Các triệu chứng đau bụng dưới ở phụ nữ

      nguyen hang - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
em năm nay 23 tuổi,dạo này em hay bị đau bụng dưới bên phải kèm theo đau lưng và đau đùi chân phải nữa .đau từng cơn ban ngày nhưng về đêm thì đau hơn ,rất giống khi bi kinh nguệt mặc dù không phải kì kinh nguyệt .xin hỏi em bị lam sao vẩy
Các triệu chứng đau bụng dưới ở phụ nữ

Khi phụ nữ đau bụng dưới, thì không phải lúc nào cũng liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt mà còn do nhiều nguyên nhân khác, có thể là triệu chứng của nhiều bệnh. Đó là các chứng bệnh cục bộ vùng khung chậu trong, một số không liên quan đến cơ quan sinh dục nhưng nhiều khi cũng gây khó chịu cho phụ nữ.

 

1. Viêm ruột thừa

 

Thường xảy ra với trẻ em mới lớn, phụ nữ trẻ tuổi. Nếu thực sự ở vị trí bình thường trong ổ bụng, triệu chứng của viêm ruột thừa thường là đau bụng đột ngột vùng hố chậu phải, lúc đầu đau nhẹ, sau đó cơn đau nhanh chóng tăng lên. Nếu ấn tay vào vùng đó thì thấy đau.

 

Đối với phụ nữ cao tuổi, ruột thừa thường có thể ở rất thấp trong khi khung chậu có các cơn đau giống như đau cơ quan sinh dục. Lúc này, việc chuẩn đoán khó khăn hơn vì bác sỹ cần khám tỉ mỉ, hội chứng đau thường xuất hiện với rối loạn tiêu hoá như: táo bón lâu ngày và không chịu thuốc, khó tiêu, chướng hơi, soi bụng...thì cần xét nghiệm máu, nếu cần tiến hành làm phẫu thuật.

 

Khi thấy các triệu chứng đau hố chậu phải, dù đau nhiều hay ít, dù sốt hay không, bạn cũng nên đi khám ngay. Không nên dùng kháng sinh hay bất kỳ thuốc giảm đau nào khác một cách tuỳ tiện, vì việc đó sẽ làm giảm khả năng phát hiện triệu chứng bệnh viêm ruột thừa.

 

2. Viêm bàng quang

 

Nguyên nhân là do nhiễm khuẩn. Triệu chứng thường thấy là đau dữ dội vùng xương mu nhưng không đặc trưng, nhất là không nóng rát khi tiểu tiện. Cũng có một số triệu chứng khác như: thường xuyên buồn đi tiểu, có những cơn đau gay gắt lúc đi vệ sinh kèm theo nóng rát hoặc nước tiểu đục, có mủ, đôi khi có máu, hôi. Trường hợp này bác sỹ thường chẩn đoán dựa vào hỏi bệnh lâm sàng, xét nghiệm nước tiểu và kết qủa điều trị kháng sinh bước đầu.

 

3. Chửa ngoài dạ con

 

Thường xuất hiện ở một bên buồng trứng hoặc ở ruột non với các triệu chứng đau nhiều ở một bên bụng dưới và chảy máu. Có thể xuất hiện đau dữ dội và cảm giác khó ở. Khi bệnh nhân bị chửa ngoài dạ con bao giờ cũng phải đưa đi cấp cứu ngay vì có thể gây ra chảy máu trong, nguy hiểm đến tính mạng. Phương pháp điều trị cổ điển là phẫu thuật nội soi. Vài năm gần đây có loại thuốc làm ngưng sự phát triển hiện tượng chửa ngoài dạ con nếu tiêm ngay từ đầu, nhưng cần được theo dõi hết sức cẩn thận vì có nhiều trường hợp không có hiệu quả.

 

4. U nang buồng trứng

 

Khi thấy xuất hiện đau một bên bụng dưới và có rối loạn kinh nguyệt, u càng to thì nguy cơ xoắn buồng trứng và ống dẫn trứng càng lớn. U nang buồng trứng thường được phát hiện lúc khám phụ khoa: thăm dò âm đạo kết hợp nắn bụng, thường là u chức năng, tức là do nội tiết tố bất thường liên quan tới vòng kinh. Những u nang này lành tính và cách điều trị là phong toả sự rụng trứng bằng việc tránh thai, u nang sẽ biến mẩt sau vài vòng kinh. Nhưng cũng có u nang thực thể có các tế bào buồng trứng phát triển không bình thường, loại này không phải bao giờ cũng lành tính và đôi khi có biến chứng, cần được mổ cắt bỏ bằng phẫu thuật nội soi, nếu kích thước cho phép. Vì u thường ở một bên nên nếu buồng trứng còn lại vẫn hoạt động tốt thì không ảnh hưởng gì đến chức năng sinh sản cả.

 

5. Viêm ống dẫn trứng

 

Bệnh nhiễm trùng do các mầm bệnh gây ra các bệnh lây truyền theo đường sinh dục như: lậu cầu, trùng roi, Chlamydia, vi sinh vật có thể chui qua màng lọc, viêm ống dẫn trứng là viêm nhiễm một hoặc hai ống dẫn trứng, thường biểu hiện bằng các cơn đau vùng chậu, đau tăng lên lúc giao hợp, chảy máu giữa các vòng kinh, sốt và có khí hư. Việc chẩn đoán dựa vào khám lâm sàng cẩn thận, lấy bệnh phẩm âm đạo, xét nghiệm máu, khi đã xác định được vi khuẩn gây bệnh thì dùng kháng sinh trong hai, ba tuần sẽ khỏi mà không để lại di chứng, bên cạnh đó người chồng cũng được điều trị như vậy. Nếu không điều trị tận gốc, các tổn thương có thể gây ra vô sinh hoặc chửa ngoài tử cung.

 

6. Bệnh tim mạch

 

Tim mạch của phụ nữ còn chưa được coi trọng, lại có thể được coi là nguồn gốc gây đau vùng khung chậu. Mạng lưới tĩnh mạch rất phong phú ở bộ máy sinh dục. Chỉ cần giãn tĩnh mạch âm hộ hoặc một sự dị thường của sự tuần hoàn nhất là ở vùng buồng trứng gây ra xung huyết khung chậu là đã có thể gây ra những cơn đau bụng dưới. Khi sử dụng siêu âm Doopler có thể cho thấy rõ u máu và tĩnh mạch bị giãn giúp chẩn đoán chắc chắn và  điều trị nghẽn nội mạch, phục hồi tĩnh mạch buồng trứng, thậm chí các tĩnh mạch hạ vị. Có thể điều trị thêm bằng các thuốc trợ tim mạch, chống phù nề, chống viêm hoặc phẫu thuật nếu bị sa buồng trứng.

 

7. Các tổn thương sau phẫu thuật

 

Có những cơn đau bộ phận sinh dục do bị dính sau phẫu thuật, nhất là phụ nữ đã có tiền sử mổ vài lần: u nang buồng trứng, u xơ tử cung, mổ tử cung lấy thai, chửa ngoài dạ con...Điều trị bằng các thuốc giảm đau, thuốc chống viêm không có thành phần Steroid. Trong trường hợp cần thiết bị dính phủ tạng thì phải mổ gỡ dính.

 

8. Đau khi hành kinh

 

Những cơn đau kinh nguyệt xuất hiện thường kèm theo một loạt các triệu chứng khó chịu như: suy nhược, đau đầu, dễ bị kích thích, dễ cáu gắt, rối loạn tiêu hoá, tiêu chảy...Có thể dùng thuốc giảm đau, thuốc chống co thắt, thuốc Estrogen và sinh Progesteron để loại bỏ rụng trứng. Nếu không thấy đỡ có thể dùng thuốc chống Prostaglandin - thuốc chống viêm không Stesroit cho kết quả 80 – 90%. Ngoài ra, có thể dùng liệu pháp vi lượng động căn, liệu pháp vật lý, châm cứu cũng làm giảm cơn đau.

 

Như vậy, chúng ta biết rằng khi phụ nữ đau bụng dưới thì có thể liên quan đến nhiều chứng bệnh khác nhau. Do đó, trong trường hợp gặp các cơn đau này, bạn hãy sớm đi khám ở các cơ sở y tế để được các bác sỹ chẩn đoán và có kế hoạch điều trị dứt điểm và kịp thời nhé! Và một điểm cần lưu ý là các bạn không được tự chẩn đoán bệnh và tự mua thuốc điều trị. Bạn cần đi khám và cần phải có xác định chính xác của bác sỹ thì việc điều trị mới đúng và hiệu quả.

 

Chúc bạn sức khỏe!

Bs.GiaThuoc

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

nguyen thi hong thuy Trả lời

Sau khi di kham va chup phim BS cho biet la:Cung hoa L5 S1 ngia la sao .Mong BS hay giai thich gium .Rat cam on BS

12/25/2010 3:25:30 PM
Đánh giá:

Các triệu chứng đau bụng dưới ở phụ nữ

em năm nay 23 tuổi,dạo này em hay bị đau bụng dưới bên phải kèm theo đau lưng và đau đùi chân phải nữa .đau từng cơn ban ngày nhưng về đêm thì đau hơn ,rất giống khi bi kinh nguệt mặc dù không phải kì kinh nguyệt .xin hỏi em bị lam sao vẩy


Cac trieu chung dau bung duoi o phu nu


em nam nay 23 tuoi,dao nay em hay bi dau bung duoi ben phai kem theo dau lung va dau dui chan phai nua .dau tung con ban ngay nhung ve dem thi dau hon ,rat giong khi bi kinh nguet mac du khong phai ki kinh nguyet .xin hoi em bi lam sao vay


Khi phu nu dau bung duoi, thi khong phai luc nao cung lien quan den chu ky kinh nguyet ma con do nhieu nguyen nhan khac, co the la trieu chung cua nhieu benh. Do la cac chung benh cuc bo vung khung chau trong, mot so khong lien quan den co quan sinh duc nhung nhieu khi cung gay kho chiu cho phu nu.

 

1. Viem ruot thua

 

Thuong xay ra voi tre em moi lon, phu nu tre tuoi. Neu thuc su o vi tri binh thuong trong o bung, trieu chung cua viem ruot thua thuong la dau bung dot ngot vung ho chau phai, luc dau dau nhe, sau do con dau nhanh chong tang len. Neu an tay vao vung do thi thay dau.

 

Doi voi phu nu cao tuoi, ruot thua thuong co the o rat thap trong khi khung chau co cac con dau giong nhu dau co quan sinh duc. Luc nay, viec chuan doan kho khan hon vi bac sy can kham ti mi, hoi chung dau thuong xuat hien voi roi loan tieu hoa nhu: tao bon lau ngay va khong chiu thuoc, kho tieu, chuong hoi, soi bung...thi can xet nghiem mau, neu can tien hanh lam phau thuat.

 

Khi thay cac trieu chung dau ho chau phai, du dau nhieu hay it, du sot hay khong, ban cung nen di kham ngay. Khong nen dung khang sinh hay bat ky thuoc giam dau nao khac mot cach tuy tien, vi viec do se lam giam kha nang phat hien trieu chung benh viem ruot thua.

 

2. Viem bang quang

 

Nguyen nhan la do nhiem khuan. Trieu chung thuong thay la dau du doi vung xuong mu nhung khong dac trung, nhat la khong nong rat khi tieu tien. Cung co mot so trieu chung khac nhu: thuong xuyen buon di tieu, co nhung con dau gay gat luc di ve sinh kem theo nong rat hoac nuoc tieu duc, co mu, doi khi co mau, hoi. Truong hop nay bac sy thuong chan doan dua vao hoi benh lam sang, xet nghiem nuoc tieu va ket qua dieu tri khang sinh buoc dau.

 

3. Chua ngoai da con

 

Thuong xuat hien o mot ben buong trung hoac o ruot non voi cac trieu chung dau nhieu o mot ben bung duoi va chay mau. Co the xuat hien dau du doi va cam giac kho o. Khi benh nhan bi chua ngoai da con bao gio cung phai dua di cap cuu ngay vi co the gay ra chay mau trong, nguy hiem den tinh mang. Phuong phap dieu tri co dien la phau thuat noi soi. Vai nam gan day co loai thuoc lam ngung su phat trien hien tuong chua ngoai da con neu tiem ngay tu dau, nhung can duoc theo doi het suc can than vi co nhieu truong hop khong co hieu qua.

 

4. U nang buong trung

 

Khi thay xuat hien dau mot ben bung duoi va co roi loan kinh nguyet, u cang to thi nguy co xoan buong trung va ong dan trung cang lon. U nang buong trung thuong duoc phat hien luc kham phu khoa: tham do am dao ket hop nan bung, thuong la u chuc nang, tuc la do noi tiet to bat thuong lien quan toi vong kinh. Nhung u nang nay lanh tinh va cach dieu tri la phong toa su rung trung bang viec tranh thai, u nang se bien mat sau vai vong kinh. Nhung cung co u nang thuc the co cac te bao buong trung phat trien khong binh thuong, loai nay khong phai bao gio cung lanh tinh va doi khi co bien chung, can duoc mo cat bo bang phau thuat noi soi, neu kich thuoc cho phep. Vi u thuong o mot ben nen neu buong trung con lai van hoat dong tot thi khong anh huong gi den chuc nang sinh san ca.

 

5. Viem ong dan trung

 

Benh nhiem trung do cac mam benh gay ra cac benh lay truyen theo duong sinh duc nhu: lau cau, trung roi, Chlamydia, vi sinh vat co the chui qua mang loc, viem ong dan trung la viem nhiem mot hoac hai ong dan trung, thuong bieu hien bang cac con dau vung chau, dau tang len luc giao hop, chay mau giua cac vong kinh, sot va co khi hu. Viec chan doan dua vao kham lam sang can than, lay benh pham am dao, xet nghiem mau, khi da xac dinh duoc vi khuan gay benh thi dung khang sinh trong hai, ba tuan se khoi ma khong de lai di chung, ben canh do nguoi chong cung duoc dieu tri nhu vay. Neu khong dieu tri tan goc, cac ton thuong co the gay ra vo sinh hoac chua ngoai tu cung.

 

6. Benh tim mach

 

Tim mach cua phu nu con chua duoc coi trong, lai co the duoc coi la nguon goc gay dau vung khung chau. Mang luoi tinh mach rat phong phu o bo may sinh duc. Chi can gian tinh mach am ho hoac mot su di thuong cua su tuan hoan nhat la o vung buong trung gay ra xung huyet khung chau la da co the gay ra nhung con dau bung duoi. Khi su dung sieu am Doopler co the cho thay ro u mau va tinh mach bi gian giup chan doan chac chan va  dieu tri nghen noi mach, phuc hoi tinh mach buong trung, tham chi cac tinh mach ha vi. Co the dieu tri them bang cac thuoc tro tim mach, chong phu ne, chong viem hoac phau thuat neu bi sa buong trung.

 

7. Cac ton thuong sau phau thuat

 

Co nhung con dau bo phan sinh duc do bi dinh sau phau thuat, nhat la phu nu da co tien su mo vai lan: u nang buong trung, u xo tu cung, mo tu cung lay thai, chua ngoai da con...Dieu tri bang cac thuoc giam dau, thuoc chong viem khong co thanh phan Steroid. Trong truong hop can thiet bi dinh phu tang thi phai mo go dinh.

 

8. Dau khi hanh kinh

 

Nhung con dau kinh nguyet xuat hien thuong kem theo mot loat cac trieu chung kho chiu nhu: suy nhuoc, dau dau, de bi kich thich, de cau gat, roi loan tieu hoa, tieu chay...Co the dung thuoc giam dau, thuoc chong co that, thuoc Estrogen va sinh Progesteron de loai bo rung trung. Neu khong thay do co the dung thuoc chong Prostaglandin - thuoc chong viem khong Stesroit cho ket qua 80 – 90%. Ngoai ra, co the dung lieu phap vi luong dong can, lieu phap vat ly, cham cuu cung lam giam con dau.

 

Nhu vay, chung ta biet rang khi phu nu dau bung duoi thi co the lien quan den nhieu chung benh khac nhau. Do do, trong truong hop gap cac con dau nay, ban hay som di kham o cac co so y te de duoc cac bac sy chan doan va co ke hoach dieu tri dut diem va kip thoi nhe! Va mot diem can luu y la cac ban khong duoc tu chan doan benh va tu mua thuoc dieu tri. Ban can di kham va can phai co xac dinh chinh xac cua bac sy thi viec dieu tri moi dung va hieu qua.

 

Chuc ban suc khoe!

Bs.GiaThuoc

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212