Hỏi về chu kỳ kinh nguyệt

      shara - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
thưa bac sỹ : Năm nay em 20 tuỗi, E có kinh năm e 16tuỗi ,nhưng kinh cuã em bao giờ cũng chậm chu kỳ hơn 1 tuần so với tháng trước . E muốn hỏi Như vậy có ảnh hưởng gì đến khả năng sinh con cuả E sau naỳ khổng ?
Hỏi về chu kỳ kinh nguyệt

Chu kỳ kinh nguyệt là sự chảy máu của tử cung một cách có chu kỳ ở loài người và loài linh trưởng. Chu kỳ kinh nguyệt ở người phụ nữ trung bình là 28 ngày, là một hiện tượng sinh lý của người phụ nữ từ 15 đến 49 tuổi. Tuổi có kinh cũng đồng nghĩa là tuổi có khả năng sinh đẻ. Kinh nguyệt gồm  những yếu tố sau : tuổi có kinh, chu kỳ , số ngày, số lượng, màu sắc,hiện tượng kèm theo, tuổi hết kinh. Thông thường vào khoảng giữa chu kỳ kinh tức là khoảng 14 ngày kể từ ngày đầu tiên thấy kinh của chu kỳ kinh trước sẽ có hiện tượng rụng trứng, sau khi trứng rụng tử cung niêm mạc phát triển mạnh, dầy lên và sẵn sàng cho việc làm tổ của trứng. Nếu trứng không được thụ tinh thì sau khoảng 12giờ sẽ chết, sau 14 ngày niêm mạc tử cung sẽ có hiện tượng bong ra, chảy máu (ra máu kinh) hay gọi là kinh nguyệt.

Mặt trong thành tử cung có một lớp niêm mạc bao phủ, được gọi là nội mạc tử cung. Hàng tháng, dưới tác dụng của hormon sinh dục nữ, nội mạc tử cung phát triển dày lên để sẵn sàng nhận trứng thụ tinh làm tổ. Khi sự thụ tinh không diễn ra, nội mạc tử cung sẽ tự bong ra và gây chảy máu hay còn gọi là hành kinh.

Bình thường, mỗi tháng thường xuất hiện hiện tượng hành kinh một lần nên người ta gọi là chu kỳ kinh nguyệt.

Độ dài của chu kỳ kinh nguyệt được tính bằng khoảng thời gian giữa ngày chảy máu đầu tiên của chu kì kinh nguyệt này với ngày chảy máu đầu tiên của chu kỳ kế tiếp.

Chu kỳ kinh nguyệt bình thường dài khoảng 28 ± 7 ngày. Đa số phụ nữ có những chu kỳ chênh lệch nhau vài ngày, có những lúc dao động đến một tuần, nửa tháng. Các bạn gái mới lớn kinh nguyệt có thể chưa ổn định, còn dao động nhiều. Phụ nữ sắp mãn kinh cũng có kinh nguyệt thất thường. Chu kì kinh nguyệt ngắn dưới 22 ngày gọi là kinh mau, dài trên 35 ngày gọi là kinh thưa.

Số ngày có kinh (số ngày hành kinh) trung bình 3–5 ngày. Nếu hành kinh từ 2 ngày trở xuống gọi là kinh ngắn, nếu hành kinh trên 7 ngày thì gọi là rong kinh. Bạn đang tuổi phát triển vì thế trong chu kỳ kinh nguyệt nên giữ gìn vệ sinh sạch sẽ cũng như nên sống lành mạnh và tránh lao động cũng như học tập quá sức, ăn uống đầy đủ để có được một cơ thể khoẻ mạnh làm nền tảng tốt cho việc mang thai và nuôi con sau này.

Chúc bạn vui và hạnh phúc

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

giang thi chi Trả lời

Trong thời gian mang thai tôi bị viêm tuyến Bactholin.Tôi đã điều trị thuốc kháng sinh để trở thành một kén tuyến chờ sau khi sinh bé bi song sẽ bóc tach.tôi muốn hỏi làm như thế tôi co khỏi được không ,tôi co phải cắt bỏ tuyến đó đi không .mong được các bác sĩ tư vận

5/23/2011 6:29:44 PM
binh-luan

vũ thị ngọt Trả lời

Hiện tôi có thai được 30 tuần nhung bị viêm tuyến bectholin .Hỏi tôi nên điều trị bằng cách nào để không ảnh huởng đến thai nhi

5/23/2011 6:29:39 PM
binh-luan

Tạ Thị Nghĩa Trả lời

Tôi đi khám phụ khoa và được cho biết là bị kyst thành sau âm đạovà viêm âm đạo, một người bác sỹ thì bảo tôi nên bóc còn một nguời thì bảo tôi nên để tự nhiên và bao giờ có hiện tượng chảy mủ thì rạch và vị bác sỹ này còn khuyên tôi nên đi xét nghiệm. Cho tôi hỏi tôi nên nghe lời khuyên của vị bsỹ nào? Và cho tôi biết thêm bệnh này thì đi xét nghiệm để làn gì?

6/7/2012 8:14:10 AM
Đánh giá:

Hỏi về chu kỳ kinh nguyệt

thưa bac sỹ : Năm nay em 20 tuỗi, E có kinh năm e 16tuỗi ,nhưng kinh cuã em bao giờ cũng chậm chu kỳ hơn 1 tuần so với tháng trước . E muốn hỏi Như vậy có ảnh hưởng gì đến khả năng sinh con cuả E sau naỳ khổng ?


Hoi ve chu ky kinh nguyet


thua bac sy : Nam nay em 20 tuoi, E co kinh nam e 16tuoi ,nhung kinh cua em bao gio cung cham chu ky hon 1 tuan so voi thang truoc . E muon hoi Nhu vay co anh huong gi den kha nang sinh con cua E sau nay khong ?


Chu ky kinh nguyet la su chay mau cua tu cung mot cach co chu ky o loai nguoi va loai linh truong. Chu ky kinh nguyet o nguoi phu nu trung binh la 28 ngay, la mot hien tuong sinh ly cua nguoi phu nu tu 15 den 49 tuoi. Tuoi co kinh cung dong nghia la tuoi co kha nang sinh de. Kinh nguyet gom  nhung yeu to sau : tuoi co kinh, chu ky , so ngay, so luong, mau sac,hien tuong kem theo, tuoi het kinh. Thong thuong vao khoang giua chu ky kinh tuc la khoang 14 ngay ke tu ngay dau tien thay kinh cua chu ky kinh truoc se co hien tuong rung trung, sau khi trung rung tu cung niem mac phat trien manh, day len va san sang cho viec lam to cua trung. Neu trung khong duoc thu tinh thi sau khoang 12gio se chet, sau 14 ngay niem mac tu cung se co hien tuong bong ra, chay mau (ra mau kinh) hay goi la kinh nguyet.

Mat trong thanh tu cung co mot lop niem mac bao phu, duoc goi la noi mac tu cung. Hang thang, duoi tac dung cua hormon sinh duc nu, noi mac tu cung phat trien day len de san sang nhan trung thu tinh lam to. Khi su thu tinh khong dien ra, noi mac tu cung se tu bong ra va gay chay mau hay con goi la hanh kinh.

Binh thuong, moi thang thuong xuat hien hien tuong hanh kinh mot lan nen nguoi ta goi la chu ky kinh nguyet.

Do dai cua chu ky kinh nguyet duoc tinh bang khoang thoi gian giua ngay chay mau dau tien cua chu ki kinh nguyet nay voi ngay chay mau dau tien cua chu ky ke tiep.

Chu ky kinh nguyet binh thuong dai khoang 28 ± 7 ngay. Da so phu nu co nhung chu ky chenh lech nhau vai ngay, co nhung luc dao dong den mot tuan, nua thang. Cac ban gai moi lon kinh nguyet co the chua on dinh, con dao dong nhieu. Phu nu sap man kinh cung co kinh nguyet that thuong. Chu ki kinh nguyet ngan duoi 22 ngay goi la kinh mau, dai tren 35 ngay goi la kinh thua.

So ngay co kinh (so ngay hanh kinh) trung binh 3–5 ngay. Neu hanh kinh tu 2 ngay tro xuong goi la kinh ngan, neu hanh kinh tren 7 ngay thi goi la rong kinh. Ban dang tuoi phat trien vi the trong chu ky kinh nguyet nen giu gin ve sinh sach se cung nhu nen song lanh manh va tranh lao dong cung nhu hoc tap qua suc, an uong day du de co duoc mot co the khoe manh lam nen tang tot cho viec mang thai va nuoi con sau nay.

Chuc ban vui va hanh phuc

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212