Vai trò của vitamin trong thời kỳ mang thai? Cách bổ sung như thế nào là hợp lý?

      H.Linh - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Tôi đang bầu tháng thữ, muốn bổ xung thêm vitamin nhưng có một số băn khoăn thắc mắc muốn hỏi bác sĩ: 1. Làm thế nào để biết cơ thể thừa hay thiếu vitamin 2. Bổ xung vitamin từ những nguồn nào? Nếu sử dụng thuốc thì sử dụng vào thời điểm nào trong ngày là hợp lỵ 3. Các loại vitamin có tương tác với nhau như thế nảo (nó có làm giảm tác dụng của nhau hay không) như trường hợp của tôi thì nên dùng vitamin thế nào cho hợp lý
Vai trò của vitamin trong thời kỳ mang thai? Cách bổ sung như thế nào là hợp lý?

 

Ăn uống của người mẹ trong thời kỳ mang thai là một yếu tố quyết định cho sự phát triển của bào thai, sự tạo sữa trong thời kỳ cho con bú và sự lớn lên của trẻ sau khi được sinh ra. Trong cơ thể, vitamin cần thiết cho các chức phận chuyển hoá bình thường thường của cơ thể trong đó nó tham gia xây dựng tế bào và tổ chức trong cơ thể, vai trò của một số vitamin như sau:

1/ Acide Folic: Trong thời gian mang thai

Lượng acide folic ăn vào đủ sẽ có tác dụng:

-         Acide folic có vai trì hoàn thiện việc đóng kín ống thần kinh của phôi thai, nếu thiếu acide folic trong những tuần đầu của phôi thai, sẽ gây nên các khuyết tật về ống thần kinh như não úng thuỷ, thoát vị não tuỷ…, nhẹ nhất là gặp chứng nứt đốt sống, gai đôi cột sống.

-         Acide folic dự trữ trong cơ thể người mẹ, giúp trưởng thành các hồng cầu của mẹ, tránh tình trạng thiếu máu do tế bào hồng cầu không trưởng thành được, kích thước hồng cầu thường to hơn bình thường vì thiếu hụt acide folic (thiếu máu nguyên hồng cầu khổng lồ), ngoài ra acide folic còn giúp cho các mô của cơ thể thai nhi lớn nhanh, thiếu acide folic trong thai kỳ trẻ có nguy cơ sinh non, sảy thai, hoặc trẻ sinh ra nhẹ cân.

-         Khuyến cáo của tổ chức Y tế Thế giới, khi mang thai thai phụ nên bổ sung acide Folic khoảng 400mcg mỗi ngày ngay từ 1 tháng đầu trước khi dự định có thai, rong thời gian cho con bú thông qua những thực phẩm có hàm lượng acide folic cao như các loại rau xanh đậm, trái cây có màu đỏ, vàng, ngũ cốc nguyên hạt hoặc thai phụ có thể  bổ sung acide folic thông qua các chế phẩm thựcphẩm hoặc viên bổ sung acide folic

2/ Vitamin A:

-         Vai trò của vitamin A: có vai trò đặc biệt trong hoạt động thị giác và tham gia làm gảim nhiễm khuẩn trong cơ thể, thiếu vitamin A sẽ làm tăng tỉ lệ mắc bệnh nhiếm khuẩn và tử vong, gây khô mắt, có thể dẫn đến mù loà vĩnh viễn nếu không được điều trị.
Đối với người phụ nữ có tình trạng dinh dưỡng tốt, không cần bổ sung về Vitamin A trong suốt thời kỳ mang thai. Trong 3 tháng đầu của thời kỳ có thai, thậm chí phải tránh dùng vitamin A liều cao vì nguy cơ dị dạng. Đối với người phụ nữ dinh dưỡng kém, chắc chắn vitamin A là chất dinh dưỡng cần được chú ý đặc biệt. Trong thời gian mang thai cũng như sau khi sinh người mẹ cần được dinh dưỡng tốt để đảm bảoviệc cung cấp đủ vitamin A cho nguồn sữa mẹ.

-         Sữa, gan, trứng…là nguồn vitamin A động vật, dễ dàng hấp thu và dự trữ trong cơ thể để dùng dần. Nguồn gốc vitamin A từ thực vật có trong các loại rau có màu xanh đậm nhất là rau ngót, rau muống, rau dền, các loại củ quả có màu vàng, màu đỏ như cà rốt, đu đủ, xoài, bí đỏ, là những thức ăn có nhiều caroten còn gọi là tiền vitamin A, vào cơ thể sẽ chuyển thành vitamin A

3/ Vitamin D

- Vai trò của vitaminD: giúp cho cơ thể hấp thu các khoáng chất như canxi, photpho vào cơ thể (nếu cơ thể thiếu vitamin D, lượng canxi đưa vào cơ thể từ thức ăn hàng ngày chỉ được hấp thu có khoảng 20%) vì thế dễ gây các hậu quả như trẻ còi xương ngay trong bụng mẹ hay trẻ đẻ ra bình thường nhưng thóp liền lâu.

- Phụ nữ có thai cũng nên được bổ sung vitamin D bằng cách nên có thời gian hoạt động ngoài trời vào buổi sáng càng nhiều càng tốt hoặc nên ăn những thức ăn có nhiều vitamin D.

4/ Vitamin B1:

-         Vitamin B1 là yếu tố cần thiết để chuyển hoá glucide, các loại hạt cần dự trữ vitamin B1 cho quá trình nảy mầm nên ngũ cốc và các loại hạt họ đậu là những nguồn vitaminB1 tốt. Ăn gạo không giã trắng quá, không bị mối, mục, nhất là ăn nhiều đậu đỗ là cách bổ sung đủ chất vitamin B1 cho nhu cầu của cơ thể và chống được bệnh tê phù.

5/ Vitamin B2 :

- Vitamin B2 tham gia quá trình tạo máu nên thiếu vitamin B2 sẽ gây thiếu máu nhược sắc, nếu thiếu kèm theo việc thiếu hụt cả acide folic, sẽ gây thiếu máu nguyên hồng cầu khổng lồ, và nếu thiếu thêm cả chất đạm,cơ thể sẽ mắc bệnh thiếu máu hồng cầu lớn do dinh dưỡng.

- Vitamin B2 có nhiều trong thức ăn động vật, sữa, các loại rau đậu, bia. Cáchạt ngũ cốc toàn phần là nguồn B2 tốt nhưng giảm đi nhiều trong quá trình xay xát.

6/ Vitamin C:

- Vai trò lớn trong việc làm tăng sứ đề kháng của cơ thể và hỗ trợ hấp thụ sắt từ bữa ăn, góp phần chống thiếu máu do thiếu sắt. Vitamin C có nhiều trong các quả chín, rau xanh có nhiều vitamin C nhưng bị hao hụt đi nhiều trong quá trình nấu nướng.Vitamin C cần thiết hàng ngày cho phụ nữ có thai là 80mg.

Vì vậy trong thời kỳ mang thai, để giúp cho sự phát triển của thai cũng như sức khoẻ của mẹ đựơc tốt, thì việc bổ sung các chất dinh dưỡng tốt nhất là từ các nguồn thực phẩm thông thường vì đó là cách bổ sung tốt nhất, sinh lý nhất. Bạn nên ăn càng đa dạng các loại thực phẩm thì càng cung cấp đủ nhu cầu các chất dinh dưỡng đặc biệt các vitamin như đã được nói ở trên. Riêng với acide Folic, thường bạn nên chủ động bổ sung thêm bằng các viên bổ sung acide folic để tránh tình trạng thiếu hụt trong giai đoạn sớm của thai kỳ. Chúc bạn có một thai kỳ khoẻ mạnh

BS Phạm Thanh Thuỷ

 

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

phan anh dai Trả lời

cháu năm nay 20 tuổi,bị đau đầu thường xuyên ở vùng phía trước trán và 2 bên lông mày,đi khám thì bác sĩ bảo cháu bị hẹp xoang trái,bác sĩ cho cháu biết bệnh này có quan trong không và co cách nào để chữa bệnh đau đầu của cháu k?

3/11/2011 1:30:27 PM
Đánh giá:

Vai trò của vitamin trong thời kỳ mang thai? Cách bổ sung như thế nào là hợp lý?

Tôi đang bầu tháng thữ, muốn bổ xung thêm vitamin nhưng có một số băn khoăn thắc mắc muốn hỏi bác sĩ: 1. Làm thế nào để biết cơ thể thừa hay thiếu vitamin 2. Bổ xung vitamin từ những nguồn nào? Nếu sử dụng thuốc thì sử dụng vào thời điểm nào trong ngày là hợp lỵ 3. Các loại vitamin có tương tác với nhau như thế nảo (nó có làm giảm tác dụng của nhau hay không) như trường hợp của tôi thì nên dùng vitamin thế nào cho hợp lý


Vai tro cua vitamin trong thoi ky mang thai? Cach bo sung nhu the nao la hop ly?


Toi dang bau thang thu, muon bo xung them vitamin nhung co mot so ban khoan thac mac muon hoi bac si: 1. Lam the nao de biet co the thua hay thieu vitamin 2. Bo xung vitamin tu nhung nguon nao? Neu su dung thuoc thi su dung vao thoi diem nao trong ngay la hop ly 3. Cac loai vitamin co tuong tac voi nhau nhu the nao (no co lam giam tac dung cua nhau hay khong) nhu truong hop cua toi thi nen dung vitamin the nao cho hop ly


 

An uong cua nguoi me trong thoi ky mang thai la mot yeu to quyet dinh cho su phat trien cua bao thai, su tao sua trong thoi ky cho con bu va su lon len cua tre sau khi duoc sinh ra. Trong co the, vitamin can thiet cho cac chuc phan chuyen hoa binh thuong thuong cua co the trong do no tham gia xay dung te bao va to chuc trong co the, vai tro cua mot so vitamin nhu sau:

1/ Acide Folic: Trong thoi gian mang thai

Luong acide folic an vao du se co tac dung:

-         Acide folic co vai tri hoan thien viec dong kin ong than kinh cua phoi thai, neu thieu acide folic trong nhung tuan dau cua phoi thai, se gay nen cac khuyet tat ve ong than kinh nhu nao ung thuy, thoat vi nao tuy…, nhe nhat la gap chung nut dot song, gai doi cot song.

-         Acide folic du tru trong co the nguoi me, giup truong thanh cac hong cau cua me, tranh tinh trang thieu mau do te bao hong cau khong truong thanh duoc, kich thuoc hong cau thuong to hon binh thuong vi thieu hut acide folic (thieu mau nguyen hong cau khong lo), ngoai ra acide folic con giup cho cac mo cua co the thai nhi lon nhanh, thieu acide folic trong thai ky tre co nguy co sinh non, say thai, hoac tre sinh ra nhe can.

-         Khuyen cao cua to chuc Y te The gioi, khi mang thai thai phu nen bo sung acide Folic khoang 400mcg moi ngay ngay tu 1 thang dau truoc khi du dinh co thai, rong thoi gian cho con bu thong qua nhung thuc pham co ham luong acide folic cao nhu cac loai rau xanh dam, trai cay co mau do, vang, ngu coc nguyen hat hoac thai phu co the  bo sung acide folic thong qua cac che pham thucpham hoac vien bo sung acide folic

2/ Vitamin A:

-         Vai tro cua vitamin A: co vai tro dac biet trong hoat dong thi giac va tham gia lam gaim nhiem khuan trong co the, thieu vitamin A se lam tang ti le mac benh nhiem khuan va tu vong, gay kho mat, co the dan den mu loa vinh vien neu khong duoc dieu tri.
Doi voi nguoi phu nu co tinh trang dinh duong tot, khong can bo sung ve Vitamin A trong suot thoi ky mang thai. Trong 3 thang dau cua thoi ky co thai, tham chi phai tranh dung vitamin A lieu cao vi nguy co di dang. Doi voi nguoi phu nu dinh duong kem, chac chan vitamin A la chat dinh duong can duoc chu y dac biet. Trong thoi gian mang thai cung nhu sau khi sinh nguoi me can duoc dinh duong tot de dam baoviec cung cap du vitamin A cho nguon sua me.

-         Sua, gan, trung…la nguon vitamin A dong vat, de dang hap thu va du tru trong co the de dung dan. Nguon goc vitamin A tu thuc vat co trong cac loai rau co mau xanh dam nhat la rau ngot, rau muong, rau den, cac loai cu qua co mau vang, mau do nhu ca rot, du du, xoai, bi do, la nhung thuc an co nhieu caroten con goi la tien vitamin A, vao co the se chuyen thanh vitamin A

3/ Vitamin D

- Vai tro cua vitaminD: giup cho co the hap thu cac khoang chat nhu canxi, photpho vao co the (neu co the thieu vitamin D, luong canxi dua vao co the tu thuc an hang ngay chi duoc hap thu co khoang 20%) vi the de gay cac hau qua nhu tre coi xuong ngay trong bung me hay tre de ra binh thuong nhung thop lien lau.

- Phu nu co thai cung nen duoc bo sung vitamin D bang cach nen co thoi gian hoat dong ngoai troi vao buoi sang cang nhieu cang tot hoac nen an nhung thuc an co nhieu vitamin D.

4/ Vitamin B1:

-         Vitamin B1 la yeu to can thiet de chuyen hoa glucide, cac loai hat can du tru vitamin B1 cho qua trinh nay mam nen ngu coc va cac loai hat ho dau la nhung nguon vitaminB1 tot. An gao khong gia trang qua, khong bi moi, muc, nhat la an nhieu dau do la cach bo sung du chat vitamin B1 cho nhu cau cua co the va chong duoc benh te phu.

5/ Vitamin B2 :

- Vitamin B2 tham gia qua trinh tao mau nen thieu vitamin B2 se gay thieu mau nhuoc sac, neu thieu kem theo viec thieu hut ca acide folic, se gay thieu mau nguyen hong cau khong lo, va neu thieu them ca chat dam,co the se mac benh thieu mau hong cau lon do dinh duong.

- Vitamin B2 co nhieu trong thuc an dong vat, sua, cac loai rau dau, bia. Cachat ngu coc toan phan la nguon B2 tot nhung giam di nhieu trong qua trinh xay xat.

6/ Vitamin C:

- Vai tro lon trong viec lam tang su de khang cua co the va ho tro hap thu sat tu bua an, gop phan chong thieu mau do thieu sat. Vitamin C co nhieu trong cac qua chin, rau xanh co nhieu vitamin C nhung bi hao hut di nhieu trong qua trinh nau nuong.Vitamin C can thiet hang ngay cho phu nu co thai la 80mg.

Vi vay trong thoi ky mang thai, de giup cho su phat trien cua thai cung nhu suc khoe cua me duoc tot, thi viec bo sung cac chat dinh duong tot nhat la tu cac nguon thuc pham thong thuong vi do la cach bo sung tot nhat, sinh ly nhat. Ban nen an cang da dang cac loai thuc pham thi cang cung cap du nhu cau cac chat dinh duong dac biet cac vitamin nhu da duoc noi o tren. Rieng voi acide Folic, thuong ban nen chu dong bo sung them bang cac vien bo sung acide folic de tranh tinh trang thieu hut trong giai doan som cua thai ky. Chuc ban co mot thai ky khoe manh

BS Pham Thanh Thuy

 

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212