thuốc contractubex mấy ngày đầu thì nó chỉ hơi mẩn đỏ, nhưng mầy ngày gần đây thì có hiện tượng bị mọc những mụn li ti, mẩn đỏ và ngứa nữa, cháu sợ quá nên không dùng nữa. Vậy hiện tượng như thế là đang có dấu hiệu gì đây ạ, có phải nó đang tái tạo lại da hay là bị dị ựng . Cháu có tiếp tục bôi thuốc hay dưng Rất mong sớm có câu trả lời từ bác sĩ. Chân thành cảm ơn!

5/13/2011 10:16:42 AM
binh-luan

Nguyễn Thị Hồng Gấm Trả lời

- Bác sĩ ơi! Cháu 24 tuổi rồi mới lên thủy đậu, mà cháu lại nghe mọi người dùng thuốc Nam. Giờ cháu có vài cái sẹo lõm trên mặt. Cháu vẫn bôi nghệ tươi 1 tuần nay. Có người khuyên cháu nên dùng Contatubex. Vậy cháu muốn hỏi sẹo của cháu đã 1 tuần rồi liệu dùng Contratubex có tác dụng gì không? Mặc dù cháu biết nó không được hiệu quả như vết thương vừa mới. Xin bác sĩ trả lời nhanh giúp cháu. Cháu xin chân thành cảm ơn!

5/13/2011 10:16:56 AM
binh-luan

Hồ Bích Ngọc Trả lời

Bác Sĩ cho con hỏi .Cách đây 8 năm chon bị phỏng ống bô để lại sẹo thâm đen nhưng ko bị lồi .Nếu con dùng thuốc Contractubex trong thời gian lâu dài để trị vết thâm có đc ko ạ .

5/13/2011 10:16:17 AM
binh-luan

Hồ Bích Ngọc Trả lời

Em bị seo thâm lâu năm do bị phỏng ống bô.Nếu dùng contractubex trong thời gian lâu thì có giảm đc vết thâm ko thưa bác sĩ

5/13/2011 10:16:49 AM
binh-luan

bảo ngọc Trả lời

cho cháu hỏi sẹo lõm do thủy đậu để lại đã hơn 2 năm rồi thì dùng thuốc gì để điều trị ak? cháu bị thủy đậu cách đây hơn 2 năm nên trên mặt để lại 4, 5 cái sẹo lõm. vì thề cháu không tự tin lắm. mong bác sĩ giúp cháu với!! cảm ơn bác sĩ nhiều!!!

6/9/2011 9:32:40 AM
binh-luan

Ni La Trả lời

chào Bác Sĩ ! cháu mới bị tai nạn xe,trầy hết mặt hôm thứ 3 (13/12 ) vừa qua, cháu đc nghe mọi người giới thiệu về thuốc,vây bây giờ cháu sử dụng thuốc từ ngày hnay thì hiểu quả có được khả quan khôg BS ...

12/16/2011 1:18:16 PM
binh-luan

Hoài Phương Trả lời

Em bị vết sẹo lồi ở đầu gối cách đây gần 1 năm. Dùng thuốc Contractubex như thế nào ? Cách đây gần 1 năm e bị tai nạn để lại vết sẹo ở đầu gối. May 2 lớp. E k biết dùng Contractubex có hiệu quả không ? Nếu có thì cách sử dụng như thế nào ? và loại thuốc này có bán ở đâu ? Xin các bác sĩ tư vấn giúp. Số điện thoại 0909972990 Mail [email protected] E xin chân thành cảm ơn !

5/2/2012 10:07:35 AM
binh-luan

thuha Trả lời

em bị mụn ngứa ở chân giờ để lại sẹo thâm bôi contractuber có được kỏ

5/2/2012 10:07:30 AM
binh-luan

lan Trả lời

bac si cho chau hoi la su dung Contractubex ngay sau khi lanh vet thuong co hieu qua tot nhat ak?chau cam ọn

6/7/2012 8:50:31 PM
binh-luan

tamkay Trả lời

cho em hỏi là em vừa cắt chỉ xong em bôi luôn contractubex được luôn không ak

6/11/2012 7:05:40 PM
Đánh giá:

Nguyên nhân gây mụn và cách điều trị

Em đi khám và bác sỹ cho biết em bị mụn sẹo lồi . Mặt em rất nhiều mụn gồ ghề nhìn rất mất thẩm mỵ Em đi chữa nhưng không có kết quả gì . Bác sỹ cho em hỏi em có thể chữa ở đâu và hiện tại ở Vn có phương pháp chưa nào để em khỏi bệnh được không ạh


Nguyen nhan gay mun va cach dieu tri


Em di kham va bac sy cho biet em bi mun seo loi . Mat em rat nhieu mun go ghe nhin rat mat tham my Em di chua nhung khong co ket qua gi . Bac sy cho em hoi em co the chua o dau va hien tai o Vn co phuong phap chua nao de em khoi benh duoc khong ah


Mun co nhieu dang khac nhau tuy theo trieu chung ben ngoai:

 

- Mun thong thuong: (acne vulgaris) la dang mun thuong gap nhat gom: mun san, mun mu, mun dau den, mun dau trang. Vi tri hay gap la o mat, tran, nguc, lung.

 

- Mun boc (acne conglobata): la dang mun nang nhat, gom nhieu nang mun duoi da co chua mu va dich co mui hoi, khi lanh thuong de lai seo xau.

 

- Mun hong (acne rosacea).

 

- Phat ban dang mun (acneiform eruption).

 

- O mot so nguoi do the tang dac biet sau khi lanh mun de lai seo lom hoac seo loi lam kem tham my.

 

Cac yeu to anh huong tao ra mun

 

- Do noi tiet to hay hormone: mun phat sinh nhieu o tuoi day thi do androgen cua tuyen sinh duc va tuyen thuong than, do progesteron tang cao vai ngay truoc khi co kinh nguyet, mun cung noi len nhieu do su dung chat corticoid keo dai duoi dang uong, chich, boi.

 

- Do tieu hoa: o nhieu nguoi do “tang dac biet” sau khi lam dung nhieu chat ngot, chat nong nhu: sua dac, chocolate, banh ngot, xoai, sau rieng, che, mo dong vat, banh mi… hoac tao bon cung bi mun.

 

- Do dung my pham lam bit nghen ong bai tiet chat ba nhon.

 

- Do bi benh phai dung thuoc keo dai nhu: INH, iodur, vitamin B12, phenobarbital, brome….

 

- Do nghe nghiep phai tiep xuc nhieu voi dau mo, hoa chat, thuong de lai tren da nhung mun dau den hay con goi la mun dau, hoac tiep xuc thuong xuyen voi chat chlor hoac dioxin de lai mun goi la chlorance.

 

- Do thoi tiet: mua he noi mun nhieu hon mua xuan, mua thu.

 

- Do tac dong co hoc: cha xat, bop keo cung de kich thich tao mun.

 

- Do ve sinh kem, it rua mat, lam viec trong moi truong do ban.

 

- Do yeu to than kinh tam ly nhu: stress, xuc dong, nhut nhat.

 

- Do yeu to di truyen.

 

Bien phap dieu tri

 

Noi tiet to: thuoc uong dieu tri mun danh cho phu nu. Nguyen nhan chinh gay ra mun va da nhon nhieu la do: su tang luong androgen trong mau, tang su “nhay cam” dac biet cua androgen len vung tuyen ba cua da.

 

Qua nhieu nghien cuu, nguoi ta nhan thay tang chat cyproteronre acetate (CPA) giup ngan chan duoc tac dong cua androgen len cho hoat dong cua tuyen ba nhon va giup lam giam luong androgen trong mau qua tac dong gian tiep len buong trung, nho do da se giam nhon cung voi giam mun tu tu va thuong co ket qua tu 2 - 4 thang. Ngoai ra, CPA con giup giam su ram long cung nhu chung hoi dau o phu nu.

 

Viec su dung thuoc chi co chat CPA se dua den roi loan kinh nguyet, do do thuong ket hop them chat ethinyl estradiol de de kiem soat tot chu ky kinh nguyet, co tac dong tranh thai, giam tac dong cua androgen.

 

Su phoi hop giua chat CPA va ethinylestradiol duoc ban duoi ten thuong mai va duoc nhap vao nuoc ta la diane 35; prostarin.

 

Prostarin, diane 35 khong co tac dung truc tiep len mun da co san, thuoc chi giup ngan chan su tao ra mun va giam chat nhon tren da.

 

Viec su dung thuoc noi tiet cung kha don gian, moi vi thuoc co 21 vien, doi ky kinh sap xay ra, bat dau uong 1 vien ngay ngay dau tien cua ky kinh, sau do moi ngay uong tiep 1 vien vao mot thoi diem thich hop trong ngay, uong lien tuc trong 21 ngay, sau do co 7 ngay khong uong thuoc, trong thoi gian 7 ngay nay se co hanh kinh, sau thoi gian 7 ngay tiep tuc uong vi thuoc khac.

 

Tac dung phu cua diane 35; prostarin:

 

Trong khi uong thuoc noi tiet nay co the gap mot so rat it truong hop bi nhuc dau, kho chiu o da day, buon non, cang tuc vu, thay doi trong luong co the, ham muon tinh duc, tram cam, nam mat.

 

Noi tom lai thuoc duoc chi dinh su dung la: chi dung cho phu nu (khong dung cho nam gioi) bi mun nhieu, da nhon sau khi ap dung cac phuong phap khac dieu tri it hoac khong co ket qua; Phu nu bi chung ram long nhe; Hoi chung buong trung da nang.

 

Tuy nhien, day la chat noi tiet tong hop, do do viec su dung thuoc nay can phai co su tham kham huong dan va theo doi cua bac si dieu tri.

 

Chuc ban thanh cong!

Bs.GiaThuoc

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212