Biểu hiện kinh nguyệt trong thời gian sau sinh ?

      Lê Thị Thu Trang - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Tôi năm nay 29 tuổi, tôi mới sinh được gần 7 tháng . Sau 5tháng 5 ngày tôi có kinh nguyệt quay trở lại và cho tới nay đã quá 20 ngày mà không thấy có kinh tiếp . Tôi đã thử que thử thai nhưng kết quả âm tính . Bác sĩ cho tôi hỏi tôi có bị làm sao không, tôi có phải đi khám không ( từ ngày tôi sinh mổ tới giờ tôi không bị viêm nhiễm gì cả). Cảm ơn bác sị
Biểu hiện kinh nguyệt trong thời gian sau sinh ?

Thông thường nếu không cho con bú thì sau đẻ 6 tuần, kinh có thể trở lại và từ đó có thể có thai lần tiếp. Khoảng 25% có kinh trở lại sau 6 tuần. Sau 15 ngày hết sản dịch là lúc niêm mạc tử cung phục hồi, 1 tuần sau đó (ngày 21 niêm mạc mới hồi  phục và có thể bong ra gây chảy máu gọi là kinh non)  Kinh non chỉ ra ít trong nửa ngày đến một ngày.

Nếu người mẹ có cho con bú. , xung động cảm giác được kích thích khi trẻ bú sẽ lên não, tác động lên tuyến yên  để sản xuất Prolactin và Oxytoxin. Prolactin là nội tiết tố của thuỳ trước tuyến yên có tác dụng kích thích để bài tiết sữa. Prolactin còn có tác dụng ngăn cản sự rụng trứng, giúp cho bà mẹ chậm có thai. Vì thế nên cho trẻ bú nhiều , bú dài đến khi trẻ được 18 – 24 tháng, nên cho trẻ bú nhiều vào ban đêm vì prolactin được tiết ra nhiều vào ban đêm.

Nếu bạn cho con bú, rất có thể đó là hiện tượng chu kỳ kinh không có phóng noãn như vậy cũng là bình thường trong giai đoạn này. Nhưng cũng không hoàn toàn tin rằng mọi chu kỳ kinh khi cho con bú đều không cod phóng noãn và bạn vẫn có thể có thai.vì vậy bạn nên lựa chọn một biện pháp tránh thai thích hợp nhất cho mình trong giai đoạn này. Cũng nên đi khám chuyên khoa phụ sản để được biết nguyên nhân cụ thể về tình trạng của bạn.

Chúc bạn hạnh phúc

Bs Pham Thanh Thuỷ

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

Phan Thi Hien Trả lời

Con gái tôi hơn 3.5 tuổi. Cháu ăn rất ít và rất khó ăn nên đến giờ mà cháu chỉ nặng có 13-14kg. Tôi đã đi khám dinh dưỡng cho cháu ở TT Dinh Dưỡng và BV Nhi Đồng 2 nhưng vẫn không cải thiện được tình hình. Khoảng 2 tháng nay, thỉnh thoảng (3-4 ngày) cháu đi phân lỏng và than đau bụng, đặc biệt là sau khi cháu uống sữa tươi (những lúc như vậy cháu đi khoảng 2-3 lần/ngày). Xin hỏi bác sĩ con tôi bị gì và nên có chế độ dinh dưỡng thế nào ạ? Xin cảm ơn bác sĩ.

12/29/2011 10:50:40 PM
binh-luan

Nguyễn Thị Thanh Nga Trả lời

Thưa bác sỹ! Con nhà tôi được 6.5tháng cân nặng được 6.3kg, so với tiêu chuẩn cân nặng là nhẹ cân hơn 1kg. Lúc đẻ cháu được 3kg, đủ tháng và hàm dưới mọc 2 răng, sau 5ngày sinh tôi có cho cháu đi khám răng tại khoa răng hàm mặt tại nhi đức Hải Phòng, bác sỹ bảo trước mắt không can thiệp vào chiếc răng vì chân răng rất chăt. Hiện tại cháu ăn ngày 2 bữa bột và uống 250ml sữa công thức, ngoài ra bú mẹ nhưng cũng rất ít vì tôi ít sữa.Cháu đi tiêu ngày 1 lần phân không táo(lỏng) nhưng nhiều khi vân thấy cháu rặn mãi mới ra.Xin bác sỹ cho tôi hỏi xem có cách nào khắc phục để cháu tăng cân không, chiếc răng có ảnh hưởng gì đến phát triển cân năng không, chế độ ăn rặm, bổ sung thuốc bổ gì giúp cháu hấp thụ thức ăn .Bác sỹ cho tôi xin một số thực đơn ăn rặm(cách nấu bột để được bát bột đầy đủ dinh dưỡng) Rất mong được tư vấn của bác sỹ .

12/29/2011 10:50:36 PM
binh-luan

Kimdung Trả lời

Bé nhà tôi được 11 tháng,gần đây cháu bị ho rất nhiều đờm,tô có cho cháu đi khám thì b/s bảo bị viêm họng và cho thuốc u 3 ngày,(gói thuốc đã được nghiền nhỏ sẵn)tôi cho cháu uống nhưng không thấy bệnh thuyên giảm mà cháu lại bị đi ngoái,xin b/s cho tôi biết có phải cháu bị tướt do mọc răng không?và tôi phải dùng thuốc gì cho cháu,mong b/s sớm có câu trả lời giúp tôi,chân thành cảm ơn b/s!!

12/29/2011 10:50:32 PM
binh-luan

Hoàng Yến Trả lời

Con trai tôi 7 tháng tuổi, nặng 9kg. Cháu đi ngoài 2 -3 lần một ngày, phân lỏng, có lúc có hạt li ti như hạt ớt, có lúc có cục lổn nhôn. Tôi xét nghiệm phân cho cháu tại bệnh viện Xanhpon, kết quả có ít bạch cầu và dương tính với tinh bôt. Hậu môn của cháu hơi đọ Xin bác sỹ tư vấn giúp tôi cháu phải uống thuốc gỉ Hiện tại ngày cháu ăn 2 bữa bột mặn, ăn sữa ngoài và bú mẹ theo yêu cậu Lúc hơn 5 tháng cháu từng bị khuẩn lỵ, điều trị đã khọi XIn chan thành cảm ơn bác sỹ!

4/27/2012 1:04:00 PM
Đánh giá:

Biểu hiện kinh nguyệt trong thời gian sau sinh ?

Tôi năm nay 29 tuổi, tôi mới sinh được gần 7 tháng . Sau 5tháng 5 ngày tôi có kinh nguyệt quay trở lại và cho tới nay đã quá 20 ngày mà không thấy có kinh tiếp . Tôi đã thử que thử thai nhưng kết quả âm tính . Bác sĩ cho tôi hỏi tôi có bị làm sao không, tôi có phải đi khám không ( từ ngày tôi sinh mổ tới giờ tôi không bị viêm nhiễm gì cả). Cảm ơn bác sị


Bieu hien kinh nguyet trong thoi gian sau sinh ?


Toi nam nay 29 tuoi, toi moi sinh duoc gan 7 thang . Sau 5thang 5 ngay toi co kinh nguyet quay tro lai va cho toi nay da qua 20 ngay ma khong thay co kinh tiep . Toi da thu que thu thai nhung ket qua am tinh . Bac si cho toi hoi toi co bi lam sao khong, toi co phai di kham khong ( tu ngay toi sinh mo toi gio toi khong bi viem nhiem gi ca). Cam on bac si


Thong thuong neu khong cho con bu thi sau de 6 tuan, kinh co the tro lai va tu do co the co thai lan tiep. Khoang 25% co kinh tro lai sau 6 tuan. Sau 15 ngay het san dich la luc niem mac tu cung phuc hoi, 1 tuan sau do (ngay 21 niem mac moi hoi  phuc va co the bong ra gay chay mau goi la kinh non)  Kinh non chi ra it trong nua ngay den mot ngay.

Neu nguoi me co cho con bu. , xung dong cam giac duoc kich thich khi tre bu se len nao, tac dong len tuyen yen  de san xuat Prolactin va Oxytoxin. Prolactin la noi tiet to cua thuy truoc tuyen yen co tac dung kich thich de bai tiet sua. Prolactin con co tac dung ngan can su rung trung, giup cho ba me cham co thai. Vi the nen cho tre bu nhieu , bu dai den khi tre duoc 18 – 24 thang, nen cho tre bu nhieu vao ban dem vi prolactin duoc tiet ra nhieu vao ban dem.

Neu ban cho con bu, rat co the do la hien tuong chu ky kinh khong co phong noan nhu vay cung la binh thuong trong giai doan nay. Nhung cung khong hoan toan tin rang moi chu ky kinh khi cho con bu deu khong cod phong noan va ban van co the co thai.vi vay ban nen lua chon mot bien phap tranh thai thich hop nhat cho minh trong giai doan nay. Cung nen di kham chuyen khoa phu san de duoc biet nguyen nhan cu the ve tinh trang cua ban.

Chuc ban hanh phuc

Bs Pham Thanh Thuy
RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212